ABBA không bao giờ trở lại

Thứ Ba, 14/02/2017, 15:52
Mỗi dịp Tết, người Việt Nam đều thích nghe lại ca khúc bất hủ Happy New Year của nhóm nhạc bất hủ ABBA. Nhưng ABBA đã khẳng định sẽ không bao giờ tập hợp trở lại để hát “sống”, dù người hâm mộ rất mong đợi.


Sau sự thành công của bộ phim ca nhạc Mamma Mia! trình bày những ca khúc bất hủ của ABBA (Thụy Điển), người hâm mộ đã hy vọng ABBA sẽ trở lại hát live. Nhưng hồi năm 2000, nhóm nhạc Thụy Điển này từng  từ chối số tiền thù lao  1 tỷ USD nếu chịu tái hợp du diễn 100 ngày như dịp chia tay chính thức của nhóm, kể từ buổi diễn cuối cùng của họ ngày 11-12-1982.

Lúc đó, Bjorn nói: “Số tiền ấy tương đương ngân sách của một nước nghèo, nên chúng tôi phải suy nghĩ và quyết định dù bao nhiêu tiền chăng nữa, sẽ là ngốc nghếch nếu tái hợp”. Ông còn nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ lên sân khấu nữa”, khẳng định nói tiền không phải là một lý do, và họ chỉ muốn người hâm mộ nhớ về ABBA trẻ trung, năng động, sung sức và giàu tham vọng. Họ không muốn làm khán giả thất vọng vì thời gian đã tác động đến hình ảnh son trẻ của ABBA. 

Trước đó, hai nam thành viên Benny và Bjorn trả lời bóng gió: “Trở lại là một ý tưởng không tệ. Tại sao lại không cơ chứ ?”. Và họ nhắc đến bài hát cuối cùng trong album Super Trouper: “Chúng tôi có thể hát bản The Way Old Folks Do”. Bjorn thậm chí khẳng định ban nhạc rock Những Hòn đá lăn (Rolling Stones) được chọn tham gia cùng.

ABBA thời chiến thắng ở cuộc thi Eurovison với ca khúc Waterloo.

Benny và Bjorn cùng Anni cũng từng nói đến chuyện tái hợp nhưng đến tháng 3-2010 thì Benny cương quyết khẳng định sẽ không bao giờ có chuyện ABBA cùng nhau hát trở lại. 

Tuy dứt khoát không cùng nhau trở lại sân khấu ca nhạc, ABBA sống giàu có nhờ nhạc của họ đứng vững với thử thách của thời gian. Theo báo Times, cứ 4 gia đình Anh thì 1 hộ sở hữu một đĩa DVD phim Mamma Mia!. Các album của ABBA như Dancing Queen, SOS, The Name of the Game,Knowing me-knowing you, Fernando… cũng đã bán được 378 triệu bản trên toàn thế giới và con số này càng tăng mỗi năm khi có thêm nhiều người hâm mộ sau sự thành công của Mamma Mia !.

ABBA bắt đầu nổi tiếng từ khi giành chiến thắng cuộc thi ca nhạc Eurovision 1974 với ca khúc Waterloo. Năm 2014, tức 40 năm sau, Benny và Bjorn tiết lộ câu chuyện thành công của họ: cả nhóm nhạc ăn mặc “kỳ quái đến tệ hại” hồi những năm 1970 là để trốn thuế, tranh thủ một luật của Thụy Điển vốn qui định trang phục được trừ thuế nếu người chủ có thể chứng minh rằng đấy không phải quần áo mặc hàng ngày. Nhiều nhóm nhạc Thụy Điển tranh thủ qui định này và ABBA nâng chuyện tranh thủ lên tầm cao mới. Tiết lộ này được ABBA công bố vào dịp họ tung ra bộ ảnh kỷ niệm chính thức, với nhiều ảnh chụp cả nhóm mà trước đây chưa hề công bố.

