8/12 người tử vong trong vụ ngạt khí tại quán karaoke ở Quảng Ninh:

Những cái chết do thiếu hiểu biết

Thứ Bảy, 04/10/2014, 09:00
Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, hai nạn nhân là Nguyễn Văn Kỷ (23 tuổi, trú xã Phú Hải, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) và Phạm Việt Chương, 21 tuổi, trú tại xã Phú Hải đã tử vong do suy hô hấp nặng. Như vậy, tính đến thời điểm này, 8/12 nạn nhân được cấp cứu trong vụ ngạt khí tại quán karaoke đã chết, 4 người còn lại hết sức nguy kịch. Đây không phải là vụ chết tập thể đầu tiên do ngạt khí, trước đó, vụ 9 thanh niên ở Hải Phòng và mới đây nhất, vụ 3 thanh niên ở Hải Dương cũng chết trong quán karaoke do bị ngạt khí, là những cái chết đau xót nhưng có nguyên nhân giống nhau là đều do thiếu hiểu biết.

Người nhiều tuổi nhất cũng chưa tới 30, còn người ít tuổi nhất đang trong độ tuổi 20 rực rỡ, tràn trề năng lượng nhất. Họ vừa là khách, vừa là nhân viên phục vụ quán karaoke, chỉ vì thiếu hiểu biết khi dùng máy phát nổ lại đóng chặt cửa, khiến họ đồng loạt bị ngạt khí, dẫn tới tử vong.

Đêm định mệnh ấy, những vị khách đến quán karaoke hát là để liên hoan chia tay một người trong nhóm sắp lên đường nhập ngũ. Và đó cũng là cuộc chia tay cuối cùng của 8 con người với thế giới này.

Vụ việc được phát hiện vào khoảng 21 giờ ngày 7/9, anh Nguyễn Hữu Tuyến (chủ quán karaoke Queen Club), sau khi bàn giao quyền điều hành, quản lý tại quán cho nhân viên là anh Đinh Văn Thuấn (34 tuổi, trú tại thị trấn Quảng Hà), đã về nhà mình ngủ. Khoảng 23h30 cùng ngày, do mưa lớn, hệ thống điện lưới trong khu vực ngưng cấp điện và quán karaoke cũng bị mất điện, ở một số phòng hát khác, đa số khách hát kéo nhau ra về.

Tại quán chỉ còn lại 7 nhân viên và 5 người khách, đều là người quen của nhau. Một nhân viên đã đưa máy phát điện vào phòng để lấy điện thắp sáng; đồng thời, đóng và khóa cửa cuốn từ phía trong. Đến 15h30 ngày 8/9, chị Phạm Thị Hải Yến (22 tuổi, trú tại thị trấn Quảng Hà), là nhân viên thu ngân đến quán nhưng thấy cửa khóa, không vào được liền gọi điện cho anh Tuyến đến mở cửa.

Ngay khi cánh cửa được mở, tất cả đều không tin vào mắt mình khi thấy 12 người (11 nam, 1 nữ) đang nằm bất động. Qua khám nghiệm, Công an huyện Hải Hà xác định 6 người đã chết, gồm: Đinh Văn Thuấn (nhân viên), 29 tuổi, trú tại thị trấn Quảng Hà; Vũ Văn Luyện (nhân viên), 25 tuổi; Nguyễn Văn Công (nhân viên), 1 Phạm Văn Tịnh (nhân viên), 19 tuổi; Lê Văn Biên (khách), 33 tuổi; Phạm Việt Đức (khách), 25 tuổi (cả 5 người đều trú tại xóm Chùa, xã Phú Hải, huyện Hải Hà).

