Vụ nam sinh lớp 9 bị bạn múa lân hại chết vào đêm Trung thu tại Quảng Ngãi:

Đêm rằm thiếu trẻ múa lân

Thứ Tư, 03/12/2014, 11:00
Tại cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), hỏi gì Đạo cứ khóc, cứ hoảng cả lên chứ nào ai nỡ làm gì cho Đạo bấn loạn đâu. Chốc chốc Đạo thút thít, lặp đi lặp lại mỗi một câu hỏi "Nếu bạn Hòa chết thì cháu có phải đi tù không hả cô, chú"?... Thằng bé Hòa tội nghiệp, vắn số nay cũng đã mất rồi, còn Đạo giờ lại trở thành hung thủ gây án chết người. Cả hai thằng bé tuổi mới 13 - 14, tương lai đánh mất, tính mạng cũng chẳng còn... Đêm rằm Trung thu thôn An Thạch mấy hôm nay rất buồn...!

Cái chết bất thường của một học sinh lớp 9

Nguyễn Minh Đạo (SN 2001) và Huỳnh Tấn Hòa (SN 2000, học sinh lớp 9 trường THCS Phổ An, trú thôn An Thạch, xã Phổ An, huyện Đức Phổ, tỉnh Quãng Ngãi) là bạn bè thường xuyên đi chơi cùng nhau. Mấy ngày nay, Đạo và Hòa thường tập trung ở nhà em Nguyễn Chí Bảo ở cùng thôn để chuẩn bị đồ nghề múa lân Trung thu với bạn bè trong xóm. Trong đội lân Hòa được phân trách nhiệm là người cầm đầu múa chính, dù nhà ở xa nhà Bảo nhưng chiều nào Hòa, Đạo cũng có mặt ở đây để háo hức luyện tập.

16h30' chiều 5-9, đám trẻ con trong đó có Bảo, Đại, Hòa lại tiếp tục hẹn nhau tụ tập ở sân nhà ông cụ Nguyễn Mót (ông nội Nguyễn Chí Bảo) để "luyện lân" lần cuối trước khi đi thi thố với đội lân xóm bên. Chừng 18h, trong khi cả nhóm đứa đứng xem, đứa đùa giỡn thì lại xảy ta cuộc cãi nhau, xô xát giữa Đạo và Hòa. Nghe tiếng lũ trẻ chí chóe ngoài sân, nhưng người lớn trong nhà lại cứ chủ quan cho rằng trẻ con chơi đó, cười đó rồi cũng cãi cọ đó nên chẳng mấy ai bận tâm. Cho đến khi thấy thằng Hòa nằm bất động trên sàn xi măng vì thằng Đạo xô ngã, lũ trẻ lay gọi bạn mãi không tỉnh vội chạy đi tìm người lớn cầu cứu. Bấy giơ, ông nội của thằng Bảo, cụ Nguyễn Mót đang ở trong nhà nghe tiếng la hét, cãi cọ của đám trẻ thay vì định bụng chạy ra mắng vốn lũ trẻ việc chơi mà không đoàn kết, thì cụ lại phát hiện thằng cu Hòa nằm ngất lịm ngay giữa nền xi măng. Cùng lúc đó, hàng xóm là anh Nguyễn Thành và chị chủ tiệm thuốc tây gần sát bên nhà nghe tiếng cụ Mót và đám trẻ hô hoán cũng vội chạy đến. 15 phút ra sức lay gọi, hô hấp nhân tạo cho Hòa nhưng vẫn không thấy cậu tỉnh lại, thằng bé cứ vậy dần tím tái làm mọi người tá hỏa, vội gọi xe cấp cứu đưa Hòa vào bệnh viện Đức Phổ. Mặc dù Hòa đã được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi hết sức cứu chữa, nhưng do chấn thương sọ não, tụ máu trong, cậu bé đã tử vong ngay sau đó...

