“Rượu” và thảm án của một gia đình

Thứ Ba, 02/07/2013, 16:00

So với cái tuổi 58 thì lão quá móm mém, hom hem. Nhưng ngược lại, ánh nhìn dữ dằn hằn lên trong đôi mắt ngầu đỏ, cộng thêm giọng kể bình thản, lạnh lùng về cái chết của vợ lão đã khiến người đối diện có một cảm giác ghê sợ đến gai người. Rồi lão đổ vấy, "rượu" mới chính là hung thủ chứ không phải lão đã phá nát một gia đình.

"Rượu", khiến thằng con trai thứ 2 của lão phải lãnh án tử hình vì tội giết người từ 8 năm về trước. Và nay, cũng tại do rượu, lão mới tước đi mạng sống của một người đàn bà mà đằng đẵng suốt mấy chục năm trời cùng lão ngập chìm trong men rượu. Hôm đó, ngày lão bị cơ quan CSĐT vạch mặt tội giết người và ngụy tạo, lại là cái ngày lão tỉnh nhất trong những chuỗi ngày sáng xỉn, chiều say của cả gia đình lão...!

Từ một gia đình "Chí Phèo" ở xã Phú Thọ

Dân ở thôn 3, xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam ai cũng tặc lưỡi, ngao ngán ví vợ chồng Trần Ngọc Tranh (58 tuổi) và bà Lê Thị Thuận (59 tuổi) là gia đình "Chí Phèo" của xã Phú Thọ. Cũng bởi, gia đình lão Tranh có 5 người thì mất 4 người nát rượu, là thành phần bất hảo, những kẻ gây trọng án ở địa phương. Lão Tranh và bà Thuận nghiện rượu rất nặng. Nhất là bà Thuận, bất kể sáng trưa, có khi đang làm đồng bà cũng bỏ bê công việc mà đi uống rượu.

Thậm chí từ khi bà Thuận được làm mẹ, rồi liên tù tì sinh hạ 3 người con đầy đủ nếp tẻ, nhưng bà Thuận và kể cả ông Tranh lại không hề quan tâm đến con cái. 2 anh con trai đầu là Trần Ngọc Thiên và Trần Ngọc Nghiên đều bỏ học từ lớp 3. Riêng cô con gái út Trần Thị Kiều cũng chỉ cố gắng lay lắt đến năm lớp 6 rồi cũng thất học. Còn căn nhà tềnh toàng của gia đình lão Tranh, bà Thuận trống huơ, trống hoắc vì có bao nhiêu tiền thu được từ đám hoa màu, thửa ruộng nứt nẻ khô hạn, thì vợ chồng lão Tranh đều đã quy đổi thành rượu mất rồi.

Cô con gái duy nhất thoát khỏi lưu linh là Trần Thị Kiều thì ngao ngán, tủi phận tâm sự: "Cảnh nhà em, nát như tương cô à...! Ngay sau khi sinh mấy anh em ra, cả ba và mẹ đều đã ngập chìm trong rượu. Anh hai, rồi anh ba lớn lên cũng lại tiếp nối cha mẹ chỉ biết uống rượu mà không hề lo làm lụng, ruộng vườn. Chuyện đánh đập, chửi bới vợ con mỗi khi rượu say của cha em là thay cơm bữa. Mẹ thì rượu nhà cạn, không có tiền lại nhớn nhác đi uống rượu trộm của hàng quán. Anh cả Trần Ngọc Thiên (SN 1979), dù đã 35 tuổi nhưng vẫn chưa vợ con. Bởi không ai dám lấy một gã mà mỗi sáng, mới bảnh mắt anh ta đã phải nạp gần nửa lít rượu không thì người run lên như lên cơn sốt. Còn anh ba Trần Ngọc Nghiên bình thường thì trộm cắp, đánh nhau, dọa nạt xóm làng để kiếm tiền uống rượu. Rượu vào lại gây nên tội ác tày trời khác đến nỗi phải lãnh án tử hình vào năm 2005". 

Cách đây 10 năm ông Tranh bà Thuận sống ly hôn, ông Tranh dành quyền nuôi 3 con. Nói là ly hôn cho có vẻ, chứ thật ra sau nhiều trận đánh chửi nhau vì rượu, bà Thuận bỏ về sống với mẹ đẻ và em gái ở thôn bên cạnh với nghề ai thuê gì làm nấy. Làm xong, uống rượu say, bà Thuận lại ngủ vạ ngủ vật ở đâu đó có thể. Khi nào bà Thuận tỉnh rượu, nhớ con bà lại tạt về thăm, rồi cũng dặt dẹo, lê lết ở luôn nhà ông Tranh, cho đến lúc ông Tranh xua đuổi mới chịu bỏ về.

