ASIAD 18 bị bao phủ bởi bóng ma khủng bố

Thứ Hai, 21/05/2018, 15:27
Trưởng ban tổ chức ASIAD 18 (INASGOC), ông Erick Thohir vừa đưa ra cam kết của chính phủ Indonesia nhằm trấn an tâm lý lo ngại về vấn đề an ninh ở nước này sau các vụ đánh bom tại thành phố Surabayra.


Mặc dù phải 3 tháng nữa (từ 18-8 đến 2-9), Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) mới khai mạc, nhưng Trưởng ban tổ chức ASIAD 18 (INASGOC), ông Erick Thohir vừa đưa ra cam kết của chính phủ Indonesia nhằm trấn an tâm lý lo ngại về vấn đề an ninh ở nước này sau các vụ đánh bom khiến ít nhất 18 người chết và hàng chục người bị thương tại thành phố Surabayra. 

Theo ông Erick Thohir, Indonesia đã thiết lập các cơ chế đặc thù, bao gồm thành lập lực lượng đặc nhiệm chuyên trách đề phòng nguy cơ tấn công khủng bố trong thời gian diễn ra ASIAD 18. Các cơ chế đảm bảo an ninh có sự phối hợp chặt chẽ giữa yếu tố con người và máy móc thiết bị. 

Ông Erick Thohir cũng cho biết, ban tổ chức đã phối hợp với lực lượng cảnh sát quốc gia, quân đội cùng Cơ quan Mật mã và An ninh mạng quốc gia (BSSN) để tăng cường phối hợp các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra ASIAD 18. 

Ngoài ra, INASGOC còn phối hợp với Cơ quan chống khủng bố quốc gia (BNPT) lập các phương án để ngăn chặn nguy cơ tấn công khủng bố. INASGOC cho biết, sẽ thiết lập 3 vòng an ninh tại ASIAD 18 - từ cổng ra vào sân vận động đến khu vực thi đấu của các vận động viên, nhằm ngăn chặn mọi nguy cơ phá hoại hay khủng bố như từng xảy ra tại sân vận động chính của Khu liên hợp thể thao Gelora Bung Karno ở Senayan, Jakarta.

Cảnh sát Indonesia trong chiến dịch truy quét tội phạm sau vụ đánh bom ở Surabaya.

Ông Erick Thohir đưa ra thông báo kể trên sau khi Cảnh sát trưởng quốc gia Tito Karnavian tuyên bố, an ninh tại Indonesia đang trong tình trạng báo động đặc biệt sau khi liên tiếp xảy ra các vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Surabaya. 

Được biết, lực lượng an ninh và cảnh sát được huy động tối đa ở những khu vực có nguy cơ cao, nhất là khi thời điểm tháng lễ Ramadan bắt đầu từ ngày 15-5. 

Và tuyên bố của ông Tito Karnavian được đưa ra sau khi trụ sở cảnh sát tại thành phố Surabaya bị tấn công. Trụ sở cảnh sát ở thành phố Surabaya bị 2 đối tượng đánh bom liều chết đi trên một chiếc xe máy tiến hành. 

Vụ nổ khiến một số cảnh sát bị thương và Phó Cảnh sát trưởng tỉnh Đông Java, Chuẩn tướng Widodo Eko Prihastopo đã tới hiện trường để chỉ đạo công tác điều tra và khắc phục hậu quả. Và IS đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom trụ sở cảnh sát kể trên. 

Theo tờ Jakarta Post, cảnh sát chống khủng bố vừa bắt 6 nghi can (khi chúng lên kế hoạch tấn công tại Surabaya) ở tỉnh Đông Java có quan hệ với IS tại 2 thành phố Surabaya và Sidoarjo. 

Người phát ngôn Sở Cảnh sát Surabaya Frans Barung Mangera cho biết, 1 phiến quân bị tiêu diệt và 13 nghi can bị bắt vì có liên quan tới 3 vụ đánh bom khủng bố vừa qua.

Lực lượng chống khủng bố tại tỉnh Bắc Sumatra không những tiêu diệt 2 tay súng trong cuộc đấu súng tại Bệnh viện Tengku Mansyur, mà còn phát hiện 1 quả bom ở trung tâm thương mại Transmart, trên phố Arif Rahman Hakim thuộc khu vực Bandar Lampung, tỉnh Lampung. 

Tổng thống Joko Widodo tuyên bố, các vụ tấn công liều chết vào thành phố Surabaya là "hành động hèn hạ". Đồng thời cam kết thúc đẩy để thông qua dự luật chống khủng bố mới nhằm chiến đấu với các mạng lưới khủng bố Hồi giáo ở nước này. 

Về phần mình, Phó Thống đốc Jakarta Sandiaga Uno cho biết, chính quyền thành phố sẽ tiến hành các cuộc họp giao ban thường xuyên với INASGOC, và trang bị 6.000 camera quan sát nhận dạng khuôn mặt để tăng cường giám sát an ninh. 

Kiểm tra an ninh đối với các nhà báo và khán giả sẽ được thắt chặt. Và những việc này nhằm đảm bảo an toàn cho hơn 15.000 vận động viên đến từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự ASIAD 18. 

Được biết, để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố, giới chức Indonesia đã lên kế hoạch bảo vệ đoàn quan chức, khách VIP và các đoàn vận động viên tham gia thi đấu. 

Theo đó, khu vực diễn ra các trận đấu và khán giả theo dõi trực tiếp các trận đấu đều được đưa vào diện giám sát chặt chẽ. Trong khi đó, người mua vé bắt buộc phải cung cấp thông tin chi tiết cá nhân như địa chỉ, số điện thoại. 

Ước tính hơn 270.000 người, bao gồm cổ động viên, vận động viên và quan chức tham dự ASIAD 18 diễn ra ở 2 thành phố Jakarta và Palembang.

Lực lượng chống khủng bố Indonesia.
Theo giới truyền thông, ngoài những động thái kể trên, Ban tổ chức ASIAD 18 đã tiến hành hội nghị báo chí quốc tế để cung cấp cho phóng viên những thông tin về công tác tổ chức, truyền thông và các địa điểm diễn ra thi đấu. 

Bộ trưởng Y tế Nila Moeloek cho biết, khoảng 1.400 bác sỹ và nhân viên y tế cùng 21 bệnh viện, 98 trạm y tế, 21 trung tâm y tế, 2 phòng khám, 25 xe cứu thương đã được huy động. 

Giới truyền thông cho biết, ngoài việc chi 25.000 tỷ rupiah (khoảng 1,9 tỷ USD) cho các quỹ phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ ASIAD 18, Chính phủ Indonesia còn triển khai ít nhất 1.700 cảnh sát và quân đội. 

Thiện Lân
.
.
.