Công an TP HCM:

Triệt phá đường dây thầu đề lớn nhất từ trước đến nay

Thứ Sáu, 13/06/2014, 14:00

Theo Đại úy Phạm Thanh Việt, Đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an TP HCM cho biết, để triệt phá đường dây thầu đề có hàng chục đại lý thứ cấp rải khắp các quận huyện và số phơi đề thu giữ thể hiện tiền ăn thua lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi ngày này, Công an TP HCM đã huy động gần 120 cảnh sát đồng loạt tập kích tất cả các điểm đại lý thầu đề lớn…

120 Cảnh sát phá đường dây thầu đề cực lớn, bắt giữ 28 đối tượng

Ngày 26/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP HCM cho biết, vừa triệt phá một đường dây thầu đề có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hệ thống đại lý rải khắp các quận, huyện ở TP HCM. Hiện cơ quan Công an đang tạm giữ hình sự đối với 28 đối tượng để điều tra, xử lý.

Trước đó vào chiều 22/5, gần 120 cán bộ chiến sĩ thuộc ba đội nghiệp vụ của Phòng PC45 Công an TP HCM chia thành nhiều mũi công tác đã đồng loạt bất ngờ ập vào 14 địa điểm khác nhau đóng ở các quận gồm: quận 2, 3, 8, 10, 11, Tân Phú, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Gò Vấp… Đây được xem là những đại lý cấp 1 thuộc hệ thống thầu đề cực lớn do đối tượng Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1978, ngụ quận Bình Thạnh, tạm trú quận 2) có 3 tiền án về tội "cướp giật tài sản" và "gây rối trật tự công cộng") đứng ra tổ chức được hơn 1 năm nay. Thắng được biết đến như là ông trùm cao nhất trong hệ thống, trực tiếp ăn thua với các con bạc, thông qua hệ thống đại lý rộng khắp TP.HCM.

Tại 14 địa điểm này, Công an đã thu giữ lượng lớn tang vật gồm tổng cộng gần 900 phơi đề, hơn 2 tỷ đồng tiền mặt, 200USD, 7 thẻ ATM, 1 sổ tiết kiệm có 100 triệu đồng, 30 máy fax, niêm phong 2 két sắt cùng nhiều máy móc, thiết bị khác phục vụ cho việc thầu đề.

Các đối tượng trong đường dây thầu đề bị Công an bắt giữ.

Theo cơ quan điều tra, để khám phá chuyên án thầu đề quy mô lớn này, Công an đã phải xác lập chuyên án từ hơn 1 tháng trước và ròng rã đeo bám để nắm rõ hoạt động của đường dây này. Cũng theo cơ quan Công an, căn biệt thự số 17 đường số 54, phường Thảo Điền, quận 2 mà Thắng thuê để đặt đại bản doanh được thiết kế, xây dựng kín cổng cao tường, có hệ thống camera giám sát ra vào rất chặt chẽ. Để phục vụ cho công việc của mình, Thắng còn thuê Nguyễn Hữu Lộc (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) 4 triệu đồng/tháng, bao cơm nước ăn ở, làm nhiệm vụ tiếp nhận phôi đề từ các đại lý cấp 1 chuyển về qua máy fax và chi trả tiền thắng thua qua thẻ ATM.

Do đó, khi đổ quân tập kích vào căn biệt thự số 17 đường số 54, lực lượng Công an đã phải sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để vô hiệu hóa camera, hệ thống báo động của căn biệt thự này và ập vào bắt quả tang Thắng cùng đối tượng Lộc đang nhận 87 phơi đề qua máy fax. Khám xét tại đây, Công an thu giữ 180 phơi đề, gần 10 triệu đồng, 200USD, 5 máy fax và niêm phong một két sắt.

"Trùm đề" có thể thu về vài tỷ đồng mỗi ngày

Từ kết quả điều tra cho thấy, mỗi đại lý cấp 1 đều tổ chức thêm hàng chục đại lý cấp 2. Trong số đại lý cấp 1 phải kể đến đối tượng Phùng Bạch Yến. Khi Công an ập vào ngôi nhà của đối tượng này trên đường Hùng Vương, phường 1, quận 10, Công an đã thu giữ lượng tiền mặt lên đến 1,8 tỷ đồng và 33 phơi đề.

Theo Đại úy Phạm Thanh Việt, chuyên án này ngay từ khi được thành lập đã luôn có sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ huy Phòng PC45. Đây là yếu tố quyết định cho thành công của chuyên án. "Theo kết quả điều tra, phương thức hoạt động của các đối tượng đường dây này là hàng ngày từ 14h đến 16h30, Thắng sẽ nhận phơi đề từ các đại lý qua các máy fax, sau đó hoặc Thắng giữ lại chơi trực tiếp với khách hoặc với những con số được đánh lớn vượt quá khả năng chi trả thì Thắng sẽ chuyển một phần tiền đánh đề qua cho đối tượng tên Hồ Văn Hưng (ngụ tại đường Cao Lỗ, phường 4, quận 8)… Đến cuối ngày Thắng sẽ tổng kết số phơi đề, đối chiếu kết quả thắng thua rồi chung chi cho các đại lý qua thẻ ATM của 3 ngân hàng khác nhau, giao dịch có lúc đến hàng tỉ đồng mỗi ngày. Trong đó, các đại lý sẽ được hưởng từ 0,2-0,5% tổng số tiền từ các phơi đề gửi cho Thắng. Riêng bản thân Thắng một ngày có thể thu về cho mình số tiền lên đến vài tỷ đồng nhưng cũng có ngày bị thua số tiền tương tự, tuy nhiên số tiền thu về thường nhiều hơn nhiều lần số tiền bị thua", Đại úy Việt cho biết.

Cũng theo Đại úy Việt, với số phơi đề thu giữ được trong đường dây này lên đến gần 900 tờ phơi, cho thấy số lượng này đã gấp 3-4 lần số lượng phơi so với các chuyên án trước đây.

Hiện PC45 đã khởi tố vụ án tổ chức đánh bạc và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét một số đối tượng đại lý còn lại, đồng thời xem xét vai trò của từng đối tượng đang bị tạm giữ để khởi tố từng bị can

Lữ Phạm
.
.
.