Những chiêu trò huy động vốn của bóng hồng xứ Nghệ

Thứ Hai, 26/03/2012, 13:52

“Thời gian vừa qua, trên địa bàn các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, liên tiếp xảy ra các vụ vỡ nợ với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng đã khiến không ít người hoang mang. Sự trùng hợp ngẫu nhiên là tác nhân của những vụ vỡ nợ gây chấn động miền Trung trong thời gian qua, có đến già nửa là do những bóng hồng đứng ra “đạo diễn”, tất cả đều đưa ra các hình thức huy động vốn ma mãnh, giảo hoạt để sử dụng vào mục đích cá nhân.

Xót lòng hơn, sau khi tuyên bố vỡ nợ, trước sự truy đòi ráo riết của các nạn nhân, những “đại gia” hết thời này đã cuống quýt trốn chạy bằng cách xin được tạm giam tại cơ quan công an để được bảo toàn tính mạng, một số người thì lánh nạn bằng cách nhập viện… tâm thần”!

Truy bắt hai nữ quái lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Ngày 18/2/2012, thông tin về việc hai nữ “đại gia” bất động sản của thành Vinh là Nguyễn Thị Thanh Thủy (42 tuổi, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh) và Hồ Thị Năng (40 tuổi, trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh) bị các chiến sỹ Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ đã khiến cho hàng trăm người là chủ nợ đã kéo đến vây kín trụ sở Cơ quan CSĐT đòi “xử” hai ả lừa đảo. Sau đó, chính những người này lại rồng rắn kéo về nhà riêng của hai “bóng hồng” này ở xã Nghi Phú và phường Hà Huy Tập để tịch thu tài sản khiến lực lượng chức năng phải một phen vất vả mới giữ yên được tình thế.

Theo tố cáo của các nạn nhân thì từ lâu, Thủy và Năng cùng với một số đối tượng khác trên địa bàn TP Vinh đã câu kết với nhau để huy động vốn dưới dạng “tín dụng đen”, nhằm lừa đảo lấy tiền tiêu xài cá nhân. Số tiền mà hai “nữ quái” này lừa đảo, chiếm dụng là hơn 200 tỷ đồng. Trên thực tế, số tiền thực mà bọn chúng đã chiếm đoạt còn nhiều hơn con số ấy. 

Theo Đại tá Đào Hồng Lập, Trưởng Phòng PC46 Công an tỉnh Nghệ An, sau khi nhận được đơn trình báo của các chủ nợ về việc bị Nguyễn Thị Thanh Thủy và Hồ Thị Năng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động vốn, Phòng PC46 đã vào cuộc và xác lập chuyên án mang bí số L310 để điều tra, xác minh làm rõ. Tuy nhiên, kể từ tháng 6/2011, khi đã có đủ bằng chứng để phá án thì các đối tượng này đã trốn khỏi địa phương. Hành trình lần ra tung tích và truy bắt hai “nữ quái” này đã được các trinh sát thuộc Đội 2, Phòng PC46 thực hiện.

Ngày 15/2/2012, từ nguồn tin nạn nhân của Thủy cho biết về việc hai đối tượng này đang lẩn trốn tại Hà Nội, trinh sát đội 2 đã tức tốc lên đường nhưng khi đến nơi thì chúng vừa rời khỏi khu nhà trọ. Được sự phối hợp của cán bộ C46 Bộ Công an, các anh tiếp tục lần theo dấu vết tại Hà Nội và vùng phụ cận thì nắm được thông tin, hai đối tượng cần tìm đang ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang. Tổ công tác lại tức tốc lên đường, tìm đến địa chỉ đã được mật báo.

Tại đây, khi trinh sát ập vào thì Nguyễn Thị Thanh Thủy và Hồ Thị Năng đang thương thảo phi vụ chuyển giao thiết bị xay và chiết xuất cây máu chó với một đối tác là người Trung Quốc để xuất khẩu ra nước ngoài. Ngay lập tức, chúng đã phải bập tay vào chiếc còng số 8 để di lý về Nghệ An phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra, điều khiến cho không ít người ngỡ ngàng khi vụ án lừa đảo của Nguyễn Thị Thanh Thủy bị bóc mẽ, chiêu trò mà “nữ quái” này thực hiện là dựa hơi vào một dự án khủng đã tàn đời nhưng vẫn khối người tin sái cổ và sập bẫy, ấy là dự án Khu liên hợp kinh tế, thương mại, du lịch, khách sạn thể thao, chung cư và biệt thự cao cấp (còn gọi là Hồng Thái S.I.T) ở thị xã Cửa Lò (Nghệ An) với vốn đầu tư 50 triệu USD.

