Thực trạng đáng sợ: Chuyên gia bị bắt làm nô lệ

Thứ Ba, 28/02/2017, 11:07
Tại Mexico đang diễn ra một hoạt động tội phạm khá hiếm gặp: bắt cóc các chuyên gia và chuyên viên trong những lĩnh vực kỹ thuật, đặc biệt là viễn thông. Những tổ chức tội phạm khét tiếng như Zetas cần các chuyên gia/chuyên viên này để phát triển những mạng lưới viễn thông riêng của chúng, phục vụ cho các hoạt động tội phạm.

Kỳ 1: Vùng đất đen tối

Cho đến nay, đã có hàng trăm chuyên gia, chuyên viên bị bắt cóc. Những người này không phải bị bắt cóc để tống tiền, mà để trở thành những nô lệ lao động, phục vụ cho các dự án phát triển hạ tầng của các nhóm tội phạm có tổ chức. Điều kỳ lạ là cho đến nay nhà nước vẫn chưa tiến hành một cuộc điều tra nào nhắm đến thực trạng đáng lo ngại này.

+ Cuộc gọi cuối cùng

Ngày 25-1-2009, Jose Antonio Robledo Fernandez đang nói chuyện với bạn gái của anh qua điện thoại di động, trong lúc đỗ xe ở phía trước một cửa hàng cơ khí tại Monclava, Coahuila. Jose Antonio là một kỹ sư. Anh sinh ra ở thành phố México, nhưng đã chuyển đến sống nhiều tháng tại thành phố phía Bắc này, nơi anh làm việc cho một công ty xây dựng có tên ICA Flour Daniel.

Anh là ứng viên sáng giá cho công việc này và thậm chí nhiều công việc khác. Jose Antonio nói tiếng Anh hoàn hảo và có nhiều kinh nghiệm trong việc lắp đặt các hệ thống thông tin liên lạc tinh vi. Công việc của anh ở Monclava là giám sát các nhà thầu phụ của ICA trong khu đô thị này. Công việc ở Monclava có thể không phải là lựa chọn đầu tiên của Jose Antonio, nhưng đó là một cơ hội để anh kiếm thêm tiền cưới vợ.

Tuy nhiên, anh đã không lường trước được những nguy hiểm rình rập. Chẳng hạn, anh không biết tổ chức tội phạm Zetas - nhóm tội phạm độc ác và đẫm máu nhất Mexico - áp đặt cái gọi là “thuế hoạt động” lên công ty đã ký hợp đồng với anh. Anh cũng không biết một số người làm việc chung với anh còn hợp tác với nhóm tội phạm này.

Nhà chức trách Mexico thu giữ ăng ten và những thiết bị trong các mạng lưới viễn thông bí mật của các tổ chức tội phạm.

Sau khi Jose Antonio đậu chiếc XTRAIL đời 2004 của mình ở chỗ các thợ cơ khí, 3 người đàn ông vũ trang đã tiếp cận anh. “Mày làm việc cho ai?” - một người hỏi. “Cho ICA” - Jose Antonio đáp. “Đưa chìa khóa xe cho tao và bước vào” - họ nói với anh. Điều cuối cùng vị hôn thê của Jose Antonio nghe được là những người đàn ông đánh đập anh.

3 năm 10 tháng sau, Jose Antonio vẫn bị mất tích. Anh là 1 trong ít nhất 36 chuyên gia và kỹ thuật viên lành nghề trong 4 năm qua đã bị các nhóm tội phạm có tổ chức bắt đi - không phải để đòi tiền chuộc, nhưng để làm nô lệ.

+ Những mạng viễn thông bí mật

Riêng trong năm 2011, Ủy ban An ninh của Thượng viện Mexico phát hiện gần 10 trường hợp như vậy, trong đó các chuyên gia như Jose Antonio bị biến mất. “Thực tế là các chuyên gia và công nhân lành nghề đã biến mất trong các khu vực ðó. Tôi ðã nói điều này trong các cuộc họp an ninh khác nhau, khi quân đội và hải quân bắt đầu tìm thấy các ăng ten và những hệ thống rất phức tạp. Tôi chắc chắn các chuyên gia mất tích đã bị buộc phải phát triển những thứ đó” “ - Felipe Gonzalez Gonzalez, người đứng đầu Ủy ban An ninh Thượng viện, nói.

Thật vậy, vào tháng 9-2014, quân đội phá một mạng viễn thông do một nhóm tội phạm có tổ chức ở Jalisco vận hành. Họ tìm thấy một đường dây khác ở Coahuila, và hải quân tìm thấy một đường dây ở Veracruz, với 13 ăng ten còn hoạt động. Những khám phá quan trọng nhất diễn ra vào ngày 12-12-2011, khi quân đội tìm thấy một mạng lưới thông tin liên lạc vô tuyến bí mật được sử dụng bởi Zetas, với các trạm phát sóng ở Nuevo Leon, Tamaulipas và San Luis Potosi. Hệ thống này có 167 ăng ten và 155 trạm tiếp âm, liên kết 1.450 radio, 1.300 điện thoại di động và 1.350 thiết bị Nextel - tất cả được điều khiển bởi 70 máy vi tính.

