Đường dây sản xuất chíp điện tử giả liên kết với cửa hàng xăng dầu để móc túi người tiêu dùng

Thứ Hai, 19/01/2015, 07:30
Chỉ với một con chíp IC giả được sản xuất giống hệt như thật, có thể điều chỉnh đúng sai, các đối tượng đã liên kết, móc nối với các cửa hàng kinh doanh xăng dầu để móc túi khách hàng với sai số cho mỗi lần bơm từ 4 – 11% giá trị thực. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, cứ mua 100 lít xăng hoặc dầu thì các “thượng đế” đã bị các cây xăng này ăn bớt từ 4 đến 11 lít! Đường dây với quy trình khép kín, từ sản xuất đến lắp ráp và ăn bớt xăng dầu, với nhiều đối tượng tham gia vừa bị Cảnh sát kinh tế Công an Nghệ An vạch trần.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ cùng các ban ngành liên quan, triệt phá thành công Chuyên án mang bí số 114C, bắt 4 đối tượng và vạch trần 11 cửa hàng xăng dầu có liên quan đến việc lắp con chíp IC giả để gian lận, móc túi khách hàng một cách trắng trợn trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Đây là thủ đoạn rất tinh vi, tương đối mới mẻ và lần đầu tiên xuất hiện trên địa bàn. Trước đây, một số chủ cây xăng cũng đã có hình thức gian lận bằng thủ đoạn sử dụng mạch tích hợp đấu nối song song với mạch chính để gian lận, song so với sử dụng công nghệ hiện đại dùng IC giả giống hệt IC chính hãng để bớt xăng dầu bán cho khách hàng thì phương thức sau tinh vi hơn rất nhiều lần, sản lượng xăng dầu ăn cắp được cũng lớn hơn.

Từ chuyện 11 cây xăng móc túi khách hàng trắng trợn…

Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, tân Trưởng phòng PC46 Công an Nghệ An chia sẻ, ngay sau khi được chuyển từ mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy sang đấu tranh với các loại tội phạm về kinh tế và chức vụ, mặc dù mới nhận nhiệm vụ ở cương vị mới, song trước tình trạng dư luận phản ánh tại nhiều địa phương, có sự nghi ngờ trong gian lận về kinh doanh xăng dầu, Đại tá Thiêm đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ để thành lập đoàn kiểm tra, khi có chứng cứ xác minh có dấu hiệu vi phạm, đơn vị đã thành lập Chuyên án mang bí số 114C để đấu tranh, làm rõ. Trong thời gian từ ngày 9/10 đến 7/11/2014, qua công tác kiểm tra đột xuất hàng loạt cây xăng tại nhiều địa bàn khác nhau trong cùng một thời điểm, đã phát hiện 11 cây xăng trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Anh Sơn, Tân Kỳ, Tương Dương, Quế Phong và TX Hoàng Mai đang sử dụng IC giả để lừa dối khách hàng, bớt xén từ 4% đến hơn 11% lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Đối tượng Trần Lê Đức và đồng phạm trong vụ án.

Điển hình là ngày 5/11/2014, Đoàn kiểm tra bắt quả tang tại Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Tuấn Hải ở xã Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, do Tăng Đình Tuấn làm chủ doanh nghiệp lắp IC giả, điều chỉnh cột bơm với mức sai số trên 10%. Ngày 6/11/2014, bắt quả tang Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Bắc Vân ở xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu do ông Bùi Bắc làm chủ doanh nghiệp lắp 2 IC giả, điều chỉnh mức sai số 11,3% đối với cột bơm xăng và 3,7% đối với cột bơm dầu diezel. Để bắt quả tang hành vi “ăn bẩn” của các chủ cửa hàng xăng dầu là rất khó, bởi IC thật đã được tháo ra để thay vào đó là IC giả dùng để “ăn gian” xăng dầu chạy được đồng thời hai chương trình. Chỉ cần đối tượng ngắt điện hoặc bấm phím nào trên bàn phím theo ngầm định sẵn thì IC này sẽ chạy lại theo chương trình như ý muốn. Chủ cơ sở kinh doanh xăng dầu có kèm theo mật khẩu cài đặt và cài cách xóa gian lận trả về sai số cho phép đến 0,3%. Khi cần chạy lại chế độ đúng, chỉ cần ngắt nguồn điện cung cấp cho phương tiện đo hoặc ấn vào một phím bất kỳ trên bàn phím phương tiện đo là quá trình gian lận gần như “biến mất”. Theo đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, để bóc mẽ được hành vi này, trong một thời gian dài các trinh sát gần như phải vào vai khách hàng, “ăn chực nằm chờ” ở nhiều cây xăng khác nhau để điều tra, truy tìm dấu vết.

…Đến đường dây sản xuất IC giả để gian lận xăng dầu!