Tuy nhiên, năm 2007, dự án Hồng Thái S.I.T đã bị thu hồi giấy phép đầu tư sau nhiều năm thực hiện nhưng không mang lại hiệu quả. Cũng trong thời gian này, Nguyễn Thị Thanh Thủy thành lập Công ty Cổ phần TM&DV Thủy Chung nhưng kinh doanh thua lỗ nên đã đổi tên thành Công ty TM&DL Kim Liên, vốn điều lệ theo đăng ký là 188 tỷ đồng, lĩnh vực kinh doanh BĐS. Mặc dù không có tiềm lực về kinh tế thực sự nhưng nhờ giỏi quan hệ, Thủy đã xin được giấy phép để đàm phán việc chuyển giao dự án Hồng Thái S.I.T cho công ty Kim Liên.

Tuy vậy, vào tháng 3/2011, qua thẩm định, UBND tỉnh Nghệ An nhận thấy Kim Liên không đủ năng lực tài chính nên đã không chấp nhận cho công ty này tiếp tục đàm phán. Sẽ không có gì để nói thêm nếu như mọi việc dừng lại tại đây, nhưng chỉ bằng hồ sơ cho phép đàm phán để chuyển giao dự án Hồng Thái S.I.T (lúc này đã không còn hiệu lực), Thủy vẫn kêu gọi các cá nhân khác hùn vốn đầu tư. Nguyễn Thị Thanh Thủy thông qua Hồ Thị Năng, đứng ra huy động vốn của một số đối tượng với lãi suất cao.

Để dễ bề lừa đảo, thị đưa nhiều người đi xem các biệt thự đang xây dựng phần thô tại dự án Hồng Thái S.I.T trị giá cả chục tỷ đồng để đánh lừa người dân. Thậm chí, thị còn mô tả chi tiết như vị trí đất, vị trí từng căn hộ và hứa sau khi dự án hoàn thành, nếu ai có nhu cầu, sẽ ưu tiên bán căn hộ cao cấp với giá ưu đãi. Bằng những lời đường mật và thủ đoạn trên, thị đã thu hút nhiều khách hàng đến đầu tư vốn cho Công ty Kim Liên.

Đến tháng 6/2011, khi biết dự án Hồng Thái S.I.T không liên quan gì đến công ty Kim Liên, các chủ nợ truy hỏi ráo riết thì Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng Hồ Thị Năng bỏ trốn khỏi địa phương và sau nửa năm sống chui lủi, hai nữ “đại gia” thành Vinh đã sa lưới khi đang có ý định lừa đảo doanh nhân Trung Quốc. Điều đáng nói là tại thời điểm bị bắt giữ, trên người hai nữ doanh nhân này không có gì đáng giá, tiền bạc cũng không còn một xu lẻ dính túi.

Sự thật về “mác” đại gia của các quý bà Thành Sen

Không cần phải khoe mẽ có quan hệ rộng hay lập hẳn công ty “ma” để lừa đảo như các quý bà ở TP Vinh, những “nữ quái” ở Hà Tĩnh đã tận dụng tài khua môi múa mép của mình để huy động vốn. Từ đầu năm 2011 đến nay, liên tiếp từ cô thợ may, bà chủ tạp hóa đến nữ dược sĩ viên phải bập tay vào chiếc còng số 8 sau một thời gian rất ngắn “phất đời” đã khiến cho không ít người rơi vào cảnh tay trắng vì đã trót vay mượn, hùn hạp vốn cho “đại gia”. Thậm chí, nhiều chủ nợ đã vướng vòng lao lý vì túng quẫn, mong vớt vát lại chút đỉnh nên đã trở thành kẻ lừa đảo.

“Mở đầu” cho chuỗi vỡ nợ kéo dài của các quý bà trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua là trường hợp của bà chủ tạp hóa Nguyễn Thị Thủy (39 tuổi) ở khối 7 phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh). Là người chỉ có trình độ văn hóa 5/12, sau một thời gian bôn ba trời Nam những mong kiếm được công việc ổn định cho tương lai nhưng không đạt được mục đích, Thủy trở về nhà lấy chồng, sinh con đẻ cái và mở quán tạp hóa bán, an phận thủ thường.

