Hàng loạt nạn nhân sập bẫy chiêu lừa bán chung cư thu nhập thấp:

Tung bánh vẽ để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ Sáu, 31/10/2014, 09:00

Hậu quả này một phần cũng do người bị hại vì quá nhẹ dạ, cả tin nên mới bị những kẻ lừa đảo như Quang, Châu, Nga dễ dàng qua mặt để chiếm đoạt hàng tỉ đồng. Hiện các phi vụ lừa đảo của các trùm lừa chung cư này đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ANTT và thiệt hại không nhỏ về kinh tế, đời sống cho các nạn nhân tại TP Đà Nẵng.

Siêu lừa nổ thân "quan chức" để chiếm hàng tỉ đồng

Ngày 27/8, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử hai siêu lừa chung cư Nguyễn Thanh Châu (SN 1967, trú tổ 49, An Cư, An Hải Bắc, Sơn Trà và Nguyễn Thanh Quang (SN 1976, trú tổ 9, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, cùng TP Đà Nẵng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng mà hai kẻ này lừa là những người có nhu cầu mua căn hộ chung cư thu nhập thấp, bị chúng lừa bán hồ sơ chiếm đoạt hàng tỉ đồng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2011 đến tháng 6/2012, Quang và Châu đã có hành vi gian dối, bịa đặt là có người quen làm ở Ban Quản lý dự án Bạch Đằng Đông, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng để tạo lòng tin đối với các nạn nhân là người có nhu cầu xin mua nhà chung cư thu nhập thấp. Trong đó, Quang và Châu đã thực hiện 14 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân trên 5 tỉ đồng. Hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Quang và Châu đã bị người hàng chục hộ dân trong khu chung cư thu nhập thấp số 2 Nguyễn Tri Phương đồng loạt gửi đơn tố cáo và kiến nghị đến HĐND, UBND TP Đà Nẵng và Công an địa phương nhờ can thiệp vì “lỡ” mua chung cư của hai siêu lừa đảo này. Riêng đối tượng Quang, cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam vào ngày 4/10/2013 về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.  Theo điều tra, từ năm 2009, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương bán chung cư cho người có thu nhập thấp; việc mua bán nhà chung cư thuộc diện này phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 36/2009/TT-BXD ngày 16/11/2009 của Bộ Xây dựng về việc “Hướng dẫn việc bán, cho thuê, mua và quản lý sử dụng nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị”. Lợi dụng chủ trương này, Quang, Châu đã “nổ” mình có quen biết với nhiều lãnh đạo của TP Đà Nẵng và có khả năng “chạy” được suất chung cư để chiêu dụ các nạn nhân  “dính bẫy”. Khi đối tượng Châu bị Cơ quan điều tra phát hiện và bắt giữ, Châu khai nhận có quen với Quang và rủ Quang cùng thực hiện hành loạt phi vụ lừa đảo. Cụ thể từ tháng 3/2011 đến tháng 6/2012, Châu và Quang đã nhận gần 100 hồ sơ “chạy” mua, thuê chung cư thu nhập thấp và nhận số tiền đặt cọc của các nạn nhân hơn tỉ đồng.

Hai siêu lừa đảo Nguyễn Thanh Quang và Nguyễn Thanh Châu tại tòa.

