Nhân viên bảo vệ thích "kiểm tra" túi xách của phụ nữ

Thứ Ba, 01/12/2015, 07:30
Làm nhân viên bảo vệ cho một nhà hàng lớn, nhưng Cao Văn Bồng lại thường xuyên tự ý bỏ nhiệm vụ, lượn lờ khắp các con phố vắng của Đà Nẵng để giật và "kiểm tra" túi xách của phụ nữ, du khách đi đường. Sau hàng loạt phi vụ "kiểm tra đột xuất" gây hoang mang dư luận, vào giữa tháng 11-2015, Bồng đã bị Công an quận Ngũ Hành Sơn bắt khấn cấp. Bấy giờ, trong cốp xe của hắn vẫn còn nguyên tang chứng, vật chứng là chiếc túi xách, nhiều tiền mặt và chiếc điện thoại xịn vừa cướp được.

"Bóng ma" trên đường vắng

Chiều chạng vạng đầu tháng 7-2015, đoạn đường Lê Văn Hiến (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) vắng người qua lại. Chỉ lác đác một vài chiếc xe chở khách du lịch chạy lướt qua, rồi rẽ qua hướng đường biển Trường Sa để trả khách về các khu resort. 17h55', chị Lê T. U. (26 tuổi, công nhân của Nhà máy may xuất khẩu - Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc) sau nhiều giờ mệt mỏi ở xưởng may tất tả trở về nhà. 

Xe chị U. đến đoạn ngã tư Lê Văn Hiến - Đặng Thái Thân thì bỗng một bóng áo khoác đen cùng tiếng động cơ xe máy lướt ngang…, và nguyên tháng lương vừa được nhận để trong chiếc túi xách treo trước xe của chị U. cũng đã biến mất cùng với cái bóng đen kia lẩn vào con đường tối chưa kịp lên đèn. Chị U. cũng không thể ngờ rằng, trước đó vài ngày, cũng đoạn đường này, vào đúng giờ chạng vạng tối, liên tiếp hai phụ nữ địa phương và một nữ du khách đã bị chính "bóng ma" này giật mất túi tư trang gồm: Điện thoại, latop, giấy tờ tùy thân, bằng lái xe cùng nhiều tài sản có giá trị khác…

Từ trình báo, cung cấp nhân dạng của chị U. và các nạn nhân là phụ nữ đi đường, Đội CSĐTTP về TTXH - Công an quận Ngũ Hành Sơn xác định: Trên địa bàn đang xuất hiện một đối tượng chuyên sử dụng xe tay ga, thường xuyên lang thang trên các tuyến đường vắng vẻ, dân cư thưa thớt trong đêm tối để cướp giật tài sản. Hành vi của đối tượng chủ yếu là nhắm đến những phụ nữ lưu thông trên đường, có đeo túi xách, tiến hành áp sát rồi hành động.

Thực trạng này không chỉ làm mất ANTT trên địa bàn, gây hoang mang, lo lắng và bức xúc trong dư luận người dân nói riêng, mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh một di tích thắng cảnh nổi tiếng tại quận Ngũ Hành Sơn, một thành phố du lịch an toàn là Đà Nẵng nói chung. Trước tình hình đó, ngày 20-7, lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn quyết định xác lập chuyên án và giao Đội CSĐTTP về TTXH tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ và tổ chức truy bắt đối tượng.

Lãnh đạo và các trinh sát của Công an quận Sơn Trà Đà Năng được nhận giấy khen vì có thành tích phá nhanh vụ cướp giật tài sản của phụ nữ đi đường.

Vì hành tung của đối tượng thoắt ẩn, thoắt hiện, lại chỉ xuất hiện vào đêm khuya hoặc chạng vạng tối, lúc nào cũng ăn vận như "bóng ma". Khó xác định nhân dạng cụ thể, đối tượng lại lựa chọn những đêm tối trời, gần đoạn đường vắng từng là nghĩa trang cũ để hành động, nên một số nạn nhân mê tín dị đoan lại cho rằng: Ở nơi du lịch tâm linh ma cũng tham của, thay vì bắt người thì ma lấy của thế mạng… mà không dám trình báo.

Đối tượng này cũng rất khôn ngoan, hoạt động liên tục, "im ắng" một thời gian lại tiếp tục và thay đổi địa điểm. Chính vì vậy, công tác phá án của các điều tra viên (ĐTV) Công an quận Ngũ Hành Sơn gặp không ít trở ngại, khó khăn. Để lần theo dấu đối tượng, các trinh sát nữ ròng rã suốt nhiều đêm phải vào vai những "phụ nữ đi đường" để dụ "bóng ma".

Những  trinh sát khác thì phải bám sát, quan sát kỹ mọi di biến động xung quanh và xác minh, sàng lọc hàng chục đối tượng tình nghi trên nhiều địa bàn khác nhau, kể cả địa bàn giáp ranh là tỉnh Quảng Nam. Gần 100 ngày phá án đã trôi qua, kẻ tình nghi nhất đã dần lộ diện. Hắn là Cao Văn Bồng (19 tuổi, trú tổ 23, P. Nại Hiên Đông, Q. Sơn Trà).

