Thợ sửa xe đoạt mạng người vô tội vì bị nghi ngờ làm hỏng xe của khách

Thứ Sáu, 22/11/2013, 10:00

Do thiếu cẩn trọng nên trong lần mang thùng đồ nghề sửa xe đạp vào gửi ở quán cà phê Hoàng Phố, Nguyễn Thắng (SN 1989, trú 9/104 Phan Chu Trinh, phường Phước Vĩnh, TP Huế) đã làm hư hỏng xe của khách. Khi anh Hoàng Như Thạch (SN 1987, nhân viên của quán) có ý kiến với Thắng về việc này, không những không nhận ra khuyết điểm của mình, Thắng còn dùng dao đoạt mạng anh Thạch bởi vì “dám làm bẽ mặt” hắn tại quán cà phê…

Cái chết oan ức của chàng trai hiền lành

Dù đã một tuần trôi qua nhưng cái chết của chàng trai Hoàng Như Thạch (SN 1987, trú 566, Bùi Thị xuân, phường Thủy Biều, TP Huế) khiến người dân ở khu phố không nguôi thương nhớ, xót xa. Chỉ vì sự nóng giận vô cớ của tên sửa xe dạo mà Thạch lìa đời khi mới 26 tuổi, để lại bao đau đớn cho người thân. Ông Tôn Thất Đào, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều cho biết, gia đình Thạch thuộc diện hộ nghèo của phường. Ba Thạch đã bỏ nhà đi cách đây hơn 10 năm, còn mẹ Thạch hằng ngày lam lũ buôn bán tạp hóa để nuôi 2 em Thạch đi học. Biết hoàn cảnh gia đình, Thạch cũng chăm lao động để phụ giúp mẹ”.

Bên bàn thờ của chàng trai xấu số, bà Ngô Thị Oanh (SN 1954) không giấu được nước mắt khi kể về đứa con yêu quý. Thạch là người con thứ 2 trong 4 người con của bà. Từ nhỏ đến lớn, Thạch chưa bao giờ làm trái lời bà hay phật lòng ai. Năm 1982, bà Oanh và ông Hoàng Trọng Quốc Việt (SN 1954) kết hôn với nhau. Không có công ăn việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Cũng vì vậy mà năm 2002, ông Việt bảo với bà để ông đi vào Đắk Lắk làm rẫy thuê gửi tiền về cho bà. Sau khi đi, ông có điện về cho mẹ con bà vài lần. Đến năm 2005 thì ông bặt vô âm tín, không ai biết ông ở đâu, làm gì. Từ khi chồng đi, bà một mình tảo tần nuôi 4 người con nhỏ.

Cũng vì hoàn cảnh khó khăn, không muốn mẹ vất vả mà Thạch và anh trai là Hoàng Thái Sơn (SN 1983) đã nghỉ học. Sơn vào Nam làm công nhân, còn Thạch ở quê làm thợ nề. Hằng tháng, 2 anh em Thạch gửi tiền lương cho mẹ để nuôi hai người em gái ăn học. “Gia đình tui tuy nghèo nhưng đầm ấm, anh em chúng nó thương nhau lắm. Mỗi tháng, thằng Thạch đưa cho tui 2 đến 3 triệu đồng để trang trải trong gia đình. Nó bảo, nó sẽ tiết kiệm tiền để mua xe máy đi làm. Có xe, nó sẽ dễ dàng xin việc, nó sẽ làm thêm nhiều việc để giúp tôi trả món nợ ngân hàng 20 triệu đồng vay cho 2 em nó đi học. Vậy mà giờ đây nó đã không còn nữa. Hôm đó, khi mấy chú công an gọi tui đến nhận thi thể, tui tưởng họ gọi nhầm, bởi con tui hiền lành lắm, làm sao bị người ta giết được…”, bà Oanh nói trong nghẹn ngào.

Giữa năm 2013, một người quen xin cho Thạch vào làm công nhân ở DNTN nước uống tinh khiết Bảo Long (TP Huế) với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Để kiếm thêm thu nhập, Thạch xin chân giữ xe và bảo vệ quán cà phê Hoàng Phố (số 4, Nguyễn Huệ). Trong công việc, Thạch luôn được đồng nghiệp đánh giá rất có tinh thần trách nhiệm. Bao giờ Thạch cũng đi làm đúng giờ, hoàn thành xong phần việc của mình mới ra về. Nhiều lần khách ở quán Hoàng Phố phản ánh việc sau khi uống cà phê, xe bị xì lốp khiến Thạch rất trăn trở. Rồi khi biết Nguyễn Thắng (SN 1989, trú 9/104 Phan Chu Trinh phường Phước Vĩnh, TP Huế), người sửa xe đối diện quán Hoàng Phố làm hư hỏng xe của khách đến uống cà phê, Thạch đã có ý kiến với Thắng để Thắng cẩn thận hơn. Nào hay, cũng từ ý kiến này mà tên sửa xe tức giận, dùng dao đâm chết Thạch.

Hôm đó, 21h ngày 21/10, sau khi khách đã vãn, Thạch dọn dẹp quán cà phê Hoàng Phố để chuẩn bị đóng cửa ra về. Khoảng 21h30 thì Nguyễn Thắng đến nhờ xin gửi đồ nghề sửa xe. Thạch bảo: “Tại sao hôm trước mi bưng đồ nghề vào gửi mà không cẩn thận làm hỏng xe của khách?”. Thắng liền sừng sộ: “Tui làm hỏng xe của khách hồi nào? Đừng có vu oan cho tui”. Sau một hồi lời qua tiếng lại, anh Thạch bảo, “Thôi, để tao dọn dẹp xong rồi mi mới mang đồ vào”. Thắng liền lớn tiếng: “Mi làm gì mà gây khó dễ không cho tao gửi đồ? Mi nhiều lần như thế này rồi nghe, mi cũng là người đi làm thuê chứ có phải ông chủ gì đâu mà có quyền cho tao gửi đồ hay không cho tao gửi đồ”. Rồi Thắng sấn sổ tới đánh anh Thạch. Thấy thế, anh Tú và anh Tuấn, nhân viên của quán chạy đến can ngăn.

