AFF Cup của Phan Thanh Hùng

Thứ Ba, 11/12/2012, 15:47
Đời cầm quân của Phan Thanh Hùng đã trải qua 2 kỳ AFF Cup, nhưng đấy đều là những kỳ AFF Cup mà ông tham dự trong tư cách trợ lý cho thầy ngoại. Phải đến lần thứ 3 - AFF Cup 2012 này thì ông mới chính thức dự giải với tư thế của một "chính tướng", có quyền sinh quyền sát trong tay. Hỏi ông Hùng xem lần thứ 3 rất đặc biệt này, ông tính gì và mong đợi gì thì nghe ông trả lời một câu rất thực: "Mục tiêu mà VFF giao là phải lọt vào chung kết, nhưng tôi nghĩ hãy cứ cẩn thận, tính toán từng trận một…".

Từ những khoảnh khắc cảm động của kỳ AFF Cup đầu tiên…

AFF Cup 2008, đường lên Tuyển của Phan Thanh Hùng không sáng bằng những người đồng sự khác như Ngô Lê Bằng hay Trần Văn Khánh. Nếu trợ lý ngôn ngữ Ngô Lê Bằng được đưa vào BHL ĐT với niềm tin rằng ông Bằng rất son (chứ không đen tới mức cứ hễ lên Tuyển là ĐT lại "chết nước" như một trợ lý ngôn ngữ khác…), nếu như trợ lý thủ môn Trần Văn Khánh được nhìn nhận như một người bạn để đời của thuyền trưởng Calisto (Tiger Cup 2002, ông Khánh đã song hành cùng ông "Tô" và được đánh giá rất cao) thì ông Hùng lên Tuyển đơn giản chỉ vì khi ấy ông đang làm bóng đá trẻ Đà Nẵng, nên không vướng hợp đồng với bất cứ đội bóng nào ở V.League hay giải hạng Nhất - cái điều mà rất nhiều HLV triển vọng, trong đó có những người được VFF ưng ý đã vướng phải.

Trong bộ máy ĐT, ông Hùng vừa răm rắp thực hiện những phần việc mà ông Calisto phân công vừa chịu khó ghi chép những mảng miếng được cho là rất lạ và độc của ông thầy Bồ Đào Nha. Chính nhờ cái phẩm chất nhẹ nhàng, nền nã lại ham học hỏi mà ông Hùng dần dần nhận được rất nhiều tình cảm của ông "Tô", và trở thành một trong những người mà ông "Tô" trút bầu tâm sự nhiều nhất trong suốt hành trình AFF Cup năm đó.

Thầy Hùng (trái) đã và đang hò hét tới khản đặc trong các buổi tập của ĐT.

Trong vô số những kỷ niệm đáng nhớ với thầy "Tô", ông Hùng đến tận bây giờ vẫn nhớ như in cái buổi chiều định mệnh, khi ông "Tô" bất ngờ gọi mình cùng người "cạ ruột" của ông - HLV thủ môn Trần Văn Khánh lên tầng thượng khách sạn Royal Phuket City (Phuket - Thái Lan) để nói ra những điều gan ruột nhất.

Đấy là thời điểm mà ĐTVN vừa thua tan nát chủ nhà Thái Lan 0-2 trong trận ra quân, và chuẩn bị bước vào trận đấu quyết đấu với một Malaysia được đánh giá là "cực kỳ khó chịu". Buổi chiều ấy, ông "Tô" trầm ngâm nhìn về phía chân trời ảm đạm, rít thuốc lá liên tục trước khi nói một câu mà mỗi khi nhắc lại, ông Hùng vẫn thấy rưng rưng cảm xúc: "Ngày mai, nếu chúng ta thua Malaysia, chắc chắn tôi sẽ ra đi và 3 chúng ta rồi sẽ mỗi người mỗi ngả. Không biết có bao giờ chúng ta lại được ngồi chung trên một con thuyền như lúc này không nhỉ?".

Nghe ông "Tô" nói thế, ông Trần Văn Khánh đáp lời theo đúng cái chất ngang tàng của một "anh hai": "Nếu điều đó xảy ra, ông cứ đi đi. Trách nhiệm thế nào, chúng tôi chịu hết". Riêng ông Phan Thanh Hùng thì không nói đến việc "nếu điều đó xảy ra", mà lại động viên thầy "Tô" rằng điều đó không thể xảy ra, rằng chúng ta đủ sức để đánh bại người Mã!  

