Triệt phá đường dây buôn bán trẻ sơ sinh lớn nhất từ trước đến nay

Thứ Sáu, 21/03/2014, 10:34

Theo Đại úy Phạm Thanh Việt, Đội trưởng Đội 5, Phòng PC45 Công an Tp HCM, "đây là tổ chức buôn bán trẻ sơ sinh hoạt động khép kín, với quy mô lớn nhất từ trước đến nay ở Tp HCMh. Ngoài ra, các đối tượng này còn lập hẳn trang web và cho người dán tờ rơi ở khắp nơi để phục vụ việc "kinh doanh" trẻ em, mua bán tinh trùng...".

Bán cả con ruột

Sau vụ bắt cóc trẻ sơ sinh gây sự quan tâm lớn của dư luận xảy ra tại Bệnh viện (BV) quận 7 vào tháng 1/2014, cơ quan Công an đã nhận được nhiều nguồn tin của quần chúng nhân dân về tình trạng mua bán trẻ sơ sinh đang âm thầm diễn ra trên địa bàn nhiều quận, huyện của thành phố. Từ đó, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Tp HCM đã phối hợp với Công an quận 7 mở chuyên án điều tra và từng bước lần ra dấu vết và triệt phá thành công đường dây chuyên mua bán trẻ sơ sinh - có thể nói là đầu tiên và cũng là lớn nhất từ trước đến nay - tại nhiều BV ở Tp HCM.

Theo đó, Phòng PC45 đã bắt giữ và khởi tố 7 đối tượng do Ngô Thị Lan (39 tuổi, ngụ phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) và Tưởng Đình Thương (35 tuổi, ngụ Tp Hải Phòng) cầm đầu để điều tra về hành vi mua bán trẻ em. Ngoài Lan và Thương, Công an đã bắt giữ 5 đối tượng khác trong đường dây, gồm: Trần Ngọc Quỳ (44 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Võ Văn Viễn (44 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Võ Thị Kiều Trang (26 tuổi, ngụ Tp Quảng Ngãi. Trang được cho tại ngoại hầu tra, vì đang nuôi con nhỏ), Phạm Tuấn Phương (52 tuổi, ngụ Đắk Nông) và Trần Thiện Nhân (44 tuổi, ngụ quận 1).

Các đối tượng này móc nối và buôn bán trẻ sơ sinh trót lọt hàng chục vụ, và không loại trừ khả năng nhiều trẻ đã bị bán ra nước ngoài. Trong đó, vụ mua bán mới nhất diễn ra vào chiều  27/2. Thời điểm này, các trinh sát Đội 5 thuộc PC45 đã phối hợp với Đội Hình sự Công an quận 7 mai phục trước cổng BV Nhi đồng 1 bắt quả tang 4 đối tượng đang thực hiện hành vi mua bán một trẻ sơ sinh nặng 3,1kg với giá 7 triệu đồng, gồm Lan, Quỳ, Viễn và Trang (trong đó, Viễn và Trang chính là cha mẹ của em bé sơ sinh bị mang ra mua bán).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng này khai nhận, Trang và Viễn là những đối tượng sống lang thang rồi gặp nhau chung sống như vợ chồng tại khu vực công viên Phạm Viết Chánh, quận 1. Khi mang thai con gái, vì không có tiền tiêu xài và không có khả năng nuôi con nên cả hai vợ chồng Trang bàn bạc sinh con xong sẽ đem bán. Do hằng ngày hành nghề cắt móng tay móng chân dạo ở BV Từ Dũ nên Quỳ đã "ngửi" được thông tin này và nhanh chóng nói lại cho Lan biết… Sau khi đồng ý giá 7 triệu đồng, vào lúc 17h ngày 27/2, Lan hẹn gặp Trang trước cổng BV Nhi đồng 1 để giao con thì các trinh sát ập tới bắt quả tang.

Tại cơ quan Công an, Lan cùng đồng bọn khai nhận, ngoài vụ mua bán bị bắt quả tang ngày 27/2 thì vào khoảng tháng 2/2014, Phạm Tuấn Phương giới thiệu cho Lan mua một bé trai mới sinh ở BV Gia Định với giá 14,5 triệu đồng. Sau đó, thông qua Tưởng Đình Thương giới thiệu, Lan đã bán đứa bé này cho một phụ nữ ở Tây Ninh với giá 35 triệu đồng. Chưa kể trước đó vào tháng 8/2013, Lan còn giao hai trẻ sơ sinh khác đưa cho Nguyễn Thanh Hằng (SN 1986, trú huyện Hóc Môn. Hằng được xem là đầu mối lớn thu gom trẻ sơ sinh từ Tp HCM do Lan, Thương cung cấp để bán ra phía Bắc) mang ra Quảng Ninh bán lại thì bất ngờ Hằng bị Công an địa phương này bắt giữ. Từ lời khai của Hằng, Công an Quảng Ninh đã bắt thêm nhiều đối tượng trong đường dây này.

Một "hình thức kinh doanh" tinh vi, khép kín

Khai báo với cơ quan điều tra, đối tượng Trần Ngọc Quỳ thừa nhận đã môi giới cho Lan mua trẻ sơ sinh ba lần và mỗi lần được Lan trả công 1 triệu đồng. Còn đối tượng Tưởng Đình Thương khai nhận đã hoạt động mua bán trẻ sơ sinh từ tháng 6/2013 đến nay và đã mua bán trót lọt tổng cộng khoảng 20 bé, thu lợi mỗi vụ từ 2 triệu đến 7 triệu đồng. Từ tháng 6-2013 các đối tượng đã thực hiện 20 trường hợp mua bán trẻ sơ sinh và giá mua của chúng thường dao động từ 4,5 đến 7 triệu đồng…", Đại úy Phạm Thanh Việt cho biết. Tuy nhiên theo kết quả điều tra ban đầu, giá bán trẻ sơ sinh có thể lên tới 35 triệu khi ra tới Quảng Ninh, qua nhiều đầu mối, trong khi các bậc cha mẹ bán con chỉ nhận được vài triệu đồng.

Ngoài sự phối hợp chặt chẽ, khép kín, nhóm mua bán trẻ này (mà chủ yếu là Thương) còn thành lập hẳn một trang web trên mạng có đăng số điện thoại để quảng cáo với hình thức mua bán tinh trùng. Bên cạnh đó, Thương còn mở rộng "hình thức kinh doanh" bằng cách cho người phát tờ rơi, dán quảng cáo ở các bến xe, bệnh viện… Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra, truy xét thêm nhiều đối tượng liên quan vì có khả năng còn không ít trẻ sơ sinh bị nhóm đối tượng này bán qua biên giới, nhưng chúng khai báo nhỏ giọt, do nhiều yếu tố bí mật nghiệp vụ nên nhiều tình tiết chưa được công bố

Lữ Phạm
.
.
.