4 Diva 1 sân khấu

Thứ Sáu, 12/08/2016, 07:00
"Diva-Gặp gỡ mùa thu" là chương trình lần đầu tiên chính thức ra mắt công chúng yêu nghệ thuật và khán giả hâm mộ. Là chương trình được biên tập kĩ lưỡng, cuốn hút, trau chuốt về nội dung, hình ảnh, không gian sân khấu… Kịch bản liveshow được biên tập hoàn toàn mới, kỹ lưỡng, xuyên suốt từng mốc thời gian và những thành tựu của 4 nghệ sĩ.

Khán giả sẽ được thấy không chỉ là những thành công, những ca khúc "hit'', những bài hát được yêu thích nhất của 4 Diva trong sự nghiệp mà còn được nghe/xem lại những ca khúc từ rất "xưa", có thể ngay chính những DIVA không còn lưu giữ; được thấy bên cạnh âm nhạc, họ cũng có một cuộc sống rất đỗi đời thường, những sẻ chia, những góc khuất, những điều sâu kín mà công chúng chưa được biết bao giờ.

Phần âm nhạc được thể hiện bởi Giám đốc âm nhạc: Nhạc sĩ Anh Quân - một người rất "thấu hiểu" 4 Diva và nền âm nhạc Việt Nam, là một trong những người cùng song hành với họ từ những ngày đầu sự nghiệp. Sẽ có những tiết mục chưa từng được thưởng thức, có những sự kết hợp chưa thể hiện bao giờ sẽ khiến cho khán giả thật sự thăng hoa và dâng trào cảm xúc. "Gặp gỡ mùa thu"  được công diễn một đêm duy nhất vào 20h00 ngày 13-8-2016 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội.

Mỗi người một vẻ

Người đầu tiên được nhắc tới phải là Hồng Nhung. Chị là người xuất hiện sớm nhất trong số 4 ca sỹ này. 17 tuổi, chị làm khán giả miền Bắc từ học sinh cấp 2 cho tới người già luôn bàn luận về mình bởi sự xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình với những ca khúc: Papa, Tôi về đây nghe sóng, Hãy đến với em, Ru em bằng tiếng sóng, Nhớ về Hà Nội, Tình yêu đầu tiên, Tìm tên anh trên cát… 

Thời điểm năm 1987, khi mà truyền hình chỉ phát từ 19h đến 22h hàng ngày, khán giả luôn hào hứng với thứ 3,5,7, chủ nhật để xem phim và kịch. Bỏ qua thứ 2,4,6 là lịch phát ca nhạc mà với họ là hơi đơn điệu thì với sự xuất hiện của Hồng Nhung, rất nhiều người đã ngồi trước màn hình đen trắng của những chiếc tivi vào thứ 2,4,6 để đợi xem hôm nay có Hồng Nhung hát không.

Thanh Lam được coi là cùng thế hệ với Hồng Nhung. Sự xuất hiện của chị trên sóng truyền hình mà được khán giả nhớ tới có lẽ sau một chút thôi dù sự nghiệp hoạt động âm nhạc của chị cũng rất sớm. Nhưng vào những năm 80 thế kỷ trước, phương tiện thông tin không đa dạng. Khán giả chỉ nhìn vào tivi và còn đang tranh luận về Hồng Nhung thì trong số những chương trình ca nhạc vào thứ 2,4,6 ấy, một khuôn mặt bầu bĩnh với đôi mắt biết nói xuất hiện. 

Ngày ấy chưa có khái niệm bản HIT và cũng không có ca khúc nào độc quyền hay gắn liền với một ca sỹ. Bài hát nào hay, khán giả thích là các ca sỹ thay nhau hát thôi. Thanh Lam đã hát “Tôi về đây nghe sóng” và ngay lập tức khiến mọi người nhớ đến. Chỉ một ca khúc, không phải một chuỗi như Hồng Nhung, chị đã thuyết phục được công chúng bằng phong cách hiện đại và năng lượng thu hút rất mạnh.

