Xét xử vụ hoa hậu Trương Hồ Phương Nga và đồng phạm:

Nhiều bất ngờ xoay quanh "hợp đồng tình ái"

Thứ Hai, 03/07/2017, 15:11
Có lẽ trong lịch sử tố tụng Việt Nam, phiên tòa xử vụ Trương Hồ Phương Nga, hoa hậu người Việt tại Nga 2007 và Nguyễn Đức Thùy Dung trong vai trò đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" là một trong ít vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm vì những thông tin bất ngờ.

Nhất là các đối tượng liên quan trong vụ án này, một người được cho là "đại gia" nhiều tiền lắm của, một bên là người đẹp chân dài… Đặc biệt, những diễn biến bất ngờ và chưa có tiền lệ tại phiên tòa càng khiến nhiều người quan tâm và báo chí truyền thông cũng có dịp "ăn, ngủ" cùng xử án…

Số tiền 16,5 tỷ đồng cho "hợp đồng tình ái"?

Phải nói rằng, lần đầu tiên những khái niệm như "Hợp đồng tình ái" hay "Nhân chứng bí ẩn" rồi mối quan hệ "đại gia - chân dài"… được phổ biến rộng rãi trong một phiên tòa hình sự. Tiếp đó là thân thế của hai "nhân vật" chính - đại gia Cao Toàn Mỹ và hoa hậu Trương Hồ Phương Nga đã khiến dư luận đặc biệt chú ý.

Bị cáo Phương Nga và đồng phạm Thùy Dung.

Cho đến lúc này, vụ án đang đi tới hồi gay cấn và đầy kịch tính. Quá nhiều những bê bối liên quan đến chuyện "đại gia - chân dài", giữa những mối quan hệ "thân ai nấy lo" chằng chịt, phức tạp; những người liên quan trong vụ án liên tục phủ nhận lời khai của nhau trước tòa, đặc biệt khi nhân chứng "bí ẩn" được đưa tới tòa nhưng lại đặc cách ngồi trong phòng cách ly để khai báo, càng khiến phiên tòa thêm phần gay cấn và không ngừng nổi sóng trên dư luận.

Thật ra, vụ án này sau hơn hai năm khởi tố điều tra, xét xử rồi trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung (2 lần), rồi mở lại phiên tòa sơ thẩm cũng nhằm trả lời câu hỏi, đây là vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hay chỉ là "Hợp đồng tình ái" vốn quen thuộc giữa "đại gia và chân dài"?

Dù vậy, đã có rất nhiều thông tin, tình tiết phức tạp, rối rắm xung quanh vụ án, những quan hệ giữa những người liên quan đan xen nhau với lời khai mâu thuẫn với nhau, đặc biệt là sự tiền hậu bất nhất trong lời khai của những người liên quan trong phiên tòa và cả những thông tin, hình ảnh "hết sức nhạy cảm" liên quan đến việc "thông cung" cũng như "chạy án", ép buộc bị cáo khai nhận vụ việc đã đặt ra không ít thách thức và áp lực cho Hội đồng xét xử trong việc làm rõ chân tướng sự việc để có cơ sở tuyên án một cách xác đáng và khách quan.

Theo hồ sơ vụ án, người bị hại trong vụ này là Cao Toàn Mỹ. Ông này được cho là một đại gia lắm tiền, nhiều của. Trong phiên tòa sơ thẩm lần 1 ngày 21-9-2016 của TAND TP Hồ Chí Minh, chỉ ngay trong ngày xét xử đầu tiên khi Phương Nga và Thùy Dung khai ra "Hợp đồng tình ái" giữa hoa hậu Nga và Cao Toàn Mỹ đã khiến phiên tòa phải đình lại để tiếp tục điều tra.

Thông tin về "Hợp đồng tình ái" khi được phơi bày đã khiến dư luận thật sự bị sốc. Đúng ra thì chuyện tiền - tình giữa đại gia và người đẹp là chuyện muôn thuở, chẳng có gì mới, tuy vậy chính nội dung được cho là của bản hợp đồng này khi bị phơi bày trên mạng với các tình tiết hết sức "mới lạ" đã khiến dư luận đảo chiều.

Dư luận đã tập trung "đào bới" các tình tiết và diễn biến của cái được cho là "Hợp đồng tình ái" kia để đánh giá lại bản chất vụ việc được cho là lừa đảo. Nếu đó đúng là bản hợp đồng thực tế giữa đại gia và người đẹp thì tại sao Cao Toàn Mỹ lại tố Phương Nga lừa đảo.

