Nửa đêm đập mộ trả thù vong

Thứ Tư, 10/07/2013, 16:33

Những ngày gần đây, người dân thôn An Điền, xã Cộng Hòa (Nam Sách, Hải Dương) vẫn chưa hết bàng hoàng về hành động ác độc và có chút điên rồ của Nguyễn Văn Long (48 tuổi, cùng thôn) khi tên này nửa đêm ra nghĩa địa đập nát mộ của anh Hoàng Đức Thắng vốn là hàng xóm khi còn sống. Lý do mà tên Long đưa ra để giải thích cho hành động của mình hết sức vớ vẩn, rằng: "Cái vong đó đã bám riết và hành hạ tôi suốt ba năm qua. Nó làm gia đình tôi tan đàn xẻ nghé, tôi phải trả thù nó cho bõ tức".

Con tôi chết rồi mà vẫn chưa được yên

Thật khó có thể diễn tả được tâm trạng của ông Hoàng Minh Đức (bố đẻ của anh Hoàng Đức Thắng) trong mối bấn loạn tinh thần những ngày vừa qua. Gần mười năm về trước, ông Đức cùng gia đình đã phải hứng chịu nỗi đau tột cùng khi hay tin anh Thắng tử nạn vì tai nạn giao thông. Nỗi đau ấy dần nguôi ngoai thì đến ngày hôm nay mộ phần nơi an táng hài cốt của anh lại bị người ta đập phá tan hoang.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Đức đã bật khóc: "Năm nay tôi đã ngoài tám mươi tuổi, sống bằng từng này rồi nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến hành động nào vô nhân tính và dã man như thế. Con trai tôi làm gì nên tội mà bị thằng Long nó đối xử như thế chứ. Nó chẳng may bị tai tạn mà chết trẻ, nằm dưới đất rồi mà còn bị người ta quấy quả thế thì thanh thản làm sao?". Cái buổi sáng mà người ta báo hung tin đến gia đình ông rằng, phần mộ của con trai ông đã bị người ta đập nát bét đã làm ông rụng rời chân tay, suýt té xỉu. "Tôi nghe mà không tin vào tai mình, bỏ cả dép tôi chạy một mạch ra nghĩa địa. Đến nơi thì cảnh tượng đau lòng đập vào mắt. Cái bia ghi tên con trai tôi bị đập vỡ đôi, bốn phía xung quanh cũng bị đập vỡ hết, bát hương nằm lỏng chỏng một nơi…".

Theo tìm hiểu, năm 2004, anh Hoàng Hữu Thắng đã qua đời vì một tai nạn giao thông. Bốn năm sau là vào năm 2008, gia đình anh đã cải táng và xây phần mộ kiên cố cho anh bằng đá granite. Mộ phần của anh Thắng luôn được gia đình chăm sóc và hương khói thường xuyên. Sự việc đập mộ anh Thắng không chỉ một lần nữa mang đến nỗi đau cho gia đình ông Đức mà còn gây bất bình hoang mang trong dư luận bởi đây là hành động vô đạo đức, trái với đạo nghĩa của người Việt và còn chứa đựng cả yếu tố tâm linh.

Nó "quấy" tôi thì tôi phải "đánh" nó thôi

Khi biết đích danh ai là kẻ đã gây ra hành động vô nhân tính đối với con trai mình đang nằm dưới mộ, ông Đức cùng với gia đình đã làm đơn tố cáo gửi tới chính quyền xã Cộng Hòa. Ngay lập tức tên Long được triệu tập. Ban đầu khi lấy lời khai, tên này khăng khăng không thừa nhận hành vi đó là của mình nhưng sau khi mọi bằng chứng và nhân chứng được đưa ra rất thuyết phục, Long đã cúi đầu nhận tội. Nhưng lý do mà tên này đưa ra để lý giải cho hành vi của mình khiến ai nấy đều ngỡ ngàng: "Vì bị vong của thằng Thắng thường xuyên quấy quả nên tôi đập mộ của nó để dằn mặt và để nó từ giờ không hành tôi nữa". Tuy nhiên, sau khi được gọi lên để lấy lời khai thì Nguyễn Văn Long vẫn được cho tại ngoại để các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.

