Triệt phá đường dây làm giả hộ khẩu Hà Nội

Thứ Năm, 22/08/2019, 08:55
Một đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh, với quy mô lớn vừa được Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệt phá thành công.


Mang hộ khẩu giả đi đăng ký nhập sinh cho con

Trước đó, ngày 11-7, từ việc phát hiện những dấu hiệu bất thường khi tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký nhập sinh cho con của Nguyễn Thành Luân, trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện dấu tròn Công an quận Bắc Từ Liêm, chữ ký của cán bộ Đội Quản lý hành chính và chữ ký của Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm có dấu hiệu bị làm giả. 

Nhận định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng làm giả sổ hộ khẩu dám làm giả con dấu, chữ ký lãnh đạo của cơ quan chức năng, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế (CSKT) xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá, truy xét bắt giữ các đối tượng.

5 bị can tại cơ quan Công an.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bước đầu triệu tập ông Nguyễn Thành Luân lên cơ quan Công an để làm việc, nhưng người này không xuất hiện. Đúng như phán đoán Luân sẽ phải quay lại UBND phường Thụy Phương để lấy giấy khai sinh cho con mà trước đó đã đến phường nộp hồ sơ đăng ký, Đội CSKT Công an quận Bắc Từ Liêm đã chờ tại UBND phường Thụy Phương và triệu tập Luân về trụ sở cơ quan Công an để làm rõ.

Tại Cơ quan CSĐT, Nguyễn Thành Luân thừa nhận do có nhu cầu làm sổ hộ khẩu tại Hà Nội, nên  đã bắt mối với Bùi Thị Hương Quỳnh (SN 1995) tạm trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, là nhân viên Công ty CP Bất động sản Nhà đẹp giá gốc và biết Quỳnh “quảng cáo” có thể làm được sổ hộ khẩu tại Hà Nội nên Luân đã nhờ Quỳnh với giá 23 triệu đồng. Triệu tập Bùi Thị Hương Quỳnh về trụ sở cơ quan Công an, đối tượng này thừa nhận đã nhận làm sổ hộ khẩu giả cho Luân. 

Theo đó, Luân gửi ảnh thông tin căn cước công dân, sổ hộ khẩu thực tế của Luân và vợ cùng giấy đăng ký kết hôn đến tài khoản Zalo của Quỳnh. Sau đó, Quỳnh chuyển tiếp các thông tin cá nhân Luân cung cấp tới tài khoản Zalo của Bùi Anh Thắng (SN 1993) trú tại đường Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm để nhờ Thắng làm số hộ khẩu với giá 14 triệu đồng. Trước đó, Quỳnh và Thắng có quen biết nhau do cùng làm việc trong lĩnh vực bất động sản.

Tiếp theo, Bùi Anh Thắng liên hệ và chuyển số tiền 3 triệu đồng cho Trịnh Xuân Thắng (SN 1995, hiện đang thuê trọ phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) để làm sổ hộ khẩu cho Luân. Trịnh Xuân Thắng đã ký giả chữ ký của cán bộ Nghiêm Thị Diệu Thúy và chữ ký của Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm và đóng dấu giả của Công an quận Bắc Từ Liêm lên phôi sổ hộ khẩu có sẵn rồi chuyển lại cho Bùi Anh Thắng để Thắng điền tiếp các thông tin vào sổ hộ khẩu giả. Sau đó Bùi Anh Thắng giao sổ hộ khẩu giả lại cho Quỳnh để Quỳnh chuyển cho Luân sử dụng.

Nhiều phôi sổ tạm trú, sổ hộ khẩu và nhiều mẫu dấu khác nhau được thu tại nhà đối tượng Trịnh Xuân Thắng.

Ngoài phát hiện sổ hộ khẩu giả của Nguyễn Thành Luân, Cơ quan CSĐT còn phát hiện một trường hợp hộ khẩu Hà Nội giả khác mang tên chủ hộ là Vũ Ngọc Sơn, trong đó giả chữ ký của Thượng tá Đào Anh Sơn, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm. Vũ Ngọc Sơn đã dùng quyển sổ hộ khẩu giả này đi đăng ký mua nhà ở xã hội Ecohome3 tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. 