Bà Lê Thị Lụa thắp hương cho chị gái.

Và cứ mỗi lần bà Thuận "bám trụ" ở nhà cha con ông Tranh, thì y như rằng bà con lối xóm hôm đó lại phải chịu trận, ong tai nhức óc với tiếng xỉ vả, chửi bới, những trận đuổi đánh cùng xoong nồi, chén bát bể loảng xoảng ngoài sân. Thấy gia cảnh bất ổn, năm 2012 em gái ông Tranh khuyên chị dâu làm một căn lều tranh ngay bên cạnh căn nhà cha con ông Tranh đang trú ngụ cho bà có chỗ "tự do đi lại". Để rồi, chỉ vài tháng sau đó, bà Thuận phải nhận lấy một cái chết thê thảm từ chính tay người chồng, giữa lúc bà đang ngập chìm trong tỉnh tỉnh, mê mê của rượu. 

Đến cả cha và con đều giết người vì rượu

Thảm án đau lòng vì rượu đầu tiên xảy ra cho gia đình ông Tranh bà Thuận là từ người con trai thứ  hai Trần Ngọc Nghiên (SN 1984). Vào giữa năm 2005, vụ án hiếp dâm, giết người tàn độc và kinh hoàng mà hung thủ chính là Trần Ngọc Nhiên đã làm rúng động sự yên bình nơi làng quê nghèo của xã Phú Thọ, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Lúc bấy giờ, Ngọc Nghiên lớn lên trong một môi trường nghiện ngập, thất học và thiếu sự quan tâm giáo dục của cả cha và mẹ nên hắn nổi danh là một thanh niên lì lợm, du đãng. Trò tiêu khiển, giải trí của hắn chỉ là rượu, đánh nhau và phim sex.

Mặc dù biết bé Phạm Thị An người nhỏ quắt queo, chỉ chưa tròn 14 tuổi, lại ở cùng làng. Nhưng trong cơn say và thú tính, Nghiên đã chặn đường đi chăn trâu của bé, rồi dùng vũ lực xâm hại bé An đến bất tỉnh. Khi bé An tỉnh lại, kêu khóc, để che giấu hành vi đê hèn của mình, Nghiên đã tiếp tục lấy đá đập mạnh vào đầu vào mặt bé An cho đến khi bé tử vong. Hành vi hành vi tàn ác của Nghiên không thể được dung tha, sau sơ thẩm, rồi phúc thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam vẫn quyết định tuyên y án tử hình đối với Nghiên. Nghiên cũng đã bị thi hành án vào năm 2006.

Cũng từ sau biến cố của thằng con trai thứ, bà Thuận đã nhàu nhĩ, lơ mơ nay lại càng tủi hổ, điên loạn ngập ngụa trong rượu hơn bao giờ hết. Bà cũng không thể nào hình dung nổi, 7 năm sau án tử của thằng con bất trị, thì chính bà cũng phải nhận lấy một cái chết tức tưởi bởi sự ra tay tàn độc từ cha của nó, là  chồng của bà - lão Trần Ngọc Tranh. Vào trưa ngày 1- 6, lúc lão Tranh tạt sang quán tạp hóa của vợ chồng anh Nguyễn Văn Cường cùng xóm để mua rượu về nhâm nhi. Thì lão nghe anh Cường kể chuyện: "Hồi sáng, bà Thuận lẻn vào quán uống rượu trộm. Tiếp lời, chị Lan vợ anh Cường lại kể lể, sáng nay, sau khi lên núi đốn củi về, bà Thuận không lo về nhà mà lẻn vào bếp của quán rót rượu trong can ra uống. Bị nhìn thấy, bà Thuận vội trốn về nhà và "quên luôn" chuyện trả tiền rượu. Dẫu chuyện uống rượu là việc diễn ra như ăn cơm ngày ba bữa của vợ chồng, con cái nhà lão Tranh. Nhưng lão lại rất muối mặt vì bị hàng xóm mắng vốn việc bà Thuận ăn cắp rượu để uống, nên nghe xong lời tố cáo của vợ chồng hàng xóm lão hùng hổ đi về nhà quyết trị con "mụ già hư đốn".

Sẵn đang bực dọc, vừa về đến đầu ngõ, lão Tranh lại nghe tiếng bà Thuận tru tréo than đời, lè nhè chửi rủa con cái. Trong cơn điên tức, lão Tranh vơ luôn một đoạn cây keo dài 91cm vụt đánh tới tấp bà Thuận cho đến khi bà vật ngã và bất tỉnh ngay tại sân. Tưởng như mọi lần, bà Thuận bị chồng đánh ngất rồi sẽ tỉnh, nên lão Tranh cứ mặc bà nằm đó, vứt cây gậy bên cạnh rồi vào nhà nhấp rượu. Tệ hại hơn, chừng 10 phút sau lão Tranh trở ra thấy bà Thuận đã tắt thở, nhưng lão vẫn tuyệt nhiên không hề lo lắng, sợ sệt.