Năm 1993. Tại Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng. Mỹ Linh đã trình làng giới âm nhạc bằng ca khúc “Thì thầm mùa xuân” cùng ban nhạc Hoa Sữa. Ngay lập tức chị được sự quan tâm của đông đảo các nhạc sỹ, ca sỹ và nhạc công trong liên hoan này và đó là tiền đề để chị xuất hiện dày đặc hơn trong quãng thời gian sau này. Sau dấu ấn đó, lịch diễn của chị tăng lên chóng mặt. 

Trong một chương trình biểu diễn tại nhà hát Tháng Tám ở Hải Phòng do một nhà tổ chức tại đó mời. Tan buổi diễn, một nhạc sỹ có tiếng và cũng là một nhà tổ chức nói với những người làm chương trình: Các anh phá giá thù lao của Mỹ Linh thế thì chết tôi rồi, lần sau tôi mời Mỹ Linh thì thế nào đây! Sự lo lắng của vị nhạc sỹ đó hơi thừa bởi sau đó, với sự yêu mến của khán giả, Mỹ Linh là cái tên không thể thiếu trong hầu hết các show ca nhạc và đương nhiên, cát xê của chị cũng tỷ lệ thuận với số lần đứng trên sân khấu.

Hà Trần, người cuối cùng trong 4 diva này là cô gái nhỏ nhắn, miệt mài và đầy say đắm mỗi khi cất giọng hát. Cô âm thầm hát, âm thầm hoạt động, âm thầm tích luỹ. Khi Thanh Lam đã ngự trị thì cô vẫn đang âm thầm hát bè trong chính những tour diễn của Thanh Lam. 

Để rồi một ngày, khán giả chợt nhận ra có một ca sỹ Trần Thu Hà của Hà Nội (phân biệt với Thu Hà ở Sài Gòn lúc ấy đã thành danh) làm dậy sóng các tiệm băng đĩa. 

Hà Trần hoạt động có lẽ cũng khá nhiều nhưng đánh dấu sự xuất hiện thực sự của cô chắc phải nhắc đến “Em về tinh khôi”  và sau đó là “Lời ru cho con”, một ca khúc viết cho phim. 

Thời kỳ Hà Trần lộ diện cũng là lúc truyền hình bắt đầu nở rộ, băng đĩa sôi động và điều kiện về vật chất trong xã hội thay đổi. Bên cạnh đó, sự nhộn nhịp trong hoạt động ca nhạc của thành phố Hồ Chí Minh bao phủ rộng khắp nên sự xuất hiện của Hà Trần không nét bằng 3 người trước nhưng bù lại, đó là sự xuất hiện vững chãi và thuyết phục.

Đường chông gai và sự tưởng thưởng của khán giả

Quyết định Nam tiến của Hồng Nhung là quyết định gây ngẩn ngơ cho khá nhiều công chúng phía Bắc. Nhưng sự ngẩn ngơ đó nhanh chóng bị thay thế bởi sự thoả mãn. Kết hợp với những nhạc sỹ Thanh Tùng, Dương Thụ, Bảo Chấn, Bảo Phúc, Hoài Sa… Hồng Nhung đã đưa hình ảnh của chị lên một tầm cao mới. 

Bên cạnh đó, chị cũng làm an lòng khán giả phía Bắc bằng những dự án tham gia gắn với đời sống âm nhạc Hà Nội. Điển hình là băng video ca nhạc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”. Trong album này chị hát “Có phải em mùa thu Hà Nội” cùng tham gia trong album còn có Thanh Lam, Mỹ Linh, Cẩm Vân... Hoặc MV Suối Mơ hay nhiều sản phẩm khác cũng thời điểm đó. Đương nhiên, nó đều làm nức lòng khán giả cả nước. Họ vẫn có cảm giác Hồng Nhung của họ còn đây, không đi đâu xa cả.