Một trong những nạn nhân bị Quang lừa là bà Trần Thị Hải (SN 1973, đang ở phòng 212 chung cư Nguyễn Tri Phương) vì hoàn cảnh khá khó khăn nên bà Hải nộp đơn lên thành phố Đà Nẵng xin được thuê chung cư thu nhập thấp. Đầu năm 2013, trong khi chờ hồ sơ được xét duyệt thì bà gặp Quang. Để con mồi sa lưới, Quang khoe với bà Hải hắn quen biết với nhiều vị lãnh đạo của thành phố và hứa hẹn sẽ giao chung cư cho bà Hải sớm sau khi chiếm đoạt 70 triệu đồng của bà Hải. Sau khi nhận "tiền cọc", Quang có giao cho bà Hải chìa khóa phòng 212 để hai mẹ con vào ở. Một thời gian sau, bà Hải bất ngờ gặp một người xưng tên là Nguyễn Ngọc Anh đến đòi lại nhà. Lúc này bà Hải mới tá hỏa chạy tìm Quang để làm ra nhẽ thì hắn đã biệt tăm mất dạng. Một trường hợp nạn nhân khác là ông Nguyễn Thanh Vũ (SN 1945, hộ khẩu tại tỉnh Tiền Giang) cũng bị Nguyễn Thanh Quang lừa gần 1,5 tỉ đồng nhưng chỉ giao cho ông Vũ ở tại phòng 107. Nhưng cũng giống như bà Hải, ông Vũ ở  được một thời gian thì đã bị chủ nhà thật sự đến đòi lại nhà...!

Người dân mất cảnh giác dù nhiều vụ lừa đảo bị “phanh phui”

Với những hành vi lừa đảo, lập giấy tờ chung cư giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục nạn nhân, Hội đồng xét xử TAND TP Đà Nẵng ngày 27/8 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Quang 18 năm tù; Nguyễn Thanh Châu 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 139 BLHS. Được biết, đây không phải lần đầu tiên, việc lừa đảo mua bán chung cư thu nhập thấp xảy ra trên địa bàn Đà Nẵng.

Trước đó, ngày 13/8, TAND TP Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự sơ thẩm đối với Hồ Bích Nga (SN 1961, trú đường Mai Lão Bạng, phường Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Được biết, sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng (địa chỉ đường Hùng Vương) được Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 giao quản lý và đầu tư xây dựng các khu nhà chung cư: Khu chung cư Bluehouse (chung cư dành cho người thu nhập thấp Đại Địa Bảo tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), khu chung cư Ngũ Hành Sơn, khu chung cư An Trung, khu chung cư Nam cầu Trần Thị Lý 1 và khu chung cư Nam cầu Trần Thị Lý 2. Từ ngày 24/5/2011, Hồ Bích Nga làm nhân viên kinh doanh bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng (DANAREES). Từ ngày 20/7/2011, bà Nga được bổ nhiệm giữ chức Trưởng nhóm kinh doanh dự án nhà ở xã hội Bluehouse. Đơn vị giao cho Nga 2 quyển phiếu thu, mỗi quyển 60 tờ, dùng để thu tiền bán hồ sơ nhà ở xã hội được quy định là 10.000 đồng/bộ hồ sơ, trong đó liên 2 đóng dấu treo của sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng dùng để giao cho khách hàng mua hồ sơ. Ngày 10/8/2011, sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng có quyết định thôi chức Trưởng nhóm kinh doanh dự án nhà ở xã hội Bluehouse đối với bà Nga và quy định rõ bà Nga có nghĩa vụ bàn giao công việc, hồ sơ, sổ sách, tài sản mà mình phụ trách theo quy định của công ty. Sau khi bị bãi nhiệm, Nga tiếp tục làm tại phòng giao dịch nhưng chỉ trả lại cho công ty một quyển phiếu thu, còn giữ lại một quyển. Để có tiền tiêu xài cá nhân, Nga nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Qua mối quan hệ quen biết với bà Trương Thị Kim Khuê (SN 1961, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) và ông Ngô Văn Trọng (SN 1973, trú đường Phạm Ngọc Thạch, phường Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng), bà Nga nói mình quen biết với người làm văn phòng UBND TP Đà Nẵng, có mối làm thủ tục thuê căn hộ chung cư thuộc diện chính sách xã hội tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu). Để tạo lòng tin, Nga sẽ viết phiếu thu (có đóng dấu treo của Sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng), viết giấy tay nhận tiền hoặc lập hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất đưa lại cho người nộp tiền cọc. Đồng thời Nga đưa cho bà Khuê, ông Trọng bộ hồ sơ gồm: Đơn xin thuê chung cư và đơn xin xác nhận không có nhà ở ổn định để photo đưa lại cho người đứng tên xin thuê chung cư làm thủ tục. Đối với bà Khuê, bà Nga nói chi phí xin thuê căn hộ chung cư Hòa Hiệp Nam là 90 triệu đồng/căn hộ tầng trệt và 75 triệu đồng/căn hộ tầng 2 trở lên. Người có nhu cầu thuê thì đặt cọc trước 65 triệu đồng/căn hộ tầng trên và 50 triệu đồng/căn hộ tầng hai trở lên. Còn với ông Trọng, bà Nga nói chi phí xin thuê hoặc mua chung cư Hòa Hiệp Nam là 110 triệu đồng/căn hộ tầng trệt và giảm 10 triệu đồng đối với căn hộ từ tầng hai trở lên. Người có nhu cầu thuê hoặc mua thì đặt cọc trước cho bà 25 triệu đồng/căn hộ, số còn lại khi nào bà yêu cầu thì đưa thêm.

