Arsenal thắng 10 trận liên tiếp: Emery có nuôi tham vọng vô địch?

Chủ Nhật, 28/10/2018, 14:10
Chiến thắng trước Leicester City ở vòng 9 Premier League đã đưa Arsenal trở lại giành vị trí trong top 4. Đây cũng là chiến thắng thứ 10 liên tiếp của họ ở các đấu trường. Tuy vậy, tham vọng của HLV Unai Emery với đội bóng trong mùa giải năm nay vẫn đang giấu kín. Liệu Arsenal đã sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng chức vô địch, hay chỉ hướng đến một vị trí dự Champions League?


Những chiến thắng bất an

Arsenal khởi đầu Premier League mùa giải năm nay bằng một lịch đấu vô cùng khó khăn. Họ phải chạm trán Chelsea và Man City ở 2 vòng đầu tiên. Hệ quả là tân HLV Unai Emery nhận thất bại trong cả 2 trận đấu đó, khiến áp lực dần đè nặng lên vai ông.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực đã tới từ những thất bại ban đầu. Nếu như ở trận đầu tiên gặp Man City, Arsenal thi đấu đầy kém cỏi và thất bại 0-2, thì ở trận tiếp theo, họ chơi ăn miếng trả miếng, rượt đuổi tỷ số hấp dẫn với Chelsea. Thất bại 2-3 có phần đang tiếc, nhưng khiến các cầu thủ tự tin hơn vào lối chơi của đội bóng.

Oezil đang có phong độ chói sáng trong màu áo Arsenal.

Kể từ đó, Arsenal thi đấu càng ngày càng hay. Trước trận gặp Leicester, họ đã giành 9 chiến thắng liên tiếp ở mọi đấu trường, bao gồm 6 trận tại Premier League. Nhưng trong con mắt của Emery, ẩn sau những chiến thắng đó là một vấn đề nan giải: Arsenal khởi đầu rất chậm chạp.

"Đội bóng bước vào trận đấu kém quyết liệt hơn so với những gì chúng tôi mong muốn", Emery chia sẻ trước trận đấu. "Vậy nên tôi muốn các cầu thủ làm tốt hơn, bắt đầu từ trận đấu gặp Leicester".

Tuy nhiên, cuối cùng mọi chuyện vẫn như cũ. Trận thắng Leicester là trận thắng thứ 7 liên tiếp, và trong cả 7 trận đó, Arsenal đều hòa trong hiệp 1. Họ chỉ có thể giải quyết trận đấu trong hiệp 2. Tín hiệu tích cực duy nhất là phong độ rực sáng của Mesut Oezil. Đó là lần đầu tiên anh được trao băng đội trưởng Arsenal. 1 bàn thắng cùng 1 pha kiến tạo không nói lên hết tầm ảnh hưởng của Oezil tại đội bóng lúc này.

Leicester đã gây khá nhiều khó khăn cho Arsenal, đặc biệt trong hiệp 1. Lần đầu ở mùa giải năm nay, HLV Claude Puel sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ, cùng Vardy và Iheanacho chơi rộng về 2 bên cánh trên hàng công. Sau khi Bellerin phản lưới nhà đầu hiệp 1, nếu Oezil không kịp tỏa sáng ở những phút cuối hiệp 1, tình thế đã khó khăn hơn cho Arsenal rất nhiều.

Trước Leicester, Arsenal đã ngược dòng thành công. Nhưng liệu họ có thể làm điều đó nếu đối thủ là một đội bóng thuộc nhóm đầu? Arsenal đã thất bại toàn diện trước Man City sau khi bị dẫn trước. Nếu không chơi chắc chắn hơn, họ hoàn toàn có thể phải trả giá trong thời gian tới.

Bài học nhãn tiền cho Arsenal chính là trường hợp của Man Utd. Họ đã lội ngược dòng ấn tượng trước Newcastle, suýt nữa thắng ngược Chelsea, nhưng không thể ghi bàn vào lưới Juventus và nhận thất bại. Trước những đối thủ mạnh hơn, khả năng thắng ngược sau khi bị dẫn trước càng thấp, khi đối thủ có thể tận dụng lợi thế dẫn bàn để chơi chắc chắn.

