"Doanh nhân" đồng hương ủ mưu sát hại đối thủ cạnh tranh

Thứ Hai, 04/01/2016, 15:41
Hơn 30 ngày dốc toàn lực phá án, được sự hỗ trợ của Công an Trung Quốc, Tổng Cục Cảnh sát và Công an nhiều tỉnh, thành... hung thủ gây ra vụ trọng án "giết người nước ngoài" chấn động dư luận đã bị Công an TP Đà Nẵng di lý từ cửa khẩu Mộc Bài về Đà Nẵng. Kết quả điều tra cho thấy, cả hung thủ và nạn nhân đều là người Trung Quốc, cùng dưới cái mác "làm rể Việt" để kinh doanh sản phẩm ăn theo du lịch trái phép. Đặc biệt, việc thanh toán đối thủ cạnh tranh bằng súng này đã được hung thủ "ủ mưu", chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều tháng trước khi hành động…
Cựu "Phượt thủ" nổi tiếng Trung Quốc bị sát hại ngay trước cổng nhà

7h45 sáng 26-11-2015, cả khu phố Nguyễn Duy Hiệu (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) bỗng hoảng hốt bởi một tiếng súng lớn, chát chúa trước cổng căn nhà số 184/22. Bàng hoàng hơn, chính ngay trước căn nhà của mình, Li Mu Zi (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hộ chiếu E14626972, tên thường gọi tại Việt Nam là A Lý), nằm ngục bên cạnh chiếc xe máy với vết thương ở bụng loang lổ máu. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu khẩn cấp, nhưng do thương tích quá nặng, A Lý đã tử vong không lâu sau đó…

Tại hiện trường nơi A Lý bị bắn chết, hung thủ không hề để lại bất cứ một dấu vết, hay hung khí nào, hành tung cũng đầy "bí ẩn". Chỉ duy nhất, nhân chứng là chủ quán bánh bèo gần sát bên nhà của A Lý cung cấp thông tin quan trọng: "Chính khách hàng của quán, một gã đàn ông khoảng 30 tuổi, cao trên 1,65m, nói tiếng Việt lơ lớ, đã dùng súng giấu sẵn trong người bắn vào A Lý khi nạn nhân vừa dắt xe máy ra trước cổng.

Do sự việc xảy ra quá bất ngờ, nên một số người đi đường chỉ kịp nhớ mang máng xe máy mà hung thủ điều khiển khi gây án và bỏ trốn có màu đỏ. Rắc rối hơn, riêng biển kiểm soát (BKS) của chiếc xe máy mà các nhân chứng cung cấp đã có đến 3 biển số khác nhau: Lúc thì 92 L6 - 0394; 92L4 - 0594 và cuối cùng là 92L9 - 0394 hiệu ENJOY...

Nạn nhân là người nước ngoài, mang quốc tịch Trung Quốc đang sinh sống tại Đà Nẵng. A Lý rất nổi tiếng trong giới phượt thủ và kinh doanh du lịch của Trung Quốc tại Việt Nam. Năm 2008, A Lý cũng đã tự lập "thương hiệu" cho mình bằng chương trình đạp xe từ Bắc Kinh đến Việt Nam. Tuy nhiên, anh ta đã không phát huy vai trò "đại sứ du lịch" của mình mà lại sử dụng nó để trục lợi cá nhân.

Hiện trường vụ án và hung thủ Feng Long Chun.

Từ năm 2008 đến 2011, khi kết hợp với Công ty Crown (Trung Quốc) kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, A Lý đã để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng và bị đình trệ. Thời điểm trên, A Lý bị Đội An ninh Công an quận Sơn Trà xử phạt hành chính về hành vi: "Chụp ảnh quảng bá, phục vụ du lịch trái phép tại khu vực cấm về An ninh quốc phòng trên bán đảo Sơn Trà".

Từ năm 2011 - 2015, trong vai trò mới là "làm rể Việt", A Lý kết hôn với chị Nguyễn T.Q.N  rồi dọn về căn nhà 184/22 Nguyễn Duy Hiệu (Khu vực nhiều Hoa kiều sinh sống - PV) để tiếp tục thực hiện các tour lữ hành "chui" (không phép - PV) cho khách Trung Quốc đến du lịch Đà Nẵng. Đồng thời kết nối với một "chàng làm rể Việt" khác là Xu Xian De (A Đức) để kinh doanh dịch vụ cung cấp sim card cho khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam, thông qua trang web TAOBAO.

