Album phòng thu Cuộc chơi nhiều thử thách của nghệ sĩ trẻ

Thứ Bảy, 18/07/2020, 13:36
Thời công nghệ, khán giả thưởng thức âm nhạc phần nhiều trên điện thoại, với các kênh giải trí như Instagram Facebook, YouTube và hệ thống các kênh nhạc số... Việc phát hành các album phòng thu dường như bị nhiều nghệ sĩ… bỏ qua. Nhưng, thực sự thì các album phòng thu có mất tích trong đời sống như nhiều người nghi ngại?


Mới đây, ca sĩ trẻ Amee - một ca sĩ thế hệ 10X, ra mắt album đầu tay trong sự nghiệp ở tuổi 20 và được giới mộ điệu chào đón nhiệt liệt, cho thấy album phòng thu vẫn luôn có chỗ đứng riêng, khẳng định dấu ấn và tên tuổi của nghệ sĩ.

Câu chuyện của Amee

Ngày 28-6 vừa qua, nữ ca sĩ trẻ Amee đã cho ra mắt khán giả album đầu tay mang tên “Dreamee”. Việc phát hành đĩa nhạc vật lý của nữ ca sĩ trẻ sinh năm 2000, một giọng ca mới nổi của Vbiz được đánh giá là một bước đi dũng cảm, có phần mạo hiểm, trong thời buổi băng đĩa nhạc truyền thống đang thưa vắng dần trên thị trường, nhường chỗ cho các sản phẩm nhạc online.

Sự mạo hiểm của Amee đã được đền đáp xứng đáng khi chỉ sau 12 giờ phát hành, “Dreamee” đã bán ra thị trường 1.000 đĩa (giá đĩa là 300.000 đồng). Ngoài ra album cũng dẫn đầu lượt mua trên iTunes Vietnam và Apple Music Vietnam. Sự kiện một nữ ca sĩ trẻ phát hành album phòng thu, lại vào thời điểm sau dịch COVID-19 thực sự đã tạo nên một bất ngờ cho giới âm nhạc.

Diva Thanh Lam vừa phát hành album mới “Nơi tình yêu gặp gỡ”.

Bởi lẽ lâu nay, việc ra album phòng thu vốn rất hiếm hoi, và thường được mặc định vào tên tuổi những nghệ sĩ lớn, nhiều năm lăn lộn trong nghề, thành danh và không còn nghĩ nhiều đến chuyện lời lỗ, được thua. Thậm chí, trong giới nghệ sĩ trẻ, có rất nhiều ca sĩ thường xuyên tung MV mới, album mới theo hình thức trực tuyến, online và có hàng triệu, thậm chí trăm triệu lượt like, lượt view, nhưng họ vẫn chưa đủ dũng cảm, tâm huyết, để phát hành dù chỉ 1 album phòng thu.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong dành cho ca sĩ trẻ Amee một sự nể phục: “Tôi và những nhạc sĩ lớn hơn từng nghĩ lớp trẻ cũng bình thường thôi, chỉ tới đó là cùng. Nhưng album của Amee khiến tôi nghĩ lại. Tôi dè chừng. Thật là một cú sốc. Những nghệ sĩ trẻ sau này phải dè chừng Amee và việc ra album này của Amee cũng tạo nguồn cảm hứng cho tất cả nghệ sĩ trẻ hiện nay”.

Ca sĩ Tóc Tiên cũng bày tỏ, trong thời điểm khó khăn hiện nay, một ca sĩ trẻ mới vào nghề, song song với việc “say đắm” với các sản phẩm theo hình thức phát hành online vẫn dành tâm huyết cả năm trời cùng với ê-kip của mình hoàn thành một album phòng thu chuẩn mực, nghiêm túc, chất lượng thật vô cùng đáng quý. Điều này sẽ mang lại một giá trị lớn làm thay đổi suy nghĩ của nhiều nghệ sĩ trẻ trong lựa chọn làm nghề.