Điểm sáng Oezil

Mesut Oezil chưa bao giờ thi đấu thực sự ổn định trong màu áo Arsenal, kể từ lúc anh được HLV Arsene Wenger đưa về 5 năm trước. Oezil có thể chơi ấn tượng trong một vài trận đấu, rồi mất hút ở những trận tiếp theo. Khi gần đến tuổi 30, phong độ Oezil cũng đi xuống cùng vị trí của Arsenal trên bảng xếp hạng Premier League.

Trong tình cảnh đó, Alexis Sanchez lựa chọn ra đi, đầu quân cho Man Utd, còn Oezil vẫn tiếp tục ở lại gắn bó cùng đội bóng. Phần thưởng dành cho anh là một cam kết vững chắc về vị trí dành cho Oezil của HLV Unai Emery ngay trong những ngày đầu tiên ông đến Arsenal.

Emery có thể hướng đến chức vô địch nếu Arsenal thi đấu áp đảo hơn.

Emery đặt trọn niềm tin vào Oezil, ngay cả khi anh bị nước Đức quy chụp như tội đồ khiến ĐT Đức sớm bị loại ở World Cup 2018. Emery khẳng định Arsenal sẽ luôn là mái nhà che chở Oezil, đồng thời xây dựng đội bóng mới với anh là hạt nhân. Nhờ có Emery, ở tuổi 30, Oezil hồi sinh mạnh mẽ trong màu áo Arsenal.

Dưới thời Wenger, Oezil có xu hướng đá hơi lệch về bên cánh phải, để anh có thể ngoặt bóng vào trong phối hợp cùng đồng đội. Tuy nhiên Emery lại xếp Oezil đá ngay giữa trung lộ, nhằm tận dụng khả năng điều phối bóng của anh. Nhờ đó Oezil di chuyển tự do hơn, hỗ trợ tuyến dưới nhiều hơn.

Tình huống dẫn đến bàn gỡ hòa của Arsenal là một trong những pha bóng tiêu biểu cho một đội bóng được xây dựng quanh Oezil. Khi Arsenal đoạt lại bóng, Oezil lập tức nhận bóng từ đồng đội rồi hướng thẳng về phía khung thành Leicester. Anh đẩy bóng sang cánh phải cho Bellerin căng ngang, rồi tự mình đệm bóng tung lưới Schmeichel.

Cú đúp sau 5 phút vào sân của Aubameyang trong hiệp 2 tiếp tục cho thấy dấu ấn của Oezil, với hỗ trợ từ Bellerin bên phía cánh phải. Với khả năng chuyền bóng của mình, Oezil cần một đồng đội có tốc độ để phối hợp nhanh ở những tình huống dạt cánh, và Bellerin đáp ứng yêu cầu đó.

Oezil ghi bàn gỡ hòa, sau đó kiến tạo cho Aubameyang nâng tỷ số lên 2-1, rồi trực tiếp mồi bóng cho Bellerin kiến tạo giúp Aubameyang lập cú đúp. Điều đó cho thấy khả năng điều phối bóng của Oezil tại Arsenal chưa bao giờ tốt như lúc này. Anh có thể chơi như một số 10, nhưng sẵn sàng lùi xuống vị trí số 8, hoặc số 6 nếu cần thiết.

Tham vọng của Emery

Ở 2 mùa giải cuối cùng dưới thời Wenger, Arsenal đã thất bại trong cuộc đua cạnh tranh một vị trí trong top 4. Đây là một phần nguyên nhân khiến "Giáo sư" phải ra đi sau hơn 2 thập niên gắn bó cùng Arsenal. Nếu Emery không thể làm tốt hơn Wenger những năm cuối, ông cũng khó tránh khỏi số phận tương tự.

Tuy vậy, đến thời điểm này Emery đang cho thấy những tín hiệu đầy khả quan. Arsenal đang có một vị trí trong top 4, sở hữu mạch trận thắng ấn tượng. Tại đấu trường Europa League, họ cũng thi đấu tốt. Đó là lý do Emery khiến người hâm mộ phải đặt câu hỏi: Liệu mục tiêu của ông năm nay có lớn hơn một vị trí trong top 4 hay không? Để trả lời câu hỏi này, ta có thể tham khảo những đội bóng đang nằm ở nhóm đầu. Cả Man City, Liverpool và Chelsea đều đang duy trì mạch trận bất bại ấn tượng. Tottenham và Arsenal đã thua 2 trận, nhưng bám sát 2 đội đầu bảng chỉ với 2 điểm ít hơn. Ngôi đầu hoàn toàn có thể thay đổi ở bất kỳ vòng đấu nào.

