Mại dâm nam và những biến tướng của tệ nạn xã hội

Thứ Tư, 12/08/2020, 08:57
Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên (Hà Nội) vừa triệt phá thành công đường dây môi giới mại dâm qua mạng xã hội, đối tượng thực hiện hành vi bán dâm là nam giới hiện đang là huấn luyện viên thể hình cho một số trung tâm thể thao tại Hà Nội.

Nếu như trước đây chỉ có quan niệm về phụ nữ làm gái bán dâm thì với sự phát triển của xã hội thì tệ nạn xã hội trên đang có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân phát sinh của nhiều tệ nạn xã hội... Vì vậy, bên cạnh việc xử lý mại dâm truyền thống, cũng cần phải có chế tài nghiêm khắc đối với mại dâm nam và một số hành vi vi phạm khác.

Hot girl môi giới mại dâm nam 

Sự tò mò đã thôi thúc tôi tìm gặp Nguyễn Phương Thảo, đối tượng môi giới, tại nhà tạm giữ Công an quận Long Biên.

Thảo chia sẻ rằng lâu lắm rồi cô mới có được một giấc ngủ đúng giờ như vậy, bởi thường ngày chẳng bao giờ Thảo ngủ trước 3h sáng. Thảo sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Hà Nội, với điều kiện ấy, Thảo được bố mẹ lo cho từ chân răng đến tóc... Nếu không có dịch COVID-19 thì cô đang du học  ở Trung Quốc, tương lai mở ra trước mắt. Thế nhưng chỉ vì hám tiền mà đối tượng trượt dài trên con đường phạm tội.

Theo lời khai của Thảo thì khoảng đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 ở Trung Quốc diễn biến phức tạp, Thảo về nước tránh dịch. Thay vì lo việc học tập thì cô lại trở thành "cú đêm" trong nhóm bạn trên zalo. 

Từ đó, Thảo quen biết với rất nhiều bạn bè, trong số đó có những người Thảo chưa bao giờ gặp mặt và cũng chẳng biết họ là ai, sinh sống ở đâu và làm nghề gì. Rồi phần vì ham tiền, phần khác lại nghĩ rằng sẽ chẳng bao giờ bị lực lượng Công an bắt giữ nên sau khi được người bạn trên zalo rủ rê vào con đường môi giới bán dâm nam, đối tượng đã đồng ý.

Là huấn luyện viên thể hình nhưng THD đã “kiếm thêm” bằng bán dâm.

Cho đến bây giờ, Thảo vẫn nhớ như in cuộc liên lạc đó. Đó là vào ngày 28-7, một người bạn trên zalo nhắn tin nhờ Thảo môi giới bán dâm nam cho bạn của đối tượng. Sau khi Thảo đồng ý, người này chuyển cho Thảo 1.000.000 đồng để đặt cọc làm tin. 

Sau đó, Thảo tiếp tục liên lạc qua Zalo để nhờ người kết nối với nam giới bán dâm tại Hà Nội và đã nhận được ảnh người khách bán dâm nam là THD.  Thảo và người đàn ông này thỏa thuận với nhau về số tiền kết nối môi giới bán dâm, Thảo được chia 12.000.000 đồng còn người này là 2.000.000 đồng. 

Sau khi thống nhất, Thảo đã chuyển toàn bộ ảnh của THD cho NQT để xem mặt nam bán dâm, nhằm hưởng lợi số tiền 4.000.000 đồng tiền chênh lệch. Khi thấy T đồng ý mua dâm, Thảo đã sử dụng tài khoản ngân hàng để chuyển cho đối tượng môi giới trên zalo số tiền 12.000.000 đồng. Sau khi nhận được số phòng và tên của nhà nghỉ do người mua dâm NQT cung cấp, Thảo đã chuyển cho đối tượng môi giới trên zalo để chuyển lại cho nam bán dâm đến phục vụ.

16h15 ngày 4-8, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên tiến hành kiểm tra hành chính tại một khách sạn trên đường Cổ Linh, phường Long Biên, quận Long Biên, phát hiện THD và NQT đang thực hiện hành vi mua, bán dâm. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản ghi số tiền 1.000.000 đồng và hành vi mua, bán dâm tại phòng 505 của khách.

Trên thực tế trong vụ án này cả người có nhu cầu mua dâm nam là T và người bán dâm là THD đều không biết nhau. Khi T có nhu cầu giải tỏa sinh lý đã liên lạc với một đối tượng không quen biết và cũng chưa từng gặp mặt để mua dâm. Khi điều tra, khám phá vụ án này, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên gặp không ít khó khăn do đối tượng liên hệ với nhau qua mạng Internet... 