Chính lão còn gọi hai người con Trần Ngọc Thiên và Trần Thị Kiều đang nằm ngủ trưa trong nhà: "Mẹ chúng mày chết rồi, ra sân khiêng mẹ vào nhà cùng cha…". Sau đó, lão Tranh và người con trai cả bế xác bà Thuận đặt trên giường ngủ, đắp chăn cẩn thận, ngụy tạo là bà Thuận bị trúng gió mà chết bất đắc kỳ tử, rồi 2 cha con lại tiếp tục vào nhà uống rượu như chưa hề có việc gì xảy ra…

Trần Ngọc Tranh bị bắt 1 ngày sau khi gây ra thảm án giết vợ.

Khi bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam truy vấn về cái chết của bà Thuận, Trần Ngọc Tranh một mực kêu oan. Lúc thì Lão cho rằng bà Thuận bị trúng gió mà chết, lúc lại than do vợ uống rượu say mà ngã rồi dẫn đến cái chết. Nhưng, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đã xác định, sau lưng bên trái ngang sườn nạn nhân có vết thâm tím tụ máu dưới da dài 10,3cm x 2,3cm, nạn nhân chết do vỡ lá lách, ngập máu ổ bụng. Cùng những lời khai bất nhất của những người trong gia đình, các điều tra viên đã nhanh chóng xác định không ai khác chính là Trần Ngọc Tranh đã gây nên cái chết của bà Lê Thị Thuận. Và sau 10 tiếng đồng hồ, quanh co, Trần Ngọc Tranh cũng phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Chua xót thay, trong căn nhà lạnh ngắt, u ám của vợ chồng lão Tranh mấy hôm nay chỉ có người duy nhất là bà Lê Thị Lụa (43 tuổi, thôn 4, Phú Thọ), em gái bà Thuận đủ tỉnh táo lo lắng ma chay cho bà Lê Thị Thuận. Bà Lụa bất bình, đau đớn cho biết: Vào ngày 1/6/2013, sau khi ông Tranh bị Công an dẫn đi, thằng con cả Trần Ngọc Thiên lại uống rượu. Nó còn bảo không thể làm lễ tang cho mẹ được vì nhà nó hết người rồi...! Cuối cùng, xót chị, tôi phải mang xác của bà Thuận về bên nhà cha mẹ ruột để làm lễ mai táng". Hôm các anh Công an tìm đến nhà ông Tranh sau khi nhận được đơn tố cáo của tôi nghi ngờ về cái chết của chị gái, thì cũng là lúc ông Tranh cùng với con trai đang ngồi uống rượu, mở nhạc ngay bên cạnh thi thể của chị Thuận, xem như không có chuyện gì xảy ra. Mọi nguồn cơn đều từ rượu. Con trai đã bị án tử, phạm trọng tội do rượu.

Đáng lẽ đó là bài học cảnh tỉnh cho những người còn lại, thế nhưng người cha lại "nối bước" con, gây nên cái chết cho chính người vợ của mình cũng vì rượu. Còn người vợ, nghiện ngập, đã tự mình đánh mất hạnh phúc, nay lại mất luôn cả mạng sống. Đây cũng là hồi chuông báo động trong đạo nghĩa vợ chồng, phản ánh tình trạng bạo lực gia đình, cùng hàng loạt vụ án chồng bạo hành, giết vợ xảy ra trong mấy tháng gần đây tại địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thắng, Đội trưởng đội IV, Phòng PC45 Công an Quảng Nam cho biết:

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp đối tượng Trần Ngọc Tranh (58 tuổi, trú tại thôn 3, xã Phú Thọ, Quế Sơn, Quảng Nam) về tội giết người. Trần Ngọc Tranh cũng chính là một kẻ nghiện rượu, và là thành phần bất hảo, một đối tượng lì lợm, không sợ tù tội ở địa phương. Từ đơn tố giác của gia đình bà Lê Thị Thuận, qua thu thập những chứng cứ tại hiện trường, khám nghiệm tử thi cùng theo dõi những biểu hiện tâm lý của các đối tượng tình nghi, ngày 2/6, PC45 đã xác định, bà Thuận chết do bị giết, đối tượng gây án không ai khác chính là chồng của nạn nhân, ông Trần Ngọc Tranh (58 tuổi, trú tại thôn 3, xã Phú Thọ, Quế Sơn, Quảng Nam).

Hoài Thu
.
.
.