Chân dung lừa chung cư Hồ Bích Nga.

Tin lời bà Nga nên từ tháng 8/2011 đến khoảng đầu tháng 2/2012, bà Khuê và ông Trọng đã giới thiệu và nhận tiền cọc của nhiều người đến làm thủ tục thuê căn hộ chung cư rồi mang đến nộp cho bà Nga nhận phiếu thu, giấy nhận tiền hoặc hợp đồng đặt cọc do Nga ký nhận. Theo đó, bà Trương Thị Khuê đã thông qua Nguyễn Tôn (SN 1965, trú phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu), Ngô Thị Kim Chuyên (SN 1964, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), Đặng Thị Mua (SN 1959, trú phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê), Trương Thị Xuân Lan (SN 1968, trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) và Nguyễn Văn Xê (SN 1963, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) để giới thiệu nhiều người thuê và mua, sau đó nộp cho bà rồi bà nộp lại cho Nga.

Riêng ông Ngô Văn Trọng, từ tháng 8/2011 đến tháng 10/2011 đã thông qua Phạm Văn Thành, Nguyễn Văn Hùng (cùng trú quận Liên Chiểu), Phạm Thị Kim Hoa, Nguyễn Đức Đô, Nguyễn Quang Dũng (cùng trú quận Hải Châu) và nhiều người khác để giới thiệu thuê và mua chung cư.  Tổng số tiền mà ông Trọng và bà Khuê thông qua các trường hợp nói trên giới thiệu là 53 căn hộ với số tiền trên 2,6 tỉ đồng. Sau khi nhận toàn bộ số tiền trên, Nga đem tiêu xài cá nhân; riêng các hồ sơ xin mua và thuê căn hộ chung cư, Nga đem bỏ vào tủ rồi khóa lại.

Nga bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Đà Nẵng bắt giữ và khởi tố về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào tháng 9/2012. Bị cáo Hồ Bích Nga cũng phải nhận hình phạt 15 năm tù và đền bù lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các nạn nhân... Hậu quả này một phần cũng do người bị hại vì quá nhẹ dạ, cả tin nên mới bị những kẻ lừa đảo như Quang, Nga dễ dàng qua mặt để chiếm đoạt hàng tỉ đồng. Thiết nghĩ, nhu cầu mua nhà ở của người thu nhập thấp là một nhu cầu cấp thiết. Nhưng nên cảnh giác và tỉnh táo trước những " bánh vẽ" mà các đối tượng lừa đảo lợi dụng lòng tin để trục lợi. Khi làm hợp đồng mua bán thì, người có nhu cầu cần nên tìm hiểu kỹ căn hộ mình mua có giấy tờ hợp pháp hay không rồi ra công chứng để không phải hối hận khi tiền đã trao nhưng nhà mình đang ở không phải là của mình

Linh Hà
.
.
.