Arsenal trong cơn khủng hoảng:

Aubameyang, chỉ một cái tên đã thay đổi tất cả

Thứ Bảy, 10/02/2018, 00:43
Vào những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay, Pierre - Emerick Aubameyang đã đầu quân cho Arsenal. Anh rời Dortmund để đến nước Anh với giá kỷ lục 56 triệu bảng Anh.

Chỉ trong ít ngày có mặt tại Arsenal, Aubameyang đã chứng minh anh là lựa chọn sáng suốt đến chừng nào. Chỉ với 1 bản hợp đồng, Wenger đã giải quyết hoàn toàn khủng hoảng ở Arsenal.

Trước ngày Aubameyang đến, hàng tấn công của Arsenal là một mớ hỗn độn. Trong thời gian ký hợp đồng và ra mắt người hâm mộ, Aubameyang phải chứng kiến cảnh đội nhà thi đấu bạc nhược tại miền Nam xứ Wales.

Aubameyang ghi bàn ngay trong trận đầu tiên khoác áo Arsenal.

Đối đầu Swansea City, đội bóng đang đứng cuối bảng, Arsenal kiểm soát bóng vượt trội tới 75%. Nhưng số lần dứt điểm của họ còn ít hơn cả đối phương, dẫn tới hậu quả là thất bại 1-3 đầy bẽ bàng.

Đối với những người hâm mộ Arsenal, thất bại của đội bóng họ yêu thích đã trở thành một thứ quen thuộc chẳng thể khiến họ cảm thấy thất vọng hơn được nữa. Hai thập kỷ lãnh đạo câu lạc bộ, Arsene Wenger từng giúp Arsenal lên đỉnh cao bằng mùa giải vô địch bất bại.

Nhưng giờ đây, mọi nỗ lực của ông không thể ngăn Arsenal tự do trượt dài trên bảng xếp hạng. Mùa trước, Arsenal đã mất vé dự Champions League, và mùa này có thể cũng vậy.

"Wenger nên rời khỏi câu lạc bộ" là khẩu hiệu người hâm mộ Arsenal đã kêu gọi trong nhiều năm qua. Họ chia sẻ nó ở mọi nơi trên mạng xã hội. Việc khẩu hiệu "Wenger ra đi" lại bùng lên sau trận thua Swansea không còn là chuyện lạ nữa. Nhìn vào thành tích, có thể thấy Arsenal khi đó đang vô cùng bết bát. Tại Ngoại hạng Anh, họ chỉ thắng 3 trong số 11 trận gần nhất, kém vị trí giành Champions League của Chelsea tới 8 điểm.

Mặc dù vậy, Wenger vẫn ở lại nhờ được ban lãnh đạo đội bóng hết mực tin tưởng. Không ai khác, chính ông là người có thể duy trì thành công và thành tích thi đấu ổn định cho một tập thể như Arsenal.

Bản thân Wenger cũng nhận được lời mời từ nhiều CLB khác, nhưng ông chọn ở lại vì tình yêu và duyên nợ gắn bó nhiều năm với nơi này. Đó là lý do khiến ông bỏ qua mọi lời chê bai và tìm một cầu thủ giúp CLB thoát khỏi khủng hoảng.

Alexis Sanchez không còn động lực thi đấu ở Arsenal, thậm chí gây rối với các đồng đội. Wenger từng trao mọi cơ hội cho anh sửa sai, nhưng cuối cùng ông phải chấp nhận tống khứ anh đi để đổi lại một cầu thủ có động lực cống hiến lớn hơn bất cứ ai: Henrikh Mkhitaryan. Nhưng Pierre - Emerick Aubameyang mới là cái tên giúp Wenger và Arsenal thoát khỏi khủng hoảng trên hàng tấn công.

Trên hàng công Arsenal khi đó, họ sở hữu Giroud, Welbeck và Lacazette. Không một ai trong số họ có khả năng gánh vác hàng công, kể cả bản hợp đồng 46,5 triệu bảng mang tên Alexandre Lacazette. Giroud ngày càng cùn trên hàng công, mất suất đá chính.

Aubameyang và Mkhitaryan từng thi đấu trong màu áo Dortmund, giờ tái ngộ ở Arsenal.

Welbeck liên tục bị chấn thương hành hạ và chưa bao giờ là một cầu thủ ghi bàn xuất sắc. Sanchez là cầu thủ duy nhất có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo, nhưng việc liên tục đòi ra đi khiến anh chẳng thể được ra sân nữa.

Đó là lúc Wenger quyết định chiêu mộ Aubameyang về. Đúng vào buổi trưa 31/1, Arsenal công bố họ đã sở hữu Aubameyang với giá 56 triệu bảng từ Borussia Dortmund. Với những cầu thủ như Aubameyang, Wenger cho thấy giờ đây ông cũng cần những cầu thủ đã thành danh có thể nhanh chóng giúp đội cạnh tranh danh hiệu, thay vì những cầu thủ trẻ phục vụ mục tiêu mua rẻ bán đắt sau này.

Aubameyang năm nay 28 tuổi, và anh không phải mẫu cầu thủ có thể ở lại Arsenal trong 10 năm tới. Việc anh đến chưa thể xóa nhòa lập tức khoảng cách giữa Arsenal với Chelsea, đội bóng đứng thứ tư. Ưu điểm lớn nhất của anh là tốc độ với khả năng bứt tốc không hề thua kém các vận động viên điền kinh. Aubameyang là tiền đạo sở hữu tốc độ tốt nhất thế giới hiện nay.