Năm 2013, Agnetha cũng tiết lộ: bà thích hát về cuộc hôn nhân thất bại với Bjorn, tác giả ca khúc The Winner Takes it All, nói về sự tan vỡ của cuộc hôn nhân của hai người (họ ly dị năm 1979). Ca khúc này đứng đầu bảng xếp hạng năm 1980. Nhưng Agnetha cũng thừa nhận đấy là ca khúc ABBA mà bà thích nhất, vì tính chân thực của lời hát. Bjorn luôn nói ca khúc này chỉ là một sáng tác, không lấy cảm hứng từ cuộc hôn nhân của họ. 

Agnetha nay sống độc thân, nói bà giữ tình bạn với chồng cũ, dẹp bỏ sự bất đồng của cả hai người vì hai đứa con chung là Linda (nữ diễn viên điện ảnh, 43 tuổi) và nhà lập trình Christian, 38 tuổi.   Bà hầu như rời xa ánh đèn sân khấu từ khi ABBA giải tán năm 1982. Qua năm 1983, Agnetha bị  tai nạn giao thông, thân mình lao ra khỏi cửa sổ một chuyến xe đưa bà đi hát solo, nhưng may mắn thoát chết.

Đến năm 1994 thì mẹ của Agnetha  tự sát và vì bà có nhiều fan cuồng-gồm tên Gert van Graaf người Hà Lan dọa giết bà (sau đó hắn bị cấm đến Thụy Điển)  nên bà trở nên sợ đám đông, chuyển qua sống ẩn mình. Bà chấm dứt hút thuốc lá, thi thoảng nhấp chút rượu, sống lành mạnh ở một hòn đảo hẻo lánh nhằm tránh xa văn hóa fành cho giới trẻ và tránh xa cả chuyện giải phẫu thẩm mỹ. Đôi khi bà nghe nhạc pop, rap nhưng không hề thuộc tên nghệ sĩ. 

Hồi năm 2012, một tòa nhà 4 tầng hình cây thông Bắc Âu mọc lên trên nền tuyết  của đảo Djurgrden (gần thủ đô tockholm của Thụy Điển). Đó là Bảo tàng tôn vinh ABBA, trưng bày những thành tích âm nhạc của cả nhóm. Bjorn hết mình ủng hộ dự án này, mua khá nhiều cổ phần của 3 nhà đầu tư chính. Ông hiện là một nhà kinh doanh bất động sản, từng tốt nghiệpkhoa quản trị kinh doanh trước khi theo đuổi sự nghiệp sân khấu. Năm 1999, ông ủng hộ vở nhạc kịch Mamma Mia!  và đến năm 2008 thì làm nhà sản xuất của bộ phim cùng tên, trong khi Benny sáng tác vài ca khúc mới cho bộ phim này.

+ABBA gồm Benny Andersson, Bjorn Ulvaeus, Anni-Frid Lyngstad (còn gọi là Frida) và Agnetha Faltskog. Nhóm nhạc hai nam hai nữ do Agnetha cùng bạn trai Bjorn và nhạc sĩ sáng tác Benny lập hồi năm 1970,sau đó Anni (còn gọi là Frida) sớm gia nhập.

+ ABBA lấy tên “cúng cơm” của mỗi người để lập nên nhóm nhạc:Agnetha- Bjorn-Benny và Anni. Họ cũng trở thành hai cặp vợ chồng: Agnetha làm vợ Bjorn, Benny cưới Anni. Tuy nhiên, hai cuộc hôn nhân này tan vỡ.

Sau khi nhóm tan rã với một album dang dở, Benny và Bjorn tiếp tục hợp tác âm nhạc-kinh doanh với nhau.

+ Anni  tái hôn với một hoàng tử Thụy Sĩ và trở thành một nhà hoạt động bảo vệ môi trường.

+ Agnetha thì ở ẩn trên một hòn đảo ở Thụy Điển và nói bà ghét sự nổi tiếng. Bà từng muốn có một cuộc tái hợp để cả nhóm cùng nhắc chuyện ngày xưa và có thể cùng trình diễn với nhau.

+ Sau này, Agnetha thừa nhận khi tái ngộ dịp công diễn vở nhạc kịch Mamma Mia ! ở Stockholm hồi năm 2005, bà ngồi cách xa 3 thành viên kia, và khi bị chú ý quá nhiều, bà đã bỏ về.

Bích Ngọc
.
.
.