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Đức Phổ đã đến ngay tại hiện trường, tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ. Theo lời kể của các nhân chứng có mặt tại hiện trường cung cấp, thì Đạo và Hòa có mặt ở nhà của ông Mót (ông nội của Bảo) cùng với Bảo chuẩn bị đồ nghề để hôm sau đi múa lân mở màn. Trong sân nhà ông Mót lúc đó còn nhiều trẻ em trong xóm đến chơi và xem Bảo đẽo gỗ để làm dùi trống. Phần Hòa và Đạo ngồi nói chuyện với nhau ngay trước sân. Tuy nhiên, nói chuyện được một lúc thì Hòa lớn tiếng chửi Đạo. Vậy là cả hai lao vào đánh nhau, rồi cuối cùng là Đạo đã đánh và đẩy Hòa ngã xuống nền xi măng và ngất đi. Rất tiếc, lúc xảy ra sự việc lại không có người lớn nào đứng gần đó để can thiệp kịp thời, cho đến khi các em nhỏ hoảng sợ kêu cứu. Qua tìm hiểu, Nguyễn Minh Đạo và Huỳnh Tấn Hòa là hai cậu bé cùng thôn, thường xuyên đi chơi với nhau. Mấy ngày nay, Đạo và Hòa rủ nhau tập trung ở nhà em Nguyễn Chí Bảo để tập múa lân vui Trung thu với bạn bè trong xóm. Trong đội lân Hòa được phân trách nhiệm là người cầm đầu múa chính, cũng vì ganh với bạn nên giữa Đạo và Hòa đã mâu thuẫn, cãi cọ... nên đã dẫn đến kết cuộc đau lòng này.

Bạn mất rồi lấy ai làm người múa lân?!

"Buổi chiều tối người lớn ai cũng bận bịu cơm nước, dọn dẹp nên không màng để ý đến bọn nhỏ chơi trước sân. Một phần cũng do chủ quan, cứ nghĩ chuyện trẻ con, cãi cọ tranh giành nhau lúc chơi đùa là lẽ thường nên dù một số phụ huynh nghe tiếng đám trẻ xô xát mà vẫn phớt lờ. Cả hai thằng bé đều ngoan ngoãn chứ đâu phải hư hỏng hay quậy phá gì cho cam. Không thể nào ngờ, đến khi xảy ra cớ sự bậc làm cha, làm mẹ có ân hận, xót con đau lòng cũng đã quá muộn rồi...!" - chị Trần Thị Thu (hàng xóm, người chứng kiến sự việc) đau buồn nói.

Chiều muộn, trái ngược hoàn toàn với tiếng trống múa lân rộn rã của đám trẻ vang khắp làng, trong căn nhà của nam sinh Huỳnh Tấn Hòa buồn hiu hắt. Bàn thờ lập vội, người đầu bạc đau lòng thắp nén nhang tiễn kẻ đầu xanh. Ngư dân Hùng Hiệp (cha của Huỳnh Tấn Hòa) theo thuyền bạn đánh cá ở Hoàng Sa cả tháng nay,  nên thuyền vừa cập bờ đã vội tất tả về nhà vì nhớ con trai, nhớ vợ. Vừa về đến nhà, ông lại nhận được tin dữ. Ông Hiệp có hẹn với con trai, dịp Trung thu và khai giảng năm học mới này sẽ chở con đi mua bộ quần áo đồng phục mới và quà bánh. "Hồi sáng nó đi khai giảng về còn xin phép tối nay được theo bạn đi múa lân. Tôi đã dặn con vui chơi với bạn nhưng phải chừng mực, cuối cấp rồi giữ sức khỏe, ở nhà còn lo học hành thi cử. Và sáng mai cha sẽ chở đi mua quà Trung thu...! Vậy mà!...”, mắt đỏ hoe, ông Hiệp đưa tay quệt dòng nước mắt. Nghe tin Hòa mất, rất nhiều bạn học cùng lớp, cùng trường và các thầy cô đã đến nhà chia buồn với gia đình. Đám trẻ đến viếng bạn, thay vì như người lớn bó hương và vòng hoa trắng, trên tay chúng nó đứa thì hộp bánh Trung thu, đứa cái lồng đèn. Lũ trẻ thật thà tin rằng, làm vậy để bạn Hòa ở nơi xa cũng được phá cỗ đêm rằm như chúng nó. Vì bạn Hòa hiền và học giỏi lắm, lại múa lân rất cừ, bạn ấy mấy hôm trước lúc nào cũng háo hức, cũng khoe và đếm từng ngày mong đến Trung thu để múa lân cho trẻ con trong xóm...!.

Trong những câu chuyện của người lớn, ngoài thương xót cho thằng bé Hòa cũng còn những lời đắng chát, nẫu lòng cho thằng bé Đạo. Nguyễn Minh Đạo là con út trong một gia đình thuần nông. Nhà nghèo, thay vì tung tăng đến trường như bao đứa trẻ cùng lớp thì Đạo lại phải bỏ học từ năm lớp 7 để mưu sinh, phụ giúp gia đình. Nhưng không vì vậy mà Đạo thành "trẻ hư", ở xóm ai cũng bảo Đạo rất lễ phép, thật thà. Ông Nguyễn Dư, tâm sự với chúng tôi quặn thắt nỗi lòng chan nước mắt của một người cha. Đạo cháu nó rất tội nghiệp, mới nhiêu tuổi mà đã phải chuẩn bị hồ sơ xin đi học nghề. Đêm Trung thu, tui cứ nghĩ nó vui vẻ, cùng theo đám bạn rảo khắp đường làng để múa lân. Chứ đâu hình dung nổi phải chứng kiến cảnh con trai mặt mũi tái xám, tay chân run rẩy, hoảng loạn nằm bên góc thùng xe thảm thương đến vậy. Bà con thôn An Thạch lời trách thì ít, cảm thông rất nhiều, ai cũng bảo: "Đạo không thể cố ý đánh chết Hòa, nó còn quá nhỏ để làm được việc độc ác đến thế. Âu do vì trẻ nỏ nông cạn, nhất thời mà lỡ tay thôi".

