Mất tiền oan từ chiêu lừa qua Zalo

Thứ Sáu, 24/04/2015, 07:00
Bằng thủ đoạn lừa khách hàng trúng giải thưởng hấp dẫn trên mạng xã hội Zalo và phải chuyển trước chi phí lãnh thưởng, một nhóm lừa đảo 9X đã chiếm đoạt của nhiều người hàng trăm triệu đồng… Mặc dù thời gian qua báo chí truyền thông đã liên tục cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều tin nhắn rác lừa đảo trên mạng xã hội Zalo. Tuy vậy, không ít người vẫn tiếp tục "dính bẫy" và bị mất tiền oan.
Mê quà trúng thưởng lớn nên mất tiền oan!

Ngày 14/4, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP. HCM cho biết đã bắt khẩn cấp nhóm ba nghi can trong băng nhóm lừa đảo qua mạng xã hội Zalo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người bị hại.

Ba nghi can bị bắt gồm: Lê Văn Pháp (25 tuổi), Nguyễn Thị Phương (19 tuổi) và Phạm Nguyễn Minh Tài (21 tuổi). Cả ba cùng ngụ tại thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Riêng nghi can Pháp từng có hai tiền án về tội "cướp tài sản" và "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", là kẻ cầm đầu băng nhóm.

Kết quả điều tra ban đầu xác định các nghi can trên đã lừa đảo nhiều người bằng thủ đoạn nhắn tin qua Zalo để thông báo trúng thưởng, từ đó lừa họ nộp các khoản phí. Để thực hiện kế hoạch lừa đảo của mình, nhóm này đã lập các trang www.trangchuzalo.vn và www.tongdaizalo.tk để thu hút thành viên.

Trang mạng của nhóm lừa đảo.

Từ số điện thoại đăng ký của thành viên trên trang web, các nghi can đã gửi thông báo đến chủ thuê bao rằng trúng xe Honda SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác. Thực tế, không có một món quà tặng nào cho người "trúng thưởng" mà mọi thứ chỉ là "bánh vẽ" để dụ lừa các nạn nhân mất cảnh giác và mê quà tặng có giá trị.

Khi khách hàng tưởng mình trúng thưởng thật liên hệ lại thì nhóm lừa đảo đã hướng dẫn họ làm hồ sơ lãnh thưởng và phải nộp trước các loại phí như vận chuyển, đăng ký xe, trước bạ chiếc xe tay ga trúng thưởng... Các nghi can hướng dẫn chủ thuê bao nộp tiền qua tài khoản mở sẵn hoặc nạp thẻ cào điện thoại rồi chiếm đoạt.

Trong nhóm này, Pháp chính là đối tượng đã lập và điều hành trang web "trangchuzalo.vn", đồng thời giữ vai trò gửi thông báo đến các thuê bao. Tài làm nhiệm vụ thu gom thẻ ngân hàng và rút tiền của các bị hại nộp vào tài khoản và ăn chia theo tỉ lệ 8:2 với Pháp (Pháp lấy 80%, Tài 20%).

Riêng Phương (bạn gái của Pháp) đã từng bị Công an huyện Hóc Môn, TP.HCM "mời" làm việc nhiều lần vì số tài khoản của Phương được Pháp sử dụng làm phương tiện chuyển tiền lừa đảo. Với đường dây này, Phương đóng giả làm người đã từng trúng thưởng để thuyết phục nạn nhân mới, đồng thời hướng dẫn thủ tục trao thưởng và chỉ dẫn cho nạn nhân nộp tiền vào các tài khoản để đồng bọn rút ra chiếm đoạt.

Theo cơ quan điều tra, băng nhóm này hoạt động từ khoảng tháng 9/2014 đến nay và lừa được rất nhiều người dân với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó mới đây nhất là trường hợp chị N.T.N.D. (29 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM).

Ngày 8/3/2015, chị N.T.N.D. nhận được tin nhắn từ mạng Zalo với nội dung: "Bạn đã trúng được giải nhất của chương trình tri ân khách hàng, giải thưởng gồm 1 xe SH 125i và 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng".

