Argentina: Messi là tất cả hay tất cả phải trông chờ nơi anh ?

Thứ Năm, 14/06/2018, 15:50
Argentina có phải là một ứng viên của chức vô địch, đó là một câu hỏi cực lớn với các chuyên gia hàng đầu.

Nếu xếp họ vào nhóm những đội bóng tham dự World Cup cho vui thì có vẻ là không tương xứng với tầm cỡ của ngôi sao hàng đầu thế giới như Lionel Messi, nhưng nếu xếp Argentina vào hàng ngũ của những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch tại Nga thì không ít người cũng cảm thấy băn khoăn, vì ngoài Messi, Argentina chưa thể đặt niềm tin tuyệt đối vào bất cứ ngôi sao nào. 

Vấn đề chiến thuật được đặt ra với Sampaoli, HLV trưởng của “Vũ điệu Tango” ở World Cup lần này, nhưng có lẽ, ngay cả người đàn ông đã từng là nhà vô địch của Nam Mỹ với Chi Lê này cũng đang băn khoăn giống như tất cả, khi ông đang có quá nhiều lựa chọn, nhưng không có lựa chọn nào là “xuất sắc”.

Ở thời điểm hiện tại, Argentina không sở hữu 1 đội hình xuất sắc. Họ đã gặp rất nhiều khó khăn ở vòng loại, với một hàng phòng ngự bị đặt nhiều nghi vấn, 1 thủ môn dự bị chỉ có thể đến với World Cup nhờ vào một trong những màn trình diễn xuất sắc nhất của Lionel Messi.

Cú hat trick của anh vào lưới Ecuador đã giúp Argentina cầm chắc tấm vé tham dự giải đấu ở lượt trận cuối cùng của vòng loại, nếu không nhờ màn trình diễn đó, Argentina đã không thể đến với nước Nga. 

Khi mà World Cup đang chuẩn bị khởi tranh, họ vẫn chưa có được một đội hình ứng ý nhất, tuy nhiên Jorge Sampaoli hiểu rằng, đội bóng của ông vẫn luôn có cơ hội, bởi họ đang sở hữu thiên tài Messi.

Vì vậy làm thế nào để có họ thể phát huy hết tài năng của cầu thủ này?

Dường như Sampaoli đang cố gắng tìm sự ổn định với sơ đồ 4-4-2 trong thời gian gần đây, tuy nhiên ông đã thử mọi cách để có được sự cân bằng trong đội hình. 

Thỉnh thoảng họ chuyển sang sơ đồ 4-3-3, thậm chí là 4-2-3-1, nhưng chưa có dấu hiệu nào cho thấy Argentina của Sampaoli là một tập thể đáng sợ hoặc tỏ ra chắc chắn trong khâu phòng ngự.

Messi và cú hattrick vào lưới Haiti.

Sơ đồ 3-3-1-3 này đã được sử dụng trong thất bại 4-2 trước Nigeria và thắng lợi 1-0 trước tuyển Nga. Về mặt lí thuyết, nó tạo ra những tam giác nhỏ giúp đưa bóng tới mọi vị trí, đồng thời mang tới độ phủ toàn mặt sân và cho phép Messi thi đấu tự do ở vị trí số 10.

Vấn đề với Sampaoli khi vận hành những sơ đồ như 4-2-3-1 và 4-3-3 là các cầu thủ tấn công xuất sắc trong tay ông đều muốn chơi ở cùng một vị trí.

Đó là vị trí yêu thích của Paolo Dybala, Giovani Lo Celso, cả Sergio Aguero cũng muốn chơi lùi sâu trước khi len lỏi qua hàng phòng ngự cuối cùng của đối phương, Angel Di Maria  thích di chuyển trong phạm vi rộng trước khi bó vào trong… đó đều là những cầu thủ tuyệt vời, nhưng họ đều muốn chơi ở cùng một ví trí – tất nhiên đó cũng là khu vực mà Messi có thể phô diễn hết tài năng của mình.

