Lionel Messi tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế

Argentina - cơn ác mộng của La Pulga

Thứ Năm, 21/07/2016, 14:54
Khi trái bóng Beau Jeu đang lăn trên khắp mặt cỏ nước Pháp, người hâm mộ (NHM) bóng đá vẫn phải dành sự quan tâm tới Lionel Messi, người đã tuyên bố chia tay ĐT Argentina sau chung kết Copa America 2016. 


Messi là chủ nhân của 5 danh hiệu QBV thế giới - một kỷ lục mà phải mất rất lâu nữa mới có thể bị xô đổ. Messi đã giành vô số giải thưởng khác nhau, và chắc chắn là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Nhưng cuộc đời không cho ai tất cả. Messi chẳng thiếu gì, ngoài vinh quang cùng ĐTQG Argentina. 3 năm, 3 trận chung kết, 3 thất bại. Chán nản và chịu nhiều sức ép, Messi tuyên bố sự nghiệp quốc tế của mình đến đây là kết thúc.

Nhân sự kiện này, tờ La Nacion đăng tải bài viết cách đây 5 năm, nói về mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Messi và mẫu quốc Argentina, khởi nguồn từ chuyến về thăm Rosario hồi 2006.

Nỗi khổ của thiên tài

Hè 2006, sau World Cup ở Đức, Messi quay lại Rosario. Messi chắc mẩm rằng sau bao nhiêu nỗ lực, anh sẽ được quê nhà đón chào. Messi đã vật lộn với chấn thương dây chằng cả năm qua. Messi về nhà để tìm chút bình yên.

Tất nhiên, Messi khi ấy đã là một hiện tượng bóng đá toàn cầu. Thông tin Messi về Argentina được các phương tiện truyền thông săn đón từ trước. Hàng loạt áp phích, băng rôn xuất hiện trên đường phố thủ đô Buenos Aires như sự ghi nhận cho một nhân tài hiếm có của bóng đá Argentina nói riêng và làng túc cầu nói chung.

Nhưng ở sân bay, những người duy nhất xúm vào Messi là các tay phóng viên, thợ ảnh muốn chụp hình, phỏng vấn anh đăng báo. Không một bóng CĐV hay fan hâm mộ nào xuất hiện.

3 năm liên tiếp Messi và các đồng đội ở ĐT Argentina chịu thua ở 3 trận chung kết.

Nhìn qua tấm kính của chiếc limousine hạng sang chuyên đưa đón các nguyên thủ quốc gia, Messi thấy nhiều người trèo lên cột điện, xé toạc hình ảnh của anh và ghi đè dòng chữ "Messi là ai? Ở đây, Maradona mới là chúa".

Về tới làng Las Heras, những người hàng xóm lâu năm phóng những ánh mắt soi mói tới Messi. Gia đình cậu bạn chí cốt Dominguez (cách nhà Messi khoảng 5 căn hộ) hô to: "Người Tây Ban Nha về đến nhà kìa".

Hơn 2 tuần liền ở nhà, Messi liên tiếp phải chịu những lời nói khó nghe từ những người xung quanh. Messi thấy lòng mình đau như cắt. Ruột gan anh như muốn nổ tung ra.

Nhưng rồi, Messi lại tự trấn an mình. Messi mới 20 tuổi, và số phận đã đưa anh tới châu Âu xa xôi chứ chẳng phải anh muốn vậy. Ở tuổi đấy, Maradona còn đang cống hiến cho Argentinos Juniors nên việc ông ta giành được nhiều thiện cảm từ người ngoài cuộc hơn Messi cũng không mấy khó hiểu.

Dù sao, Maradona vẫn là tấm gương (chuyên môn) đáng học hỏi. Messi chấp nhận sống dưới cái bóng của người tiền bối mặc cho tinh thần anh lúc ấy đang xuống thấp cực độ.

Nhẫn nhịn lắng nghe

Các phép so sánh với Maradona luôn bị đem ra hòng chế nhạo Messi. Nhưng bản thân Messi cũng không ngờ, mối quan hệ nhì nhằng, đầy diễn biến phức tạp giữa anh và Maradona lại xuất hiện nhanh đến vậy.

Hai năm sau, trước thềm Thế vận hội ở Bắc Kinh, Barca không cho phép Messi lên tuyển tập trung vì trùng với khoảng thời gian Barca phải tham dự vòng sơ loại Champions League - nơi họ rất cần Messi ở thể trạng tốt nhất để tránh đi những mất mát tài chính không đáng có.

Diego Maradona, cố vấn chuyên môn của liên đoàn AFA nghe chuyện qua lời kể của một người bạn làm việc ở văn phòng Barca. Ông gọi điện lên tòa án thể thao quốc tế CAS và nhờ cơ quan này can thiệp .

