Ban quản lý chung cư “chây ì” nộp tiền điện, tiền nước cho nhà cung cấp

Thứ Tư, 18/10/2023, 05:33

Mặc dù đã thu gần 700 triệu đồng tiền điện, tiền nước sinh hoạt của cư dân, nhưng Ban quản lý chung cư Xuân Mai (phường Đông Hải, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) chậm nộp cho nhà cung cấp nên Điện lực TP Thanh Hoá đã cắt điện dùng cho hoạt động chung của chung cư.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân, Ban quản lý chung cư Xuân Mai còn nợ Công ty Thăng Long hơn 300 triệu đồng (thuê vệ sinh, bảo vệ…) và chậm nộp hơn 83 triệu đồng tiền nước sinh hoạt cho nhà máy nước sạch.

chung cu.jpg -0
Người dân chung cư Xuân Mai bất bình trước việc làm tắc trách của Ban quản lý chung cư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 28/6/2023, bà Hán Thị Hằng (Bên A) – Trưởng Ban quản trị chung cư Xuân Mai (phường Đông Hải, TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá) đại diện cho Ban quản trị chung cư Xuân Mai ký Hợp đồng “Cung cấp dịch vụ quản lý vận hành chung cư Xuân Mai” với Công ty TNHH Gold Hands Group – chi nhánh Hà Nội (Bên B), địa chỉ tại số 106, phố Kim Thoa, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Hợp đồng có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Bà Hán Thị Hằng – Trưởng Ban quản trị chung cư Xuân Mai cho biết, mỗi tháng phí vận hành toà nhà là 307 triệu đồng, số tiền này do Công ty TNHH Gold Hands (Ban quản lý) thu theo diện tích căn hộ (4.000đ/1m2). Chi phí vận hành nhiều hạng mục, trong đó có trật tự an ninh công cộng, vệ sinh môi trường, vận hành hệ thống kỹ thuật (điện, nước, máy bơm nước, máy phát điện, thang máy, nước thải…).

Theo hợp đồng đã ký, hàng tháng Công ty TNHH Gold Hands Group có trách nhiệm thu hộ tiền nước sinh hoạt và tiền điện của cư dân, sau đó nộp lên cho nhà cung cấp điện, cung cấp nước, đảm bảo an ninh cho cư dân chung cư. Thế nhưng, những ngày vừa qua, nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư Xuân Mai hết sức bức xúc, bất bình trước cách làm thờ ơ, tắc trách của Công ty TNHH Gold Hands Group, khi đã thu tiền sử dụng điện, tiền sử dụng nước của người dân nhưng chậm nộp cho nhà cung cấp, khiến hệ thống điện dùng chung (điện chiếu sáng hành lang, điện dùng thang máy…) cho toà nhà bị ngắt.

Anh Lê Kiên Trung (Toà nhà CT1, chung cư Xuân Mai), cho biết: Lâu nay, tiền điện, tiền nước gia đình nào dùng bao nhiêu thì trả bấy nhiêu theo đồng hồ của nhà cung cấp. Số tiền này được Ban quản lý chung cư là Công ty TNHH Gold Hands Group thu của người dân rồi nộp cho nhà cung cấp điện, nước. Ngoài ra, ở chung cư, các gia đình mỗi tháng đều phải nộp thêm 4.000đ/1m2, đây là khoản thu phí dùng cho hoạt động vận hành, quản lý chung cư, Ban quản lý có trách nhiệm dùng số tiền này để chi vào hoạt động chung cho ánh sáng hành lang, thuê bảo vệ, vệ sinh, thang máy… Thế nhưng, trong tháng vừa rồi, dù thu tiền của cư dân nhưng bên Ban quản lý chung cư lại chậm nộp cho nhà cung cấp, buộc điện lực TP Thanh Hoá ngắt hệ thống điện dùng chung ở chung cư Xuân Mai. Khi hệ thống điện dùng chung bị ngắt, đồng nghĩa với việc thang máy không thể hoạt động, hệ thống ánh sáng công cộng cũng bị ngắt. Để “chữa cháy”, Công ty TNHH Gold Hands Group sử dụng máy phát điện của chung cư, cấp điện cho hệ thống điện dùng chung nhưng việc làm này càng khiến cư dân bất bình. Vì máy phát điện là tài sản của cư dân chung cư, chỉ dùng trong trường hợp bất khả kháng, nếu Công ty TNHH Gold Hands Group dùng máy phát điện xảy ra sự cố, hư hỏng thì ai chịu trách nhiệm? Việc sử dụng máy phát quá lâu, gây ồn ào, ô nhiễm tiếng ồn cho cư dân ở tầng thấp… anh Trung nêu quan điểm.