Trên trang web này, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, A Lý đã lần lượt loại bỏ không ít đối thủ cạnh tranh khác là người Trung Quốc, kinh doanh sản phẩm dịch vụ du lịch tại Việt Nam giống như anh ta. Cũng chính vì vậy, cái chết bất ngờ của A Lý không nằm ngoài nhận định của cơ quan điều tra về khả năng anh ta bị các đối thủ, doanh nghiệp cạnh tranh trả thù…

Hung thủ "xin" gặp Công an Việt Nam để nhận tội

Vào chiều 30-12, tại cuộc họp báo công bố kết quả điều tra vụ án giết người nghiêm trọng xảy ra tại phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, nhiều tình tiết liên tiếp, bất ngờ trong quá trình phá án đã được Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng "tiết lộ": Mặc dù hung thủ là một kẻ liều lĩnh và manh động, nhưng trước khi ra tay gây án hắn đã "ủ mưu", vào Đà Nẵng thăm dò mọi sinh hoạt thường nhật của nạn nhân từ nhiều tháng trước để chờ cơ hội gây án.

Thậm chí, hung thủ đã có tính toán kỹ lưỡng, xóa sạch mọi dấu tích, gây "nhiễu thông tin" khi trốn chạy… khiến lực lượng điều tra gặp không ít trở ngại, khó khăn trong việc lần theo "dấu vết". Để trấn an dư luận, nhanh chóng phá nhanh vụ trọng án liên quan đến người nước ngoài, Ban chuyên án do đích thân Giám đốc Công an TP Đà Nẵng trực tiếp chỉ đạo đã phải dốc toàn lực, tung tất cả các trinh sát, các kỹ thuật viên nhiều kinh nghiệm của các phòng nghiệp vụ vào cuộc điều tra.       

Ban đầu, đối tượng tình nghi số 1 đã đổ dồn về phía A Đức bạn làm ăn của A Lý. Điểm trùng hợp, sau khi A Lý bị sát hại, A Đức đã cùng vợ con đáp máy bay từ Đà Nẵng ra Hà Nội để "du lịch". Nhưng không như phán đoán, khi vợ chồng A Đức được một tổ trinh sát "đón" ngay sân bay Nội Bài (Hà Nội) và di lý khẩn cấp về Đà Nẵng phục vụ công tác điều tra, thì A Đức lại có nhiều chứng cứ ngoại phạm.

Chiều 30-12-2015, Công an TP Đà Nẵng họp báo công bố kết quả điều tra vụ án giết người xảy ra tại phường An Hải Đông.

Nhưng từ những thông tin A Đức cung cấp, và mạng mua bán trực tuyến do A Đức và A Lý hợp tác kinh doanh sim car đã hé lộ kẻ tình nghi, là một "đối thủ" đáng ngờ từ trước của Lý - Đức, được biết đến với cái tên Feng Long Chun (A Lãng, 28 tuổi, hộ chiếu E61229534, quốc tịch Trung Quốc, tạm trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Đặc biệt, A Lãng cũng bằng hình thức du lịch vào Việt Nam, lấy vợ Việt rồi ở lại để phát triển "làm ăn". Ban đầu, A Lãng làm công nhân tại công trình xây dựng Trung Hòa, Hà Nội (do Trung Quốc làm chủ đầu tư trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội).

Xác minh điều tra, khoảng năm 2012, trong thời gian làm công nhân tại đây, A Lãng đã làm quen và đi đến kết hôn với nữ công nhân Vũ T.H (SN 1984, trú phường Vạn Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội). Đến năm 2015, A Lãng nắm bắt được nhu cầu du lịch của khách Trung Quốc đến Việt Nam, nên đã tự lập thành viên của trang mạng mua bán trực tuyến TAOBAO của Trung Quốc để kinh doanh sim, car điện thoại với thu nhập lên đến hàng trăm triệu đồng Việt Nam/tháng.