Barca chẳng còn cách nào khác là làm theo luật. Sáng hôm sau, Maradona đáp máy bay tới Barcelona, yêu cầu gặp trực tiếp chủ tịch Laporta. Ông gằn giọng: "Messi đã là một phần của nơi đây. Hãy cho cậu ấy cơ hội để lập công với quê hương. Tôi đảm bảo Messi sẽ chơi không thiếu một phút ở Champions League".

Pep Guardiola, khi ấy đã trở thành HLV trưởng của Barca nhắn tin cho Messi: "Đến Trung Quốc và mang vàng về nhé". Ở giải lần đó, Messi ghi 2 bàn và in dấu giày trong 5 pha lập công khác, đưa Argentina lên ngôi.

Hai tháng sau, Maradona lên thay Basile sau trận thua đầy tranh cãi của Argentina trước Chile tại vòng loại World Cup 2010. Sau trận đấu đầu tiên Maradona cầm quyền (hòa Peru 1-1), ông nói với Messi: "Cậu phải biết cách chơi bóng vì những người khác. Đây không phải Barca".

Messi im lặng lắng nghe rồi trở về phòng. Có cảm giác, Maradona không hài lòng với Messi từ những ngày đầu hội quân. "Tại sao cứ phải lôi Barca vào? Tại sao Maradona ngày xưa chỉ chăm chăm dắt bóng, bây giờ cứ ra vẻ ta đây nói về phối hợp nhóm?" - những câu hỏi ấy cứ văng vẳng trong đầu Messi.

Lòng tự trọng bị tổn thương

Maradona thừa hiểu tầm quan trọng của Messi. Chẳng vậy mà Maradona tìm mọi cách giúp Messi tới Trung Quốc dự Olympic 2008 đấy thôi.

Tuy nhiên, nếu Maradona là số 2, không ai là số 1. "Maradona là ngôi sao sáng nhất  dân tộc Argentina", "cậu bé vàng" cần mệnh đề ấy trở thành chân lý. Vì thế, ông luôn cố "dìm hàng" Messi trước mặt công chúng. Tất cả cần hiểu rằng, Maradona là "vô đối".

Đầu năm 2009, Maradona nói rằng Mascherano mới là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình ĐT Argentina. Băng thủ quân được trao cho El Jefecito. Tờ Sport đặt ra câu hỏi: "Ông tính sao với Messi? Đừng quên đấy mới là tương lai của bóng đá Argentina".

Maradona khựng lại vài giây rồi trả lời: "Cậu ấy thiếu phẩm chất lãnh đạo. Đừng mơ tôi giao băng đội trưởng cho Messi". Rồi Maradona tiếp tục sử dụng những ngôn từ không mấy tốt đẹp để mô tả Messi trước dư luận. Một hình tượng xấu về Messi được hình thành trong trí óc đám đông. Gia đình Messi và bản thân La Pulga cảm thấy bị xúc phạm nặng nề.

Buổi tập đầu tiên trong năm 2009 của ĐT Argentina, Maradona cố tình làm khó Messi. Ông yêu cầu toàn đội không chuyền bóng cho Messi, bắt anh tự chạy tìm bóng. Nhưng Maradona càng dồn nèn, sức bật của Messi càng khủng khiếp. Sau 20 phút, Messi… lập một hat-trick.

Sau thất bại ở World Cup 2010, giới chuyên gia ngầm hiểu chẳng sớm thì muộn, băng đội trưởng cũng về tay Messi. Và tất nhiên, Maradona không còn là HLV trưởng của Albicelestes.

Khoảng 7 tuần sau, tại sân bóng huyền thoại Monumental, Maradona cùng người đồng đội cũ Francescoli tuyên chiến với Messi và Tevez nhân dịp khu khán đài Bắc được tu bổ. Hai đội sẽ chơi trò "đá bóng gôn tôm". Dù chỉ là hoạt động bên lề, nhưng tất cả đều mặc định đây là màn tỷ thí giữa Messi và Maradona, xem ai mới là người giỏi hơn?

Kết quả, cặp Messi - Tevez đánh bại cặp Maradona - Francescoli với tỷ số 10-6. Mấy anh phóng viên của ấn phẩm Ole đứng ngoài đua nhau chế nhạo Maradona. Xấu hổ nhưng "Cậu bé vàng" vẫn đủ tỉnh táo bao biện: "Messi là Messi, còn tôi vẫn là tôi".

Trong cái khoảnh khắc mà giới làm nghề nhận ra tài năng của Messi vượt qua mọi giớ hạn của bóng đá nhân loại, Maradona vẫn không chịu nhìn vào sự thật. Hôm ấy, Messi lắc đầu ngao ngán: "Tôi thua. Đất nước này không cần người giỏi".

Và Copa America 2016, chỉ là giọt nước tràn ly sau rất nhiều đấu tranh nội tâm. Argentina, chưa bao giờ, gợi nhớ những ký ức ngọt ngào của Messi.

Đơn Ca - Số đặc biệt
.
.
.