Nhiều người dân ở đây cho hay, trong cuộc sống thường ngày Long lầm lì ít nói, ít quan hệ với hàng xóm láng giềng. Trước tên này hành nghề đi biển ở mạn Quảng Ninh. Năm 2001 trở về địa phương làm nghề tự do. Sở trường của Long là uống rượu. Cũng bởi vì uống rượu quá nhiều nên vợ con hắn không chịu được đã bỏ đi. Nhiều năm nay hắn sống một mình và có phần biệt lập.

Tấm bia ghi tên người đã mất bị dập thành nhiều mảnh.

Để tìm hiểu nguyên nhân sâu xa dẫn đến hành động điên rồ của tên Long, chúng tôi đã tìm đến nhà hắn. Căn nhà tuềnh toàng, lặng như tờ. Từ ngoài nhìn vào có cảm giác như đó là một căn nhà hoang, không khí u ám, lạnh lẽo. Cửa mở nhưng gọi mãi vẫn không thấy ai thưa. Tiến thẳng vào nhà thì không ngờ, chủ nhân đang ở đó, tọa ngay giữa bộ sa lông cũ kỹ. Khuôn mặt đen đúa, đôi mắt đỏ ngàu khiến chúng tôi khi tiếp xúc với Long chợt có cảm giác sờ sợ. Không có biểu hiện nào cho sự chào đón chúng tôi tại căn nhà này, tên Long lạnh lùng hỏi: "Anh chị là ai? Đến đây có việc gì?".

Ấy vậy mà sau khi biết được chúng tôi là ai, đến vì việc gì, hắn thay đổi hoàn toàn thái độ, cởi mở hơn hẳn. Chưa kịp để cho chúng tôi hỏi câu gì, hắn đã cuống quýt chia sẻ: "Tôi chả tự nhiên mà điên đi đập mộ của nó đâu. Chẳng qua tại nó cứ bám riết lấy tôi quấy quả, hành hạ tôi ròng rã mấy năm qua nên tôi buộc phải làm như thế cho nó sợ không theo tôi nữa. Mà nó sợ thật, kể từ hôm tôi đập mộ đến nay nó có dám về chửi bới tôi nữa đâu. Tôi ngủ được một mạch từ tối đến sáng chứ không chập chờn như trước nữa".

Theo lời phân trần của Long thì: "Tôi không thù hằn gì với nó, mặc dù nhà tôi với nhà nó ở cạnh nhau nhưng trước đó tôi đi biển biền biệt nên cũng chả va chạm gì thế mà 3 năm trở lại đây nó cứ bám lấy tôi. Tôi đi đâu nó cũng đi theo. Ban đầu nó không xưng tên của nó đâu mà chỉ chửi rủa tôi thậm tệ. Mãi sau này nó mới xưng nó là Thắng con ông Đức. Ban ngày nó theo tôi đến chỗ làm, tìm đủ mọi cách để tôi đau lưng, đau bụng để tôi không thể nào làm được việc. Tối về nó ngồi ở đầu giường rồi nhai nhải chửi tôi làm tôi điếc hết cả tai không sao ngủ được. Mà nó chửi tục lắm đấy, tôi không tiện nói ra đây. Nó còn bảo nó sẽ giết chết tôi, vợ con tôi và cả họ hàng tôi nữa. Thử hỏi thế thì làm sao tôi chịu được. Mình là người sống không lẽ lại chịu thua người chết à?".

Khi được hỏi vì sao nửa đêm ngày 10/6 lại ra đập phá phần mộ của anh Thắng thì tên Long giải thích rằng: "Chẳng qua đêm đó nó chửi tôi ác quá. Nó cứ gào thét bên tai tôi. Nó bảo sẽ kéo tôi xuống âm ti để phục vụ nó, để cho nó hành hạ. Uất quá tôi bật dậy tìm búa, mang theo đèn pin rồi đạp xe một mạch ra đồng. Tôi tìm đúng đến ngôi mộ của nó rồi đập liên hồi phải đến gần một tiếng, lúc đó khoảng gần 1 giờ sáng. Đến khi cái búa của tôi nó bị long ra tôi mới thôi. Tôi đạp xe về nhà và leo lên giường ngủ một mạch đến sáng".

