Dùng vé xe khách giả để trốn thuế, cơ quan quản lý ở đâu?

Thứ Bảy, 02/06/2018, 11:00
Tại các quầy vé của HTX Thống Nhất ở bến xe Miền Đông, nhân viên quầy vé của HTX luôn bán song song hai loại vé thật và vé giả. Thông tin trên 2 loại vé thật, giả được in khá giống nhau như cùng mã số thuế; tên, địa chỉ của HTX, nơi in vé, mã vé… chỉ khi quan sát kỹ mới phát hiện những điểm khác nhau của 2 loại vé thật, giả này.


Với khoảng 700 đầu xe khách của xã viên, HTX Xe khách liên tỉnh Du lịch và Dịch vụ Thống Nhất (HTX Thống Nhất) ở TP Hồ Chí Minh hoạt động trên nhiều lĩnh vực, gồm vận tải khách liên tỉnh trên tuyến cố định; vận tải khách theo hợp đồng; vận tải hàng hóa; dịch vụ cho thuê xe… 

Trong đó có hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh của HTX Thống Nhất theo tuyến cố định từ bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây và bến xe An Sương đi nhiều tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Phú Yên, Bình Định, Cà Mau, Tiền Giang, Đồng Tháp…

Tại bến xe Miền Đông, HTX Thống Nhất có 4 quầy vé với số lượng vé bán ra rất lớn, nhưng vé xe khách được HTX Thống Nhất cho bán ra tại đây luôn có một lượng lớn được xác định là vé giả - loại vé HTX này tự in, không theo mẫu của cơ quan thuế.

Vé thật ở trên và vé giả phía dưới được HTX Thống Nhất sử dụng để bán cho hành khách.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, tại các quầy vé của HTX Thống Nhất ở bến xe này, nhân viên quầy vé của HTX luôn bán song song hai loại vé thật và vé giả. Thông tin trên 2 loại vé thật, giả được in khá giống nhau như cùng mã số thuế; tên, địa chỉ của HTX, nơi in vé, mã vé… chỉ khi quan sát kỹ mới phát hiện những điểm khác nhau của 2 loại vé thật, giả này. 

Cụ thể, trên vé thật in tên đơn vị đầy đủ là “Hợp tác xã xe khách liên tỉnh du lịch và dịch vụ Thống Nhất” có ký hiệu AA/17P, còn trên vé giả, phần tên HTX được viết tắt là “HTX xe khách LT- DL & DV Thống Nhất” có mã ký hiệu là  AA/11P. Về kiểu dáng, giữa vé thật, vé giả có kích cỡ khác nhau. Khi mua vé, hành khách thường chỉ nhận được một loại vé từ quầy nên hầu như không ai có thể nhận ra được sự khác biệt giữa 2 loại vé này.

Theo ông Nguyễn Cẩn, Phó Giám đốc Công ty TNHH TM và SX Nguyên Xương Thịnh – doanh nghiệp in vé cho HTX Thống Nhất,  HTX này đã ký hợp đồng với công ty để in vé từ tháng 2-2011 đến nay. Chỉ cần nhìn vào gáy của hai xấp vé thật, giả đã thấy được sự khác nhau bởi một loại được đóng tập có một gim và một là loại đóng hai ghim. Mặt khác, một loại vé được in thủ công khiến chữ số không đều, viền quanh dãy số đó vẫn còn vết mực in lưới. 

Trong khi những vé do Công ty Nguyên Xương Thịnh in đều được thực hiện bằng công nghệ tự động, các chữ số rất đều nhau, đều có ký hiệu bảo mật, được đóng gáy bằng một ghim, băng keo bọc gáy màu đỏ. Đặc biệt, trên vé có ghi đầy đủ dòng chữ “Hợp tác xã xe khách liên tỉnh du lịch và dịch vụ Thống Nhất” với ký hiệu AA/17P. 

Là đại diện doanh nghiệp trực tiếp in vé xe khách cho HTX Thống Nhất trong nhiều năm, nên ông Cẩn dễ dàng chỉ ra rằng, loại vé xe có ký hiệu AA/11P, có tên “HTX xe khách LT-DL & DV Thống Nhất” là mẫu vé của năm 2011, trên tất cả vé xe này đều không có ký hiệu bảo mật của đơn vị in ấn. 