Và nếu chính số tiền lớn 16,5 tỷ đồng đã trở thành cái cớ để đại gia kia quên hết "tình cảm" đẩy người tình của mình vào vòng lao lý thì lại là một việc khác. Vẫn biết đây là chuyện dư luận suy đoán, chứ sự thật thì cần phải làm rõ trong phiên tòa đang diễn ra và sau những ngày xét xử vừa qua, sự thật này đang dần bị phơi bày…

Tuy nhiên, một điều quan trọng mà tòa cần làm rõ đó là lời khai không thống nhất của ông Cao Toàn Mỹ. Ban đầu, ông chỉ tố cáo Phương Nga mượn tiền mở spa không trả, nhưng sau đó lại tố cô này lừa đảo chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng khi giả tạo việc mua bán nhà giá rẻ.

Đặc biệt, việc ông Mỹ đã phủ nhận mọi liên quan tình ái với Phương Nga bằng những câu trả lời không nhớ như 17 lần đi cùng ra nước ngoài và không ở chung phòng khách sạn khiến dư luận "bật cười" vì sự "vô tư" của ông này.

Qua đó, dư luận cũng đặt câu hỏi với số tiền 16,5 tỷ đồng là khá lớn so với mặt bằng chung, nhưng ông đang là một doanh nhân lại thoải mái đưa cho người phụ nữ để "mua nhà" và điều đáng ngạc nhiên là gần như không biết gì nhiều về các căn nhà cần mua? Do đó, có lẽ mục đích chính của món tiền ở đây rất dễ hiểu?

Trong lần xét xử sơ thẩm lần hai này, lúc đầu bị cáo Phương Nga đã sử dụng quyền được im lặng trước tòa. Đáng nói cô còn có động thái thay cả luật sư trước ngày xét xử.

Cao Toàn Mỹ tham gia tố tụng với tư cách người bị hại.

Sự im lặng này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi nhưng Phương Nga vẫn một mực giữ quyết định của mình khi cho rằng "bị cáo không có nghĩa vụ phải chứng minh tội trạng của mình, nghĩa vụ này là của cơ quan tố tụng...". Thái độ bình tĩnh và lạnh lùng của Phương Nga khiến dư luận có cái nhìn cảm thông với cô hơn...

Chuyện bị cáo Nga giữ im lặng hoàn toàn trong những ngày đầu xét xử lần hai được coi là chưa có tiền lệ, bởi trước đó gần như chưa có bị can, bị cáo nào sử dụng một cách triệt để như vậy.

Tuy nhiên, sau đó cô đã lên tiếng giải thích cũng như khai nhận về những tình tiết liên quan. Cô xác nhận toàn bộ nội dung email về "Hợp đồng tình ái" phát tán trên mạng là do ông Mỹ gửi cho mình. Phương Nga cho biết "Hợp đồng tình ái" ở đây không phải là dạng hợp đồng mang tính pháp lý như thường lệ, mà đó là sự thẳng thắn với nhau giữa cô và vị đại gia kia về chuyện tiền bạc.

"Hợp đồng tình ái" này do ông Mỹ đang giữ và ông này có chụp lại nội dung đưa cho bà Nguyễn Mai Phương (44 tuổi), ngụ Hà Nội, chính là nhân chứng "bí ẩn" được triệu tập đến tòa lần này) xem nên bà Phương mới biết Phương Nga nhận tiền của ông Mỹ.

Vụ án nhiều hệ lụy

Về số tiền 16,5 tỉ đồng, Phương Nga cho rằng có mối quan hệ nghiêm túc với ông Mỹ, không phải là mối quan hệ qua đường hay là phục vụ để nhận lương. Phương Nga nói rằng, mình là người yêu của ông Mỹ nên ông phải có trách nhiệm lo cho cuộc sống của cô tốt hơn.

Phương Nga nói muốn có một công việc ổn định nên ông Mỹ đưa tiền cho Nga để mở spa. Bị cáo này khẳng định với tòa, hoàn toàn không có chuyện mua bán nhà, tất cả là do người phụ nữ tên Nguyễn Mai Phương tạo dựng lên?

Nhắc đến nhân chứng Nguyễn Mai Phương này, trong buổi xét xử vào chiều 27-6, người thường gọi là nhân chứng “bí ẩn", được cho là "nắm giữ nhiều bí mật có thể làm sáng tỏ vụ án", đã xuất hiện trước tòa khai báo theo lệnh áp giải trước đó.

Nhưng điều khiến dư luận vô cùng ngạc nhiên là khi ra tòa, bà này lại được tòa chấp thuận cho tham dự phiên tòa từ phòng kín và trao đổi qua hệ thống âm thanh, cách biệt hoàn toàn với những người tham dự phiên tòa và giới báo chí.

