Antonio Conte và điều thần kì tại Chelsea

Thứ Tư, 04/01/2017, 21:08
Chiến tích liên tiếp của đội sân Stamford Bridge trở nên đáng giá nếu người ta nhớ lại rằng tại Chelsea, Conte chỉ được tiếp quản một đống đổ nát thời hậu Jose Mourinho.


Với trận thắng tưng bừng Stoke City 4-2 ở vòng đấu thứ 19 giải Ngoại hạng, Chelsea của Antonio Conte đã có trong tay 13 chiến thắng liên tiếp. Với chiến quả này Chelsea đã tiến sát đến kỷ lục chuỗi 14 trận thắng liền tại Premier League (nhưng là vắt qua 2 mùa giải) mà Arsenal xác lập năm 2002. Rõ ràng, ngay cả khi đội chủ sân Stamford Bridge không thể với đến hay xô đổ chiến tích của Arsenal thì thuyền trưởng Antonio Conte vẫn quá xứng đáng nhận được những lời khen ngợi...

13 chiến thắng liên tiếp tại Premier League có kì vĩ và đáng giá không? Câu trả lời tất nhiên là có. Cần biết rằng, trong lịch sử giải vô địch quốc gia Anh mới chỉ có đúng 3 lần người ta được chứng kiến thành tích ấy xuất hiện trong một mùa giải. Gần nhất là Arsenal ở mùa 2001-2002, và trước đó là của Preston North End và Sunderland được lập từ... thế kỷ XIX ở mùa 1891-1892.

Những con số thống kê ấy chỉ ra thành tích mà Conte và các học trò tạo nên đáng ngưỡng mộ thế nào. Chiến công ấy càng trở nên đáng giá nếu người ta nhớ lại rằng tại Chelsea, Conte chỉ được tiếp quản một đống đổ nát thời hậu Jose Mourinho.

Conte đang đặt dấu ấn đậm nét tại Chelsea.

Antonio Conte và phép hồi sinh

Chelsea kết thúc mùa giải năm ngoái ở giữa bảng xếp hạng (vị trí thứ 10). Họ là một tập thể rệu rã, rối loạn với những cá nhân không còn toàn tâm toàn ý với CLB như Eden Hazard. Nhưng chỉ sau 6 tháng ngồi vào chiếc ghế nóng tại Stamford Bridge, Conte đã khiến The Blues lột xác.

Chelsea trở lại với hình ảnh là một trong những thế lực, một đội bóng mạnh nhất nước Anh (giống như họ vẫn thường thể hiện kể từ khi Chủ tịch Abramovich xuất hiện). Còn những cầu thủ tưởng bỏ đi như Hazard, Pedro... lại bừng sáng, trở thành những ngôi sao đáng xem nhất tại giải Ngoại hạng hiện nay. Nói một cách khác, Conte đã thực sự làm hồi sinh Chelsea, hồi sinh những con người Chelsea từ đống tro tàn. Vậy đâu là bí quyết của Conte?

Ông có phép màu, khi mà xét về mặt nhân sự ông gần như chỉ có 2 sự bổ sung cho đội hình chính là Marcos Alonso và Kante? Không phải, đơn giản là bản thân Conte đã là một phép màu.

Khác với Mourinho, Conte xuất thân là một cầu thủ thi đấu đỉnh cao. Sự nghiệp của ông gắn liền với vinh quang, trong giai đoạn Juventus thống trị Serie A. Vì vậy, vị chiến lược gia người Italia này rất hiểu tâm lý của các cầu thủ.

"Tôi từng là cầu thủ bóng đá và biết tình thế đó không dễ dàng. Tôi hoàn toàn thấu hiểu", Conte đã nói như vậy trong cuộc họp báo ở trận gặp Stoke City. Chính nhờ nắm bắt cực tốt tâm trạng, suy nghĩ của các học trò, nên Conte là một bậc thầy trong việc đánh thức những con quái vật đang ngủ quên.

Paul Pogba trước đây là một ví dụ. Khi ký hợp đồng dẫn dắt Juve năm 2012, Conte thuyết phục Pogba tới Turin bằng cách nói với tiền vệ khi đó thuộc biên chế của Man United rằng ông không nghĩ anh này chỉ có thể tỏa sáng ở đội trẻ. Nếu bạn đủ tài năng, bạn sẽ chơi ở đội lớn.

Conte đã thúc đẩy Pogba, kích tướng anh quyết định rời Old Trafford để thử vận may tại Turin, nếu Pogba thực sự tin mình đủ phẩm chất để trở thành một trong những người giỏi nhất. Hệ quả là tại Juventus, Pogba đã chơi cực hay và khiến CLB cũ Manchester United phải chi một núi tiền để biến anh thành cầu thủ đắt giá nhất hành tinh.

