Viết tiếp vụ việc "Cậu Thủy" bị bắt:

Sự thật đắng cay của những ngôi mộ tổ

Thứ Hai, 18/11/2013, 10:46

Thông tin về nhà ngoại cảm rởm Nguyễn Thanh Thúy (tức "cậu Thủy") bị bắt khiến rất nhiều gia đình ở Mỹ Đồng, Thủy Nguyên, Hải Phòng hoang mang lo lắng. Vì vài trăm triệu đồng của nhiều gia đình đã được bỏ ra để nhờ cậy "cậu Thủy" tìm lại những ngôi mộ tổ thất lạc để tiếp tục hương khói thờ phụng. Nhưng đến thời điểm này, họ thực sự hoang mang không biết nên tiếp tục đặt niềm tin hay chấp nhận sự thật cay đắng dưới mộ kia chỉ là mồ đất, những mẩu xương động vật?

Nếu dám mở nắp tiểu, cả nhà sẽ chết tươi

Năm 2010-2011, ở Mỹ Đồng rộ lên phong trào đi tìm mộ tổ thất lạc của nhiều gia đình. Người ta truyền tai nhau có "cậu Thủy" ở Bắc Ninh tìm mộ rất giỏi. Một gia đình tìm được nên nhiều gia đình khác cũng đến nhờ "cậu Thủy" tìm cho. Tính tới thời điểm "cậu Thủy" bị bắt, chỉ riêng ở Mỹ Đồng đã có tới 16 hộ gia đình cậy nhờ "cậu Thủy".

Thấy vài ba gia đình trong thôn đã được "cậu Thủy" tìm thấy mộ các cụ tam đại, tứ đại nên mẹ ông Nguyễn Đức Hiển cũng muốn tìm mộ cho bố chồng mình, tức ông nội ông Hiển.

"Mẹ tôi đã già rồi, nguyện vọng duy nhất của bà lúc đó là làm sao tìm được mộ của bố chồng để được thanh thản" - ông Hiển tâm sự. Thấy khá nhiều gia đình trong thôn đã tìm được mộ cho người quá cố nên mẹ ông Hiển nhất mực đòi các con đưa lên nhà "cậu Thủy" để nhờ cậy. Để chiều lòng mẹ cũng là thỏa chữ "nghĩa", ông Hiển đã cùng vài người lên nhà "cậu Thủy vào ngày mồng 1 tháng 2 âm lịch năm 2010. Lần gặp gỡ đầu tiên đó, ông Thủy đã ra giá tìm mộ là 15 triệu đồng và phải đặt trước 8 triệu, khi hoàn tất công việc sẽ trả nốt. Có đôi phần hoài nghi, ông Hiển nói vì là con thứ nên việc này phải bàn bạc thêm với anh em trong gia đình. Để tạo uy tín cho gia đình ông Hiển "cậu Thủy" đã khoác cho mình 1 tấm áo đầy học thức.

"Hôm đó đúng vào ngày mồng 1, "cậu Thủy" sắp cơm cúng nên bảo chúng tôi ở lại đó ăn luôn. Trong bữa ăn, "cậu Thủy" khoe với chúng tôi là trước đó "cậu" học Trường An ninh nhưng sau vì thánh cho ăn lộc nên đi tìm mộ và trở thành nhà ngoại cảm. "Cậu" còn bảo cậu có đứa con trai đang theo học trường Harvard của Mỹ. Nói thật nghe cậu "nổ" vậy tôi đã thấy nghi rồi vì tính cả nước Việt Nam này đã có mấy ai được vào học cái trường danh giá thế" - ông Hiển chia sẻ.

Khu mộ tổ được xây dựng rất hoành tráng sau khi ''cậu Thủy'' tìm được.

Một tuần sau, ông Hiển lại cùng với 4 người nữa trong gia đình lên nhà "cậu Thủy" để đặt tiền cọc. Nhưng lần này cậu lại nâng giá lên gấp đôi với lý do "công cuộc tìm kiếm này khó khăn lắm". Ông Hiển kể lại: "Quả thực tôi rất sốc khi chỉ sau một tuần ông ta nâng giá tìm mộ lên gấp đôi. Nhưng tôi nghĩ đã làm việc nghĩa thì không ai so đo làm gì, dù không có cũng phải cố miễn sao tâm được thanh thản. Gia đình tôi chấp nhận, thế nhưng tôi cũng sòng phẳng bày tỏ quan điểm của mình là sau khi tìm thấy mộ, gia đình tôi phải thử AND. Nếu đúng gia đình tôi mới trả tiền. Nghe tôi nói vậy, "cậu Thủy" bảo: "Thử AND kết quả không chính xác lắm đâu, gia đình phải có niềm tin vào "cậu". Đặt cọc xong, "cậu" bảo chúng tôi cứ yên tâm, "cậu" sẽ sớm tìm mộ cho".