Chính điều này đã khiến cho dư luận đặt câu hỏi, vì sao Hội đồng xét xử lại cho phép bà Nguyễn Mai Phương được "đặc cách" như thế? Điều này có tạo ra một tiền lệ xấu trong quá trình tố tụng, trong khi lẽ ra, bà Nguyễn Mai Phương phải xuất hiện công khai trước phiên tòa.

Khi được hỏi có biết "Hợp đồng tình ái" của hoa hậu Phương Nga và đại gia Cao Toàn Mỹ hay không, bà Nguyễn Mai Phương khẳng định không hề biết gì, tất cả là do Nga bịa ra bởi "nếu có thì Nga đã đưa ra rồi".

Và bà này cũng cho hay không quen biết hay gặp gỡ gì với ông Cao Toàn Mỹ, chỉ nghe tên qua báo chí. Ngoài ra, bà cũng chưa bao giờ gặp mặt nhân chứng Lữ Minh Nghĩa (bạn trai bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung), cũng như chưa bao giờ nói chuyện với Thùy Dung.

Đặc biệt, bà Nguyễn Mai Phương cũng tỏ ra bức xúc khi bị "đổ" cho việc đang giữ số tiền 16,5 tỷ đồng để mua nhà đất ở quận 7, quận 2. "Tôi không liên quan và biết gì về số tiền này, không biết ai đã vu khống tôi như vậy", bà Nguyễn Mai Phương quả quyết.

Tuy nhiên, ngược lại với những gì nhân chứng "bí ẩn" khai, Phương Nga phản bác: "Lời của chị ấy không đúng sự thật, từ việc giới thiệu người làm chứng đến việc hướng dẫn khai thế nào, gặp những ai, kể cả những hợp đồng mua bán nhà cũng đều do chị Nguyễn Mai Phương đưa bị cáo làm". Ngay nhân chứng Lữ Minh Nghĩa cũng khẳng định đã nhiều lần gặp bà Nguyễn Mai Phương...

Hơn nữa, theo lời khai của Phương Nga thì tại sao bà Nguyễn Mai Phương không có lợi lộc, không được hưởng đồng nào mà lại sốt sắng chỉ dẫn đường đi nước bước?

Theo những gì diễn ra tại tòa thì tất cả những nhân vật trong vụ án đều không tin tưởng lẫn nhau, đi đâu, làm gì với ai họ đều ghi âm và khi quyền lợi bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì sẵn sàng tung những đoạn ghi âm ra tòa để tố lẫn nhau.

Cũng chính Phương Nga, khi được một luật sư bảo vệ cho ông Mỹ cho nghe một đoạn ghi âm, đã bức xúc bảo rằng cô không hề ghi âm, vậy ai là người ghi âm, nhằm mục đích gì?

Cũng trong lời khai của Phương Nga có nhắc đến một luật sư, người mà bị cáo này tố cùng với ông Mỹ và bà Nguyễn Mai Phương "gài bẫy" đưa cô vào tù. Vậy có hay không chuyện "gài bẫy" đưa hoa hậu vào tù thì cho đến nay luật sư này vẫn chưa xuất hiện để đối chất .

Có thể nói, trong vụ án này, nhiều người cho rằng, nếu là một vụ lừa đảo để chiếm đoạt tiền mua nhà thì ông Mỹ phải đưa ra được những bằng chứng rõ ràng. Nhưng thực tế tại phiên tòa, những bằng chứng ông Mỹ đưa ra cũng như lời khai trước tòa của ông không thuyết phục, bất nhất và tỏ ra lúng túng khi được Hội đồng xét xử hỏi đến…

Và cuối cùng dù tòa tuyên án ra sao, dù là vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" hay chỉ là "Hợp đồng tình ái" thì xét cho đến cùng đây cũng chính là lời cảnh báo không thể xem thường của một lối sống hưởng thụ, chạy theo đồng tiền, buông thả.

Bởi một cô gái có danh vị hoa hậu, có cả tri thức khá giỏi, vốn ngoại ngữ tốt nhưng lại chọn cách giàu có, tiến thân bằng một mối quan hệ "tình - tiền" phóng túng, ngoài luồng.

Trong khi vị đại gia giàu có kia cũng đầy mưu toan, tính toán để có được điều mình cần, để rồi cuối cùng dù thắng hay thua trong vụ việc này, giữa "đại gia-mỹ nữ" cũng đã mất rất nhiều điều, từ gia đình cho tới danh dự của mình!

Phú Lữ
.
.
.