Andrea Pirlo là một câu chuyện khác. Trước khi đến với Juventus, tiền vệ tài hoa này đã bị Milan chủ động cắt hợp đồng và tặng kèm một cây bút ám chỉ rằng anh chỉ như một cây bút đã hết mực. 

Và Conte đã thuyết phục Pirlo đến với Juventus với lời khẳng định tiền vệ này vẫn có thể thi đấu đỉnh cao. Quả thực tại Turin, Pirlo đã viết nên một chương cuối hoàn hảo cho sự nghiệp của mình. Ở tuổi băm, anh vẫn là một trong những chân chuyền hay nhất Châu Âu, cùng Juventus giành 3 Scudetto.

Giờ đây, Conte đang làm nên điều tương tự với những Diego Costa, Eden Hazard hay Pedro. Sau 19 vòng đấu đầu tiên (18 lần ra sân), Diego Costa đã bỏ túi 14 bàn thắng - tức là đã vượt qua thành tích của anh trong cả mùa giải trước (12 bàn). 

Tiền đạo mang quốc tịch Tây Ban Nha này đã thực sự tái hiện những hình ảnh đáng sợ nhất của mình ở mùa 2013-2014 (khi còn đá cho Atletico Madrid) hay mùa 2014-2015 (mùa đầu tiên chơi cho Chelsea).

Với Eden Hazard và Pedro cũng vậy. Những khó khăn dưới triều đại của Jose Mourinho giờ đã là quá khứ. Hai cầu thủ tài hoa này, hiện đang là 2 nhân tố không thể thiếu trong thành công của Chelsea. Họ tạo nên 2 mũi khoan biến ảo và cực kì nguy hiểm của Chelsea ở 2 bên cánh.

Không hề quá lời khi nói rằng Pedro và Hazard chính là những nguồn cảm hứng sáng tạo trong cách vận hành của Chelsea. Chính nhờ 2 cầu thủ có kỹ thuật cá nhân và tốc độ vào loại siêu đẳng này mà Chelsea đang là đội bóng sở hữu tỷ lệ qua người cao nhất Châu Âu. Trung bình một trận đấu Chelsea có tới 14.7 lần lừa bóng qua đối thủ, con số thậm chí còn cao hơn cả Barcelona (14.3 lần).

Từ hồi sinh những cá nhân sẽ đến hồi sinh đội bóng. Đấy chính xác là thứ Conte vẫn làm. Trước khi, ông ngồi lên băng ghế chỉ đạo tại Juventus, CLB này đã đứng thứ 7 tại Serie A 2 mùa giải liên tiếp. 

Với Conte, Bà đầm già đã vô địch Serie A ngay trong mùa giải đầu tiên ông này dẫn dắt và tiếp tục thống trị giải đấu này sau đó. Chelsea cũng đang đi theo con đường như thế. Họ đã trở thành nhà vô địch lượt đi một cách không thể thuyết phục hơn, cho dù trước khi mùa giải khởi tranh, Chelsea không được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu.

Conte đã làm hồi sinh những cầu thủ như Diego Costa.

Vì sao Conte thành công?

Điều gì tạo nên thành công của Conte tại Chelsea? Chắc chắn nhiều người sẽ cho rằng đấy là quyết định từ bỏ sơ đồ 4-2-3-1 dưới thời Mourinho để theo đuổi một chiến thuật 3-4-3 đầy mới mẻ. Nhưng thực ra đấy chỉ là phần nổi của tảng băng. 

Bản chất cái tài của Conte nằm ở chỗ ông không bị đóng đinh bởi một hệ thống chiến thuật hay phong cách chơi bóng nào. Conte luôn biết cách sử dụng những con bài có trong tay mình một cách hiệu quả nhất.

Bằng chứng là ông đã biến một đội tuyển Italia già nua, không có nhiều ngôi sao thành một đối thủ cực kì đáng gờm tại Euro 2016, và chỉ chịu dừng bước trước đội bóng mạnh nhất giải (về thực lực) là đội tuyển Đức trên chấm 11m. 

Ở Chelsea, Conte cũng rất nhanh chóng tìm ra cách để phát huy tốt nhất sức mạnh tập thể của đội bóng. Đó là điểm khác biệt giữa Conte và những người đồng nghiệp như Pep Guardiola hay Mourinho.

Pep Guardiola có thể tạo nên một triết lý bóng đá, một phát kiến đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Nhưng ông luôn đòi hỏi và cần những cầu thủ phù hợp với thứ bóng đá của mình. Mourinho cũng vậy. 