Ngay sau khi phát hiện sự gian lận có hệ thống tại các cửa hàng xăng dầu ở nhiều địa bàn khác nhau, Ban chuyên án 114C nêu quyết tâm phải đấu tranh, tìm bằng được đầu mối cung cấp IC giả cho các cửa hàng xăng dầu. Với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Công an tỉnh, sự nỗ lực cố gắng của Ban chuyên án và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, từ lời khai của các chủ cửa hàng xăng dầu gian lận, một đường dây sản xuất, mua bán IC giả đã lộ diện. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 5/11/2014, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Sơn Hải (SN 1973), trú tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị xây lắp xăng dầu Trường Hải, thu giữ 23 chiếc IC các loại nhãn hiệu SEEN và một số thiết bị vật tư xăng dầu không rõ nguồn gốc, trị giá khoảng 20 triệu đồng. Ngay sau khi biết vị giám đốc này sa lưới, đồng phạm khác là Lê Văn Toán (SN 1980), ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu đã ra đầu thú. Toán chính là người đã bán IC giả cho Hải để chúng cùng nhau thực hiện hành vi cấu kết với chủ của 6 cửa hàng xăng dầu tại các huyện Diễn Châu và Yên Thành, lắp IC giả với giá 5 triệu đồng mỗi chiếc. Ngoài ra, Hải còn bán IC cho một số đối tượng ở địa bàn các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ và TP Vinh. Tiếp đó, vào ngày 15/11, sau quá tŕnh mở rộng điều tra, Ban chuyên án đã bắt giữ thêm Bùi Thế Ái (SN 1969) trú tại phường Quang Trung, TP Vinh, thu giữ tại nhà riêng đối tượng này 78 con chíp điện tử giả. Tại cơ quan điều tra, Ái cũng khai nhận đã trực tiếp mua của Toán và một đối tượng tên Đức ở Hà Nội hàng trăm IC giả để lắp cho các cây xăng tại địa bàn Nghệ An. Từ lời khai này, Ban chuyên án đã trực tiếp tháo gỡ tại một số điểm bán xăng dầu trên địa bàn để thu giữ các con chíp.

Kiểm tra một cây xăng lắp con chíp IC giả.

Vấn đề đặt ra là nơi sản xuất ra những con chíp giả vẫn đang là một ẩn số. Từ lời khai của các đối tượng liên quan, người tên Đức tại Hà Nội được đưa vào diện nghi vấn. Ngay sau đó, tổ công tác trong Ban chuyên án đã ra Hà Nội để đánh án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu, danh tính của người tên Đức đã được xác định. Y là Trần Lê Đức (SN 1979), hiện là giám đốc một công ty chuyên về sản xuất phần mềm điện tử, điện lạnh nhưng hành tung khá bí ẩn khi có tới 6 địa chỉ cư trú khác nhau. Được sự hỗ trợ tích cực của Phòng CSĐT tội phạm Công nghệ cao Công an TP Hà Nội, Ban chuyên án xác định đối tượng Trần Lê Đức hiện đang có mặt tại sân bay Quốc tế Nội Bài để vào TP Nha Trang. Ngay lập tức, các trinh sát cũng bay chuyến cuối cùng của ngày để bám theo đối tượng. Qua công tác soát xét tại các khách sạn, nhà nghỉ phát hiện tên Đức đã đăng ký phòng tại khách sạn Quang Vinh với người tình nhí đưa từ Hà Nội vào, là một sinh viên tên Hoa khá xinh xắn. Được sự giúp đỡ của Công an tỉnh Khánh Hòa, đến 0h10 sáng 15-11, tổ công tác đã ập vào khống chế Trần Lê Đức ngay trên giường trước sự ngỡ ngàng của người tình bé nhỏ. Ngay sau đó, qua khám xét nơi ở của Đức tại quận Tây Hồ, Hà Nội, Ban chuyên án thu giữ 1 máy tính, 1 bộ nạp chạy chương trình IC sai để bán cho các đối tượng khắp toàn quốc, 21 chiếc IC giả.

Con chíp IC giả giữ tại nhà các đối tượng.

Tại cơ quan điều tra, Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Đức là người sản xuất chương trình IC giả để gắn vào cột bơm xăng dầu nhằm lừa dối khách hàng. Những người mua IC của Đức thuộc rất nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Từng là thợ điện tử của Công ty cổ phần Kỹ thuật SEEN chuyên thiết kế, sản xuất cột bơm nhiên liệu điện tử, Đức nghỉ làm và thành lập công ty riêng do y làm giám đốc. Trước nhu cầu của một số đối tượng về việc lắp chíp điện tử giả để gian lận xăng dầu, Đức đã nảy sinh ý định làm giàu bất chính bằng chính những gì đã được học và thực hành khi làm việc tại Công ty SEEN. Từ năm 2008 đến nay, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Đức đã mua chính những chiếc IC chuẩn của Công ty SEEN rồi xóa chương trình thật để cài đặt phần mềm chạy chương trình giả hoặc ra chợ trời tìm mua linh kiện để chế tạo ra một chíp điện tử có khả năng “móc túi” hàng nghìn tỷ đồng của người dân nhờ "công nghệ" ăn cắp xăng. Hiện, chuyên án đang được mở rộng điều tra giai đoạn 2 và tiếp tục hoàn tất hồ sơ khởi tố các đối tượng còn lại. Ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc này, UBND tỉnh Nghệ An đã trao thưởng 80 triệu đồng cho Ban chuyên án. Ngày 25/11, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ cũng đã trao Bằng khen cho Ban chuyên án.

Thành Thảo
.
.
.