Trung Quốc triệt phá nạn mại dâm qua mạng

Thứ Hai, 14/12/2015, 16:58
Trong bối cảnh mạng Internet được sử dụng rộng rãi trong sản xuất, kinh doanh ở Trung Quốc, khi mà các tụ điểm mại dâm bị công an triệt phá quyết liệt, bọn tội phạm đã chuyển sang loại hình mới: giao dịch bán dâm qua mạng.
 Theo tờ Nhân dân Nhật báo ngày 3/12, Công an tỉnh Quảng Đông vừa cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2015, họ đã phá 53.529 vụ án về tệ nạn xã hội, bắt 144.203 người; trong đó có 10.917 vụ mại dâm, bắt, xử lý 24.064 người, tạm giữ hình sự 4.660 người, bắt giam 2.270 người; trong đó có nhiều vụ tổ chức bán dâm qua mạng.

Trường hợp điển hình: cảnh sát Thâm Quyến vừa thông báo phá vỡ một tập đoàn mại dâm được tổ chức theo mô thức "internet+", lợi dụng mạng Wechat (loại hình mạng xã hội tương tự Zalo) làm sàn giao dịch để tổ chức mại dâm, bắt hơn 100 người. Vụ án được phá khiến nhiều người ngỡ ngàng trước quy mô cũng như sự "nhanh nhạy", láu cá của bọn tội phạm.

Vụ án này có 3 đặc điểm: Thứ nhất là không giới hạn; nó kết hợp mại dâm với các ngành nghề kinh doanh khác như chỉnh hình, chụp ảnh, PR, hình thành một chuỗi sản nghiệp. Nhiều gái bán hoa mặt mũi vóc dáng bình thường, qua chỉnh hình biến thành mỹ nhân có gương mặt của các minh tinh, thân hình của hoa hậu. Một số ả còn đi tập đánh golf, học tiếng Anh, thậm chí thuê công ty truyền thông giải trí nhào nặn thành thí sinh thi hoa hậu, hoa khôi sinh viên, diễn viên, quý cô thượng lưu… Sau khi được "đôn lên", qua PR, những gái mại dâm này có giá tăng vọt. Từ chỗ làm gái trong các tụ điểm massage ở Đông Hoàn giá 600 - 700 nhân dân tệ, nay vọt lên 5.000 - 7.000 nhân dân tệ/lần đi khách.

Thứ hai là mở rộng phạm vi, môi trường hoạt động. Lấy cộng đồng Wechat làm sàn, hình thành cộng đồng mại dâm lợi ích chung. Nhiều ả vừa làm gái vừa là người môi giới, tổ chức nại dâm. Việc giao dịch, tổ chức mại dâm trở nên đơn giản và dễ dàng; địa bàn hoạt động mở rộng khắp các tỉnh thành, thỏa thuận xong là xách va li lên máy bay đi "phục vụ"… Thứ ba là tính liên kết rộng. Loại hình mại dâm mới này cung cấp nguồn "hàng" phong phú, trực tiếp, kín đáo hơn kiểu truyền thống.

Một cặp mua bán dâm qua Wechat bị bắt.

Trước đây, dịch vụ tình dục ở Đông Hoàn nổi tiếng khắp thế giới với 10 vạn gái, 1 triệu khách, thôn nào cũng có tiệm sauna, phố nào cũng có hộp đêm, quảng cáo chào mời được nhắn tin vào cả điện thoại của… lãnh đạo trung ương. Sau khi bị triệt phá, Đông Hoàn vẫn diễn ra các buổi "tiểu thư đại kiểm duyệt" (các cô gái xếp hàng đi lại cho khách chọn). Ở đây có khẩu hiệu nổi tiếng, trở thành "quan niệm khoa học", là "cười nghèo không ai cười gái; nuôi lợn không bằng nuôi gái".

Tuy nhiên, sau Đại hội 18, bên cạnh việc chống tham nhũng, chính quyền cũng ra tay quyết liệt chống tệ nạn xã hội. Đông Hoàn trở thành trọng điểm chống tệ nạn với việc bắt Lương Diệu Huy, ông chủ khách sạn Thái Tử nổi tiếng; quan trường bị thanh lọc, nhiều cán bộ, nhân viên công an bị bắt vì tham gia bảo kê. Hàng loạt tiệm sauna, hộp đêm, nhà hàng karaoke bị đóng cửa, chuyển nhượng… Đông Hoàn trở nên vắng vẻ du khách…

Trong bối cảnh đó, sau một thời gian im ắng, đội quân hành nghề nhạy cảm ở Đông Hoàn dần chuyển đổi hình thức hoạt động, phương thức làm ăn và mạng Internet đã trở thành "vùng đất đắc địa"… Thường là một số đối tượng quen biết nhau lập thành nhóm trên mạng Wechat rồi mở rộng dần thành cộng đồng gồm nhiều nhóm để tiến hành giao dịch. Công an Ôn Châu đã phát hiện tới 400 nhóm kiểu này, trong đó có hơn 1 ngàn gái mại dâm.

Mỗi nhóm đều được tổ chức chặt chẽ, có người cầm đầu thường là "mama" trong các quán karaoke. Để tránh bị truy quét, các gái mại dâm thường chọn sẵn địa điểm là khách sạn nào đó rồi liên hệ với khách; với thân phận được "đôn" lên thành người mẫu, diễn viên, hoa khôi sinh viên, các gái làng chơi này có thể phục vụ kiểu "ăn liền" hoặc qua đêm với giá thấp nhất cũng 3 ngàn nhân dân tệ (trên 10 triệu VND), cao thì tới mấy chục ngàn nhân dân tệ.

Một "mama" họ Triệu khi bị bắt đã khai: các cô gái được tuyển chọn đầu tiên từ các tiếp viên nhà hàng KTV, sau đó nhắm đến các cuộc thi sắc đẹp nhiều như nấm mọc sau mưa ở các nơi. Có "mama" trực tiếp đưa "quân" đi các nơi, nhưng phần lớn là ngồi một nơi điều hành từ xa theo kiểu định vị điện thoại và gọi kiểm tra thường xuyên. Nếu phát hiện ai "đánh lẻ" hay "nuốt tiền" sẽ bị đưa vào "danh sách đen", người ấy sẽ không thể làm ăn được trong giới nữa.

Thu Thủy
.
.
.