Aubameyang là chân sút chủ lực của Arsenal mùa này.

Tuy vậy, vị trí cao trên bảng xếp hạng hiện tại chưa hẳn đã mang ý nghĩa tích cực cho Arsenal. Trước đây ở thời Wenger, họ cũng thường chơi bùng nổ ở giai đoạn lượt đi, nhưng dần đuối sức sau mùa đông. Đội hình mỏng cùng những chấn thương dai dẳng của trụ cột khiến Arsenal không thể cạnh tranh chức vô địch trong vài năm qua.

Để khắc phục tình trạng đó, Emery đã chuẩn bị chu đáo ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Torreira, Leno, Sokratis, Guendouzi và Lichtsteiner đến Arsenal giúp Emery đảm bảo mỗi vị trí trong đội hình đều có 2 cầu thủ xuất sắc sẵn sàng ra sân. Ví dụ như vị trí hậu vệ cánh phải, Bellerin là người đá chính tại Premier League, còn Lichtsteiner sẽ thay thế ở những giải đấu cúp.

Với một đội hình có chiều sâu, rõ ràng Emery đang nhắm đến mục tiêu cao hơn vị trí trong top 4. Tuy nhiên để làm được điều đó, Arsenal cần chơi chắc chắn hơn, ép sân ngay từ hiệp 1 như Emery mong muốn. Đó mới là lúc Arsenal chứng tỏ họ xứng đáng là ứng cử viên cho chức vô địch.

Tiền đạo - di sản Wenger để lại cho Emery

Trong mùa giải cuối cùng gắn bó cùng Arsenal, HLV Arsene Wenger đã đưa về 2 tiền đạo hàng đầu châu Âu: Alexandre Lacazette và Pierre-Emerick Aubameyang. Số tiền "Giáo sư" đưa bộ đôi này về tổng cộng ước tính lên tới hơn 110 triệu euro. Tuy nhiên cả Aubameyang lẫn Lacazette không thể giúp Arsenal lọt vào top 4 mùa trước.

Dù vậy, bộ đôi này đã hoàn toàn lột xác dưới thời Emery. Aubameyang đang là chân sút tốt nhất của đội bóng với 8 bàn. Lacazette xếp ngay sau khi có 5 bàn. Nhưng bất ngờ hơn cả, chân sút có cùng 4 bàn thắng như Oezil lại là... Danny Welbeck. 4 cầu thủ nói trên mang về cho Arsenal 21/32 bàn thắng, cho thấy tầm quan trọng của họ trên hàng công.

Nếu như Aubameyang, Lacazette và Oezil là chân sút chính ở Premier League, thì Welbeck cho thấy anh thực sự hiệu quả khi đấu cúp. 3/4 bàn của Welbeck được ghi tại League Cup và Europa League. Những tiền đạo Wenger đưa về đang thực sự chứng minh khả năng của họ sau khi thích nghi với môi trường bóng đá Anh.

Trong quá khứ, mỗi giai đoạn thành công của Wenger luôn có 1 chân sút xuất sắc: Henry, rồi sau đó đến Van Persie. Khi Van Persie ra đi, họ cũng dần sa sút vì không có một chân sút giúp đảm bảo mang về cho đội bóng 25-30 bàn mỗi mùa. Vậy nên Wenger sẵn sàng bạo chi đưa về những chân sút đắt giá, nhưng ông lại chưa kịp hưởng trái ngọt từ họ.

Về hiệu suất ghi bàn, Aubameyang cho thấy anh hoàn toàn có thể cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới năm nay. Khi còn khoác áo Dortmund, Aubameyang từng ghi được 40 bàn/mùa. Anh đầu quân cho Arsenal ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, nhưng cũng kịp ghi 10 bàn trong giai đoạn lượt về.

HLV Unai Emery đang giúp Arsenal bay cao trở lại trên bảng xếp hạng Premier League. Tuy nhiên thành quả ông có được nhờ một phần không nhỏ di sản Wenger để lại, tiêu biểu là các tiền đạo xuất chúng ông từng chiêu mộ.

Đơn Ca
.
.
.