Sơ đồ 3-3-1-3 cho phép sở dụng 3 tiền đạo, đồng thời tạo khoảng trống cho Messi tự do di chuyển.

Một trong số những tiền đạo của họ sẽ di chuyển rộng hơn nhằm kéo giãn hàng phòng ngự đối phương, hai người còn lại sẽ tìm cách tấn công nếu bóng được đưa vào vòng cấm, trong khi đó Messi sẽ tự do di chuyển ở tuyến 2. Bộ ba phía trên sẽ đẩy hàng phòng ngự đối phương lùi về phía khung thành, khi đó các tiền vệ sẽ tung ra các đường chuyền nhắm vào khoảng không gian phía trước họ.

Không gian đã bị bó hẹp lại trong hệ thống thi đấu này và kết quả là khu vực trung tâm nhanh chóng bị tắc nghẽn. Thắng lợi 1-0 trước Nga – đội bóng đã thi đấu thiếu nghiêm túc – là kết quả tốt nhất mà Argentina giành được với sơ đồ này bởi trước đó họ phải nhận thất bại nặng nề trước Nigeria với tỉ số 4-2.

Tây Ban Nha đã giành chiến thắng một cách thuyết phục trước một Argentina không Messi với tỉ số 6-1 hồi tháng 3 vừa qua, họ giành quyền kiểm soát bóng và khai thác tối đa sai lầm từ một hàng phòng ngự dâng cao. Đội bóng có lối chơi đơn giản lại tỏ ra hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong tất cả những thử nghiệm của Sampaoli về hình thái và hệ thống chiến thuật, cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ khi thiếu vắng Messi, Argentina thực tế chỉ là một đội bóng trung bình và thiếu cân bằng.

Điều này có thể giải thích tại sao Sampaoli, một vị HLV có thiên hướng tấn công, lại quyết định sử dụng sơ đồ 4-4-2 tiêu chuẩn, ông ưu tiên sự ổn định ở hàng phòng ngự hơn là sức mạnh ở hàng công. Đây là cách họ đã ra sân trong thắng lợi 4-0 trước Haiti.

Di Maria bám hành lang cánh trái, Manuel Lanzini xuất phát bên cánh phải nhưng họ có thể bó vào trong khi có bóng, điều này giúp các hậu vệ cánh và tiền đạo cánh không bị chồng chéo lên nhau khi tham gia tấn công. 

Higuain đảm nhiệm vai trò là người dứt điểm cuối cùng, trong khi Messi được phép di chuyển tới bất cứ vị trí nào anh ta muốn. Có 5 cầu thủ có thiên hướng tấn công, trong khi những cầu thủ còn lại chơi thấp và giữ vững vị trí.

HLV Sampaoli đau đầu trước World Cup 2018.

Trong suốt trận đấu với Haiti, Messi thỉnh thoảng có thể lang thang sang hành lang cánh phải, đội hình của họ ngay lập tức chuyển sang sơ đồ 4-3-3, điều đó cho phép Argentina phối hợp trong phạm vi rộng hơn, trong khi đối thủ của họ chỉ biết đưa bóng qua khu vực giữa sân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc không có hậu vệ nào theo kèm Messi, từ đó, anh ta có thể thay đổi vị trí thường xuyên hơn. Và kết quả, anh đã lập 1 cú hat trick.

Cách Messi ghi bàn hoặc kiểm soát trận đấu không phụ thuộc vào sơ đồ hoặc chiến thuật thi đấu. Trước Ecuador, anh đã tỏa sáng bằng cách lùi về sân nhà để giành bóng trước khi di chuyển vào trung lộ và vượt qua một rừng cầu thủ đối phương, tiếp đó anh chuyền bóng cho các đồng đội và tự mình lẻn vào vòng cấm địa trước khi tung ra cú dứt điểm.