Quá vui mừng vì tưởng mình trúng thưởng thật, chị D. đã làm theo những yêu cầu trong tin nhắn. Theo đó, để hoàn tất thủ tục nhận giải thưởng, chị D. phải truy cập vào trang web "trangchuzalo.vn". Sau thao tác này, trên trang web hiển thị số điện thoại dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chị D. gọi vào số điện thoại 0916077316 thì nghe giọng nói miền Trung của người đàn ông xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng xã hội Zalo. Chị D. hỏi về thủ tục nhận giải thưởng thì người này hướng dẫn chị điền thông tin cá nhân theo mẫu có sẵn trên trang web.

Sau khi đăng nhập xong thông tin thì trên trang web "trangchuzalo.vn" hiện ra một trang web con "trangchuzalo.vn/napthe.ph" và người hướng dẫn tiếp tục yêu cầu chị D. nạp 2 triệu đồng thẻ cào điện thoại vào để làm hồ sơ gốc. Lúc này, chị D. nói không đủ tiền nên người hướng dẫn đã bất ngờ đồng ý cho chị D. giảm số tiền nộp xuống 1 triệu đồng, còn lại hệ thống sẽ hỗ trợ.

Mong sớm nhận được giải thưởng nên chị D. đã vội mua cùng lúc 10 thẻ cào Mobifone (100.000đ/thẻ), lần lượt nạp hết vào trang web "trangchuzalo.vn/napthe.ph". Nạp xong, người đàn ông này yêu cầu chị D. đóng tiếp 8.150.000đ gồm phí vận chuyển và phí trước bạ của chiếc xe máy trúng thưởng.

Không mảy may nghi ngờ nên sáng 9/3, chị D. đã chuyển số tiền trên vào tài khoản số 2016206031787 mang tên Dương Văn Phước mở tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đà Nẵng theo yêu cầu. Sau khi chuyển tiền khoảng 10 phút, chị D. lại nhận cuộc gọi từ điện thoại số 0918794203 yêu cầu chị chụp lại giấy nộp tiền chuyển vào tài khoản Zalo mang tên "Tuan Loc Vang", đồng thời chị D. phải nộp tiếp 15 triệu đồng vào tài khoản số 711A64854554 mang tên Phạm Thị Lam mở tại Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh để thanh toán lệ phí cho bên giao giải thưởng.

Điều lạ lùng là chị D. vẫn răm rắp làm theo, nhưng khi vừa chuyển tiền xong thì điện thoại bên kia lại yêu cầu chị chuyển tiếp 21 triệu đồng nữa vào tài khoản số 0101001066040 mang tên Đỗ Minh Thúy mở tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM, là phí cho hệ thống đến nhà trao giải thưởng (gồm phí đi lại, vé máy bay của sếp và hoàn tất giải thưởng).

Lúc này, thấy đã nộp hơn 24 triệu đồng nhưng vẫn không thấy giải thưởng đâu, ngược lại còn liên tục bị yêu cầu chuyển tiền, chị D. bắt đầu nghi ngờ, nghĩ lại toàn bộ quá trình từ lúc được thông báo trúng giải cho đến khi mấy lần chuyển tiền, biết mình đã bị lừa nên chị D. đã đến trình báo với cơ quan điều tra.

Thủ đoạn cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy

Theo kết quả điều tra ban đầu của Phòng PC46 Công an TP.HCM, không giống như những đối tượng sử dụng các trang thiết bị hiện đại để lừa đảo, tên cầm đầu Pháp đã thực hiện hành vi này ngay tại các điểm kinh doanh Internet bằng máy thuê. Giải thưởng mà nhóm của Pháp "treo" thường là những sản phẩm có giá trị như xe máy Liberty, máy tính của Aple, Iphone 5s…

Đặc biệt, cách lừa đảo của các đối tượng này khá chuyên nghiệp. Chẳng hạn như trên trang web "trangchuzalo.vn", Pháp cho thể hiện những thông tin khiến không ít người nhầm lẫn rằng giải thưởng này do Công ty Vinagame và Piagio Việt Nam đồng tài trợ, được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép. Ngoài ra, cơ cấu giải thưởng cũng rất rõ ràng, tổng chi phí cho toàn bộ sự kiện lên tới 800 triệu đồng…

Ba nghi can Pháp, Phương, Tài tại cơ quan điều tra.