Để nắm bắt đươc quy luật hoạt động của đối tượng là quá trình dày công theo dõi tinh vi; việc lựa chọn thời điểm bắt giữ cùng tang vật nhằm chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng. Trong vụ án này, với vai trò trung gian dẫn dắt để NQT và THD thực hiện hành vi mua, bán dâm nhằm mục đích hưởng lợi số tiền 4.000.000 đồng chênh lệch, hành vi của Nguyễn Phương Thảo đã cấu thành tội môi giới mại dâm quy định tại Khoản 1 Điều 328 Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo nạn mại dâm nam

Thời gian gần đây đã xuất hiện hình thức mại dâm mà người bán là nam giới. Người mua dâm là những quý bà thừa tiền, nhưng lại thiếu thốn về tình cảm.

Để thu lời bất chính, tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, hoạt động mại dâm nam giới hiện nay cũng có những biến tướng, hoạt động dưới nhiều vỏ bọc khác nhau. Trước đó, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã triệt phá ổ mại dâm nam, hoạt động dưới vỏ bọc của một hiệu tẩm quất giác hơi nam ở ngõ Giếng, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội do Lê Hồng Hòa (SN 1985, trú quán tại phường Trường Sơn, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa) cầm đầu.

Đối tượng môi giới bán dâm Nguyễn Phương Thảo.

Hòa thường xuyên tổ chức cho từ 8-10 nhân viên nam phục vụ tẩm quất, massage cho khách nam. Khi khách có nhu cầu quan hệ tình dục, khách sẽ đặt vấn đề với Hòa và chỉ với giá tiền từ 500.000 - 700.000 đồng/ lượt, họ sẽ được nhân viên phục vụ từ A-Z. 

Không chỉ hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội, đối tượng còn mở rộng địa bàn ra nhiều tỉnh, thành ở khu vực miền Bắc để kiếm lời. Và cũng như các động mại dâm nam khác, đối tượng phục vụ của Hòa hầu hết là những người phụ nữ đã luống tuổi, đang hồi xuân, có nhu cầu tình dục. 

Khách là nữ có nhu cầu, chỉ cần điện thoại cho Hòa đặt vấn đề và địa điểm do khách tự chọn, có thể là khách sạn hoặc nhà riêng. Những "phi vụ" này Hòa thu của khách 2 triệu đồng/ lượt mua dâm và cũng ăn chia với trai mại dâm theo tỷ lệ 40-60... Việc tổ chức môi mại dâm nam đã mang lại cho Hòa số tiền khoảng 1 tỷ đồng.

Trước đó, vào cuối năm 2018, 20 nam giới "mây mưa" đồng tính tập thể trong quán gội đầu cũng bị Đoàn Kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội TP Hồ Chí Minh phối hợp với Đội Phòng chống mại dâm Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện tại một cơ sở gội đầu, cạo mặt. 

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang khoảng 20 người là nam giới đang "mây mưa", kích dục đồng tính tập thể trên ghế sofa, hồ bơi, phòng xông hơi... Quá trình đấu tranh, các đối tượng khai nhận đã mua vé với giá 200.000 đồng, họ sẽ tự tìm hiểu, kiếm bạn tình để quan hệ đồng tính, thậm chí nếu hợp thì có thể quan hệ tập thể.

Với quan niệm của người Á Đông, những người phụ nữ phải làm cái nghề bán thân nuôi miệng thường bị xã hội nhìn bằng một con mắt khác. Đó là với phụ nữ..., còn với những người đàn ông được gọi là nam nhi, sức dài vai rộng, lại đi làm một nghề này thì quả thật đáng lên án. Việc những người đàn ông biến mình thành món hàng, đó chính là việc họ đã tự hạ thấp giá trị của bản thân. Trong trường hợp bị vỡ lở, còn ảnh hưởng đến danh dự của bản thân và gia đình.

Pháp luật Việt Nam hiện nay nghiêm cấm các cá nhân thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm dưới mọi hình thức. Từ đó, người nào thực hiện hành vi mua dâm, bán dâm, thì tuỳ vào mức độ mà có mức xử phạt theo quy định của pháp luật.

Và theo quy định tại Điều 22 và Điều 23 Pháp lệnh Phòng chống mại dâm năm 2003 thì tùy thuộc vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mua dâm, bán dâm mà cá nhân có thể bị xử lý hành chính (theo Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và các văn bản liên quan) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự (theo Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) và các văn bản liên quan) theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, tại Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người bán dâm có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt xử lý hình sự thì không bị xử phạt hành chính và ngược lại. 

Theo Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bộ sung năm 2017):

Điều 22. Hành vi mua dâm

1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm."

Theo Điều 3 Pháp lệnh 10/2003/PL-UBTVQH11 về phòng, chống mại dâm thì: Bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu... Về việc xử lý người có hành vi mua dâm, bán dâm, Pháp lệnh về phòng, chống mại dâm quy định:

Điều 22. Xử lý đối với người mua dâm

1. Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền.

2. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Điều 23. Xử lý đối với người bán dâm

1. Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.

2. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Mức xử phạt hành chính đối với người có hành vi mua dâm, bán dâm được quy định cụ thể tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP: Theo đó: 1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Xuân Mai
.
.
.