Ngày 16/10, trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Trang – Thành viên Ban quản trị chung cư Xuân Mai, cho biết: Tổng số tiền điện, tiền nước tháng 9/2023 mà Công ty TNHH Gold Hands Group phải thanh toán cho nhà cung cấp điện, nước là hơn 702 triệu đồng (trong đó tiền điện hơn 618 triệu và tiền nước là hơn 83 triệu). Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Gold Hands Group đã thu của cư dân tiền điện, tiền nước là hơn 690 triệu đồng nhưng chỉ mới nộp được 173 triệu tiền điện, chưa nộp tiền nước.

Ông Bùi Đức Thuận – Giám đốc Điện lực thành phố Thanh Hoá, cho hay: 3 toà nhà chung cư Xuân Mai có gần 1.000 hộ dân đang sinh sống, trước đây việc sử dụng điện được Ban quản trị chung cư ký hợp đồng với ngành điện nhưng từ ngày 20/9/2023 đến nay, điện lực đã bán điện đến tận hộ gia đình, không qua khâu trung gian. Riêng tiền điện tháng 9/2023, tổng số tiền điện các hộ dân chung cư Xuân Mai đã sử dụng là hơn 618 triệu, hiện nay Công ty TNHH Gold Hands Group mới thanh toán cho Điện lực 173 triệu và đang còn nợ gần 450 triệu. Tại chung cư Xuân Mai, ngoài việc bán điện đến tận hộ gia đình cho người dân, điện lực còn bán điện cho Ban quản lý chung cư để sử dụng vào mục đích chung toà nhà (điện hành lang, điện công cộng, điện thang máy…). Tuy nhiên, do Ban quản lý chung cư đang nợ tiền điện tháng 9/2023, nên không thể ký hợp đồng mới và buộc Điện lực phải cắt hệ thống điện dùng chung, ông Thuận cho biết thêm.

Qua thực tế tìm hiểu, ghi nhận cho thấy, những thông tin cư dân chung cư Xuân Mai phản ánh là có cơ sở. Ngày 16/10, phía Công ty TNHH Gold Hands Group có văn bản xin lỗi gửi cư dân và Ban quản trị chung cư Xuân Mai về việc chậm nộp tiền điện cho điện lực. Đồng thời, Công ty TNHH Gold Hands Group hứa đến 18/10 sẽ nộp gần 245 triệu đồng tiền điện và đến 20/10 sẽ nộp số tiền 200 triệu đồng tiền điện.

Qua những sự việc nêu trên, cư dân chung cư Xuân Mai đã gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương phường Đông Hải bày tỏ sự bất bình trong cách quản trị của Ban quản trị và cách vận hành của Ban quản lý chung cư. Đồng thời đề nghị, UBND phường Đông Hải có động thái quyết liệt, sớm giải quyết những bất bình của cư dân, để an tâm sinh sống, làm việc.

Ngày 17/10, trao đổi với phóng viên, ông Ngô Quốc Huy – Chủ tịch UBND phường Đông Hải, cho biết: UBND phường vừa nhận được đơn kiến nghị của người dân chung cư Xuân Mai, thứ 6 tuần này (20/10), UBND phường sẽ tổ chức buổi làm việc với cư dân về các nội dung trong đơn.

Trần Thắng
.
.
.