Các ăng-ten được lắp đặt trên những đồi núi hẻo lánh, những vị trí có độ cao lớn ở phía Đông Bắc của đất nước, có những điểm muốn tới được phải đi bộ trong 5 ngày. Một số trạm ăng ten thậm chí chạy bằng năng lượng mặt trời. Cho đến năm 2012, các lực lượng vũ trang đã phá hủy các mạng viễn thông bí mật ở Sonora (7 ăng ten và 20 trạm tiếp âm), Chihuahua (1 trạm phát sóng và 1 trạm tiếp âm), Veracruz (13 ăng ten), Tamaulipas (2 ăng ten và một trạm tiếp âm), và dọc theo đường cao tốc Monterrey-Nuevo Leon (1 ăng ten rộng 50m và 1 trạm tiếp âm). Tổng cộng, hơn 400 ăng ten và trạm tiếp âm đã bị các nhà chức trách phá hủy.

“Tôi thấy sự biến mất của các kỹ sư, kỹ thuật viên lành nghề và việc xuất hiện các trạm viễn thông bí mật này không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên” - thượng nghị sĩ Felipe Gonzalez, người từng là thư ký của Ủy ban lưỡng viện An ninh quốc gia trong 6 năm, và cũng là người chủ trì Ủy ban Chống khủng của Quốc hội Mỹ Latin, nói. 

“Không ai trong số các kỹ sư viễn thông bị mất tích đã được tìm thấy. Mới năm ngoái, những người đàn ông có vũ trang đã chặn một chiết xe buýt và buộc 2 người làm việc cho một công ty mạng xuống xe. Vấn đề là họ không phải là chuyên gia kỹ thuật, mà chỉ là những nhà khai thác. Vì vậy, người ta đã tìm thấy họ sau đó, nhưng đã chết”.

+ Ngày càng nhiều

Năm 2010, gia đình của những người bị biến mất ở Coahuila lập nên một tổ chức để bày tỏ sự thất vọng chung của họ. Đó là tổ chức Các lực lượng Thống nhất vì những người bị biến mất ở Coahuila, viết tắt là Fundec. Theo số liệu của tổ chức này, từ tháng 1-2007 đến tháng 7-2012, có tổng cộng 25 người bị biến mất ở trong bang. Con số này không bao gồm các nạn nhân bị bắt cóc để đòi tiền chuộc. Nó chỉ bao gồm thân nhân của những gia đình không bao giờ nhận được bất cứ yêu cầu đòi tiền chuộc nào, và những người này hoàn toàn không có tiền án tiền sự hoặc quan hệ với các tội phạm có tổ chức.

Năm 2011, Fundec đã đổi tên thành Các lực lượng thống nhất vì người bị biến mất ở Mexico (Fundem). Kể từ đó, nó đã ghi nhận hơn 80 trường hợp ở những nơi khác trong cả nước. Trong số này, 25% nạn nhân là các chuyên gia. Ngoài trường hợp của Jose Antonio Robledo, Fundec đã ghi nhận sự biến mất của kỹ sư công nghiệp Dora Elba Solis Parrilla; chuyên gia tiếp thị Martha Dene Guerrero Guevara; nhà điều hành ngân hàng Dan Jeremeel Fernandez Moran.

Ngoài ra còn có các trường hợp của Antonio de Jesus Verastegui Escobedo, một sinh viên tại Học viện Kỹ thuật Saltillo, và cha của anh; bác sĩ thú y Isaias Uribe Hernandez và Juan Pablo Alvarado Oliveros; doanh nhân Victor Adrian Rodriguez Moreno; Giáo sư sinh học Javier Burciaga Vazquez, và, 10 tháng sau đó, anh trai của ông Luis Carlos. Ngoài ra, gia đình của 25 chuyên gia khác đã báo cáo những vụ bắt cóc tại Veracruz, Colima, Guadalajara, Nuevo Leon và Zacatecas. Họ là những kiến trúc sư, kỹ sư, cán bộ kỹ thuật dầu khí, các chuyên gia tài chính, các bác sĩ và luật sư.

Nelly Montealegre, một công tố viên liên bang đang làm việc về buôn bán người, nói rằng cô biết các trường hợp của họ, nhưng thừa nhận cho đến nay không có một cuộc điều tra nào còn tiến hành vì những vụ bắt cóc đó.

(Còn tiếp)

Nhà chức trách Mexico thu giữ ăng ten và những thiết bị trong các mạng lưới viễn thông bí mật của các tổ chức tội phạm.
Vĩnh Cẩm
.
.
.