Những người lái xe thồ gần 30 năm tình nguyện gác đường tàu

Thứ Năm, 25/06/2015, 08:48
Gần 30 năm làm nghề xe thồ đưa đón khách cũng là chừng ấy năm các thành viên tổ xe thồ Cửa Hữu (phường Phú Thuận, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) gắn liền với “nghiệp” gác tàu ở đoạn đường ngang dân sinh không có gác chắn, đèn báo hiệu. Mặc dù đây là công việc tự nguyện, nhưng bằng tấm lòng cao cả, các anh vẫn làm việc hết mình để góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt xảy ra trên tuyến đường này.

Khi gặp ông Lê Vỹ (60 tuổi), tổ phó tổ xe thồ Cửa Hữu, cầm trên tay lịch trình các tuyến tàu Thống Nhất chạy tuyến Hà Nội - Sài Gòn vào sáng sớm đầu tuần, chúng tôi không khỏi thắc mắc. Thế nhưng, đối với ông Vỹ thì đây là một thói quen khó bỏ. 

“Nếu người ta thường đọc báo vào buổi sáng sớm thì anh em trong tổ xe thồ chúng tôi lại có thói quen đọc... bảng lịch trình tàu chạy để gác đường sắt cho đúng giờ”. 

Rồi ông Vỹ giải thích thêm: “Mặc dù giờ tàu đến, tàu đi anh em chúng tôi đã nắm kỹ, nhưng đây là thói quen để kiểm tra lần cuối xem có lẫn lộn lịch trình tàu chạy không, sau đó mới phân công nhau đứng gác ở đường ray để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại đường ngang dân sinh”.

Những thành viên tổ xe thồ Cửa Hữu thay nhau gác chắn đường ngang không có tín hiệu cảnh báo. 

Theo các thành viên ở tổ xe thồ Cửa Hữu, do tuyến đường sắt Bắc - Nam nằm sát tuyến đường Lê Duẩn và khu dân cư thuộc phường Kim Long, TP Huế, nên dọc hành lang an toàn giao thông (ATGT) ở khu vực này xuất hiện nhiều đường ngang cắt qua đường ray nối vào khu dân cư, nhưng lại không có gác chắn và đèn tín hiệu, gây mất ATGT. Trước những vụ TNGT đường sắt liên tiếp xảy ra, tổ xe thồ Cửa Hữu đã bàn bạc thống nhất tự nguyện cùng nhau làm gác chắn “di động” để đảm bảo ATGT.

Đang trò chuyện thì chuông điện thoại ông Lê Văn Hùng (56 tuổi), một trong những thành viên bám trụ lâu năm với tổ xe thồ Cửa Hữu, đổ liên hồi. Ông Hùng bắt máy và nhanh chóng chào chúng tôi, nổ xe máy chạy đến cửa hàng tạp hóa cách đó chừng 300m để bốc hàng. Thế nhưng, một lúc sau, khi thấy đoàn tàu đang hú còi chạy đến, ông Hùng lập tức rời điểm bốc hàng tới chỗ đường ngang, đưa tay lên cao để ra hiệu cảnh báo cho người và phương tiện đang lưu thông… 

Nói về “thành tích” của tổ xe thồ Cửa Hữu, ông Vỹ không giấu được niềm vui: “Tổ chúng tôi có tất cả 16 thành viên, tuổi tác chênh nhau, song khi được phân công đứng gác chắn ở đường ngang mỗi khi có tàu đến thì anh em đều hăng hái tham gia. Nhiều khi có người đau ốm thì tổ sẵn sàng cắt cử người khác thay phiên...”.

Trung tá Trần Công Bình, Phó trưởng Công an phường Phú Thuận xác nhận: “Nhiều năm qua, tổ xe thồ Cửa Hữu đã tự nguyện tham gia gác chắn đường ngang để đảm bảo ATGT, cứu được nhiều người thoát khỏi những vụ TNGT đường sắt. Việc làm thầm lặng đầy tính nhân văn này của anh em tổ xe thồ Cửa Hữu được người dân kính phục và Công an phường tuyên dương”.

Anh Khoa
.
.
.