Tuy nhiên, khoảng tháng 9-2015, giữa lúc ăn nên làm ra với việc kinh doanh này, thì A Lãng đã bị cơ quan chức năng Trung Quốc và nhà mạng ngăn chặn do A Lý tố giác A Lãng "có dấu hiệu làm ăn phi pháp, lừa đảo khách du lịch nước nhà"… Bị chặn mất đường kinh doanh, sim car trị giá hàng tỉ đồng bị tồn đọng trong kho, hầu như mất trắng mọi vốn liếng đã gây dựng. Lại phát hiện chính A Lý vừa là kẻ tố giác, nhưng lại là kẻ cướp mất nhiều mối thơm bán sim car trên mạng khách du lịch Trung Quốc nên A Lãng đã nung nấu ý định trả thù…

Vào tháng 7-2015, A Lãng từ Hà Nội vào Đà Nẵng dò tìm địa chỉ của A Lý, công việc kinh doanh và nơi A Lý sinh sống, sau đó A Lãng lên kế hoạch trả thù. Tháng 11-2015,  Lãng vào TP Tam Kỳ (Quảng Nam), rồi vào tiệm bán xe máy cũ, mua một xe máy với giá 5 triệu đồng, chạy thẳng ra Đà Nẵng, nhưng hắn không vội đến nhà của A Lý để thực hiện hành vi.

Trong đêm 25-11, A Lãng phóng xe lên đỉnh đèo Hải Vân ẩn nấp, ở đây chờ sáng sớm 26-12 để đến trước nhà A Lý ra tay hành động. Khoảng 6h45' cùng ngày, ngồi trong quán bánh bèo phục chờ, Lãng phát hiện A Lý xuất hiện, lập tức rút súng, nhắm thẳng bắn rồi vọt lên xe bỏ trốn. Khẩu súng gây án được A Lãng vứt xuống sông Hàn, riêng xe máy, hắn bỏ lại bên vệ đường Núi Thành (quận Hải Châu, Đà Nẵng) rồi bắt xe khách vào TP Hồ Chí Minh.

Trên đường chạy trốn, A Lãng liên tục sang xe để trốn tránh sự truy đuổi của Công an Việt Nam. Đến TP Hồ Chí Minh, A Lãng thuê xe đi tỉnh Tây Ninh, qua cửa khẩu Mộc Bài và cuối cùng vượt biên giới sang Campuchia để lẩn trốn.

Để lần tìm dấu vết của A Lãng, lực lượng điều tra của Công an Đà Nẵng phải cử nhiều tổ trinh sát, ra Hà Nội tìm gặp vợ của A Lãng, lần từng gút thắt tại TP Tam Kỳ để xác minh, nhận dạng đối tượng có nhân dạng và chiếc xe máy gây án với BKS mà các nhân chứng cung cấp.

Hai tổ trinh sát khác phải trực tiếp vào TP Hồ Chí Minh, ra cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh nhờ Công an các tỉnh bạn phối hợp điều tra. May mắn cho các điều tra viên, chị H. vợ của A Lãng vừa mới sinh con được 6 tháng tuổi. Khi được các điều tra viên vận động, đã chấp nhận hợp tác với Công an để kêu gọi chồng ra đầu thú. Qua mạng chát facebook, chị N liên tục thuyết phục chồng, cho biết chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam nếu kẻ phạm tội thành khẩn, ra đầu thú.

Chính đòn tâm lý này đã khiến A Lãng chủ động sử dụng mạng xã hội để liên lạc và nói chuyện với Công an TP Đà Nẵng. Các trinh sát đã liên tục vừa giao tiếp qua mạng để lần ra nơi ở của Lãng, vừa dùng nhiều lý lẽ thuyết phục vận động để A Lãng thừa nhận và kể lại diễn biến từ khi chuẩn bị đến khi gây án và tẩu thoát.

Tất cả nội dung A Lãng thú nhận đều phù hợp với tài liệu chứng cứ mà CATP Đà Nẵng thu thập từ khi xảy ra vụ án đến nay. Đến ngày 27-12, biết không thể lẩn trốn mãi, A Lãng đã tự đến Công an huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh để đầu thú và khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau hơn 31 ngày đêm dốc toàn lực truy tìm hung thủ giết người, một tổ trinh sát của Công an Đà Nẵng đã lên đường nhận nhiệm vụ khẩn di lý hung thủ giết người Feng Long Chun về Đà Nẵng an toàn…

Hoài Thu
.
.
.