Giang hồ làm loạn… mạng xã hội

Thứ Bảy, 17/08/2019, 10:25
Khi Khá “bảnh” - một đối tượng giang hồ xộ “khám” vì tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, sau một loạt video clip phản cảm, kiếm hàng trăm triệu tiền quảng cáo từ youtube, những tưởng làn sóng giang hồ ảo trên mạng đã phải lắng xuống vì sợ sự để mắt tới của cơ quan chức năng. Nhưng không, rất nhiều đối tượng khác vẫn tiếp tục lên mạng làm clip, thu hút một bộ phận giới trẻ đang có cái nhìn về cuộc sống rất lệch lạc.


Quang “ram bô” là một điển hình. Quang cũng từng xuất hiện trong một số clip của Khá “bảnh” trước đây. Tất nhiên, cũng như Khá “bảnh”, Quang “ram bô” bị bắt vì hoạt động tội phạm. Và hoạt động này được công khai bằng cách livestream.

Đòi nợ thuê còn livestream

Phòng Cảnh sát Hình sự – Công an Hà Nội cho biết, vừa bắt giữ Đỗ Văn Quang (SN 1984, tức Quang “ram bô”, hay còn gọi là Quang “tài chính”, trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cùng 4 đối tượng khác là: Đỗ Văn Thịnh, Nguyễn Văn Nhân, Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Xuân Linh để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”.

Một đối tượng trong băng nhóm Quang “ram bô” bị bắt giữ

Đầu năm 2019, qua công tác quản lý đối tượng, quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát Hình sự Hà Nội phát hiện đối tượng Quang “ram bô” là đối tượng hình sự cộm cán, quy tụ nhiều đàn em từ tỉnh ngoài (Thanh Hóa, Hưng Yên...) về Hà Nội hoạt động cho vay nặng lãi. Ngoài ra, băng nhóm này thường đến bảo kê tại một số nhà hàng, vũ trường.

Đặc biệt Quang có quan hệ thân thiết với nhóm Dũng “trọc”, Huấn “hoa hồng”, Khá “bảnh”..., đều là những giang hồ nổi tiếng trên mạng, kiếm tiền quảng cáo từ youtube bằng những video phản cảm.

Từ những hoạt động này, Quang “ram bô” thu hút cho mình một lượng lớn fans hâm mộ, chủ yếu là những thanh, thiếu niên mới lớn, những người đang coi cuộc sống giang hồ là một thế giới khá thú vị và họ muốn được khám phá. Không những thế, Quang còn có một lượng “khách hàng” nhờ anh ta và đồng bọn của anh ta đòi nợ thuê.

Cũng giống như đồng bọn của mình, nhóm của Quang cũng thường xuyên lên facebook livestream những hình ảnh xăm trổ, đầu trọc, đeo kính đen, đeo dây chuyền, nhẫn to, khoe tiền... để khuyếch trương thanh thế.

Trang facebook, youtube của Quang có nhiều người theo dõi và cổ vũ gây ảnh hưởng xấu trong xã hội, nhất là giới trẻ học sinh, sinh viên. Quá trình dựng và quản lý đối tượng, vào đầu tháng 4-2019, Phòng Cảnh sát Hình sự phát hiện Đỗ Văn Quang câu kết với Nguyên Đức Nhân (SN 1986; trú tại Giang Biên, Long Biên, Hà Nội) cũng là đối tượng lưu manh côn đồ đang mở cửa hàng cầm đồ cho vay nặng lãi thu hộ nợ ở phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội. Nhóm này chuyên tổ chức đòi nợ thuê, cưỡng đoạt tài sản.

Theo đó, sau khi Nhân nhận “cáp” đòi nợ của Đỗ Văn Thịnh (SN 1986, quê Thái Bình, làm nghề xây dựng) trên địa bàn thành phố Hà Nội, Nhân đã liên hệ với Quang “ram bô” để cùng hợp tác làm ăn. Số tiền mà Thịnh nhờ Nhân đòi nợ là 1,1 tỉ đồng, là tiền công nợ hợp đồng thầu xây dựng giữa Thịnh và một công ty trên địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội. Nếu đòi được thì Thịnh sẽ bồi dưỡng cho Nhân (nhưng không nói số tiền cụ thể).

