Trẻ yêu sớm và những tắc trách của người lớn

Thứ Hai, 29/12/2014, 10:00
Sau vụ hai thiếu nữ tuổi 13 ở TP Hội An (Quảng Nam) mất tích, vì bỏ nhà đi bụi với một nhóm bạn trai vào cuối tháng 9/2014, rồi tiếp đó là thông tin nữ sinh lớp 9 Lê Thị A. (SN 2000, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã trở về sau 10 ngày "mất tích" tại nhà bạn trai, dư luận không khỏi ngao ngán. Lo ngại hơn, Công an huyện Đại Lộc vừa tiếp tục nhận được trình báo của một gia đình nữ sinh khác về việc con gái bị mất tích hơn một tháng qua.

Hoảng hốt làm đơn cầu cứu Công an

Nạn nhân, tâm điểm quan tâm của các bậc phụ huynh là bé gái Lê Thị A. (SN 2000, huyện Đại Lộc, Quảng Nam). Sau 10 ngày "mất tích" với vô số lời đồn đại, cuối cùng A. đột ngột trở về như lúc cô bé mất tích bí ẩn. Tuy nhiên, qua lời kể của bé A., gia đình và lực lượng Công an không khỏi lo ngại do bởi: Nguyên nhân mất tích của A. là bị bạn trai đe dọa, cưỡng ép đưa về nhà sống chung và bắt quan hệ tình dục nhiều lần...

Sự việc xảy ra từ ngày 7/12, bấy giờ vợ chồng anh Lê Văn Tr. (SN 1975) hoảng hốt chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm cô con gái Lê Thị A. đi học nhưng không thấy về nhà. Rồi liên tục 10 ngày tiếp theo, vợ chồng anh Tr. huy động người thân, hàng xóm vào cuộc tìm kiếm bé A. nhưng bất thành.

Theo người dân trong thôn, thì bé Lê Thị A. là con gái đầu trong số 5 người con cuả vợ chồng anh Tr. Do điều kiện kinh tế khó khăn, con đông, nên bé A. được cha mẹ phó thác cho bà nội (sống ở thôn bên cạnh) nuôi dưỡng từ nhỏ. Năm nay A. mới chỉ là nữ sinh lớp 9, nhưng cô bé ngoài thời gian học ở trường và phụ bán quán cafe để kiếm thêm tiền phụ bà nội trang trải cuộc sống, bé còn phải thường xuyên về nhà để giúp mẹ chăm em nhỏ. Cuộc sống lam lũ, bon chen với cơm áo gạo tiền cũng khiến vợ chồng anh Tr. ít quan tâm đến đời sống tâm sinh lý của con gái mình. Cho đến ngày bé A. bỗng dưng mất tích, vợ chồng anh Tr. mới giật mình, hoảng hốt tìm kiếm khắp nơi. Không tìm được con, lại nghe thông tin từ người quen cung cấp việc phát hiện bé A. bị một thanh niên lạ chở đi, anh Tr. vội làm đơn gửi Công an nhờ vào cuộc với nghi vấn bé A. bị bắt cóc...

Giữa lúc lực lượng Công an khẩn trương vào cuộc làm rõ vụ mất tích của bé A., thì ngày 20/12, theo thông tin từ ông Lê Hồng Vĩ - Trưởng Công an xã Đại Thắng (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cung cấp: Công an xã vừa tiếp nhận đơn yêu cầu giúp đỡ, tìm kiếm nữ sinh của Trường THPT Đỗ Đăng Tuyển tên Nguyễn Thị Hồng N. (16 tuổi) bị "mất tích" bí ẩn.

Bố mẹ bé gái "mất tích" Lê Thị A. trình bày sự việc với PV.

Theo mẹ ruột của nạn nhân,  chị Nguyễn Thị H. trình báo thì, N. biến mất đã một tháng rưỡi nay. Suốt thời gian đó, gia đình đã cuống cuồng tìm kiếm con khắp nơi nhưng đều vô vọng. Chị H. kể: "Con tôi rất ngoan, chăm học, nhưng cháu đi từ ngày 5/11/2014 đến nay vẫn chưa thấy về. Hai vợ chồng bỏ dở công việc để đi tìm cháu nhưng không hề có thông tin". Chị còn cung cấp, trước hôm mất tích, có phát hiện N. có điện thoại mới mà không biết lấy từ đâu ra. Hỏi thì con gái bảo mượn của bạn, thấy vậy chồng chị liền thu chiếc điện thoại đó không cho dùng. Vì thương con, tối 4/11 chị H. lén lấy điện thoại đưa cho con và khuyên con trả cho bạn. Nhưng ngay hôm sau, bé N. bỏ nhà đi biệt tích và cũng không rõ lý do có phải vì bị la mắng vụ điện thoại hay không…