Không thể phủ nhận việc người nghe nhạc ngày càng nghe online nhiều hơn, nhưng những khán giả yêu và sành âm nhạc thực sự vẫn luôn có nhu cầu nghe những đĩa nhạc vật lý, được thu từ những phòng thu với chất lượng tiêu chuẩn, mang tính thẩm mỹ cao.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong nhận định: “Một nghệ sĩ có tầm vóc là người ngay từ khi xuất hiện đã biết nghĩ dài hơi về con đường mình sẽ đi. Họ không ăn xổi ở thì bằng những sản phẩm tức thời, phục vụ số đông, mà vẫn biết cách đi chậm, sáng tạo ra sản phẩm chất lượng cao, dù phải bỏ nhiều công sức, tiền bạc.

Những nghệ sĩ cùng lứa với Amee hoặc lớn hơn vài năm cần xem lại: Vì sao các bạn vẫn đi theo con đường ra đĩa đơn, vẫn đi theo tính cá nhân mà không nghĩ cho một thị trường băng đĩa sôi nổi hơn? Những nghệ sĩ đang chạy theo “trending YouTube” cũng phải nghĩ lại: các bạn đã làm nghề bao nhiêu năm rồi mà đã có nổi một album đàng hoàng, chỉn chu chưa?".

Ca sĩ trẻ Amee ra album đầu tay ở tuổi 20.

Nơi thể hiện đẳng cấp của nghệ sĩ

Trong đời sống âm nhạc thế giới, thập kỷ vừa qua xuất hiện thuật ngữ “thedeath of album era” (tạm dịch: cái chết của kỷ nguyên làm album). Tuy nhiên, dù cho doanh số thu về từ việc bán album của các nghệ sĩ lớn có sụt giảm nhưng số lượng album hàng năm gắn với tên tuổi những nghệ sĩ hàng đầu vẫn được phát hành. Những ngôi sao lớn nhất của âm nhạc thế giới như Taylor Swift, Ed Sheeran, Beyoncé… vẫn chăm chút sản phẩm album phòng thu của mình và đều đặn phát hành.

Vũ Cát Tường là nghệ sĩ trẻ chăm chỉ ra album phòng thu.

Có một sự mặc định bất thành văn trong hoạt động nghề nghiệp của các ca sĩ, nhạc sĩ, rằng để khẳng định vững chắc tên tuổi, vị trí thì phải có album phòng thu, một sản phẩm hoàn chỉnh gồm các bài hát được thu âm trong môi trường có kiểm soát của một phòng thu ghi âm, không phải album ghi âm trực tiếp được thực hiện tại một địa điểm biểu diễn hay một album tổng hợp hoặc album được phát hành lại. Một album phòng thu thường được lập kế hoạch và dự kiến trước, có thể mất đến vài năm để hoàn thành.

Nhạc sĩ Anh Quân từng phát biểu chắc chắn rằng, đã gọi là nghệ sĩ thì phải có album. Anh lý giải, album là một sản phẩm gồm hàng chục ca khúc đã được ca sĩ đầu tư tốt nhất trong tất cả các khâu từ hòa âm, phối khí, thu âm, in ấn, làm bìa, truyền thông…

Album cũng là nơi để thể hiện tầm vóc của một người nghệ sĩ, cá tính riêng biệt của họ trong âm nhạc. Quan điểm, thẩm mỹ của người nghệ sĩ sẽ được bộc lộ rõ ràng nhất qua sản phẩm đó. Không có chuyện một album được làm trong đôi ba tuần hay đôi ba tháng. Làm album nghĩa là ca sĩ phải kiên nhẫn, bền bỉ, tâm huyết, từng chút từng chút một.

Cho dù thời đại kỹ thuật số đã mang đến nhiều tiện ích thuận lợi cho việc thưởng thức âm nhạc. Các nghệ sĩ nhanh nhạy đã tiếp cận các xu hướng nghe nhạc mới của khán giả để tung ra các sản phẩm phù hợp. Việc làm MV, hay phát hành các album trực tuyến trên hệ thống nghe nhạc số đang là trào lưu, là hướng đi tất yếu mà nhiều nghệ sĩ lựa chọn.