6 người còn lại có dấu hiệu bị suy hô hấp cấp, gồm: Lê Văn Nam (nhân viên), SN 1987, trú tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà; Phạm Việt Chương (nhân viên), SN 1993, trú tại xã Phú Hải; La Thị Linh, 29 tuổi, trú tại xã Cao Sỹ, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; Nguyễn Văn Kỷ (khách), 23 tuổi, trú tại xã Phú Hải; Nguyễn Quốc Khánh (khách), 22 tuổi, trú tại xã Phú Hải, huyện Hải Hà; Phạm Văn Tuấn (khách), 22 tuổi, trú tại khu 7, phường Hải Yên, TP Móng Cái. Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Hải Hà, đến 22h ngày 8/9, thấy dấu hiệu càng ngày càng nặng, các bác sĩ đã chuyển số nạn nhân trên lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Đa khoa khu vực Bãi Cháy (TP Hạ Long). 6 nạn nhân được chẩn đoán là bị suy hô hấp và suy đa phủ tạng.

Bác sỹ Đỗ Văn Thịnh, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu xác nhận, cả 3 bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu đều có phản ứng dương tính với ma túy tổng hợp và các chất gây nghiện. Hiện cả ba đều đang trong tình trạng nguy kịch. 

Gia đình của 6 nạn nhân đã tử vong có đơn gửi cơ quan Công an không khám nghiệm tử thi, rạng sáng 9/9, thi thể 6 nạn nhân đã được đưa về nhà riêng để làm lễ tang.

Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi nhận được, có thêm hai nạn nhân trong vụ ngạt khí này đã tử vong là anh Nguyễn Văn Kỷ và Phạm Việt Chương. Anh Kỷ là một trong ba nạn nhân được đưa từ Bệnh viện huyện Hải Hà lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu trong đêm 8/9.

Đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, anh Kỷ nhập viện trong tình trạng bị suy hô hấp nặng, suy đa phủ tạng nghiêm trọng. Mặc dù được các bác sỹ tận tình cứu chữa nhưng đến tối 9-9, tình hình sức khỏe của anh Kỷ ngày càng xấu đi. Trước tình hình đó, gia đình anh Kỷ đã làm đơn xin được đưa về nhà và được bệnh viện đồng ý. Đến sáng 10-9, anh Kỷ đã tử vong. Một nạn nhân nữa là anh Phạm Việt Chương cũng được gia đình xin bệnh viện cho về nhà vào trưa 10/9 vì tình trạng ngày càng xấu và hiện anh Chương đã tử vong.

Sau khi vụ việc đáng tiếc này xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Hải Hà đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viên bệnh nhân. Đối với các nạn nhân tử vong, tỉnh hỗ trợ 6 triệu đồng/người; đối với những người bị thương, tỉnh hỗ trợ 3 triệu đồng/người. Cũng ngay trong ngày 10/9, huyện Hải Hà đã khẩn trương rà soát toàn bộ các quán karaoke trên địa bàn.

Được biết, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke Queen Club do anh Nguyễn Hữu Tuyến (33 tuổi, trú tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) đứng tên chủ cơ sở; có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Quán karaoke này hoạt động từ tháng 1-2014, đã được Công an huyện Hải Hà tiến hành kiểm tra 3 lần, trong đó có 1 lần bị lập biên bản, xử lý hành chính về hành vi kinh doanh quá giờ quy định.

Đừng chết vì thiếu hiểu biết

Đây không phải là vụ ngạt khí đầu tiên xảy ra, gây nên cái chết "chùm" khiến dư luận bàng hoàng sợ hãi. Cách đây 3 năm, vào chiều mùng 4 Tết 2011, một vụ ngạt khí khiến 9 thanh niên tử vong ở Hải Phòng đã gây rúng động dư luận,  nhất là trong những ngày cả nước đang tưng bừng đón Tết.

Khi mở cửa ngôi nhà mới mua ở số 122 Nguyễn Văn Hới, phường Cát Bi, quận Hải An, ông Phạm Văn Thúc (41 tuổi, ngụ 560 Ngô Gia Tự, phường Thành Tô, quận Hải An) đã phát hiện con trai mình là Phạm Văn Thức, 31 tuổi đang trong tình trạng hấp hối, nằm vật vã dưới sàn nhà, 8 thanh niên khác (trong đó có 2 nữ, là bạn của Thức) đã tắt thở. Tuy được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng Thức đã chết ngay sau đó.