Thầy Hùng (trái) luôn ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống.

Không biết là khi nói ra câu này ông Hùng có mảy may nào linh cảm tới việc trận Việt Nam - Malaysia là trận đấu khiến cả ông lẫn ông Calisto rơi vào cảnh của những kẻ "chết đi sống lại" hay không? Trận đấu mà ĐTVN hai lần dẫn trước nhưng hai lần bị đối phương gỡ điểm, và đáng nói nhất là ngay sau bàn gỡ 1-1 của đối phương thì HLV  Calisto đã bị đuổi khỏi sân vì lỗi phản ứng trọng tài.

Thời điểm ấy chính Phan Thanh Hùng (chứ không còn ai khác) là người thay ông Calisto đứng ra hò hét, chỉ đạo các cầu thủ trong từng pha bóng. Nhiều lần tôi hỏi ông Hùng về cái cảm giác của một người phải "đóng thế bất đắc dĩ" có khiến ông bất ngờ, khó chịu hay không. Ông Hùng bảo bất ngờ thì có, còn khó chịu thì không, bởi hàng tháng trời cận kề với ông ''Tô'', thấm nhuần tính cách và phương pháp huấn luyện của ông "Tô", nên khi phải "đóng thế bất đắc dĩ", ông Hùng cũng  hò hét tới khản giọng hệt như ông "Tô" vậy.

Trận cầu định mệnh ấy, khi tỉ số 2-2 được đóng chốt cho đến những phút cuối cùng, khi mà cả ông "Tô" ở trên khán đài lẫn ông Hùng ở dưới đường piste đều đã nghĩ tới một tình cảnh xấu nhất cho mình và ĐT của mình thì may mắn thay, từ một cú sút "trời ơi" của Vũ Phong, quả bóng đập đất chui tọt vào lưới Malaysia trong sự ngỡ ngàng không tưởng của tất cả những ai có mặt trên sân. Sau khoảnh khắc ấy không lâu thì ông trọng tài thổi còi mãn cuộc, và ông "Tô" lao nhanh từ trên khán đài xuống đường piste, ôm chầm lấy Phan Thanh Hùng, khóe mắt ngân ngấn nước…

AFF Cup 2008 - kỳ AFF Cup đầu tiên của Phan Thanh Hùng có những khoảnh khắc sóng gió, cảm động như vậy đấy!

… Đến những áp lực nặng nề của kỳ AFF Cup thứ hai

AFF Cup 2010, Phan Thanh Hùng vẫn là một trợ lý đắc lực cho ông Calisto, nhưng có lẽ đây là kỳ AFF Cup mà ĐT Việt Nam chơi nhạt và bị loại dễ ngay từ bán kết nên dấu ấn của cả ông Calisto lẫn Phan Thanh Hùng đều không đậm nét như 2008. Nếu phải kể ra một câu chuyện nào đó của Phan Thanh Hùng ở giải đấu này thì đó là việc trước trận bán kết lượt đi, khi ông Calisto tuyên bố đôi công trên đất Malaysia, và khi ngay cả TTK VFF Trần Quốc Tuấn cũng phản đối quyết định "đôi công mù quáng" này thì cách ứng xử của ông Hùng là… im lặng. Ông Hùng tôn thờ ông Calisto và luôn nhất nhất nghe theo những gì ông Calisto vạch sẵn, do vậy thời điểm ấy ông im lặng là phải.

Song bây giờ - AFF Cup 2012 thì rõ ràng là ông Hùng không có được cái "đặc ân im lặng" như vậy nữa. Bởi bây giờ, ông không còn làm trợ lý cho một vị thuyền trưởng ông tôn thờ, mà đã bước lên sắm vai thuyền trưởng, lĩnh nhiệm vụ đưa con tàu chạm bến bờ vinh quang.

Công bằng mà nói, 2 tháng cùng ĐT chuẩn bị cho chiến lược chinh phục cúp vàng AFF Cup 2012 là 2 tháng ông Hùng đã làm việc hết công suất, và đã nhiều lúc mất ăn mất ngủ. Ông lo với một đội bóng phải lấy sức mạnh tập thể bù vào khoảng trống thủ lĩnh - cái khoảng trống xuất hiện sau sự ra đi của Đội trưởng Minh Phương.