Quỳnh khai đã nhận và nhờ Bùi Anh Thắng làm tất cả 9 quyển sổ hộ khẩu, trong đó có 4 trường hợp địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm, 5 trường hợp địa chỉ tại quận Đống Đa, Cầu Giấy, Ba Đình. Quỳnh thu mỗi trường hợp 23 triệu đồng rồi chuyển cho Bùi Anh Thắng 14 triệu đồng để nhờ làm giả sổ hộ khẩu, Quỳnh giữ lại 9 triệu đồng..

Bóc trần những thủ đoạn tinh vi

Qua công tác điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm nhận định: đây là một đường dây làm giả con dấu, tài liệu với quy mô lớn, các đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, mọi giao dịch các đối tượng đều trao đổi qua Zalo, trong đó Quỳnh chính là một trong những mắt xích ban đầu. 

Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an Quận Bắc Từ Liêm đã khéo léo xác định được chỗ ở cũng là nơi đối tượng Trịnh Xuân Thắng hoạt động, cất giữ các máy móc, công cụ thực hiện việc sản xuất giấy tờ giả. 

Nhận định đây là thời điểm mang tính quyết định, tránh không để đối tượng cầm đầu có thời gian tẩu tán tang vật phạm tội, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Trịnh Xuân Thắng tại Phòng 4218, nhà CT12B, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai). Tại đây, cơ quan Công an đã thu giữ rất nhiều thiết bị máy móc phục vụ việc làm giả hộ khẩu và giấy tờ giả như: 4 máy tính laptop, 1 máy in màu nhãn hiệu EPSON, 1 máy ép plastic nhãn hiệu LAWINATOR…

Trịnh Xuân Thắng khai nhận: Biết nhiều người có nhu cầu làm hộ khẩu Hà Nội nên khoảng tháng 4-2019, Xuân Thắng bắt đầu tìm hiểu và mua toàn bộ các hình dấu giả của đối tượng tên Kha (hiện đang xác minh nhân thân lai lịch) để làm giả các giấy xác nhận, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, sao kê tài khoản ngân hàng... theo yêu cầu của khách hàng bán lấy tiền. Còn các mẫu phôi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú được Thắng mua từ Nguyễn Thị Sáu Hạ.

Tiếp tục đấu tranh với Nguyễn Thị Sáu Hạ, đối tượng này khai mua phôi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú của một người phụ nữ tên Hương (chưa xác định nhân thân, lai lịch) trên mạng xã hội với giá 2 triệu đồng/ phôi sổ hộ khẩu, 1,5 triệu đồng/ phôi sổ tạm trú rồi bán lại cho Xuân Thắng để Thắng ký đóng dấu giả. 

Ngoài ra, Hạ cũng thường xuyên nhận thông tin từ Hương rồi chuyển cho Xuân Thắng làm các giấy xác nhận giả hoặc tự Hạ viết nội dung, ký và dùng dấu giả của Thắng đóng lên các phôi sổ hộ khẩu nhằm hoàn thiện hồ sơ cho các khách hàng có nhu cầu vay tín chấp tại các ngân hàng.

Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can trong đường dây gồm: Trịnh Xuân Thắng (SN  1995, quê quán ở huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), Nguyễn Thị Sáu Hạ (SN 1981, trú tại Long Biên, Hà Nội), Bùi Thị Hương Quỳnh (SN 1995, tạm trú tại phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Bùi Anh Thắng (SN 1993, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và Nguyễn Thành Luân (SN 1988, trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) về tội "Làm giả con dấu, tài liệu  của cơ quan, tổ chức".

Theo lãnh đạo Công an quận Bắc Từ Liêm, qua đấu tranh triệt phá thành công đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, với quy mô lớn này, Cơ quan CSĐT Công an quận đã kịp thời thu giữ hàng chục sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả, hàng trăm các loại giấy tờ thuộc thẩm quyền cấp của cơ quan Công an cũng như các cơ quan nhà nước như: Giấy xác nhận tạm vắng, tạm trú, xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy CMND và thẻ Căn cước công dân và thu giữ 60 con dấu của cơ quan Công an, các công ty, ngân hàng… 

Các giấy tờ giả này được nhóm đối tượng trên bán cho người sử dụng để đi đăng ký mua nhà ở xã hội, đăng ký nhập sinh, nhập học cho con ở Hà Nội; xác nhận sao kê bảng lương để vay vốn ngân hàng... gây nên những hệ lụy, nguy hại không nhỏ cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động của cơ quan nhà nước, cũng như vi phạm nghiêm trọng tới an ninh chính trị, TTATXH.

Tâm Phạm
.
.
.