Đặt cọc tiền từ tháng 2 nhưng phải đến tháng 8 cậu Thủy mới đánh xe con về. "Cậu" yêu cầu gia đình đưa ra khu vực áng chừng có mộ để "thị sát" công việc. "Thị sát" xong cậu lại tót lên xe ngược về Bắc Ninh. Và phải đến tháng 11, việc tìm mộ mới bắt đầu. Ban đầu "cậu Thủy" nói với gia đình ông Hiển là ngôi mộ đó không có tiểu đâu. Gia đình phải đi sắm một cái tiểu để đặt xương cốt. Nhưng đến khoảng 3 giờ chiều cậu "soi" lại thế nào mà lại phán: "không phải mua tiểu nữa vì khi người ta đào mương máng, thấy xương cốt nên người ta đã cho vào tiểu rồi".

8h30 tối công cuộc đào tìm mộ bắt đầu. Cậu Thủy đưa cho mỗi người một nén hương rồi bảo mọi người đi các ngả. Cậu bảo trong gia đình, ai tín nhất thì vong sẽ nhập vào. Vợ cậu đi đi lại lại nhiều vòng, phát hiện ra một phụ nữ trong gia đình có vẻ yếu bóng vía, vợ cậu liền áp sát và nói vong nhập vào người này. Sau đó vợ cậu cứ đẩy người, níu chân điều khiển người phụ nữ đó đến chỗ đã định.

Sau một hồi đào bới, chiếc tiểu đã được tìm thấy. Có điều, cậu không cho phép người nhà ông Hiển được bật nắp tiểu ra. Cậu dọa, nếu cố tình bật nắp tiểu gia đình sẽ chết tươi. Ông Hiển bức xúc kể lại: "Nếu chỉ có một mình tôi thì tôi chả ngại gì mà không dám bật nắp tiểu. Tôi chả bao giờ tin cụ nhà mình lại đi hại con cháu mình. Nhưng lúc đó gia đình tôi còn biết bao nhiêu người, mẹ tôi các anh chị em tôi vì tín quá nên ai cũng tin và sợ thành ra không dám trái lời của cậu. Đến giờ thì tôi tin chắc cái tiểu mà ông ta tìm cho gia đình chúng tôi chỉ là cái mộ rỗng".

Muốn con xuất ngoại phải tìm thấy mộ tổ

Cũng giống như nhiều gia đình trong thôn, gia đình ông Nguyễn Văn Nhường cũng đã bị cậu Thủy lừa một cách ngoạn mục. Ông Nhường kể lại: "Hồi đó chú em ruột của tôi đang làm thủ tục cho con đi lao động nước ngoài nhưng gặp trục trặc. Đi xem bói thì thấy phán vì để thất lạc mộ cụ tổ nên không được phù hộ. Muốn xuất ngoại được thì phải tìm thấy mộ tổ. Thời điểm đó trong thôn cũng đã có vài gia đình nhờ cậu Thủy tìm được mộ nên gia đình tôi cũng bàn nhau lên Bắc Ninh nhờ cậu giúp. Tháng 6 năm 2010, chúng tôi lên Bắc Ninh đặt vấn đề đồng thời cũng đặt cọc luôn. Đến tháng 10 thì cậu mới về tìm. Cậu phán dòng họ nhà tôi không chỉ thất lạc mộ cụ tứ đại mà còn mất cả mộ của bà cô tổ nữa".

Ông Nhường ngờ vực về sự thật những ngôi mộ được cậu Thủy tìm thấy.

Trước khi động thổ, cậu Thủy phán, bà cô tổ nhà ông Nhường mất lúc mới 3 tuổi nên tiểu nhỏ, có 3 viên gạch đặt lên, trong đó có 1 viên bị lõm, đào lên khoảng 37 phân là thấy. Mộ cụ tứ đại thì tiểu to, có 5 viên gạch, viên thứ 3 bị mẻ, chỉ cần đào sâu khoảng 40 phân là thấy.

Mặc dù mộ cụ tứ đại nhà ông Nhường trước đó được chôn cất ở Đồng Voi nhưng cậu Thủy lại chỉ định ở nghĩa trang Đồng Mừng. Dù có chút hồ nghi nhưng ông Nhường lại tự trấn an tinh thần rằng, trước đó mộ chỉ được đắp bằng đất, không xây nên có thể nó đã bị di chuyển đi nơi khác.