Trong quá trình kinh doanh, do có nhiều mối quen biết trong buôn bán, từ tháng 9/2009 Thủy nảy sinh lòng tham và lợi dụng để vay “nóng” với lãi suất cao. Chưa dừng lại ở đó, do thời điểm này cơn sốt bất động sản đang lên cao nên thị đã môi giới để mua, bán đất “ảo” mặc dù trong tay không hề có mảnh đất nào. Hám lợi, nhiều đối tượng đã “huy động vốn” từ nhiều “nguồn” khác nhau để cho Thủy vay với giá cao hơn. Với chiêu bài đó, Nguyễn Thị Thủy đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hơn 12 tỷ đồng và 2 bìa đất của 11 bị hại trên địa bàn.

Những ngày đầu năm 2012, dư luận tại Hà Tĩnh tiếp tục xôn xao bởi một loạt vụ vỡ nợ, lừa đảo liên quan đến một số bóng hồng đang công tác trong ngành y khiến nhiều người choáng váng. Nạn nhân của vụ lừa đảo mới này chủ yếu là cán bộ, công nhân viên chức và một số lãnh đạo. Lê Thị Tương (39 tuổi) trú tại phường Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh, là dược sỹ, đang làm việc tại khoa dược, Bệnh viện Hà Tĩnh là một trong số các “nhân vật của năm”.

Nữ dược sỹ Lê Thị Tương bị bắt giữ.

Trong vài năm trở lại đây, người ta thấy gia đình Tương giàu lên một cách nhanh chóng. Thị mua biệt thự, lập công ty và được xem là một đại gia cỡ bự trong giới bất động sản tại Hà Tĩnh. Đi đâu Lê Thị Tương cũng khuếch trương mình là đại gia, ăn nên làm ra rồi dụ dỗ mọi người hùn vốn để làm ăn. Không chỉ người dân mà một số cán bộ công chức cũng mắc phải chiêu lừa.

Cũng với thủ đoạn như bà chủ tạp hóa Nguyễn Thị Thủy, khi nắm bắt được người khác có nhu cầu về đất ở, thị tìm đến đưa đi xem đất, xem giấy tờ thủ tục, thỏa thuận giá cả và thanh toán gần đủ tiền, chỉ trừ lại một ít để trả nốt sau khi hoàn tất thủ tục để chiếm đoạt tiền.

Một trong những chủ nợ, đồng thời là đồng nghiệp của Tương là Nguyễn Thị Thanh Trúc, trú ở tổ 1, phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh). Bị Tương lừa vố đau, khi không có khả năng trả nợ cho những người mình đã huy động vốn, và cũng vì muốn vớt vát lại chút đỉnh mà Trúc đã quay sang đi lừa đảo. Rốt cục, “người đẹp” này cũng chịu chung số phận tra tay vào còng sau khi đã lừa đảo được khoảng 20 tỷ đồng.

Liên quan đến “nữ quái” ngành y, theo chân Tương và Trúc là Nguyễn Thị Hoa, kế toán trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ Hà Tĩnh. Với chiêu bài giả mạo chữ ký lãnh đạo cơ quan để vay tiền và chuyển tiền của cơ quan vào tài khoản cá nhân, ngoài việc chuyển 460 triệu đồng từ tài khoản cơ quan đến tài khoản riêng, Nguyễn Thị Hoa còn chiếm dụng của các cá nhân, đơn vị trên địa bàn Hà Tĩnh với số tiền là 11 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tính đến thời điểm này đã có 102 trường hợp vỡ nợ với số tiền lên đến gần 1.800 tỷ đồng. Riêng địa bàn TP Vinh có 66 trường hợp với tổng số tiền 1.100 tỷ đồng và tại TP Hà Tĩnh là 13 trường hợp. Trong đó, có Công ty TNHH Kim Liên vỡ nợ gần 300 tỷ đồng; Công ty Thái Lợi vỡ nợ trên 100 tỷ đồng, Công ty TNHH Phú Mỹ Vân vỡ nợ số tiền trên 40 tỷ đồng và Công ty Đại Dương gần 80 tỷ đồng. Hiện nay, Công an các tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã khởi tố, bắt tạm giam 14 bị can; khởi tố nhưng cho tại ngoại 02 bị can. Ngoài ra, Công an thành phố Vinh còn tiếp nhận 10 trường hợp đến tự thú và xin tạm giam tại Công an để đảm bảo an toàn tính mạng, trước sự đòi nợ ráo riết của các chủ nợ, trong đó có 5 cán bộ ngân hàng.

Thiên Thảo
.
.
.