Triệt phá đường dây sát hại rùa biển "khủng"

Thứ Ba, 25/11/2014, 19:00

Lực lượng Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an vừa phát hiện 2 cơ sở tại tỉnh Khánh Hòa chứa hơn 4,4 tấn xác rùa biển và sản phẩm từ rùa biển, một loài động vật quý hiếm cấm săn bắt, mua bán và sử dụng.

Hai cơ sở này nằm lẫn trong khu dân cư thuộc 2 thôn Phước Hạ và Phước Lợi, thuộc xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do ông Hoàng Tuấn Hải, 42 tuổi, trú tại xã Phước Đồng nhận làm chủ. Các lực lượng đã phát hiện và thu giữ gần 5.000 cá thể rùa biển và các sản phẩm đang được sơ chế, ngâm tẩm hóa chất. Một số cá thể rùa biển khô trên thân còn "chip" được các nhà khoa học gắn để theo dõi và nghiên cứu.

Đây là đường dây chuyên săn bắt, chế tác, tiêu thụ rùa biển quý hiếm có quy mô lớn. Lực lượng Công an đã bàn giao hơn 4 tấn xác rùa biển cho Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa xử lý. Các cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, trưng cầu Viện Hải dương học Nha Trang giám định để làm rõ sai phạm của các đối tượng có liên quan. Đại tá Đào Văn Toản, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết: Khi đấu tranh, anh Hải khai rằng số rùa này anh thu gom của ngư dân đi biển về và thu gom ở các tỉnh miền Trung, sử dụng làm thủ công mỹ nghệ xuất đi Trung Quốc. Số hàng mai rùa này sẽ được vận chuyển, lưu giữ tại Viện Hải dương học Nha Trang chờ giám định loài và đề nghị xử lý về mặt pháp luật

X.Q.
.
.
.