1001 kiểu kiếm tiền trên Youtube

Thứ Năm, 02/05/2019, 07:02
Theo báo cáo mới nhất của Thoughtful, một công ty chuyên nghiên cứu, phát triển thị trường truyền thông đa phương tiện của Mỹ, Việt Nam lọt vào Top 10 quốc gia có lượng người xem Youtube cao nhất thế giới.


Việt Nam có 90 triệu dân và trong số đó có tới hơn 50% sử dụng internet (khoảng 50 triệu người). Trong số 50 triệu người sử dụng internet đó có tới 40 triệu người sử dụng các dịch vụ của Google, Facebook. Số lượng người truy cập các nền tảng mạng như Youtube cũng tương đương. 

Chính vì thế, rất nhiều người từ nghệ sĩ đến dân thường đang miệt mài sản xuất các chương trình cung cấp cho hệ thống nền tảng này để kiếm tiền. Có 1.001 cách kiếm tiền trên youtube, trong đó có những người trẻ coi kiếm tiền trên nền tảng này là công việc khởi nghiệp của mình.

Điểm mặt các nghệ sĩ Việt kiếm bộn tiền nhờ Youtube

Nhân vật đầu tiên phải kể đến trong danh sách này là ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Hiện tại, kênh Youtube của anh chàng ca sĩ trẻ này đang thu hút một lượng cực lớn người theo dõi. 

Giọng ca "Em của ngày hôm qua" luôn được chờ đón mỗi khi có sản phẩm mới up lên kênh cá nhân. Những MV có số lượng người xem cao nhất của Sơn Tùng như "Lạc trôi" 175 triệu lượt xem, "Nơi này có anh" 173 triệu lượt xem, "Chúng ta không thuộc về nhau" 130 triệu lượt xem. Đó là những con số cao khủng khiếp. 

Kênh Youtube của Sơn Tùng thường xuyên có hơn 2 triệu người theo dõi. Đồng nghĩa với đó là Sơn Tùng sẽ thu bộn tiền quảng cáo, lợi nhuận được trả từ Youtube vì nhà cung cấp chèn các slot quảng cáo vào trước hoặc trên sản phẩm của anh. 

Ước tính số tiền mà Sơn Tùng kiếm được từ Youtube sẽ là từ 2.500 đến 39.000 USD/ tháng. Theo tính toán của các chuyên gia, số tiền 1 năm Sơn Tùng có thể được nhận từ Youtube sẽ vào khoảng 26 ngàn đến 400 ngàn USD. Đây là một con số rất "khủng". Chưa nói đến cát-xê, chỉ tiền thu được từ Youtube thì Sơn Tùng đã là một nghệ sĩ rất giàu.

Kiếm tiền trên Youtube đang là xu hướng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Một nghệ sĩ khác là Tiên Cookie. Cô gái trẻ này không quá nổi bật trên truyền thông nhưng lại rất ăn khách trên các trang online. Kênh Youtube của cô hiện có tới hơn 400 ngàn người theo dõi. 

Ước tính nữ nghệ sĩ có thể kiếm được số tiền từ 2 ngàn đến 31 ngàn USD/tháng. Chưa kể với một loạt bài hit được viết cho nhiều giọng ca nổi tiếng phát trên các trang nền tảng mạng, Tiên Cookie thu tiền bản quyền mỗi tháng cũng rất lớn. 

Kế tiếp là Bích Phương, nữ ca sĩ xinh đẹp sở hữu kênh Youtube hơn 352 ngàn người theo dõi, thu nhập từ 1 ngàn đến 16 ngàn USD/tháng. Hàng loạt tên tuổi khác trong showbiz Việt kiếm tiền "khủng" nhờ kênh Youtube có thể nhắc tới nữa là Chi Pu (5 đến 7 ngàn USD/ tháng), Chi Dân (3 đến 40 ngàn USD/tháng), Lynk Lee (1 ngàn đến 9 ngàn USD/tháng)….

Không phải ngẫu nhiên mà rất nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ Việt đang mải miết bám đuổi, cạnh tranh giành số lượng view cao trên kênh Youtube cá nhân. Đơn giản vì ngoài việc phủ sóng tên tuổi họ còn kiếm được bộn tiền từ các sản phẩm đăng tải trên kênh của mình. 