Cũng từ khi thông tin bé A. và nữ sinh Nguyễn Thị Hồng N. bị "bắt cóc", ngoài những tin đồn thất thiệt, hiện nhiều gia đình có con gái đang ở độ tuổi đến trường tại các xã Đại Minh và Đại Thắng (huyện Đại Lộc) luôn cảnh giác cao. Các phụ huynh thì chú ý hơn đến người lạ, thậm chí không dám cho con cái đi học một mình vì sợ sẽ còn nhiều bé gái bị dụ dỗ, mất tích...

Đằng sau vụ mất tích bí ẩn của nữ sinh

Điều bất ngờ, trong khi dư luận hoang mang, cơ quan điều tra tích cực vào cuộc truy tìm tung tích các nữ sinh mất tích, thì tối 17/12 nữ sinh Lê Thị A. đột ngột trở về. Chưa kịp vui mừng vì con gái đã trở về nhà, vợ chồng anh Tr. lại cảm thấy bất an. Khi bị gặng hỏi, bé A. cho biết, thời gian qua bé sống ở nhà bạn trai, đến ngày 17/12, bạn trai mới chịu "thả" về. Những ngày sống tại nhà bạn trai, bé A. nhiều lần bị bạn trai ép ngủ cùng giường và ép làm chuyện "vợ chồng". Sự việc cũng đã được vợ chồng anh Tr. trình báo lên Công an xã Đại Minh với phản ánh: Con gái chưa đủ tuổi thành niên, bị đối tượng nam thanh niên dụ dỗ bỏ nhà đi và ép sống chung cũng như bị xâm hại.

Qua lời khai của bé A., nhận thấy sự việc mất tích của các nữ sinh vượt quá thẩm quyền, Công an xã Đại Minh và xã Đại Thắng đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an huyện Đại Lộc thụ lý. Sáng 18/12, gia đình bé A. cũng làm đơn tố cáo đối tượng Nguyễn Văn Trình (17 tuổi, ngụ xã Đại Hòa) kẻ tình nghi bắt cóc, xâm hại nữ sinh lớp 9 Lê Thị A.

Nữ sinh Nguyễn Thị Hồng N. được cho là mất tích bí ẩn hơn một tháng qua và đơn trình báo mất tích của gia đình nạn nhân Lê Thị A. gửi cơ quan Công an.

Tại cơ quan điều tra, A. cũng trình bày vào năm học lớp 8, A. được bà nội cho mượn điện thoại sử dụng để liên lạc với người thân khi cần. Lúc đó, một bạn gái cùng lớp biết số của A. đã cho "anh Trình" ở xã Đại Hòa (huyện Đại Lộc, cách Đại Minh 15km). Từ đây, A. - Trình thường nhắn tin qua lại và nhiều lần hẹn hò dùng mạng xã hội nói chuyện, sau đó nảy sinh tình cảm. Biết A. phụ bán ở quán cà phê, Trình liền lui tới, chờ đến khi bé A. xong việc để chở người yêu đi chơi và cả hai đã có quan hệ tình dục với nhau. Được một thời gian, vì lo sợ gia đình biết chuyện A. sẽ mắng chửi, nên ngày 3/12, bé A. quyết định xin nghỉ bán và cắt đứt tình cảm với Trình.

Trưa 7/12, khi đến quán cafe đón A. như thường lệ, Trình không gặp được A. vội chạy đi tìm thì hắn phát hiện bé đang đi bộ trên đường về nhà. Trình chặn lại, kéo bé lên xe bắt "về nhà anh ở, nếu không sẽ mách chuyện của 2 đứa cho ba mẹ A. biết". Bị đe dọa, A. đã răm rắp đi theo người yêu. Trong 10 ngày sống tại nhà Trình, bé A. bị hắn bắt ngủ chung, đêm nào cũng ép quan hệ tình dục. Ở đến ngày thứ 6, Trình chở A. ra thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) xin cho bé làm chân phụ bán cafe.

