Ông chủ nước đá miền Tây và lối hành xử theo kiểu "xã hội đen"

Chủ Nhật, 19/11/2017, 15:57
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cái Răng (TP Cần Thơ) vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Hoàng Năm (61 tuổi, ngụ tại phường Lê Bình, quận Cái Răng) để điều tra xử lý về hành vi đe dọa giết người.

Bị can này là đại gia miền Tây, sở hữu nhiều nhà máy nước đá tại Cần Thơ và các tỉnh lân cận. Năm 2012, đại gia này được dư luận biết đến trong việc "trả con dâu" về lại nhà cha mẹ đẻ vì cho rằng "không còn trong trắng" trước khi về nhà chồng...

Kê súng vào đầu dọa bắn nhân viên

Vụ việc xảy ra hơn một năm trước (năm 2016), từ tố giác của nữ nhân viên L.T.H (người làm thuê cho hãng nước đá) về việc bị ông Năm cầm súng chĩa vào đầu dọa giết. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, làm rõ giữa ông Năm và nữ nhân viên làm thuê có xảy ra mâu thuẫn.

Trưa 4-11-2016, ông Năm cầm khẩu súng bắn đạn cao su (nhãn hiệu SĐN-E12) từ trong nhà ra xưởng sản xuất nước đá của gia đình ở phường Lê Bình. Khi vào xưởng, ông Năm giơ súng lên và chĩa về phía nữ nhân viên L.T.H, đang làm việc trong xưởng. Người đàn ông này lớn tiếng chửi bới, yêu cầu nữ nhân viên cùng chồng phải nghỉ việc.

Nạn nhân trong vụ bị tạt axít vào 3 năm trước. 

Sự việc có rất nhiều người chứng kiến. Khi còn cách nữ nhân viên này khoảng 2mét, ông Năm tiếp tục chĩa súng và dọa giết. Nữ nhân viên còn đang hoảng sợ, ông Năm đã bước lại gần kê súng vào đầu, dọa bắn. Lúc này, chị Huỳnh Phương Thảo (làm việc tại xưởng) đã can ngăn. Người vợ của ông Năm là Nguyễn Thị Hai đã giật súng từ tay chồng và mang đi cất giấu.

Nhờ những người có mặt tại xưởng nước đá can ngăn, chị L.T.H đã bước nhanh ra cổng và đến Công an phường Lê Bình trình báo. Trong lúc nạn nhân trình báo cơ quan Công an, ông Năm tiếp tục mang theo 2 con dao tìm đến nhà trọ của nạn nhân, cách đó khoảng 20m. Lúc này, chị Thảo đang đứng trước cửa nhà trọ đã dùng lời lẽ khuyên nhủ.

Cho rằng chị Thảo đứng về phía nữ nhân viên, ông Năm đã cầm dao kề cổ nạn nhân, dọa giết. Người dân xung quanh chứng kiến vụ việc đã can ngăn, khuyên ông Năm bỏ dao xuống và đi về nhà. Lúc đó, ông Năm mới bỏ hai con dao tại ghế đá, còn chị Thảo có vết hằn trên cổ do bị khống chế và doạ giết.

Lúc này, chị Thảo đã gọi điện thoại kể lại sự việc và khuyên chị L.T.H đừng về phòng trọ nữa mà dọn đi nơi khác. Lo sợ bị ông Năm giết, ngay trong ngày, vợ chồng nữ nhân viên đã chuyển đi nơi khác sinh sống. Tuy nhiên, vài ngày sau, ông Năm tiếp tục tìm đến khu vực của chị L.T.H đang thuê trọ tại quận Cái Răng. Lo sợ ông Năm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho mình và gia đình, chị L.T.H tiếp tục dọn đi nơi ở mới.

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan Công an đã mời ông Năm lên làm việc. Tại cơ quan Công an, ông Năm thừa nhận vụ việc như trình báo của nạn nhân. Theo lời khai của người đàn ông này, việc dùng súng và đe doạ 2 nữ nhân viên là để buộc họ nghỉ việc, chứ không có mục đích giết người.

Nguyên nhân vụ việc, ông Năm nghi ngờ vợ chồng nữ nhân viên đã dùng "bùa ngải" ám hại gia đình mình. Từ việc này, ông Năm và nữ nhân viên đã xảy ra mâu thuẫn. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông Năm cũng thừa nhận: việc nghi ngờ của mình là không có cơ sở.

Công an quận Cái Răng đã tiến hành trưng cầu giám định đối với khẩu súng mà ông Năm đã sử dụng. Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an, tại TP Hồ Chí Minh) đã kết luận: khẩu súng mà Năm sử dụng là công cụ hỗ trợ, bắn vào người có khả năng gây thương tích nhưng ít ảnh hưởng đến tính mạng.

Sau khi củng cố hồ sơ, ngày 31-10-2017, Công an quận Cái Răng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Hoàng Năm. Trong quá trình điều tra, ông Năm thừa nhận hành vi đã đe doạ giết nữ nhân viên. Hiện Công an An quận Cái Răng đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ hành vi của đại gia nước đá này.