Số lượng người truy cập, theo dõi càng lớn thì số tiền họ nhận được từ quảng cáo càng dày. Thậm chí thu nhập từ Youtube của một số nghệ sĩ còn cao hơn cả tiền kiếm được từ cát-xê các buổi diễn. Đây là một nguồn thu đáng mơ ước của tất cả các nghệ sĩ.

Sơn Tùng - nghệ sĩ trẻ kiếm được nhiều tiền từ kênh Youtube.

Ai cũng có thể sản xuất video để kiếm tiền trên Youtube

Việc xem video trực tuyến đã trở thành một thói quen không thể thiếu của người Việt, và đây là một mảnh đất màu mỡ cho những người nhanh nhạy, muốn kiếm tiền trên nền tảng mạng xã hội này. Không chỉ các nghệ sĩ, mà bất kỳ ai cũng có thể có ý tưởng kiếm tiền bằng cách đăng ký một kênh riêng và bật chức năng kiếm tiền. 

Việc kiếm được tiền hay không hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng của mỗi chủ nhân. Việc post lên trang trực tuyến của mình nội dung gì là do chủ nhân tính toán, miễn sao nội dung không vi phạm các điều khoản chặt chẽ của nhà cung cấp, cụ thể ở đây là Google, và nội dung đó phải hấp dẫn người xem, lôi kéo được lượng người theo dõi. 

Phần lớn các Youtube sẽ phải nghĩ đến việc sản xuất chương trình, dựa trên những ý tưởng mà họ nghĩ là sẽ ăn khách. Khi trở thành một Youtube Partner - đối tác sản xuất video chính thức của Youtube, các video mà bạn post lên sẽ trở thành công cụ để kiếm tiền về cho bạn qua các quảng cáo được Youtube tự chèn vào với mức 1USD/1.000 lượt xem. Khi đạt đến ngưỡng 100USD, bạn sẽ được Youtube thanh toán qua hình thức chuyển khoản. Khi video của bạn đạt tới 1 triệu lượt xem, bạn sẽ nhận được từ Youtube 1.000 USD.

Nhiều Youtuber chia sẻ, kiếm tiền trên Youtube vừa khó vừa dễ. Khó là phải làm sao nắm bắt được xu hướng của người xem, biết họ thích gì trong thời điểm nào. Phải nhanh nhạy bằng các kỹ năng sao cho video của mình nhanh lên top, sẽ nhận được ưu tiên trong các bảng tìm kiếm. Hiện nay có rất nhiều khóa học  hỗ trợ kỹ năng kiếm tiền từ Youtube do các chuyên gia đến từ các công ty công nghệ hàng đầu đào tạo. 

Học viên gồm đủ các thành phần khác nhau. Dân văn phòng có thể lập kênh chia sẻ về tin tức hot, các bà nội trợ lập kênh chăm sóc sức khỏe, nấu ăn, nuôi dạy trẻ nhỏ, giáo viên lập kênh dạy kỹ năng sống cho các bạn trẻ, một vài ông chồng muốn lập kênh tư vấn kiến thức thời trang cho các bà vợ, một số bạn trẻ muốn lập kênh hướng dẫn chơi các game mới trên mạng để phục vụ cộng đồng thích game online… 

Tại các lớp học này, người học sẽ được đào tạo cách sản xuất chương trình sao cho ăn khách, định hướng sáng tạo nội dung chất lượng. Có một xu thế là nhiều bạn trẻ lập kênh Youtube hướng vào đối tượng người xem là trẻ em. Một số nghiên cứu chỉ ra, trẻ em là đối tượng xem Youtube nhiều nhất. Những bạn nữ trẻ, có ngoại hình xinh đẹp thích làm các clip hướng dẫn chơi các trò chơi cho trẻ em nhằm thu hút sự quan tâm của các bé gái. 

Bích Vân, một Youtuber chia sẻ: "Mình trước đây chuyên làm các phim ngắn để up lên Youtube, nhưng sau đó phải dừng, vì sản xuất các clip đó cần có nhiều kinh phí, mà tiền quảng cáo thì mình chưa có đủ lượng người truy cập để kiếm được nên mình phải thay đổi cách làm. 

Mình chuyển sang làm các clip ngắn giới thiệu búp bê Babie cho các em bé gái. Cách làm này đơn giản hơn nhiều, lại không tốn kém, mà lượng người xem lại đông hơn. Mình cũng kiếm được 1 khoản tiền nho nhỏ rồi. Hy vọng kênh của mình sẽ ngày càng hấp dẫn các em".

Ca sĩ Bích Phương cũng là gương mặt kiếm tiền tốt trên Youtube.