Thông tin các ĐTV thu thập được, Bồng làm bảo vệ cho một trung tâm nhà hàng tiệc cưới tại đường 2-9 (Đà Nẵng), với mức thu nhập không đáng kể nhưng thời gian gần đây, Bồng chi tiêu một cách rất "thoáng" và hay tự ý bỏ nhiệm vụ vào ban đêm. Tuy nhiên, để xác định và bắt quả tang Bồng chính là kẻ gây ra hàng loạt vụ cướp giật tài sản của phụ nữ đi đường thì các ĐTV phải liên tục bám sát mọi di biến động của đối tượng, thu thập thêm thông tin chứng cứ mới có thể phá án thành công…

Gã bảo vệ hành nghề cướp giật

0h50' ngày 11-11, trong lúc Đội CSĐTTP về TTXH - Công an quận Ngũ Hành Sơn đang củng cố hồ sơ để tiến hành bắt giữ Bồng thì nhận được tin báo tại đường Ngũ Hành Sơn (phường  Mỹ An) vừa xảy ra vụ cướp giật túi xách của một phụ nữ đi đường. Đối tượng ra tay thực hiện hành vi phạm tội là một thanh niên còn khá trẻ, điều khiển chiếc xe tay hiệu Airblade.

Đối tượng Cao Văn Bồng.

Nhận định Bồng chính là nghi can số một, lãnh đạo Đội CSĐTTP về TTXH Công an quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai lực lượng truy bắt. Tuy nhiên, khi lực lượng Công an có mặt tại nơi  Bồng đang sinh sống thì được biết đối tượng đã đi làm từ sáng 10-11 vẫn chưa về nhà. Ngay lập tức, các ĐTV lại phải chia nhau nhiều hướng truy tìm. Đến 10h cùng ngày, một tổ công tác đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp phát hiện Bồng điều khiển xe máy BKS 43E1-282.08 chạy phía trước nên vượt lên áp sát, ra hiệu dừng xe kiểm tra hành chính.

Qua kiểm tra, phát hiện trong cốp xe của Bồng có chiếc ĐTDĐ Sam sung Galaxy Grand 2, 1 cây gậy chụp hình, 2 thẻ ATM, GPLX, tiền mặt và một số tài sản khác. Do không chứng minh được tài sản đang có trong cốp xe, Bồng phải theo lực lượng làm nhiệm vụ về trụ sở làm việc. Tại cơ quan CSĐT, lúc đầu Bồng liên tục kêu oan và quanh co chối tội. Tuy nhiên, trước những chứng cứ mà các cơ quan Công an đã thu thập được, cộng với những lời lẽ đấu tranh sắc bén của các, ĐTV, cuối cùng Bồng cũng cúi đầu nhân tội.  

Bồng khai nhận: 23h45'  ngày 10-11, sau cuộc nhậu với nhóm bạn cùng công ty, theo "thói quen" Bồng tiếp tục điều khiển xe máy hiệu Airblade BKS 43E1-282.08 chạy lòng vòng các tuyến đường để  tìm "con mồi". Khi đến đường Ngũ Hành Sơn, Bồng đưa vào tầm ngắm chị Phan Ngọc H.M (19 tuổi, trú đường Đào Duy Từ, TP Đà Nẵng) đang điều khiển xe máy cùng chiều phía trước, có đeo chiếc túi xách vắt chéo trên vai.

Giữ khoảng cách "đúng quy định" và rà xe máy chạy theo chị H.M. một đoạn đường khá dài, khi quan sát chắc chắn trên đường không có ai, Bồng liền tăng tốc chạy vượt lên, ép sát xe chị My rồi bất ngờ giật lấy chiếc túi xách biến vào bóng đêm. Lấy được tài sản, Bồng điều khiển xe máy rẽ vào đường Phan Hành Sơn rồi tiến thẳng về đường Chương Dương.

Sáng 11-11, sau đêm cướp thành công, Bồng ghé lại một "điểm quen" để ngủ lại rồi mang tài sản cướp được đi tìm mối để tiêu thụ, lấy tiền tiêu xài. Tuy nhiên, khi đến đường Võ Nguyên Giáp thì Bồng gặp các tổ công tác của Đội CSĐTTP về TTXH, CAQ Ngũ Hành Sơn nên đành theo về trụ sở làm việc.

Tiếp tục đấu tranh, Bồng thừa nhận, từ tháng 7-2015 cho đến khi bị bắt bởi phi vụ cuối cùng vào đêm 10-11, hắn đã thực hiện hàng loạt vụ cướp giật trên các tuyến đường Lê Văn Hiến, Hoàng Sa, thuộc địa bàn Q. Ngũ Hành Sơn và TP Đà Nẵng. Hắn cũng khai rằng, làm nhân viên bảo vệ tài sản cho doanh nghiệp mà lại có tính "táy máy". 

Hoàn cảnh gia đình chẳng mấy khấm khá gì, nhưng Bồng lại thích tiêu xài và tỏ ra đàn anh, bao các cuộc nhậu với bạn bè.  Để có tiền tiêu, Bồng  liền phát huy sở trường "thích kiểm tra túi xách của chị em phụ nữ". Qua tìm hiểu, Bồng nắm biết được các tuyến đường trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn nhộn nhịp khách du lịch vào ban ngày, nhưng lại rất vắng người và phương tiện qua lại từ khoảng chiều tối cho đến tận sáng hôm sau.

Tuy nhiên, các đoạn đường này lại là tuyến đường th ường xuyên các nữ công nhân tan ca khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc và du khách ở các khu resort đi chơi khuya trở về. Chính vì vậy, sau ca trực hằng đêm, thậm chí là bỏ trực bảo vệ giữa chừng, Bồng lái xe máy lượn khắp các đoạn đường vắng để chờ cơ hội…

Ngày 26-11, cơ quan CSĐT Công an quận Ngũ Hành Sơn cũng cho biết, hiện Công an quận Ngũ Hành Sơn đang tiếp tục mở rộng chuyên án, điều tra làm rõ những vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Những ai là nạn nhân của "bóng ma" Cao Văn Bồng, đề nghị đến trình báo, giúp cơ quan CSĐT củng cố hồ sơ, tiến hành đưa đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Hoài Thu
.
.
.