Vụ nữ sinh tự tử vì bị tung clip "nóng" ở Đồng Nai:

Tác hại khôn lường từ 'cộng đồng mạng'

Thứ Năm, 02/07/2015, 14:00
Vụ việc nữ sinh N.T.A.T. (15 tuổi, quê huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) uống thuốc diệt cỏ quyên sinh vì lý do bạn trai 22 tuổi đưa clip "nóng" của hai người lên mạng xã hội đã khiến dư luận bàng hoàng. Đằng sau câu chuyện này ẩn chứa nhiều vấn đề mà xã hội và các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm, suy ngẫm, có biện pháp khắc phục nhằm hạn chế tối đa những trường hợp đau lòng như vậy xảy ra.
Quyên sinh vì không chịu đựng được áp lực của "cộng đồng mạng"?

Vụ việc bắt đầu vào khoảng 18h ngày 17/6/2015, N.T.A.T. được người thân phát hiện tại phòng tắm phía sau nhà trong tình trạng nguy kịch, nồng nặc mùi thuốc diệt cỏ, mọi người liền đưa em đến bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, do không còn khả năng cứu chữa nên bệnh viện trả về và đến tối 19/6 thì T. tử vong.

Người nhà của T. cho biết, từ đầu năm 2015 T. có quan hệ tình cảm với Nguyễn Đình Lộc (22 tuổi, ngụ cùng xã). Thấy T. còn đang tuổi ăn học nên ban đầu gia đình ngăn cản nhưng không được, cuối cùng đành chấp nhận để T. và Lộc yêu nhau với điều kiện khi nào T. học xong lớp 12 thì mới tiến tới chuyện hôn nhân.

Còn phía gia đình Lộc, khi biết mối quan hệ này cũng đồng ý là khi cả hai đã đủ tuổi kết hôn và trưởng thành mới làm đám cưới. Được gia đình hai bên "bật đèn xanh", nên đôi trẻ đã thường xuyên chở nhau vào nhà nghỉ để ân ái, đặc biệt trong lúc "vui vẻ", họ còn dùng điện thoại quay lại để… làm kỷ niệm.

Tuy nhiên, thời gian gần đây giữa T. và Lộc thường xảy ra mâu thuẫn, đồng thời thấy Lộc cũng không có nghề nghiệp ổn định và thường xuyên ăn chơi lêu lổng nên gia đình khuyên T. chia tay Lộc để tập trung vào việc học tập. Nghe theo lời khuyên của cha mẹ, T. quyết định chia tay với Lộc nhưng Lộc không đồng ý. Lộc còn thường xuyên chửi bới, đe dọa T. về chuyện cắt đứt tình cảm.

Hình ảnh của nữ sinh và bạn trai lúc còn yêu nhau.

Trưa 17/6, Lộc đến nhà T. nói chuyện thì xảy ra cãi vã và Lộc nổi nóng đuổi đánh T. Sự việc chỉ dừng lại khi gia đình T. can thiệp. Sau đó Lộc bỏ về và chẳng bao lâu thì nhiều người phát hiện đoạn clip ghi lại cảnh ân ái như "vợ chồng" của Lộc và T. xuất hiện trên mạng… Đến chiều 18/6 thì T. uống thuốc trừ sâu tự tử. T. được gia đình đưa đi cấp cứu, nhưng bệnh viện nhận định không thể cứu chữa được.

Không cam chịu ngay, cha mẹ T. đã đưa con đến tỉnh Đắk Nông chữa trị bằng thuốc nam, nhưng thầy thuốc cũng nhận định T. không qua khỏi. Trước khi mất, T. lấy điện thoại của mẹ ghi âm lời trăng trối của mình: "Mẹ ơi! Con thương bố mẹ nhiều lắm. Lộc ép con chết, tung video ép con chết…". Đến 2h sáng 20/6, thì T. tử vong.

Theo bà Nguyễn Thị V., mẹ của T. kể lại, trưa 17/6, Lộc đến nhà gặp T. Sau đó Lộc to tiếng rồi đánh T., thấy vậy bà V. liền đuổi Lộc ra khỏi nhà. Cứ tưởng mọi việc đã chấm dứt ở đó thì đến chiều gia đình phát hiện T. uống thuốc diệt cỏ. Cũng theo người mẹ tội nghiệp này thì chính bà lúc đầu cũng không biết lý do gì khiến con gái mình tự tử.

Chỉ đến hôm sau khi nghe bạn bè của con kể lại việc clip "nóng" của T. và Lộc bị đưa lên mạng, bà mới biết sự tình. Về chai thuốc T. đã uống, bà V. cho biết trước đó chồng bà mua về phun diệt cỏ trong vườn, còn lại khoảng 150cc nên chồng bà cất lại nhưng không ngờ T. biết được nên đã lấy ra uống gần hết.

Ngay sau khi T. tử vong, Công an huyện Cẩm Mỹ đã bắt giữ Lộc.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Lộc khai nhận, vì quá tức giận chuyện người yêu đòi chia tay nên lúc về nhà, Lộc đã đăng tải clip quay cảnh "nóng" của hai người lên mạng Facebook. Lúc đầu, Lộc chỉ để chế độ xem một mình, sau đó anh ta tiếp tục quay lại nhà cô gái năn nỉ người yêu đừng chia tay nhưng vẫn bị từ chối… Tức giận, Lộc đã vào Facebook thay đổi chế độ xem "công khai" (mọi người đều xem được).