Ông lại lo cho một hàng công có những tiền đạo tên tuổi, nhưng hiện nay người thì vừa thoát chấn thương (Công Vinh), người đã từ lâu không còn duy trì được phong độ (Quang Hải), nên thậm chí đã có lúc phải thử nghiệm một đội hình không tiền đạo. Đấy là còn chưa nói dù ngoài miệng luôn cho rằng những lỗi lầm trong bóng đá là điều không sao tránh khỏi, nhưng ông Hùng chắc chắn cũng có những "kênh" riêng để thấy rằng vị trí thủ môn là vị trí khiến ông không thể yên tâm.

Suốt 2 tháng qua, ông Hùng đã cố gắng nhào nặn tất cả những quân bài mình có để tạo nên một đội bóng tốt nhất có thể ở góc độ chuyên môn. Rồi ông lại phân tâm với việc có người này - người kia muốn rút khỏi ĐT, nên cứ phải gồng mình với cái tuyên bố: "Tôi cần những người muốn lên Tuyển để cống hiến, chứ không phải lên vì nghĩa vụ". Thêm nữa là những áp lực dư luận mà ở nhiều thời điểm đã đổ dồn lên ông, khiến ông buộc ông phải đưa ĐT vào hội quân ở Nha Trang, chứ không phải những nơi ồn ào, dễ bị săm soi như TP HCM hay Hà Nội.

HLV Phan Thanh Hùng (giữa) sẽ cùng BHL ĐTVN đem về chiếc cúp vàng AFF Cup?
Có thể nói, 2 tháng qua, ông Hùng đã phải đối diện và giải quyết cả một núi vấn đề, và chính vì cái núi vấn đề ấy mà đã có lúc người ta thấy ông mệt mỏi. Nhưng trận đánh đã đến rồi, và giờ là lúc mà ông phải gác lại tất cả những mệt mỏi đã qua để tiếp tục dồn toàn bộ tâm trí cho một chiến dịch mà ông hoặc sẽ có tất cả, hoặc sẽ trắng tay về nước. Những ngày này, gặp ông cùng các tuyển thủ ở Bangkok (Thái Lan), thấy ông hò hét rất nhiều trong trong các buổi tập, và thường có những khoảnh khắc trầm ngâm mỗi khi ngồi một mình bên những chai bia.

AFF Cup 2008, trong tư cách trợ lý cho thầy "Tô", ông đã trải qua những giờ phút sóng gió nhất, nguy kịch nhất, để rồi phút chót  lại cùng các tuyển thủ hát khúc khải hoàn ca. AFF Cup 2010, vẫn trong tư cách trợ lý của thầy "Tô", ông đã đi qua một mùa giải lặng lẽ và tẻ  nhạt, một mùa giải đáng quên mãi mãi. Và bây giờ AFF Cup 2012, kỳ AFF Cup lần thứ 3 trong cuộc đời huấn luyện, nhưng mới là kỳ AFF Cup đầu tiên trong tư thế "lái trưởng" một con tàu, hy vọng những sự may mắn, tốt đẹp sẽ đến với ông.      

Mong lắm "AFF Cup của Phan Thanh Hùng" cũng là một AFF Cup vàng của bóng đá Việt Nam!

Vận đỏ…

Khi nhắc lại chức vô địch V.League năm 2010 của HN.T&T, một trong những nguyên nhân mà chính cầu thủ HN.T&T vẫn hay nhắc đến chính là… vận son của HLV Phan Thanh Hùng. Mùa giải ấy, đội bóng của ông Hùng son khi được nhận một số lượng penalty kỷ lục, và tiếp tục son với những bàn thắng quyết định đến vào những thời khắc cuối cùng của cuộc chơi. Nếu nhìn vào cái cách ông Hùng ngồi vào ghế thuyền trưởng HN.T&T (cái ghế mà thoạt tiên người ta đã định sẵn cho ông Calisto, rồi cho một đồng nghiệp do ông Calisto giới thiệu…, nhưng phút chót cả 2 phương án đều đổ bể, và trong thế không tìm được thầy nội nào khác, bầu Hiển buộc phải nhớ đến Phan Thanh Hùng) mới thấy vận son gắn bó chặt chẽ với ông nhường nào.

Trò chuyện với chúng tôi, một cầu thủ HN.T&T đang có mặt trong ĐTVN hiện nay vui vẻ nói: "Không hiểu sao tụi em cứ tin mãnh liệt vào vận son của thầy. Với vận son ấy, ĐT do thầy dẫn dắt sẽ vô địch AFF Cup cũng chưa biết chừng…!".

Phan Đăng
.
.
.