Bốn phía ngôi mộ đều bị đập nham nhở.

Kể lại hành động vô nhân tính của mình mà tên Long hả hê như thể vừa lập được chiến công. Hắn còn bảo: "Biết là nó sợ thế này thì tôi đã đập từ lâu rồi để nó không có cơ hội quấy mình suốt mấy năm qua". Cũng theo lập luận của tên này thì việc hắn bị vợ con bỏ cũng là tội của vong anh Thắng. Bởi theo hắn, chỉ vì bị "vong" quấy thường xuyên nên dẫn hắn đến tình trạng mất ngủ liên miên. Từ chỗ mất ngủ triền miên ấy mà hắn tìm đến rượu để khuây khỏa. Vì hắn lúc nào cũng ngập ngụa trong men rượu nên vợ con hắn mới bỏ hắn mà đi. Và hắn hy vọng: "Biết đâu sau khi tôi dọa được nó rồi, nó không dám hành tôi nữa vợ con tôi lại quay trở lại với tôi".

Sống trong sợ hãi

Không chỉ đau đớn vì mộ phần của con trai mình bị người ta đập nát mà ông Đức còn lo lắng hành động này sẽ rất có thể còn tái diễn. Bởi lẽ tên Long vẫn đi rêu rao rằng sẽ không chỉ đập mà còn đào mộ anh Thắng, lôi cả xương cốt, đầu lâu lên cho bõ tức. Những phát ngôn ngông cuồng này của Long đã khiến gia đình ông Đức rất đau lòng và hoang mang. "Nó khốn nạn quá. Con tôi làm gì nên tội mà nó dám làm thế. Không lẽ để ngăn không cho nó đụng đến mộ của con tôi mà gia đình tôi phải cho người ra canh giữ ngày đêm à, dựng cả lều ở cạnh mộ mà canh à? Thật không thể tưởng tượng nổi" - ông Đức bức xúc chia sẻ.

Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra và làm rõ hành vi của tên Nguyễn Văn Long để gia đình ông Đức được yên tâm và để vong hồn anh Thắng được thanh thản. Bởi với những gì tên Long tuyên bố thì không ai dám chắc hắn sẽ không lặp lại những hành động điên rồ như thế thêm một lần nữa.

Ông Nguyễn Công Nghĩa, trưởng thôn An Điền, xã Cộng Hòa (Nam Sách, Hải Dương):

Mấy năm trở lại đây ông Long sống một mình vì vợ con bỏ đi. Có lẽ một phần cũng là bởi ông ta thường xuyên uống rượu và trong tình trạng say xỉn. Ở địa phương, ông này sống khép kín, ít giao du với hàng xóm láng giềng. Trước ông này làm nghề đi biển ở Quảng Ninh, sau về quê làm nghề vác gạch thuê. Chuyện ông Long đập phá mộ phần của anh Thắng với lý do bị vong quấy quả thì không ai kiểm chứng được. Theo tôi đó chỉ là sự hoang tưởng của ông ta.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Thu, Trưởng khoa 4, Bệnh viện Tâm thần TW1, Thường Tín, Hà Nội:

Trường hợp này có thể mắc chứng tâm thần hoang tưởng (hoang tưởng bị hại). Một số hoang tưởng bị hại còn kèm theo ảo thanh, gọi là hội chứng hoang tưởng ảo giác. Người bệnh lúc nào cũng nghe thấy văng vẳng tiếng nói bên tai và thường là ảo thanh mệnh lệnh thúc đẩy người bệnh làm những điều đáng tiếc. Nhưng có trường hợp bệnh nhân nhận thức được đó chỉ là ảo giác nên người ta không làm, có trường hợp lại hoàn toàn tin tưởng vào những điều mà mình nghe thấy nên nhất nhất làm theo, điều đó rất nguy hiểm. Thực tế đã xảy ra rất nhiều vụ án mà người mắc bệnh hoang tưởng tấn công người khác vì nghe thấy trong đầu mình những tiếng chửi rủa, đe dọa thậm chí là khuyến khích họ ra tay…

Phong Anh
.
.
.