Ở các CLB mới bao giờ Người đặc biệt cũng mua sắm rất mạnh tay để có được những miếng ghép phù hợp với phong cách của mình. Conte thì đơn giản là tìm ra phương án phù hợp với những gì mình có trong tay, thay vì cố gắng gò các cầu thủ phải chạy theo mình.

Conte thực sự là một thiên tài theo cách riêng của mình. Hãy nghe Pirlo nói về Conte: "Tôi đã thi đấu dưới sự dẫn dắt của nhiều HLV giỏi nhưng tôi có thể nói Conte là một thiên tài". 

Nhưng thiên tài cũng không phải sự bảo đảm cho thành công, nhất là với môn thể thao vua. Thứ làm nên thành công của Conte chính là khả năng lao động và yêu bóng đá đến điên cuồng.

"Cuộc sống của Conte là bóng đá. Tôi biết ông ấy thường thức tới 3-4 giờ sáng để nghiên cứu băng hình, xem lại lỗi của đội, và phân tích đối thủ cho trận đấu tiếp theo. Tôi biết Conte thậm chí sẽ còn bật đèn ngủ vào giữa đêm bởi ông ấy nghĩ rằng mình cần phải viết ý tưởng này ra", Pirlo tiết lộ về ông thầy cũ. Conte là như vậy. Đam mê bóng đá, thậm chí bị ám ảnh bởi bóng đá.

Carlos Tevez từng nhận xét Conte cùng đẳng cấp với Sir Alex Ferguson và anh biết điều này sau 2 năm chơi bóng dưới thời Sir Alex tại Old Trafford. Conte và Sir Alex yêu bóng đá cuồng điên. Họ ăn, ngủ, hít thở bóng đá. 

Tiền đạo của ĐT Italia, người từng chơi bóng tại Premier League, Graziano Pelle cũng phải thừa nhận rằng Conte "chú ý đến từng chi tiết nhỏ" và ông sẽ mang tất cả sự tỉ mỉ đó của mình vào Premier League.

Sở dĩ, Conte không tiếp tục dẫn dắt ĐTQG mà quyết định trở lại làm HLV ở cấp CLB vì công việc ở ĐTQG không đủ bận rộn, hối hả với ông. 

Chính sự mê đắm, coi bóng đá là lẽ sống ấy đã giúp Conte không mất quá nhiều thời gian để tìm ra công thức chiến thắng tại Chelsea. Trước từng đối thủ ông luôn biết cách áp dụng một cách tiếp cận trận đấu phù hợp để đạt được hiệu quả tối đa.

Khi cần Chelsea có thể chơi bóng theo phong cách thực dụng đến tàn nhẫn như cách họ giành 3 chiến thắng cùng với tỉ số 1-0 liên tiếp từ vòng 15 đến vòng 17. Có những trận đấu, Chelsea chủ động chơi phòng ngự phản công để kết liễu con mồi đang say máu (như khúc khải hoàn 3-1 ngay trên sân của Manchester City).

Nhưng cũng có những lúc, Chelsea sẵn sàng tấn công điền cuồng để vùi dập đối thủ, mà minh chứng rõ nhất chính là chiến thắng 4-2 trước Stoke City. Họ đã chơi thứ bóng đá vũ bão khiến đối phương hoàn toàn vỡ vụn trong nửa cuối của trận đấu.

Premier League mới chỉ đi qua được một nửa chặng đường. Vẫn còn quá sớm để mơ về ngôi vương hay khẳng định một điều gì đó về kết quả chung cuộc. Nhưng rõ ràng là vào lúc này, các CĐV của Chelsea cũng đã có quyền ăn mừng. Ít nhất là đội bóng của họ đã chọn đúng người: Antonio Conte, một quái kiệt trên băng ghế huấn luyện.

Conte xuất sắc nhất trong Big 5

Premier League mùa giải này không chỉ hấp dẫn bởi sự cạnh tranh của các đội bóng lớn, mà còn thu hút bởi cuộc đấu trí giữa 5 HLV hàng đầu thế giới: Mourinho, Guardiola, Klopp, Arsene Wenger và Antonio Conte. 

Trong khi Guardiola, Mourinho đang tương đối chật vật để hòa nhâp với đội bóng mới. Arsene Wenger vẫn chưa thể khiến Arsenal lột xác thì chỉ có Conte và Klopp là để lại ấn tượng mạnh. Nhưng đây đã là mùa giải thứ hai của Klopp tại Liverpool và thành tích của vị HLV người Đức với The Kop cũng không quá ấn tượng như Conte cùng Chelsea. 

Nên Conte thực sự đang là cái tên ghi điểm nhất trong cuộc so tài giữa các bộ não xuất sắc nhất trên băng ghế chỉ đạo.

Tất Đức
.
.
.