Liên Hương, sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội thì có một cách làm khác. "Mình rất mê kiếm tiền trên Youtube. Trước đây mình đã cùng một nhóm bạn lập một kênh riêng chuyên giới thiệu cách cắm hoa nghệ thuật, nhưng kênh không có nhiều người truy cập lắm. Bọn mình chỉ kiếm được vài ba triệu một tháng, hẻo quá. 

Sau đó mình chuyển hướng sang làm clip kể chuyện ma. Ôi thật không ngờ, các clip của mình nhận được rất nhiều lượt view. Mình nhận ra rằng, chỉ cần mình kể chuyện có duyên, làm sao để người xem thấy thích thú, hồi hộp với câu chuyện mình kể, cộng với việc sưu tầm được những chuyện hay là sẽ có nhiều người theo dõi. Hiện nay có tháng mình kiếm được 1.000 USD. Như vậy cũng là rất tốt rồi. Đi làm ở cơ quan, tiền lương của mình chỉ bằng một phần số tiền kiếm được từ Youtube".

Sản xuất clip là vấn đề đau đầu nhất với các Youtuber. Vì làm ra một sản phẩm là phải có chi phí. Trong khi đó, họ chưa biết được clip của mình có được nhiều người để ý không. Muốn kiếm tiền thì kênh của một người phải có ít nhất 10.000 view. Các clip chỉ kiếm được tiền khi được Youtube chèn quảng cáo vào đó, còn nếu chỉ hiện video không thì sẽ không có tiền. 

Trào lưu kiếm tiền trên Youtube đang phổ biến bằng 2 cách chính. Một là sản xuất content sau đó đăng tải lên kênh, bản quyền thuộc về mình, hai là re-up (lấy lại những clip có sẵn trên mạng sau đó chỉnh sửa lại theo ý đồ của mình rồi up lên Youtube). 

Tự làm thì tốn kém chi phí, lại không biết có kiếm được tiền bù lại không. Re-up thì không tốn kém mấy, nhưng nguy cơ bị các thuật toán của Google phát hiện ra thì chủ nhân trở thành người vi phạm bản quyền, tiền thu được từ quảng cáo phải trả về cho chủ nhân của clip gốc, đấy là chưa kể Google có quyền đánh sập kênh.

Hiện nay, rất nhiều chủ nhân kênh Youtube cá nhân đang chọn cách làm re-up. Đây là một cách làm "ăn xổi ở thì", vì lười, và vì chưa nhận thức hết mức độ nghiêm trọng của việc vi phạm bản quyền.

Hình ảnh một kênh Youtube của một bạn trẻ giới thiệu trò chơi cho trẻ em.

Các chuyên gia đánh giá, các nhà sáng tạo nội dung Việt Nam, còn gọi là các Youtuber hiện nay khá nghèo nàn về ý tưởng, tư duy chưa chuyên nghiệp, kỹ năng sản xuất chương trình còn yếu kém nên phần lớn các clip làm ra không có giá trị, không gây được ảnh hưởng tích cực mạnh mẽ trong cộng đồng. 

Chúng ta lấy ví dụ về kênh của Khá Bảnh chẳng hạn. Anh chàng này thậm chí đã đạt được nút vàng của Youtube vì có lượng người theo dõi khủng. Nhưng các nội dung làm ra không mang giá trị tích cực nhiều, mà chủ yếu đánh vào thị hiếu tò mò của đám đông. 

Những kênh như vậy có thể kiếm tiền trong 1 giai đoạn nhưng sẽ không lâu dài vì đề cập nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Thực tế, kênh của Khá Bảnh đã bị đánh sập sau khi Youtube nhận được phản ảnh từ các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Kiếm tiền trên Youtube là một xu hướng và đang rất phổ biến trong cộng đồng. Nhưng dù cho bạn chọn cách nào để kênh của mình có được đông đảo người theo dõi, thì theo các chuyên gia, hãy hướng đến các giá trị tích cực. 

Theo đó, cần chăm chút vào nội dung của các sản phẩm sao cho có tính thẩm mỹ, phù hợp với văn hóa và tâm lý tiếp nhận của công chúng một cách đàng hoàng. Chỉ có các sản phẩm tử tế mới có một đời sống lâu dài trong xã hội. Theo quy luật đào thải, những gì chụp giật có thể bắt mắt nhưng sẽ nhanh chóng bị thải loại. 

Vũ Hội
.
.
.