Thanh Lam sau sự xuất hiện đã khẳng định chắc chắn tên tuổi của mình khi được phong danh nữ hoàng nhạc nhẹ sau khi lên đỉnh tại cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc năm 1991 với những ca khúc “Giọt nắng bên thềm”, “Chia tay hoàng hôn”. Sau đó một thời gian, chị làm sống lại ca khúc “Hoa sữa” của nhạc sỹ Hồng Đăng. Ca khúc có từ rất lâu nhưng ít nguời biết hoặc có chăng biết là toàn người lớn tuổi. 

Đỉnh điểm của sự hưng phấn phải kể đến tour diễn “Cho em một ngày” với những ca khúc của Thanh Tùng, Dương Thụ… tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh cùng ban nhạc Phương Đông với bàn tay dàn dựng của nhạc sỹ Quốc Trung. Đó được coi là live show của một ca sỹ đầu tiên tại Việt Nam, mở đường cho live show riêng của các ca sỹ khác. Một dấu ấn không thể quên. Sau này, sự gắn bó giữa Thanh Lam và Quốc Trung còn cho ra một sản phẩm gây tiếng vang nữa, là album “Mây trắng bay về”.

"Đã làm thì không sợ mà đã sợ thì không làm". Đó chính là một câu trả lời phỏng vấn rất ấn tượng của Mỹ Linh và ban nhạc Anh Em được cầm trịch bởi 2 nhạc sỹ Anh Quân và Huy Tuấn khi được hỏi về dự định làm live show riêng của Mỹ Linh. 

Thời điểm đó là  sau khi Thanh Lam và Quốc Trung vừa hoàn thành tour diễn “Cho em một ngày” không lâu. Ban đầu, rất nhiều ánh mắt nghi ngờ về dự án này. Cho dù lúc ấy Mỹ Linh đã nổi tiếng với “Thì thầm mùa xuân”, “Hà Nội đêm trở gio”á, “Trên đỉnh Phù vân”, “Chị tôi” (Trọng Đài)… Nhưng nhiều người nhất là các nhạc sỹ trong giới âm nhạc cho rằng, Mỹ Linh chưa đủ độ chín và bề dày như Thanh Lam để làm live show riêng. 

Nhưng thực tế diễn ra đã gây choáng cho tất cả những người mộ điệu. Cách đây ngót 20 năm, một ekip những người thuộc thế hệ 7X đã mạnh dạn, tự tin làm một live show mà tính chuyên nghiệp trong cách thức tổ chức cũng như chất lượng âm nhạc đến bây giờ vẫn còn được nhiều người nhắc lại. Đó cũng là dấu ấn đưa Mỹ Linh sang một trang khác của sự nghiệp.

Với Hà Trần. Bằng cách đi từ từ và thấm dần, cô cũng có được 2 album kết hợp với nhạc sỹ Quốc Bảo. “Em về tinh khôi” và “Bài tình cho giai nhân”. Đây là 2 album được rất nhiều công chúng biết tới. Đặc biệt album “Bài tình cho giai” nhân gồm nhiều ca khúc sau này được rất nhiều khán giả và các nhà báo đón nhận và ưa thích. 

Tới album “Nhật thực”. Sự kết hợp của cô với nhạc sỹ Ngọc Đại thực sự đã đưa cô lên một tầm cao mới. Nó cho thấy một điều, thể loại âm nhạc tiên phong và dị biệt vẫn có thể lan toả tới đông đảo công chúng chứ không chỉ là những ca khúc tình ca gần gũi mà cô đã thực hiện ở những album trước đó. Bằng chứng là những “Dệt tầm gai”, “Phía ngày nắng tắt”, “Nhật thực”… được các giọng ca trẻ và các thí sinh trong các cuộc thi hát thể hiện thường xuyên cho tới tận bây giờ. 

Để tạo ra sức hút và sự ảnh hưởng như vậy, không gì khác là giọng hát tinh quái và sự khát khao cái khác biệt mãnh liệt của Hà Trần.

Huyền Trung
.
.
.