Chưa kể trên trang web này cũng thể hiện rõ số điện thoại chăm sóc khách hàng, số điện thoại của những khách hàng đã từng trúng thưởng để nạn nhân có thể kiểm chứng… Khi lấy được lòng tin của nạn nhân, băng nhóm này mới bắt đầu thực hiện tiếp các bước lừa đảo như trên…

Theo lời Pháp và Tài cho biết, hiện có khoảng 200 đối tượng tham gia các đường dây lừa đảo tương tự đường dây do Pháp điều hành thông qua các trang Facebook, Two, Zalo… Điều đáng nói là Pháp và những đối tượng này còn thường lên Facebook, Zalo… để khoe chiến tích với nhau.

Ngoài vụ việc này, chỉ với những chiêu lừa hết sức đơn giản, cũ rích nhưng đánh vào lòng tham của nhiều người, các đối tượng lợi dụng trang mạng xã hội Zalo, Facebook… vẫn tiếp tục lừa đảo nhiều người và kiếm được không ít tiền.

Chẳng hạn như đường dây lừa đảo qua Zalo của đối tượng Lê Văn Sơn (19 tuổi, trú xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) mới bị bóc gỡ mới đây. Theo đó, ngày 16/4/2015, Công an TP. Huế đã di lý Sơn từ Quảng Nam vào Huế để mở rộng điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Trước đó, Công an TP. Huế đã ra quyết định khởi tố, bắt giam Sơn.

Theo lời Sơn khai nhận, từ tháng 8/2014, sau khi đặt mua hai trang web "Hosonhaxe2014.com" và "Tangqua2014.com.vn", Sơn đã gửi tin nhắn trúng thưởng xe máy cao cấp Liberty hoặc SH có giá trị 65-100 triệu đồng cùng phiếu mua quà tặng trị giá 50 triệu đồng đến những người dùng mạng Zalo và yêu cầu truy cập vào các trang trên để biết thêm thông tin hoặc liên hệ qua một số điện thoại "rác" để được hỗ trợ. Nhiều bị hại tưởng trúng giải thật nên gọi điện đến và sẽ được yêu cầu phải mua thẻ cào của nhà mạng, đóng phí làm hồ sơ nhận giải, phí chuyển khoản, vận chuyển, thuế... Với thủ đoạn này, Sơn đã lừa đảo nhiều người với số tiền cả trăm triệu đồng.

Liên quan đến trò lừa đảo này, thời gian qua, chủ quản mạng xã hội Zalo đã từng nhiều lần cảnh báo người sử dụng về thủ đoạn tinh vi của những kẻ mạo danh. Tuy nhiên, không ít khách hàng khi nhận được thông báo trúng thưởng xe gắn máy và tiền mặt vẫn tưởng thật và trở thành bị hại mất tiền oan.

Trong khi đó, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Bộ Công an, cũng từng nhận định, hiện có hàng chục triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, với lượng người sử dụng khổng lồ như vậy, đây sẽ còn là "mảnh đất màu mỡ" để tội phạm mạng thực hiện các hành vi phạm tội.

Dù những chiêu lừa không mới, hết sức đơn giản và dù đã được báo chí truyền thông liên tục cảnh báo nhưng lại đánh trúng lòng tham (với các phần thưởng có giá trị khá cao) của người dân nên nhiều người vẫn sập bẫy.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.HCM khuyến cáo, người dân cần đề cao cảnh giác, không tham gia các chương trình trúng thưởng qua điện thoại hoặc qua mạng xã hội. Nếu thấy nghi ngờ hoặc phát hiện dấu hiệu lừa đảo cần đến ngay cơ quan chức năng để trình báo.

Những ai là nạn nhân, từng nộp tiền vào các số tài khoản liên quan đến trang web Trangchuzalo.vn đề nghị đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để trình báo theo địa chỉ: Đội 8 - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, 324 Hòa Hưng, phường 13, quận 10, TP.HCM, ĐT: 08.8640508

Lữ Phạm
.
.
.