Đẩy mạnh truyền thông, đưa chính sách BHXH đi vào cuộc sống

Thứ Năm, 17/08/2023, 13:32

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam ngày 16/8 cho biết, vừa có Công văn số 2535/BHXH-TT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội về kiến nghị “tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật cho nhân dân như chính sách về BHXH… để người dân hiểu và đồng thuận thực hiện” của cử tri TP Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Thời gian qua, công tác truyền thông chính sách BHXH được Ngành BHXH xác định là “chìa khóa vàng” để đưa chính sách vào cuộc sống. Trong những năm qua, Ngành BHXH Việt Nam đã luôn đổi mới nội dung, hình thức truyền thông và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ thông tin về chính sách BHXH tới các tầng lớp nhân dân, bảo đảm người dân có thể tiếp cận dễ dàng mọi thông tin về chính sách, góp phần nâng cao nhận thức về BHXH của mọi tầng lớp nhân dân, góp phần mạnh mẽ lan toả chính sách, bảo đảm an sinh xã hội.

Truyền thông truyền thống kết hợp với công nghệ 4.0

Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 về cải cách chính sách BHXH; Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới toàn diện, nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền BHXH;… nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH, BHXH Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để triển khai hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH. Theo đó, BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện công tác thông tin, truyền thông trong toàn Ngành đảm bảo tính kịp thời, chủ động, gắn với phát triển hiệu quả người tham gia BHXH.

Đẩy mạnh truyền thông, đưa chính sách BHXH đi vào cuộc sống -0
Lãnh đạo BHXH Việt Nam thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt, kiểm tra công tác bảo đảm tốt chính sách BHXH, BHXH cho người tham gia.

Có thể nhận thấy rằng, thời gian qua, nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách BHXH đã tiếp tục được đổi mớI, thiết thực, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa, tâm lý từng nhóm dân cư, người lao động; kết hợp giữa hình thức truyền thông trực tiếp và trực tuyến; cùng với truyền thông theo hướng truyền thống, BHXH đã đặc biệt chú trọng phát huy ưu thế của các hình thức, phương pháp truyền thông hiện đại, đa phương tiện, trên môi trường Internet, góp phần để các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hiểu đúng, đầy đủ hơn về chính sách BHXH và đưa chính sách thực sự đi vào cuộc sống ...

Ngoài đồng hành với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ, chặt chẽ, hiệu quả, sáng tạo nhiều hình thức truyền thông chính sách BHXH, BHXH Việt Nam đã phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về BHXH, BHYT, tin bài, phóng sự chuyên sâu… bảo đảm thông tin kịp thời và định hướng đúng về các chính sách an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông chính sách BHXH tại các địa phương đã được BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai bài bản, đồng bộ, chú trọng triển khai các hình thức truyền thông nhóm nhỏ, truyền thông qua các hội nghị tư vấn, đối thoại trực tiếp, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, môi trường Internet, mạng xã hội, truyền thông trên hệ thống truyền thanh cơ sở…đặc biệt là gắn với phong tục tập quán, văn hoá vùng miền, đạt hiệu quả tuyên truyền sâu rộng.

Đẩy mạnh truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Trong nhiều năm qua, đặc biệt là năm 2022, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao: số người tham gia BHXH là 17,5 triệu người, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt chỉ tiêu được Chính phủ giao; số người tham gia BHYT là 91,074 triệu người, đạt 94,04% dân số, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Những kết quả đó có phần quan trọng của công tác truyền thông , đưa chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống.

Đẩy mạnh truyền thông, đưa chính sách BHXH đi vào cuộc sống -0
Đẩy mạnh truyền thông, đưa chính sách BHXH đi vào cuộc sống -1
Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân. (Ảnh minh hoạ)

Công tác truyền thông đã góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong thực hiện chính sách BHXH. Đến nay, hầu hết cấp ủy đảng, chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc chỉ đạo công tác truyền thông BHXH. Qua đó, đội ngũ cán bộ đảng viên, nhân dân ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc về sự cần thiết, vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHXH trong đảm bảo an sinh xã hội.

Công tác truyền thông cũng làm tốt vai trò cầu nối truyền tải, đưa các thông tin về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHXH đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân; nâng cao nhận thức và sự chủ động, tự nguyện của người dân, doanh nghiệp trong việc tham gia và hưởng thụ chính sách; củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính sách, giúp người dân nhận thức đầy đủ ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH…

Công tác truyền thông đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng, hoàn thiện và thực hiện chính sách BHXH; đồng thời, đây cũng là kênh hữu hiệu để tiếp nhận những thông tin phản hồi của các chủ thể tham gia BHXH về hiệu quả thực thi chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đề xuất những giải pháp điều chỉnh, xây dựng chính sách BHXH ngày càng hoàn thiện; phản bác lại các thông tin xấu, độc, xuyên tạc, giả mạo về BHXH…Đồng thời, góp phần lan toả những tấm gương người tốt, việc tốt, cách làm hay sáng tạo trong thực hiện chính sách BHXH; nhân rộng các điển hình tiên tiến…

BOX: Theo BHXH Việt Nam, tính từ năm 2022  đến hết 6 tháng đầu năm 2023, đã có khoảng 47.200 tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đã tổ chức trên 57.000 hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại, tập huấn,... với 2,22 triệu lượt người tham dự; tổ chức khoảng 197.400 cuộc truyền thông nhóm nhỏ với khoảng 1,4 triệu lượt người được truyền thông; có trên 1,6 triệu lượt phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở; khoảng 1.700 cuộc ra quân quy mô cấp tỉnh, huyện. Đồng thời, toàn Ngành BHXH tiếp tục tăng cường thông tin về chính sách BHXH trên Cổng Thông tin điện tử, các kênh truyền thông mạng xã hội (Fanpage Facebook, Zalo OA) của BHXH Việt Nam, Tạp chí BHXH…

PV
.
.
.