Nhưng chúng ta cũng biết rằng, việc thưởng thức âm nhạc trực tuyến cũng có những bất lợi của nó. Nếu chúng ta bị gián đoạn đường truyền, hay đơn giản là nghe với một đường truyền không tốt, thì sự “sung sướng” đúng nghĩa của thưởng thức âm nhạc sẽ vơi đi phần nào. Mặt khác, âm thanh của sản phẩm âm nhạc trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào “công cụ” của bạn.

Noo Phước Thịnh khẳng định tên tuổi, sự nghiệp của mình qua các album phòng thu.

Nghe trên điện thoại hay máy tính, chất lượng âm thanh sẽ rất khác với nghe trên thiết bị chuyên dụng đọc đầu CD, VCD. Đối với ca sĩ mà nói, việc có một vài ca khúc hot, hit trên thị trường cũng là tốt rồi, nhưng để đi một con đường dài hơi, hay nói khác đi, để có một sự nghiệp, thì phải có sản phẩm, và không gì khẳng định dấu ấn người nghệ sĩ tốt hơn là các album phòng thu. Giới mộ điệu có thể đánh giá được rõ ràng đẳng cấp của người nghệ sĩ thông qua các album họ đã phát hành.

Vì lý do đó mà nhiều nghệ sĩ vẫn đủ mặn mà dành cho sản phẩm album phòng thu. Ở Việt Nam, các ca sĩ tên tuổi đều ý thức được tầm quan trọng của việc ra mắt album. Mới đây nhất, ca sĩ Thanh Lam cho ra mắt công chúng CD nhạc đỏ: “Nơi gặp gỡ tình yêu”. Các ca sĩ như Hồng Nhung, Hà Trần, Mỹ Linh, Lệ Quyên, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Uyên Linh, Đông Nhi… là những người rất có ý thức chăm chút cho các album phòng thu. Lứa ca sĩ 8X trở đi chịu khó làm album như Mỹ Tâm trong 21 năm làm nghề đã qua có 9 album phòng thu, Hồ Ngọc Hà 16 năm 7 album, Hoàng Thùy Linh 10 năm với 3 album, Vũ Cát Tường 7 năm 3 album…

Hiện nay dễ nhìn thấy là phần nhiều nghệ sĩ trẻ đang tăng tốc chạy đua bằng các sản phẩm trực tuyến, nếu có ra album họ chỉ ra đĩa đơn single, dễ thu hồi vốn, không mất thời gian, công sức, tiền bạc. Có những nghệ sĩ triệu view như Tóc Tiên, Sơn Tùng-MTP, Erik, Hòa Minzy, Đức Phúc nhưng chưa từng phát hành 1 album phòng thu nào. Việc làm album phòng thu vẫn còn là một thử thách phía trước dành cho những nghệ sĩ trẻ như họ.

Vì để có một sản phẩm như vậy, họ phải sẵn sàng hy sinh thời gian, tiền bạc, công sức, thậm chí phải chịu thua thiệt, nhưng bù lại họ sẽ có được nhìn nhận, đánh giá công bằng hơn trong mắt người làm nghề. Hiện nay, việc sản xuất một MV có khi chỉ dăm ba chục triệu cũng đã làm được, nhưng nếu để đầu tư một album phòng thu, ca sĩ có thể phải bỏ tiền tỷ, và chỉ những người đam mê thực sự, có ý muốn xây dựng sự nghiệp lâu dài, có cách nhìn thấu đáo về nghề nghiệp mới dám dấn thân. Với ca sĩ trẻ thì đó luôn là thử thách không dễ, một con đường khó mà chỉ người bản lĩnh mới dám đi.

Bảo Bình
.
.
.