Quán cà phê Hoàng Phố, nơi xảy ra án mạng.

Đã không nhận ra sai lầm của mình cũng như ý tốt của mọi người, Thắng còn đánh luôn cả Tú và Tuấn. Chưa hả giận, Thắng quay lại thùng đồ nghề sửa xe của mình lấy con dao Thái Lan khiến anh Thạch, anh Tú và anh Tuấn phải bỏ chạy. Thấy thế, Thắng cầm dao đuổi theo anh Thạch. Khi anh Thạch chạy đến ngã tư Điện Biên Phủ-Nguyễn Huệ thì bị Thắng đuổi kịp và dùng dao đâm vào người 2 nhát. Dù đau đớn nhưng anh Thạch vẫn cố chạy hòng mong thoát khỏi tên sát nhân. Nhưng vì vết thương, anh đã cố gắng nhưng khi đến đoạn vỉa hè trước cổng khách sạn Xanh (số 2, Nguyễn Huệ, TP Huế) thì bị Thắng bắt kịp và tên thủ ác tiếp tục đâm anh thêm 2 nhát dao, trong đó có 1 nhát thấu tim.

Như con thú say mồi, sau khi thấy anh Thạch gục xuống dưới vũng máu, Thắng tiếp tục rượt đuổi anh Tú và anh Tuấn nhưng hai anh này đã nhanh chân chạy thoát. Đến lúc này có người dân điện báo nên lực lượng Cảnh sát 113 đã đến hiện trường đưa anh Thạch vào Bệnh viện TW Huế cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên anh Thạch đã tử vong trước khi nhập viện. Về phần tên Thắng, sau khi đuổi bắt anh Tú, anh Tuấn không được, nghe một số người dân buột miệng lên tiếng về hành vi độc ác của mình, hắn đã sừng sộ, cãi cọ với mọi người. Không bao lâu sau đó, hắn đã bị lực lượng Cảnh sát 113 khống chế và dẫn giải về cơ quan điều tra với vật chứng là con dao Thái Lan còn nguyên vết máu của anh Thạch mà hắn vừa gây án.

Đối tượng bị bệnh động kinh?

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận mình đâm anh Thạch là do không làm chủ được bản thân khi anh Thạch bảo hắn làm hư hỏng xe của khách. Để bao biện cho hành vi độc ác của mình, hắn bảo hắn bị… động kinh. Theo một nguồn tin cho biết, Thắng sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ hắn đều đã mất. Hắn mưu sinh bằng nghề vá, sửa xe máy dạo. Cách đây 1 tháng Thắng di chuyển địa điểm sửa xe đến ngã 4 Nguyễn Huệ - Điện Biên Phủ, đối diện quán cà phê Hoàng Phố. Hắn cũng thường xuyên vào quán uống cà phê. Mà từ khi có hắn xuất hiện ở khu vực này thì quán Hoàng Phố thường xảy ra việc xe của khách bị xì lốp một cách khó hiểu.

Có nhiều người cho biết họ điều khiển xe từ nhà đến quán chỉ một đoạn đường ngắn, thế nhưng sau uống cà phê trở ra thì lốp xe xẹp lép không thể nào đi được. Vài người thử kiểm tra đoạn đường trước quán nhưng cũng không phát hiện có sản phẩm của bọn “đinh tặc”. Dĩ nhiên, những người khách gặp xui xẻo này đều dắt xe ra quán cóc để anh thợ tên Nguyễn Thắng vá. Chính vì những nghi ngờ này cộng thêm việc hắn làm hư hỏng xe của khách nên anh Thạch đã nói rõ cho hắn bỏ tính xấu này. Bị bẽ mặt trước mọi người nên Thắng đã lấy dao đâm anh Thạch.

Đại tá Nguyễn Hàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, ngày 24/10, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thắng về hành vi giết người. Hiện nay, cơ quan điều tra đang thu thập hồ sơ điều trị bệnh của Thắng ở Trạm Y tế phường Phước Vĩnh để xác minh, làm rõ đối tượng có bị bệnh tâm thần hay không... Tuy nhiên, theo nhiều nhân viên ở quán cà phê Hoàng Phố thì lúc gây án, Thắng hoàn toàn không có biểu hiện gì gọi là bệnh tâm thần hay động kinh như đã khai báo với cơ quan điều tra. Vả lại người lên cơn động kinh thì co giật, bất tỉnh, không có khả năng gây nguy hiểm cho người khác.

Bà Ngô Thị Oanh cho biết, từ khi xảy ra án mạng cho đến tận ngày 30-10, gia đình Thắng vẫn không có ai đến viếng hương hay thăm hỏi gia đình bà. Qua báo, bà xin gửi lời cảm ơn đến quán cà phê Hoàng Phố, DNTN Bảo Long và chính quyền địa phương, bà con lối xóm đã đến giúp đỡ, động viên gia đình bà. Và điều bà mong muốn nhất, pháp luật xử lý nghiêm minh đối với đối tượng đã gây ra cái chết cho con bà, để răn đe những ai xem thường tính mạng người khác

Giang Nam
.
.
.