Lật lại hồ sơ chủ hãng nước đá bị tạt axít

Trong quá trình điều tra hành vi đe doạ giết người của Nguyễn Hoàng Năm, Công an quận Cái Răng đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an TP Cần Thơ làm rõ các nghi vấn liên quan đến vị đại gia nước đá này. Theo nguồn tin từ Công an TP Cần Thơ, Công an quận Cái Răng cũng lật lại hồ sơ, điều tra vụ ông Võ Duy Khánh (ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) - chủ một hãng nước đá, có cơ sở kinh doanh tại tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ bị tạt axít ba năm trước.

Theo nội dung vụ việc, khoảng 8h sáng 10-12-2014, tại quán cóc ven đường Quang Trung (phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Qua lời kể của nạn nhân, khi đang điều khiển ôtô 7 chỗ từ nhà ở Thới Lai lên TP Cần Thơ; trên đường ông Khánh ghé rửa xe ôtô ở đường Quang Trung.

Sau đó, ông lội bộ ra ven đường ăn sáng tại quán cóc thì bị người lạ tạt axít vào mặt. Lúc đó, nạn nhân gào thét, kêu la quằn quại dưới lề đường nên được người dân đã đưa đến bệnh viện cấp cứu. Khi đó, ông Khánh bị bỏng nặng toàn bộ vùng mặt, vùng bụng và tay. Các bác sĩ đã tích cực cứu chữa và qua cơn nguy kịch. Thời điểm đó, cơ quan Công an đã tích cực vào cuộc điều tra nhưng chưa tìm ra thủ phạm.

Bà Nguyễn Thị Vân (vợ ông Khánh) cho biết: Gia đình bà có 4 cơ sở sản xuất và buôn bán nước đá với hàng chục nhân công lao động tại tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ. Việc ông Khánh bị tạt axít, gia đình nghi ngờ là do cạnh tranh trong việc làm ăn.

Bởi trước ngày xảy ra vụ việc khoảng một tháng, ôtô tải chở nước đá của gia đình và cùng với mấy người nhân công làm việc tại tỉnh Hậu Giang bị nhóm người lạ mặt đốt xe và chém người gây thương tích. Trong khi cơ quan Công an đang điều tra vụ việc, ông Khánh bị tạt axít.

Gia đình bà cũng nghi ngờ với một chủ hãng nước đá ở Cần Thơ, vì người này có lần từng hăm he, bởi vì các cơ sở nước đá của gia đình bà Vân - ông Khánh đều có chung địa bàn phân phối ở tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ với người này.

"Trả dâu" vì nghi mất "trong trắng"

Năm 2012, đại gia nước đá này từng gây xôn xao dư luận khi lên tiếng về việc "trả con dâu" về nhà cha mẹ đẻ do nghi ngờ không còn "trong trắng" trước khi về nhà chồng. Theo nội dung vụ việc, một nữ sinh lớp 10 tại quận Cái Răng được gia đình gả cho con trai của đại gia này. Lễ cưới diễn ra vào đầu năm 2011, khi nữ sinh chưa tròn 18 tuổi.

Trả lời báo chí vào thời điểm đó, vị đại gia này cho biết đã tốn 400-500 triệu đồng cho con trai cưới vợ. Trong đó, tiền nữ trang trên 200 triệu đồng và tổ chức chụp ảnh ngoại cảnh tại Đà Lạt. Khi đó, đại gia này rất tự hào vì lúc chụp ảnh ngoại cảnh, rất nhiều người khen ngợi vẻ đẹp của cô dâu. Đám cưới diễn ra đình đám, với gần cả ngàn thực khách.

Khẩu súng bắn đạn cao su được cơ quan Công an thu giữ.

Tuy nhiên, 2 tuần sau đám cưới, chú rể cho rằng cô dâu đã không còn "trong trắng" và nghi ngờ giống với nữ nhân vật trong đoạn "clip nhạy cảm" trên mạng. Từ đó, tình cảm vợ chồng rạn nứt. Cô dâu được gia đình chồng "trả" về nhà cha mẹ đẻ.

Ngoài việc nhà gái và nhà trai thanh minh sự "trong trắng" của cô dâu, giữa hai gia đình còn phát sinh tranh cãi xung quanh 3,6 cây vàng 24K là sính lễ cưới. Cô dâu khẳng định đã gửi số vàng này cho mẹ chồng, còn nhà chồng khẳng định "không thiếu tiền để đi lấy vàng của con dâu"…

Trong vụ án đưa và nhận hối lộ xảy ra tại Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ) cũng liên quan đến gia đình của đại gia nước đá này. Chiều 16-7-2016, trong quá trình xác minh điều tra dấu hiệu tiêu cực của một số cán bộ Thanh tra giao thông, Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang Lý Hoàng Minh (Đội phó Đội Thanh tra giao thông số 3 quận Ninh Kiều) có hành vi nhận hối lộ của các chủ cơ sở vật liệu xây dựng, hoạt động kinh doanh vận tải.

Minh khai vừa nhận tiền của NHD, chủ nhà máy nước đá trên đường Tầm Vu (chú rể trong vụ cô dâu bị trả về nhà cha mẹ đẻ - con trai của đại gia nước đá Nguyễn Hoàng Năm) cùng nhiều người khác. Từ lời khai của Minh, hàng loạt cán bộ Thanh tra giao thông bị khởi tố, bắt giam về hành vi nhận hối lộ. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án đưa hối lộ, đang làm rõ hành vi của những người liên quan.


Văn Vĩnh
.
.
.