Hiện trường sân xi măng nơi em Hòa bị bạn xô ngã dẫn đến tử vong.

Còn hung thủ Nguyễn Minh Đạo, lúc xô xát làm bạn ngã xuống, rồi thấy bạn ngất lịm đi đã quá hoảng sợ. Đạo sợ đến nỗi không dám về nhà, bỏ chạy trốn một mạch. Nó chạy mải miết trong đêm tối mà chẳng biết trốn ở đâu, cuối cùng nó đành quay trở về nhà vì mệt và sợ. Ngay trong đêm đó, Đạo đã được tìm thấy đang trốn trong xe chở hàng của anh trai và giao cho Công an huyện Nghĩa Hành tạm giữ để điều tra làm rõ. Khi bị thẩm tra, Đạo khai: "Cháu không cố ý đánh bạn, xô ngã bạn ấy đâu. Tại Hòa cứ giỡn dai lấy tay ngoáy hông cháu làm cháu đau. Cháu nói, cháu chửi nó vẫn cứ đùa dai, nên cháu đẩy mạnh nó ra".

Khi biết hành động Đạo xô bạn ngã xuống nền xi măng đã dẫn đến cái chết của Hòa thì nó lại hoảng hốt, khóc òa: "Cháu không giết bạn ấy đâu, cháu và bạn ấy cùng làng, chơi thân với nhau nhiều năm ni cháu chỉ giận chút xíu chứ không ghét Hòa đâu".  Và rồi, Đạo chợt nín lặng, ráo hoảng, thảng thốt hỏi cán bộ điều tra: "Cháu có bị vô tù không?. Mai Trung thu cháu được về nhà đi chơi không?"...  Câu hỏi của Đạo lặp đi lặp lại nhưng chỉ nhận được sự im lặng...!

Ít ai biết rằng, 1h sáng hôm sau khi gây án, "hung thủ" tuổi 13 Nguyễn Minh Đạo đã được lực lượng Công an phát hiện và bắt giữ. Nhưng bộ dạng của nó khi được tìm thấy thì thật thảm thương: ngồi co ro, hoảng loạn ở xó tối của chiếc xe chở hàng gần nhà. Đêm nay, Đạo cũng phải ngồi bó gối một mình giữa không gian lạnh lẽo, đầu óc non nớt của nó nghĩ lung lắm, lo sợ nhiều lắm. Có lẽ Đạo cũng đang ước, một điều ước đáng ra đã được thực hiện nếu như không có chuyện đáng tiếc, đau lòng xảy ra. Đó là ước gì đêm nay Đạo và thằng bạn thân cùng vã mồ hôi, nắc nẻ tiếng cười với tiếng trống rộn rã của đêm rằm Trung thu.

Thượng tá Trần Tiến Dũng - Trưởng Công an huyện Đức Phổ cho biết: Đối tượng Nguyễn Minh Đạo hiện được tạm giữ tại Công an huyện để phục vụ cho công tác điều tra làm võ vụ nam sinh lớp 9 tử vong vào chiều tối 5-9. Nguyên nhân ban đầu cũng đã được xác định trong lúc nhóm học sinh tập trung chuẩn bị múa lân thì xảy ra mâu thuẫn giữa 2 em trong nhóm lân gồm Nguyễn Minh Đạo (13 tuổi) và Huỳnh Tấn Hoà (14 tuổi) đều trú tại xã Phổ An. Nguyễn Minh Đạo đánh Huỳnh Tấn Hoà ngã xuống nền xi măng dẫn đến tử vong. Được biết, tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi trong dịp Trung thu bệnh viện đã tiếp nhận nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến múa lân như gãy tay, chân do leo lên cao múa hoặc xem lân cũng thường xuyên xảy ra. Trong đó có trường hợp một học sinh lớp 11 là em Lê Viết Danh (17 tuổi), học sinh trường THPT Nguyễn Công Trứ (Mộ Đức) đã bị ngã, tụ máu não và tử vong khi đang xem múa lân bị xô đẩy. 

Linh Hà
.
.
.