Ấn Độ: Mạnh tay với nạn cưỡng hiếp

Thứ Hai, 04/01/2016, 15:58
Hôm 23-12-2015, một thiếu nữ 17 tuổi đang trên đường đi học đã bị 4 người đàn ông cưỡng hiếp rồi sát hại ở thị trấn Aligarh, bang Uttar Pradesh. Thi thể nạn nhân được dân làng phát hiện và khi cảnh sát đến hiện trường, họ đã ngăn không cho mang xác đi. Cảnh sát cho biết, 4 người đàn ông đi trên 2 chiếc xe đạp, nhưng vẫn chưa xác định được danh tính của chúng.


Dư luận coi vụ án này giống với vụ cưỡng hiếp và tra tấn nữ sinh y khoa Jyoti Singh trên xe buýt ở thủ đô New Delhi hồi tháng 12-2012. Và nạn nhân đã chết sau 13 ngày nằm bệnh viện, nhưng một trong các hung thủ tham gia cưỡng hiếp Jyoti Singh vừa được trả tự do vì phạm tội lúc còn vị thành niên. Luật sư A.P. Singh cho biết, hung thủ trẻ nhất này đã được đưa tới một tổ chức từ thiện hôm 9-12-2015 và đang trú ẩn tại đây, cho dù muốn trở về nhà tại bang Uttar Pradesh, nhưng sợ bị tấn công.

Tờ Washington Post dẫn lời ông Badrinath Singh, cha của nữ sinh y khoa Jyoti Singh cho biết, bất chấp nỗ lực của chúng tôi, tên này vẫn được phóng thích. Thật đáng xấu hổ và tôi vô cùng bức xúc về điều này. Còn bà Asha Singh, mẹ của nạn nhân thì nói, là một người mẹ, hôm nay tôi cảm thấy thật bất lực. Ngày 18-12, toà án New Delhi từ chối gia hạn thời gian giam giữ bởi 3 năm là thời hạn tối đa đối với trẻ vị thành niên phạm tội.

Trước đó (21-11-2015), Tòa án tối cao đã bác đơn khiếu nại của Ủy ban Phụ nữ New Delhi, phản đối việc trả tự do cho hung thủ trẻ nhất trong vụ cưỡng hiếp tập thể nữ sinh y khoa Jyoti Singh. Luật sư của Ủy ban Phụ nữ New Delhi thừa nhận, Tòa án tối cao đã bất lực trong trường hợp này, bởi họ làm đúng luật. Và hàng trăm người đã biểu tình ở New Delhi để phản đối việc trả tự do hung thủ. Tính đến nay, đã có 1 tên tự sát trong tù, 4 tên bị kết án tử hình, nhưng bản án chưa được thi hành vì chúng còn kháng cáo. Ngày 22-12-2015, các nhà lập pháp Ấn Độ đã thông qua luật cho phép trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với tội phạm hiếp dâm là trẻ vị thành niên có độ tuổi từ 16 đến 19, nhưng vẫn không phải đối mặt với án tử hình. Cha mẹ của Jyoti Singh tuy hài lòng khi luật được thông qua, nhưng vẫn cảm thấy buồn khi nỗi oan ức của con gái không được đưa ra trước công lý. Nhiều sinh viên cầm biểu ngữ hô vang: "Không ngoại lệ, không bào chữa, hãy treo cổ những kẻ hiếp dâm".

Một nhóm yêu râu xanh bị cảnh sát Ấn Độ bắt tại thủ đô New Deli hồi tháng 6/2015

Ngày 6-11-2015, cảnh sát cho biết, một cô gái 19 tuổi, làm nghề y tá đang trên đường tới bệnh viện làm việc thì bị tấn công tình dục - bị cưỡng hiếp ngay trên chiếc xe buýt đang di chuyển trên đường ở bang Karnataka.

Vụ việc xảy ra sáng 6-11-2015 ở khu vực Hoskote, cách thủ phủ Bangalore của bang Karnataka khoảng 35km. Giám đốc Sở Cảnh sát Bangalore Ramesh cho biết, nạn nhân kể lại chuyện của mình với bác sĩ tại bệnh viện, sau đó mới báo nhà chức trách. Viên tài xế và lơ xe đã bị bắt giữ để phục vụ công tác điều tra. Trước đó (18-5-2015), nữ y tá Aruna Shanbaug đã qua đời sau 42 năm hôn mê vì bị cưỡng hiếp tàn bạo ở Mumbai.

Bà Aruna Shanbaug bị chấn thương não và rơi vào tình trạng sống thực vật ở bệnh viện King Edward tại Mumbai sau khi bị một nhân viên bệnh viện dùng xích chó siết cổ và cưỡng hiếp năm 1973. Nhưng hung thủ chỉ bị ngồi tù 7 năm vì tội mưu sát. Năm 1999, nhà báo Pinki Virani, bạn của bà Aruna Shanbaug đã kêu gọi chính phủ cho nạn nhân được "chết êm ái" và lời đề nghị này từng gây chấn động Ấn Độ.

Ngày 30-8-2015, một thiếu nữ 17 tuổi sống ở Mangolpuri, ngoại ô New Delhi đã bị cưỡng hiếp tập thể tại khách sạn Indraprastha do tên Mahesh quản lý. Tại đây, Mahesh và đồng bọn (11 tên) đã thay nhau cưỡng hiếp cô gái trong nhiều giờ đồng hồ cho tới khi nạn nhân chạy thoát. Cảnh sát mới bắt được 6 nghi can, và bọn chúng bị cáo buộc tội bắt cóc, buôn người và cưỡng hiếp trẻ vị thành niên. Theo thống kê, số vụ cưỡng hiếp do trẻ vị thành niên gây ra tăng từ 399 vụ năm 2001 lên 1.388 vụ năm 2013.

Ngày 21-12-2015, thẩm phán Seema Singhal đã tuyên án tử hình đối với 7 tên đã hãm hiếp và giết hại một phụ nữ Nepal hồi tháng 2-2015. Theo đó, họ sẽ bị treo cổ để đền tội cho những gì đã làm. Bị cáo thứ 8 chưa thành niên nên đang bị xét xử tại một tòa án vị thành niên, còn nghi can thứ 9 đã tự sát ngay sau khi bị bắt.

Theo hồ sơ tại tòa, thi thể nạn nhân được tìm thấy tại một cánh đồng 3 ngày sau đó và hung thủ đã cưỡng hiếp tập thể, tấn công bằng đá, dao và gậy. Bác sĩ khám nghiệm tử thi cho biết, chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng khủng khiếp như thế trong 29 năm sự nghiệp của mình, khi thấy một số viên đá nhọn bên trong cơ thể cô gái.

Tuệ Sỹ
.
.
.