Quá trình tìm hiểu về việc HTX Thống Nhất đã sử dụng bao nhiêu vé giả để bán cho khách đi xe và đã trốn được bao nhiêu tiền thuế, chỉ trong khoảng 3 tháng đầu năm nay, riêng tại quầy vé số 77 của HTX Thống Nhất ở bến xe Miền Đông, PV đã thu thập và lưu giữ được 94 cuốn cuống vé; trong đó đã có đến 57 cuốn cuống vé được đóng gáy băng keo màu xanh. Số cuống vé này tương đương với 5.700 vé giả đã được HTX bán ra cho khách đi xe.

Chưa dừng lại ở chuyện sử dụng vé giả, mà một lượng lớn vé xe thật của HTX Thống Nhất cũng nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan thuế suốt thời gian qua. 

Theo số liệu thống kê của bến xe Miền Đông, chỉ trong quý 4-2017, HTX Thống Nhất đã có 921 lượt xe xuất bến, tổng cộng 29,8 ngàn lượt hành khách mua vé tại bến. Chỉ cần tính với mức giá vé trung bình đi các tuyến của HTX này, doanh thu của HTX Thống Nhất tại bến xe Miền Đông trong quý này đã là con số hơn 7 tỷ đồng. 

Ở bến xe Miền Tây, cũng chỉ trong vòng 3 tháng cuối năm ngoái, lượng xe xuất bến của HTX Thống Nhất đã lên tới con số 3.555 lượt với tổng số 42,6 ngàn khách. Đem nhân với mức giá vé trung bình đi các tuyến của HTX này, thì tổng doanh thu của HTX cũng đã là hơn 2 tỷ đồng.

Theo hồ sơ kê khai giá vé của HTX Thống Nhất gửi Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, giá vé bán ra tại các bến xe trên đã bao gồm 10% thuế VAT. Với mức doanh thu tại hai bến xe trong khoảng thời gian ngắn trên, lẽ ra HTX Thống Nhất đã phải nộp hơn 900 triệu đồng thuế VAT. Song, theo bảng kê khai thuế quý 4-2017, doanh thu từ bán vé xe khách của HTX này chỉ đạt hơn 90 triệu đồng, điều này có nghĩa số thuế VAT HTX Thống Nhất đã nộp chỉ ở mức hơn 9 triệu đồng.

Cả năm ngoái, tổng doanh thu được HTX này báo cáo thuế chỉ ở mức gần 30 tỷ đồng, sau khi khấu trừ hóa đơn đầu vào, đầu ra, số thuế HTX này phải nộp chỉ còn hơn 560 triệu đồng. Trong khi đó, chỉ cần vào dịp cao điểm Tết doanh thu của HTX Thống Nhất đã cao hơn con số kê khai, nộp thuế cả năm trên. 

Chẳng hạn, trong vòng hơn 2 tháng đầu năm nay, HTX Thống Nhất đã có 1.248 lượt xe xuất bến tại bến xe Miền Đông và số lượng  khách mua vé đạt 30.168 lượt. Giá vé trong nhiều ngày cao điểm Tết tăng lên gần gấp rưỡi nên doanh thu cao hơn ngày thường, kéo theo đó số thuế đủ và đúng mà HTX này phải nộp cũng tăng cao. 

Do đó số liệu kê khai, nộp thuế trên có đúng với số thuế thực tế HTX Thống Nhất phải nộp hay không, dư luận vẫn đang chờ câu trả lời từ cơ quan có trách nhiệm của thành phố.

Theo số liệu quản lý của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện trên địa bàn đang có 163 HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải khách, trong đó lĩnh vực kinh doanh vận tải khách công cộng bằng xe buýt có 21 HTX. 

Tuy chỉ chiếm khoảng 17% trong tổng số các đơn vị kinh doanh vận tải khách, nhưng số lượng phương tiện của các HTX lại lên đến 69% tổng số phương tiện hiện có.  Cao điểm nhất, Sở GTVT thành phố đã quản lý tới 39,9 ngàn phương tiện vận tải khách, gồm 1,98 ngàn xe chạy tuyến cố định, hơn 13,8 xe hợp đồng và 10,5 đầu xe taxi. 

Như vậy, ngoài HTX Thống Nhất và lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh của HTX này, thì hoạt động của cả chục ngàn đầu xe khách đang chạy hợp đồng ra sao?; hoạt động vận tải khách liên tỉnh, vận tải khách công cộng của các HTX khác thế nào?… là những vấn đề cần được cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh đặt ra cho công tác quản lý nhằm siết chặt kỷ cương, chống thất thu thuế cho Nhà nước đối với loại hình kinh doanh liên quan trực tiếp đến tính mạng con người này.

Bảo Sơn
.
.
.