Đến giờ đã định, cậu Thủy cùng mọi người ra nghĩa trang Đồng Mừng để tìm mộ. Cũng giống hệt kịch bản như đã tìm mộ cho nhiều nhà khác trong thôn, lại đốt nhang rồi chia cho mỗi người một nén đi các ngả. Vợ cậu lại quan sát xem ai yếu bóng vía thì áp họ, kéo người, du chân nói là vong đã nhập vào người đó. Vợ cậu đè người ta ngồi xuống chỗ nào thì chỗ đó y rằng sẽ tìm thấy tiểu.

Ông Nhường kể lại: "Tôi là người trực tiếp tham gia đào mộ. Tất cả những đặc điểm cậu phán trước đó khi đào lên đều không sai một ly, kể cả về chiều sâu nơi đặt tiểu cũng zin luôn. Chính xác đến từng milimét thế thì không tin làm sao được chứ?". Mộ cụ tứ đại, thậm chí là mộ bà cô tổ cũng đã được tìm thấy cách đây 3 năm. Thế nhưng việc xuất ngoại của người cháu ông Nhường vẫn giậm chân tại chỗ.

Làm việc nghĩa vô tình thành thất nghĩa

Không thể bình tĩnh như ông Nhường, ông Hiển, ông Hậu tinh thần sa sút, mất ăn mất ngủ kể từ khi hay tin về sự lừa đảo của "cậu" Thủy. Ông bảo: "Không thể tin sao trên đời lại có kẻ thất đức đến thế. Lừa đảo thì cũng có trăm nghìn loại nhưng ai mà nghĩ người ta lại có thể lừa đảo cả cái chuyện tâm linh".

Cũng giống như tâm trạng của ông Hậu, anh Nguyễn Văn Quang chia sẻ: "Đang yên đang lành không sao, tưởng làm được việc nghĩa giờ thành ra nghĩ ngợi lo lắng áy náy mình đã bị lợi dụng thành ra thất nghĩa với tổ tiên. Việc ông Thủy lừa đảo thì rõ  ràng ra đấy rồi giờ chỉ chờ các cơ quan chức năng vào cuộc khẳng định nữa thôi. Nếu cần đào mộ lên để làm bằng chứng cho sự lừa đảo của ông này thì gia đình tôi cũng chấp nhận". Gia đình anh Quang đã phải bỏ ra 25 triệu đồng nhờ cậu Thủy tìm mộ cho bà cô tổ bị thất lạc. Có những gia đình khá giả, họ không ngại bỏ ra bốn, năm mươi triệu để nhờ cậu Thủy tìm mộ cho người quá cố. Thậm chí khi mộ đã tìm thấy, gia đình còn thưởng luôn cho cậu hàng chục triệu đồng vì cái "ơn" đã mang đến sự thanh thản cho họ. Bên cạnh những gia đình khá giả tìm mộ tổ bị thất lạc thì còn nhiều gia đình ở Mỹ Đồng cũng đã xoay xỏa mọi cách chỉ cốt sao "nghĩa tử là nghĩa tận".

Gia đình ông Nguyễn Văn Hải đã phải chi tới 80 triệu đồng để nhờ cậu Thủy tìm hài cốt của người cậu ruột ở chiến trường Quảng Trị. Dù phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ nhưng cả gia đình ông Hải rất mãn nguyện vì đã đưa được hài cốt của người thân về quê hương an táng. Ông Hải chia sẻ: "Đến giờ tôi chỉ có một niềm an ủi duy nhất là tôi biết chắc nắm xương mà tôi trực tiếp bốc về không phải là xương động vật thôi. Còn nó có phải là của cậu tôi hay không thì tôi cũng không dám chắc".

Ông Nguyễn Đức Hiển đã thở dài khi nói với chúng tôi rằng: "Thôi thì những việc lừa đảo của "cậu" Thủy đã có pháp luật trừng trị. Chúng tôi chỉ mong muốn rằng ông Thủy hãy dũng cảm công khai với chúng tôi những ngôi mộ nào là thật ngôi mộ nào là giả để chúng tôi không phải hương khói mù quáng nữa".

Ông Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đồng cho biết:

"Việc những người dân nhờ ông Thủy tìm mộ tổ cho gia đình, dòng họ nhà mình chính quyền xã hoàn toàn không biết gì. Đó chỉ là thỏa thuận tự nguyện giữa các gia đình với ông Thủy. Chỉ đến khi các trò bịp bợm của cậu Thủy bị lật tẩy thì chúng tôi mới nghe xôn xao chuyện nhiều gia đình ở Mỹ Đồng đã nhờ đến ông này tìm mộ. Trong số những hộ đó, có gia đình bức xúc nhưng cũng có những gia đình đang rất phân vân. Họ nói mộ đã xây đàng hoàng, khang trang rồi nên vẫn muốn đặt niềm tin vào đó. Vì không ai có ý kiến gì lên chính quyền nên chúng tôi cũng chẳng thể can thiệp được, nhất lại là vấn đề tâm linh.

Phong Anh
.
.
.