Quang “ram bô” (giữa) cùng đồng bọn tại cơ quan công an

Vốn biết Quang “ram bô” từ trước, biết Quang có quan hệ xã hội rộng và có nhiều đàn em chuyên đi thu hồi nợ nên Nhân đã rủ Quang đi cùng. Đầu tháng 4-2019, Nhân đã quy tụ các đàn em là Nguyễn Văn Huy, Nguyễn Xuân Linh, Nguyễn Văn Khánh và gọi đối tượng Quang “ram bô” để liên kết cùng đi đòi nợ. Quang cũng quy tụ các đàn em là Quyết, Dũng “râu”... để thể hiện thanh thế.

Nhiều lần nhóm củaThịnh và Quang đã đến công ty nọ trên địa bàn Hà Đông, Hà Nội tìm gặp giám đốc để đòi tiền nợ. Tại trụ sở công ty, các đối tượng chửi bới, dùng súng bắn để đe doạ nhân viên của công ty.

Ngoài ra, các đối tượng còn cử người theo dõi gia đình giám đốc công ty này, chụp ảnh vợ con họ, buộc Giám đốc Công ty phải trả số tiền 200 triệu đồng để các đối tượng chia nhau. Sau khi có tiền, các đối tượng vẫn tiếp tục hung hăng đe dọa thì bị bắt giữ.

Giang hồ làm loạn… Youtube

Cách đây vài năm, trào lưu làm phim điện ảnh về đề tài giang hồ, xã hội đen được rất nhiều nhà sản xuất chú ý đầu tư với những sản phẩm được đầu tư công phu như “Bụi đời Chợ Lớn”, “Hương ga”, “Bẫy rồng”... Cũng chính nhờ những bộ phim này mà hình tượng giang hồ trong làng giải trí được khai thác mạnh mẽ.

Hung khí nhóm Quang “ram bô” mang theo.

Từ đó, một số tay anh chị giang hồ bắt đầu tìm kiếm sự nổi tiếng cũng như khẳng định số má, tên tuổi để dễ bề làm ăn bằng cách sáng tạo ra những kênh youtube riêng, tự đóng những MV “độc, lạ” nhằm thu hút quảng cáo từ youtube. Thế nhưng, chính cách khẳng định “số má” không giống ai của các đại ca giang hồ trên facebook và các trang mạng xã hội càng khiến các đối tượng “xộ khám” nhanh hơn.

Chắc hẳn nhiều người vẫn chưa quên đối tượng Khá “bảnh” bị bắt cách đây vài tháng. Khá “bảnh” tên thật là Ngô Bá Khá, sinh năm 1993 ở Bắc Ninh. Trước khi bị bắt, Khá “bảnh” có kênh youtube đạt hơn 2 triệu người đăng ký và có hơn 600.000 người theo dõi trang facebook cá nhân.

Tự xưng là “idol của giới trẻ”, Khá “bảnh” nổi tiếng với những clip như dạy đàn em không đánh bạc, dạy cách sống... trên kênh Youtube gần 2 triệu Subcrible. Trước khi bị bắt, Khá “bảnh” từng tung đoạn phim ngắn dài gần 10 phút do “Bảnh và anh em” tự đóng với cái tên “Tình anh em”.

Trong clip, Khá “bảnh” vào vai đại ca giang hồ ra mặt bảo vệ cho đàn em vì ham mê cờ bạc mà sa ngã vào nợ nần. Đồng thời, Khá “bảnh” lên tiếng khuyên mọi người không nên vì cờ bạc mà đánh mất tương lai. Anh ta từng tuyên bố “5 tỷ cũng không bán kênh”. Tuy nhiên, sau đó, Khá “bảnh” đã bị Công an tỉnh Bắc Ninh bắt tội “Đánh bạc” và “Tổ chức đánh bạc”.

Trong những clip triệu view của Khá “bảnh” không thiếu hình ảnh của Quang “ram bô”, bạn thân cả trên “màn ảnh” lẫn trong những phi vụ làm ăn của Khá, đăng nhiều video thể hiện là "đại ca giang hồ" trên Facebook với 135.000 lượt theo dõi.

Điều đáng nói là nhiều hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, cho vay lãi nặng được Quang và đồng bọn phát trực tiếp trên facebook hoặc đăng video lên mạng xã hội một cách công khai, đầy thách thức. Và cũng giống như Khá “bảnh”, con đường đến với trạm giam của Quang “ram bô” cũng nhanh chóng không kém người anh em của mình chỉ vì cái cách thể hiện “số má” không giống ai.

