Quy định nới lỏng đang tạo điều kiện cho massage kích dục

Thứ Năm, 09/07/2020, 20:50
Massage kích dục là loại tệ nạn đã “xưa như trái đất” và hậu quả mà nó để lại cũng thể hiện rõ trong thực tiễn. Bởi lẽ, cùng với các loại tệ nạn khác, massage kích dục là “bầu sữa” nuôi các đối tượng tội phạm bảo kê, chăn dắt gái…

Mặt khác, khoảng cách giữa người làm “nghề” massage kích dục đến gái mại dâm chuyên nghiệp là rất gần và dễ dàng trở thành những “tú bà” trong tương lai. Nhưng đáng nói là trong hơn 2-3 năm trở lại đây, massage kích dục gần như công khai hóa, không còn sợ sệt, kín đáo như trước nữa.

Những tháng cuối năm 2019, Đoàn liên ngành văn hóa xã hội thành phố (Đoàn 2) kết hợp với Phòng CSHS, Công an TP HCM và Công an các quận tiến hành kiểm tra nhiều điểm massage kích dục và bán dâm tại chỗ. 

Cơ sở massage “Điêu Thuyền” ở đường Đồng Đen (quận Tân Bình, TP HCM) có 9 phòng massage hạng thường, hạng Vip và hạng…Vua, hoạt động từ 9 giờ sáng hôm này đến rạng sáng ngày hôm sau. 

Tùy theo loại hạng, “thượng đế” sẽ được phục vụ theo các “bài bản” khác nhau. Trong đó gói vé “Vua” sẽ được cùng lúc 4 nhân viên phục vụ với thời gian lên đến 150 phút. Vì là “Vua” nên chi phí mà khách bỏ ra cũng không hề nhỏ với 13 triệu đồng/ suất. 

Đó là chưa kể tiền “boa”, tuy không có quy định nhưng “bèo” nhất mỗi cô cũng được “boa” 500 ngàn đồng. Vào thời điểm bị kiểm tra, tại 3 phòng hạng VIP 1, 2, 3 ở lầu 1, lực lượng chức năng phát hiện 6 nhân viên nữ ăn mặc thiếu vải đang kích dục cho khách…

Tại cơ sở massage Monaco (phường Bình An, quận 2), lực lượng phối hợp phát hiện tại hai phòng có các tiếp viên nữ ăn mặc mát mẻ đang kích dục cho khách. 

Theo niêm yết công khai, giá vé một suất ở Monaco dao động từ 300.000 đến 1.500.000 đồng. Tại cơ sở massage Windy (Phước Lộc Thọ 2) nằm trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 5) cũng phát hiện quả tang 3 phòng có tiếp viên nữ “thư giãn” cho khách. 

Giá vé tại đây từ 700.000 đến 3,5 triệu đồng một suất, còn “tới bến” thì tùy thỏa thuận giữa khác và nhân viên. Mạnh bạo hơn là cơ sở massage Eva (quận 7), chủ cơ sở tổ chức cả mua bán dâm tại chỗ. Khi khách có nhu cầu mua dâm người chủ hoặc quản lý sẽ điều nhân viên nữ ra cho “thượng đế” lựa chọn và trực tiếp nhận tiền bán dâm 1,2 triệu đồng/lượt…

Hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội của 1 cơ sở massage.

Sang năm 2020, do bùng phát dịch COVID-19, các cơ sở massage phải tạm ngưng hoạt động trong thời gian khá dài và mới mở cửa trở lại trong thời gian gần đây. 

Có lẽ để tranh thủ hoạt động để bù lỗ, nhiều tiệm massage kích dục đã không ngần ngại tiếp thị mạnh mẽ không chỉ ở trên mạng còn phát tờ rơi ở khắp nơi. Danh thiếp được ghi là massge V.N.X nằm trên đường Lê Văn Sỹ (Tân Bình) giảm giá 50% và mua 5 vé tặng 1vé Thái với lời mời gọi “Nữ trẻ đẹp, phục vụ vui vẻ, thoải mái”. Nơi đây còn phát hành vé mời “tắm tiên”, không ngần ngại ghi rõ nội dung “Có nhiều tiết mục mới 24/24h, phục vụ vui vẻ, thoải mái đến phút 90”.

Không kém cạnh là Massage R.X nằm trên quốc lộ 1A (giáp ranh giữa TP HCM và Bình Dương) cũng quảng cáo một cách công khai. Giá vé Vip 300 ngàn đồng, 1 em phục vụ, chăm sóc 60 phút, xông ướt, tắm trị liệu, massage toàn thân. 

Giá massage giá 500 ngàn đồng cũng các “tiết mục như vậy” nhưng thời gian 70 phút và có thêm “mát gần thư giãn”. Massage body giá 700 ngàn, thời gian nâng lên 90 phút… Đặc biệt là massage “King” với giá 3,8 triệu đồng, thời gian chăm sóc là 150 phút với 3 nhân viên phục vụ…

Vì sao các điểm massage kích dục công khai hóa hoạt động mà không còn sợ sệt như trước đây? Theo các luật sư, có thể xuất phát từ quy định được nới lỏng ban hành trong 2-3 năm trở lại đây. 

Cụ thể, theo Thông tư số 11/2001/TT-BYT hướng dẫn điều kiện hành nghề dịch vụ xoa bóp có quy định khá khắt khe nhằm hạn chế tối đa massage kích dục, đó là về chuyên môn phải có bác sĩ chuyên khoa phục hồi chức năng, bác sĩ chuyên khoa y học cổ truyền, bác sĩ đa khoa có chứng chỉ đào tạo về chuyên ngành vật lý trị liệu - phục hồi chức năng tại các trường được Bộ Y tế chỉ định phụ trách. Về nhân viên kỹ thuật, phải có chứng chỉ được đào tạo chuyên môn kỹ thuật về xoa bóp do một trong các trường được Bộ Y tế chỉ định.

Năm 2016, Chính phủ ban hành Nghị định 109/NĐ-CP tiếp tục quy định như vậy nhưng có phần nới lỏng hơn, đó là người người chịu trách nhiệm chuyên môn không nhất thiết phải là bác sỹ mà có thể là y sỹ hoặc kỹ thuật viên thuộc một trong các chuyên ngành phục hồi chức năng, vật lý trị liệu, y học cổ truyền hoặc có chứng chỉ đào tạo chuyên khoa phục hồi chức năng, vật lý trị liệu hoặc y học cổ truyền.

 Và kỹ thuật viên xoa bóp thì phải có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo về xoa bóp do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp là được chứ không nhất thiết cơ sở do Bộ Y tế chỉ định.

Thế nhưng đến năm 2017, Thông tư số 41/2017/TT-BYT của Bộ Y tế đã bãi bỏ yêu cầu nói trên của thông Thông tư 11/2001/TT-BYT và đến năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế đã bãi bỏ luôn Điều 38 của Nghị định số 109/2016/NĐ-CP. Từ đó, chuyện mở cơ sở massage hay hành nghề xoa bóp gần như ai làm cũng được mà không đòi hỏi phải có tay nghề. 

“Ngày trước siết chặt còn không quản nổi nay thả lỏng thì đương nhiên việc mở cơ sở massage làm bình phong để hoạt động kích dục, bán dâm nở rộ là khó tránh khỏi”, một cán bộ Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa Xã hội TP HCM than thở. 

Mã Hải
.
.
.