Hà Nội: Xây dựng đội ngũ nhân viên xe buýt “Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”

Thứ Ba, 18/07/2023, 16:37

Xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình” – đây là một trong những nội dung công tác quan trọng được lãnh đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Hà Nội Transerco) đưa ra tại Hội nghị Sơ kết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Tiếp tục khảo sát, đề xuất hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện cho xe buýt hoạt động; Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình” – đây là một trong những nội dung công tác quan trọng được lãnh đạo Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Hà Nội Transerco) đưa ra tại Hội nghị Sơ kết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Hơn 13,8 triệu lượt khách đi xe buýt 6 tháng đầu năm

Thông tin tới hội nghị, ông Nguyễn Thanh Nam-Phó Bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Hà Nội Transerco cho hay, 6 tháng đầu năm, chất lượng dịch vụ xe buýt đã có chuyển biến tích cực, nhóm chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ được cải thiện tốt, công tác điều hành sản xuất kinh doanh tại các đơn vị được kiểm soát ổn định. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng vé lượt ước đạt 13,8 triệu lượt.

image001.jpg -0

Cùng thời gian này, đơn vị đã điều chỉnh hợp lý hoá lộ trình 10 tuyến; điều chỉnh lộ trình 33 tuyến xe buýt theo phương án phân luồng tổ chức giao thông chung của Thành phố; phối hợp khắc phục, xử lý 52 điểm dừng đỗ xe buýt bị mất, hư hỏng, mất an toàn giao thông,…; điều chỉnh hợp lý hoá biểu đồ vận hành 03 tuyến xe buýt. Bên cạnh đó, Transerco đã tăng cường kiểm soát các chỉ tiêu về chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, chất lượng lao động, tăng thêm 01 chỉ tiêu kiểm soát so với năm 2022. Từ ngày 1/6, Transerco áp dụng triển khai thường xuyên chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho đội ngũ lao động trực tiếp. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công nhân lái xe, nhân viên phục vụ qua đó được cải thiện đáng kể. 

Qua các đợt triển khai thực hiện Chương trình Nâng cao chất lượng phục vụ , ý kiến phản hồi của khách hàng về hành vi, thái độ phục vụ của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe buýt của Transerco đã có nhiều cải thiện; ý thực chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chấp hành kỷ luật của công nhân lái xe đã tốt hơn trước. Tổng đài chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận trên 73.000 cuộc gọi, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, ghi nhận 483 thông tin khen ngợi, 890 trường hợp thông tin tìm tài sản thất lạc cho khách hàng. Số lượng biên bản vi phạm đã được lập giảm gần 5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2023, Transerco đã tổ chức 12 khóa đào tạo cập nhật, bồi dưỡng chuyên sâu cho hơn 500 học viên là đội ngũ giảng viên của Transerco, đội ngũ gián tiếp trong hoạt động chăm sóc khách hàng, nhân viên kỹ thuật phương tiện… Hai tuyến buýt sân bay số 68, 86 hoạt động tương đối ổn định với số chuyến tăng so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ khách bình quân lần lượt đạt 10,2 và 18,1 khách/lượt. Tuyến buýt Citytour đã vận hành 4.094 lượt xe, bình quân 17,7 khách/lượt. Doanh thu ước đạt bằng 156% KH. Trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về công tác chuẩn bị phục vụ khách du lịch trong dịp lễ, tuyến buýt Citytour đã thực hiện 98 lượt vận chuyển cho 5.238 khách, được đông đảo người dân, du khách tới Thủ đô hưởng ứng và truyền thông đánh giá cao.

“Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, hoạt động xe buýt cơ bản đã được điều hành ổn định, chất lượng dịch vụ có cải thiện, được kiểm soát theo mục tiêu đề ra. Mặc dù vậy, các tồn tại về chất lượng dịch vụ cần phải nghiêm túc khắc phục, xử lý triệt để, đặc biệt là các vi phạm về thái độ phục vụ hành khách”, Tổng Giám đốc của Transerco nhấm mạnh.

Chuẩn bị vận hành phương tiện buýt sử dụng năng lượng sạch

Đề cập tới nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Transerco cũng lưu ý các đơn vị trực thuộc tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý xây dựng, triển khai kế hoạch phát triển xe buýt năm 2023 và các năm tiếp theo. Chuẩn bị sẵn sàng để đấu thầu lại 4 tuyến trong năm 2023. Tiếp tục công tác chuẩn bị vận hành phương tiện sử dụng năng lượng sạch để sẵn sàng triển khai theo chỉ đạo của Thành phố khi đáp ứng đủ điều kiện. Đối với công tác quản lý và sử dụng lao động, các đơn vị trực thuộc Transerco tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển dụng và có các giải pháp nhằm giữ chân người lao động, chủ động triển khai bố trí lao động đầy đủ theo quy định.

Về giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ: Tiếp tục khảo sát, đề xuất hợp lý hoá lộ trình, tránh các điểm ùn tắc, tăng kết nối và mở rộng vùng phục vụ; đề xuất khắc phục tồn tại, bất cập tại các điểm dừng để tạo thuận tiện cho hành khách và bảo đảm điều kiện cho xe buýt hoạt động; Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phong cách, xây dựng hình ảnh đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt “Thân thiện, tận tụy và nhiệt tình”.

Tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, kết hợp với kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về tiêu chí chất lượng dịch vụ, đặc biệt là lỗi thái độ phục vụ, kỷ luật chạy xe, vi phạm doanh thu và chấp hành pháp luật giao thông đường bộ. Đẩy mạnh công tác quản lý kỹ thuật, chất lượng đoàn phương tiện theo đúng các quy trình, quy định của Transerco. Yêu cầu phương tiện đưa ra tuyến hoạt động phải đảm bảo chất lượng về kỹ thuật, hình ảnh, các thiết bị công nghệ theo xe hoạt động ổn định, an toàn…

Các đơn vị khai thác bến xe tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp vận tải để có giải pháp thu hút hơn nữa hành khách sử dụng dịch vụ tại bến; phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý tăng cường xử lý nạn xe dù, bến cóc. Đẩy mạnh phát triển, khai thác các dịch vụ hỗ trợ, dịch vụ giá trị gia tăng tại các bến xe; khai thác có hiệu quả mặt bằng bến bãi v.vv.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hiện đại hóa hoạt động quản lý.Bên cạnh các hoạt động nghiệp vụ, các đơn vị Xe buýt, Vận tải, Bến bãi chủ động xây dựng, triển khai phương án phục vụ tốt các kỳ nghỉ lễ, các kỳ cuộc trong những tháng cuối năm. Các đơn vị tăng cường biện pháp và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy nổ tại đơn vị mình, ngăn ngừa tối đa các nguy cơ tiềm ẩn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thành phố và Tổng Công ty. Triển khai phương án phòng chống, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Phạm Huyền
.
.
.