Pha lập công thứ 2 của anh vào lưới Ecuador đã giúp Argentina vươn lên dẫn trước 2-1 và dọn đường đến với World Cup. Messi đã đọc trận đấu trước các hậu vệ 1 bước, anh đưa bóng về góc xa khung thành ở khoảng cách gần 20 mét – hạ gục hoàn toàn thủ môn đối phương.

Trên lý thuyết sơ đồ của họ là 4-4-2, còn trên sân, họ chơi với 4 hậu vệ, 1 tiền vệ trụ, cùng 1 nhóm tiền đạo chơi xung quanh Messi. Đây không thực sự là bóng đá phòng ngự phản công, mà chỉ là tập hợp của những tiền đạo tài năng đang cố gắng ghi bàn.

Sampaoli  hiểu rằng bắt 1 cầu thủ gồng gánh cả đội trong suốt 1 kì World Cup là 1 trọng trách quá lớn, nhưng nếu ông có thể đảm bảo Argentina có 1 cơ sở vững chắc cùng những cầu thủ tấn công để hỗ trợ và nhận được hỗ trợ từ Messi, họ có thể đánh bại bất cứ đối thủ nào.

Các thí nghiệm với sơ đồ 3-3-3-1 và nhiều hình thái phi truyền thống khác đã không mang lại kết quả, bởi việc Argentina may mắn sở hữu nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc nhất thế giới không có nghĩa là tất cả đều phải ra sân. 

Sự cân bằng chính là chìa khóa và Sampaoli chỉ muốn tìm kiếm 1 nhóm cầu thủ phù hợp để xây dựng lối chơi xung quanh ngôi sao lớn nhất của ông.

Argentina sẽ phải đánh bại hoặc chí ít là không để thua trước Iceland, Croatia và Nigeria. Họ đều không phải là những đối thủ dễ dàng, nhưng nếu có 1 cá nhân biết cách hạ gục họ, thì đó phải là Messi.

Thực tế ra việc một đội tuyển Argentina hoàn toàn phụ thuộc vào Messi là điều không có gì mới lạ, cách đây 4 năm, với những khán giả của World Cup 2014, tất cả đã quá quen với việc Messi cầm bóng, đi bóng và tự giải quyết cơ hội do chính anh tạo ra. 

Điều cốt lõi là đội tuyển Argentina phải cố gắng không thủng lưới trước khi khoảnh khắc đó được tạo ra. Người ta chờ đợi một chức vô địch World Cup để đưa Messi lên tầm của một huyền thoại thực sự, và nếu như điều đó không xảy ra ở năm 2018 này, năm mà Messi ở độ tuổi “chín” nhất của sự nghiệp thì có lẽ chẳng còn lúc nào khác nữa. 

Argentina chỉ có một trận giao hữu nhẹ tênh trước World Cup

Trong kế hoạch của LĐBĐ nước này, Argentina sẽ có hai trận giao hữu trước thềm World Cup trước Haiti và Israel, thế nhưng họ chỉ có thể có được một trận đấu để làm nóng, còn trận đấu với Israel bị hoãn vì lí do chính trị. Chủ tịch LĐBĐ Palestine đã kêu gọi những người hâm mộ người Ả Rập và Hồi giáo đốt ảnh và áo đấu của siêu sao Lionel Messi nếu anh tham dự trận đấu này. Những người biểu tình nước này cũng kêu tên các cầu thủ Argentina và yêu cầu họ không tham dự. Và cuối cùng điều đó đã không xảy ra.

                                                                                                                          Argentina thiệt quân trước ngày hội lớn

Trước khi World Cup diễn ra chưa đầy một tuần, HLV Sampaoli đã phải có thay đổi bất đắc dĩ, khi tiền vệ của CLB West Ham Lanzini bất ngờ gặp chấn thương, người thay thế anh trong danh sách đến Nga là Enzo Perez, cầu thủ đang thi đấu ở quê nhà trong màu áo của Deportivo Maipu.



Hoàng Anh Quân
.
.
.