Ngày 14/12, do A. nằng nặc đòi về nhà lấy quần áo, nên Trình buộc phải chở bé về lại nhà A. nhưng đe dọa, nếu bỏ trốn sẽ bóp cổ bé A. cho đến chết. Sau đó Trình bịt kín mặt, chạy thăm dò trước  thấy nhà A. không có ai, mới cho bé xuống xe vào mang đồ đạc cá nhân rồi vội bỏ chạy... Đến ngày 17/12, Trình tiếp tục đưa bé A. tới gửi cho chị dâu cũng ở thị trấn Ái Nghĩa để học nghề làm tóc. Tại đây, khi biết em mình làm chuyện sai trái, lực lượng Công an đang truy tìm tung tích bé A., vợ chồng anh trai của Trình đã khuyên Trình trả cô bé về với gia đình. Tuy đồng ý thả A., nhưng Trình cũng không quên dọa bé không được tiết lộ mọi chuyện.

Theo kết quả điều tra từ Công an huyện Đại Lộc, đối tượng Nguyễn Văn Trình bỏ học từ năm lớp 6, không có công ăn việc làm, sống phụ thuộc vào gia đình. 1 năm trước, Trình có xin đi làm công nhân nhưng từ khi quen biết với A. thì bỏ hẳn. Chiều 18/12, Trình được Công an huyện Đại Lộc mời lên làm việc, đối chứng với lời khai của cháu A. Bước đầu Trình thừa nhận, có đưa A. về nhà sống chung và đã quan hệ tình dục nhiều lần. Tuy nhiên, Trình biện hộ: "do em yêu bé A., cũng chăm sóc cho bé rất chu đáo, xin việc cho làm chứ không đánh đập hay đe dọa”. Khi được nhắc nhở, A. chỉ mới 14 tuổi, dù có sự đồng thuận Trình cũng có hành vi giao cấu với trẻ vị thành niên, Trình ngây ngô đáp lại: "Khi nào A. đủ tuổi, em sẽ cưới bé ấy. Em cũng sẽ không để A. sinh con sớm lúc này đâu vì sợ sẽ ảnh hưởng đến tương lai của hai đứa"?! Ngay cả phía nạn nhân, các điều tra viên Công an huyện Đại Lộc cũng ngao ngán chia sẻ: Gia đình anh Tr. (cha của nạn nhân A.) có hoàn cảnh quá khó khăn, kinh tế phụ thuộc vào duy nhất ba sào ruộng nhưng lại đông con nhất thôn. Cả hai vợ chồng đều không biết chữ. Đơn tố cáo anh Tr. cũng phải nhờ hàng xóm ghi hộ rồi điểm chỉ vào. Cũng vì trình độ nhận thức và hoàn cảnh nên việc quan tâm con cái có phần hạn chế.

Đối với nghi can Trình, từ lời khai nhận còn cho thấy, gia đình đối tượng thiếu hiểu biết về pháp luật, biết việc làm sai trái của con trai nhưng không cương quyết can ngăn, thậm chí người mẹ còn dung túng. Qua vụ việc cũng cảnh tỉnh cho rất nhiều bậc cha mẹ, nhất là ở thôn quê: Đừng vì cuộc sống, mưu sinh mà bỏ bê, lơ là con cái hoặc thương con mù quáng. Việc thiếu hiểu biết pháp luật của các bậc phụ huynh cũng vô tình đẩy con mình vào những cạm bẫy khôn lường, thậm chí là phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.

Ông Nguyễn Thành Thêm, trưởng Công an xã Đại Minh (Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết, vào ngày 14/12, Công an xã đã nhận được đơn trình báo của gia đình anh Lê Tr. về việc: Con gái anh là Lê Thị A. (15 tuổi) bị một thanh niên lạ mặt chở đi mất tích nhiều ngày qua. Tuy nhiên, đang trong quá trình truy tìm tung tích nạn nhân thì vào ngày 17/12, bé A. đã đột ngột quay trở về nhà. Từ lời khai của bị hại và kết quả xác minh cho thấy, đối tượng "dụ dỗ" bé A. đưa về nhà (từ ngày 7 đến 17/12), ép quan hệ tình dục không ai khác chính là người yêu của nạn nhân Nguyễn Văn Trình (18 tuổi, quê ở xã Đại Minh, Đại Lộc). Hiện hồ sơ cả hai vụ việc nữ sinh bị mất tích bí ẩn đang được Công an huyện Đại Lộc thụ lý và tiếp tục điều tra làm rõ.
Hoài Thu
.
.
.