TP HCM: Di dời các cơ sở hóa chất khỏi khu dân cư

Thứ Hai, 24/11/2014, 14:00

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các quận, huyện nhanh chóng lập danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất và vật liệu dễ cháy nổ để sớm di dời ra khỏi khu dân cư.

"Giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra cháy nổ gây thiệt hại nặng về người và tài sản", công văn nêu. Thành phố cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, phân loại, lập danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất để hướng dẫn cơ sở thực hiện các biện pháp PCCC.

Sở Công thương được đề nghị quản lý chặt chẽ việc cấp các loại giấy phép kinh doanh chất dễ gây cháy nổ; xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất hoạt động trái phép; đề xuất địa điểm và xây dựng đề án thành lập chợ đầu mối kinh doanh hóa chất để di dời tất cả các cơ sở này ra khỏi khu dân cư.

Những chai lọ, thùng hóa chất nằm vương vãi tại Công ty phân bón Đặng Huỳnh sau vụ nổ.

Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh Trần Thanh Châu cho biết, toàn thành phố có khoảng 130 cơ sở kinh doanh, sản xuất hóa chất nhỏ tại các khu dân cư, nổi bật là khu vực gần chợ Kim Biên (quận 5). Từ đầu năm đến nay đã có 4 vụ cháy nổ liên quan đến hóa chất gây thương vong cho 13 người, thiệt hại tài sản ước tính khoảng 40 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 17/10, tại Công ty Phân bón Đặng Huỳnh (quận 12) xảy ra vụ nổ lớn khiến 3 người tử vong tại chỗ, 4 người bị thương, hơn 150 căn nhà bị ảnh hưởng. Kết quả khám nghiệm hiện trường và điều tra ban đầu xác định các công nhân đã bất cẩn trong quá trình sản xuất, gây nổ các tiền chất thuốc nổ có trong xưởng. Công ty Phân bón Đặng Huỳnh thường mua hóa chất tại chợ Kim Biên về làm thành phần chế tạo phân bón lá

B.S.
.
.
.