“Dạo” một vòng trên youtube, dễ dàng bắt gặp hàng chục kênh tương tự của Khá "bảnh" với lượt theo dõi từ vài trăm nghìn cho tới hàng triệu. Mô-típ của các video trên đó không có gì ngoài khoe hình xăm trổ, nhậu nhẹt, chửi bậy, thách thức, đòi "thanh toán" đối thủ. Chủ nhân của nhiều tài khoản còn công khai giới thiệu mình cho vay lãi, bảo kê, đòi nợ hay có quan hệ mật thiết với các tay anh chị khét tiếng trong giới giang hồ.

Mọi hành động từ chửi bới, dằn mặt nhau qua điện thoại đến mang dao kiếm trực tiếp truy tìm đối thủ... đều được ghi hình lại và công khai như một cách lấy "số má". Thậm chí kênh youtube của nhân vật Khá "bảnh" còn gợi ý người xem nhấn đăng ký tài khoản thuộc về nhiều nhân vật là “anh em cùng hội cùng thuyền” với hắn như Phú Lê (943.000 subscribe), "thánh chửi" Dương Minh Tuyền (372.000 subscribe), Ngân Trọc Official (147.000 subscribe), Dũng Trọc Hà Đông (54.500 subscribe).

Đã có thời điểm, những video clip của những giang hồ cộm cán này lan nhanh như một cơn lốc, trẻ em, thanh niên đua nhau chia sẻ, học theo những lời lẽ tục tĩu của nhân vật chính trong những clip.

Nhiều người tỏ ra lo lắng và đặt ra câu hỏi, phải chăng khâu kiểm duyệt của Google – đơn vị chủ quản mạng xã hội video youtube – tỏ ra bất lực khi các kênh này vẫn đều đặn tung ra các nội dung nhảm và hút view. Thậm chí nhiều kênh youtube của các đối tượng giang hồ như Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền còn được cấp dấu tích xác nhận “chính chủ”.

Hình ảnh các đối tượng gây áp lực để đòi nợ.

Một nhân vật cũng nổi không kém trên mạng xã hội, cũng được liệt vào giới giang hồ ảo, đó là Huấn “hoa hồng”. Huấn “hoa hồng” thường live tream, cho “số” những người theo dõi để họ chơi lô, chơi đề, gây tác dụng xấu cho xã hội.

Đối tượng này cũng thường xuyên chửi bậy, nói tục khi “giao lưu” với người theo dõi nhưng không hiểu sao, vẫn có rất nhiều người trẻ thấy thích thú. Lý giải vấn đề này, một chuyên gia tâm lý phân tích: Thế giới giang hồ là một thế giới khác, gây tò mò đối với những đứa trẻ mới lớn.

Thậm chí đối với nhiều người trưởng thành, đó cũng là một cuộc sống khác, một thế giới khác, với những con người, nhân vật, câu chuyện mạnh mẽ, làm những việc mà số đông không dám làm, ví dụ như đòi nợ, đánh nhau... Bởi thế, do nhận thức lệch lạc hoặc cũng có thể do khát khao được một lần mạnh mẽ như thế, nhiều người đã lầm tưởng và bị cuốn theo sự dẫn dắt của những kẻ giang hồ ảo này.

Một sự thật khác, xuất phát từ chính sự muốn được nổi tiếng của những kẻ giang hồ, với mục đích rõ ràng để kiếm tiền, để gây thanh thế khi thực hiện các hoạt động phạm pháp và thu hút người xem, từ đó mới có thể kiếm tiền được bằng việc quảng cáo trên youtube nên nhiều kẻ như Khá “bảnh”, Quang “rambo”, Huấn “Hoa hồng” sẵn sàng lao vào, bằng mọi giá để nổi lềnh phềnh trên mạng xã hội.

Để ngăn chặn, loại bỏ các nội dung độc hại này thì người dùng cũng phải tỉnh táo chọn lựa nội dung để xem và chia sẻ. Mỗi cú click chuột để like hay nhấn theo dõi tài khoản chứa nhiều nội dung xấu chính là hành động tiếp tay cho chúng phát triển.

Hiền Trâm
.
.
.