Tại hiện trường, chiếc ôtô 4 chỗ với 2 ống xả vẫn nổ máy. Trên bàn vẫn còn nhiều vỏ chai rượu nằm chỏng chơ. Theo cơ quan điều tra, số thanh niên này đã sử dụng ma tuý tổng hợp, dùng loa công suất lớn, đèn màu gây ảo giác. Trước đó, thành phố mất điện nên nhóm thanh niên này đưa xe ôtô vào nhà nổ máy để nghe nhạc và dùng ánh sáng đèn ôtô nhảy nhót.

Công tác khám nghiệm điều tra cho kết quả: Nguyên nhân chính dẫn đến tử vong của 9 người là suy hô hấp cấp do bị thiếu ôxy, khí cacbonníc (CO2) tăng, đồng thời nhiều độc khí cacbon monoxit (CO) - khí thải của các loại động cơ xe máy, ôtô, khói lò gạch, than v.v… Nồng độ khí CO qua kết quả giám định cho thấy đã vượt quá 1/3 "ngưỡng chết".

Cũng theo cơ quan chức năng, trong môi trường kín, thiếu không khí, khí CO ngăn cản quá trình vận chuyển ôxy lên não, gây tổn hại hệ thần kinh, tim mạch của nạn nhân. Ngộ độc khí CO rất nguy hiểm bởi khi nạn nhân cảm thấy bất thường cũng là lúc họ không còn khả năng phản ứng để kêu cứu, kháng cự mà cứ lịm dần.

Được biết, trong môi trường tương tự, chỉ trong vòng 2 giờ, người bình thường, khỏe mạnh đã có thể bị hôn mê và tử vong. Trong khi đó, 9 nạn nhân nói trên ở trong căn phòng kín, đậm đặc khí CO thải ra liên tục từ một động cơ ôtô, loại xe đua có dung tích phân khối lớn suốt 14 giờ liền (từ 1h sáng tới 14h).

Một nạn nhân đang được điều trị tích cực.

Mới đây nhất, vào cuối tháng 3/2014, tại Hải Dương cũng xảy ra vụ "chết tập thể" khiến 3 người tử vong gồm: Hoàng Hữu P (36 tuổi, ngụ thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương), Nguyễn Thị N. (34 tuổi, ngụ huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) và Vũ Thị H. (34 tuổi, ngụ quận Lê Chân, TP Hải Phòng).

Các nạn nhân này được phát hiện nằm chết trong tình trạng lõa thể tại một phòng của quán karaoke đang tạm nghỉ kinh doanh ở thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Tại hiện trường, lực lượng Công an đã phát hiện thu giữ nhiều đồ chơi tình dục dành cho phụ nữ và có nhiều viên ma túy tổng hợp cùng dụng cụ sử dụng ma túy đá.

Qua điều tra, Công an tỉnh Hải Dương xác định: Sau khi sử dụng ma túy đá, những người này do bị kích thích thần kinh nên đã "quan hệ" tập thể với nhau. Họ không hề ý thức  được việc đóng kín cửa phòng, lại chạy máy phát điện đã dẫn đến thiếu khí ôxy, gây nên cái chết cho cả ba người.

Qua 3 vụ "chết tập thể" trên đây cho thấy, các nạn nhân đều thiếu hiểu biết, không có kiến thức nhất định khi đóng kín cửa phòng rồi chạy máy phát điện, khiến oxy bị thiếu, dẫn đến tình trạng các nạn nhân bị suy hô hấp cấp và tử vong. Điều đáng nói là trong cả ba vụ việc này, một số nạn nhân đều sử dụng ma túy tổng hợp, đây thực sự là vấn đề đáng báo động về lối sống thiếu lành mạnh của một bộ phận thanh niên hiện nay

Ngô Nguyệt Hữu
.
.
.