Điều đáng nói là khi clip được tung lên và có hàng trăm người xem, rồi bình phẩm, chửi bới ác ý. Chưa dừng lại nhiều người còn down, share clip cho nhiều người cùng xem. Đồng thời, có người còn vào trang cá nhân của nạn nhân để thỏa sức mạt sát, buông lời chửi rủa, xúc phạm nặng nề mà chúng tôi không tiện nêu ra đây.

Từ đó, có lẽ trước khi hành động tiêu cực, T. đã trải qua những dằn vặt trước áp lực quá lớn của dư luận khi đoạn clip được tung lên mạng. Dù T. đã viết lên trang cá nhân những lời van xin mọi người đừng bàn tán, bình phẩm sự việc nhưng mọi việc đã đi quá xa...

Nghi can Lộc hiện đang bị Công an tạm giữ để điều tra, làm rõ vụ việc.

Bài học đau xót

Có thể thấy, với những người suy nghĩ chín chắn và thận trọng chắc chắn họ sẽ vô cùng bàng hoàng và xót xa cho cái chết oan uổng của em nữ sinh chỉ vừa tốt nghiệp cấp 2 này. Nhưng thực tế có rất nhiều người, nếu không muốn nói rõ là có hàng trăm hàng nghìn người trên mạng xã hội với tâm lý "bầy đàn" đã chia sẻ đoạn clip rồi tha hồ bình phẩm ác ý, chửi bới T. mà không cần biết hậu quả của những lời như dao như búa đó đã gián tiếp hay thậm chí trực tiếp gây nên cái chết đầy thương tâm của nữ sinh này khi em bị đẩy vào đường cùng sống trong khổ đau, tuyệt vọng.

Dù vẫn biết tò mò hay hiếu kì là tâm lý chung của đa số người, nhưng nếu có ý thức và cẩn trọng khi cư xử, khi buông ra bất cứ lời "comment" nào, có lẽ mạng xã hội đã không trở thành "hung khí" gián tiếp ảnh hưởng đến tinh thần và cuộc sống, thậm chí là tính mạng của người khác như thế.

Tại lễ hậu sự của con gái, ông Nguyễn Văn L., cha của T. không cầm được nước mắt, chia sẻ: "Trước giờ nhà tôi và nhà bố mẹ Lộc là hàng xóm qua lại với nhau, chẳng ai mong muốn chuyện đau lòng này xảy ra. Việc Lộc gây ra thì đã có pháp luật xử lý. Con tôi cũng vì sự bồng bột, dại dột nên đã hành động không đúng đắn. Dù sao thì đây cũng là lời nhắc nhở lớp trẻ cần suy nghĩ kỹ, cân nhắc trước những hành động của mình".

Phải thừa nhận thực tế, T. không phải là nạn nhân đầu tiên của cộng đồng mạng. Trước đây đã từng có khá nhiều trường hợp bị rơi vào tình trạng bế tắc, trầm cảm nặng, tuyệt vọng khi đột nhiên bị chửi bới, công kích trên mạng xã hội.

Đoạn clip được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

Điển hình như câu chuyện của một nữ sinh lớp 12 ở Hà Nội đã uống thuốc diệt cỏ tự vẫn vì bị bạn học chế ảnh "nóng", bêu xấu trên Facebook; hay một nữ sinh ở Đà Nẵng tự tử ngay trước kì thi tốt nghiệp nhưng may mắn được cứu sống. Tất cả chỉ vì bị nhục mạ trên trang Facebook "Bộ mặt thật của các hot teen Đà Thành" bằng những lời lẽ tục tĩu, thông tin bịa đặt, xúc phạm… Tuy nhiên, riêng trường hợp của nữ sinh T. thì mọi việc đã đến mức báo động.

Theo đó, trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về Dự án Luật An toàn thông tin sáng 24/6/2015, nhiều ý kiến bày tỏ sự bất an, lo ngại, về việc kiểm soát những tác hại khôn lường từ "cộng đồng mạng"... Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội về Dự án Luật An toàn thông tin sáng 24/6 đã dẫn chứng lại vụ việc của nữ sinh T. Trong đó bà nhấn mạnh, chỉ sau khi xuất hiện hai ngày, thì clip "nóng" đã lan truyền rất nhanh, đã có tới hàng chục ngàn người xem. Điều này đã có tác động rất lớn đến tâm lý nữ sinh và kết quả đã dẫn đến cái chết đau lòng của nữ sinh này. 

Cũng theo vị đại biểu này, việc bảo vệ thanh thiếu niên trước những tác động xấu của mạng Internet, mạng xã hội đã được nhiều nước quan tâm. Đặc biệt trong thời gian vừa qua tại Diễn đàn nghị sĩ trẻ toàn cầu được tổ chức tại Tokyo ngày 24, 25/5 cũng đã đề cập đến vấn đề này một cách hết sức cụ thể và sâu sắc.

Ánh Xuân
.
.
.