Việc Aubameyang đến dấy lên những mối lo ngại về chính sách chuyển nhượng của Wenger. Trước giờ ông ít khi chiêu mộ ngôi sao với số tiền lớn như vậy, đặc biệt là trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vốn đầy rủi ro.

Fernando Torres từng đến Chelsea trong mùa đông với giá 50 triệu bảng rồi sa sút không phanh sau đó. Thương vụ Torres là bài học đắt giá cho các đội bóng ở Ngoại hạng Anh chiêu mộ cầu thủ giữa mùa giải.

Mọi thứ chỉ có thể giải đáp bằng phong độ trên sân cỏ. Xét về điều này, Aubameyang đã làm quá tốt trong ngày đầu tiên. Dù Aaron Ramsey mới là ngôi sao sáng nhất trận đấu với một hattrick vào lưới Everton, bên cạnh 3 pha kiến tạo của tân binh Mkhitaryan, Aubameyang cho thấy anh hoàn toàn có thể thích nghi được với lối đá giàu thể lực, tốc độ của bóng đá Anh.

Thi đấu cao nhất trên hàng công Arsenal, Aubameyang tỏ ra vượt trội trước các hậu vệ đội bạn. Anh không hề thua sút khi va chạm, và nhanh hơn bất cứ ai dám đối đầu. Có Aubameyang, Arsenal đả bại Everton 5-1 ngay trên sân Emirates.

Thông thường, những cầu thủ như Aubameyang sẽ sớm bị gắn mác cảnh báo "cầu thủ 1 mùa" ở Ngoại hạng Anh. Tệ hơn, anh có thể giống như Angel di Maria trước kia: Thi đấu bùng nổ ở đầu mùa giải, nhưng ngày càng đuối dần khi bị bắt bài, cuối mùa ra đi không kèn, không trống. Rất ít cầu thủ có thể duy trì phong độ bùng nổ giống như Harry Kane trong màu áo Tottenham.

Tuy nhiên, Aubameyang cho thấy anh sẽ khác trường hợp của Di Maria. Anh sở hữu lối chơi cơ bản giống các cầu thủ Anh: Sử dụng ưu thế vượt trội về sức mạnh và tốc độ. Nếu xét về những mặt này, không một tiền đạo nào của Arsenal trong vài năm qua có thể sánh ngang được với Aubameyang về đẳng cấp lẫn phong độ ghi bàn.

Lối chơi của Dortmund, đội bóng cũ Aubameyang từng thi đấu có khá nhiều nét tương đồng với Arsenal. Điều đó giải thích tại sao anh thích nghi với đội bóng mới nhanh đến vậy.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay đánh dấu sự điên rồ của các đội bóng Anh. Man Utd trao cho Alexis Sanchez chiếc áo số 7 huyền thoại vốn chưa ai có thể mặc vừa từ ngày Cristiano Ronaldo rời đội. Man City gây sốc bằng việc bỏ 60 triệu bảng phá vỡ hợp đồng của trung vệ Aymeric Laporte với Bilbao.

Ngay cả đội bóng có nguy cơ xuống hạng như West Brom cũng chơi trội bằng việc chiêu mộ tiền đạo Daniel Sturridge của Liverpool. Lucas Moura rời PSG để gia nhập Tottenham. Aubameyang đến Arsenal đã gián tiếp đẩy Giroud đến Chelsea.

Aubameyang có sở thích hóa trang thành siêu anh hùng sau khi ghi bàn.

Đối diện với phong độ hồi sinh của Aubameyang là Chelsea đang sa sút thê thảm. Họ vừa bị đội bóng nhược tiểu Watford vùi dập 1-4, trong một ngày tiền vệ Bakayoko tiếp tục thể hiện phong độ thi đấu thảm họa bằng một thẻ đỏ rời sân ngay giữa hiệp 1.

Đội bóng giờ đây khủng hoảng hàng công không phải Arsenal nữa, mà là Chelsea. Họ để Diego Costa và Michi Batshuayi ra đi trong mùa đông, Morata vẫn thi đấu phập phù, còn Giroud mới chuyển đến.

Sau khi Aubameyang tới, khoảng cách giữa Arsenal với tốp 4 chỉ còn 5 điểm. Chỉ cần Chelsea hoặc Tottenham tiếp tục sảy chân, Arsenal có thể lập tức nhảy lên thế chỗ họ để chiếm 1 suất dự Champions League. Nếu điều đó thành công, Aubameyang sẽ là cầu thủ có công nhiều nhất. Bởi chính anh là bài toán giải đáp mọi khó khăn của Arsenal hiện tại.

Aubameyang và những sở thích kỳ quái

Cổ động viên Arsenal trước đây từng ca ngợi Robin van Persie: "Tại sao phải cần Batman khi giờ đây chúng ta có Robin". Van Persie đã rời Arsenal từ lâu, nhưng lúc này Arsenal lại có thể chứng kiến một "Batman" thực sự tung hoành trên sân cỏ: Pierre - Emerick Aubameyang.

Aubameyang từng chia sẻ, thuở nhỏ, anh say mê đọc những bộ truyện tranh về siêu anh hùng. Đó là lý do Aubameyang không ngần ngại chia sẻ sở thích của bản thân trên sân cỏ. Trước mỗi hiệp đấu, anh thường giấu bộ đồ hóa trang phía sau khung thành đội bạn. Nếu ghi bàn, Aubameyang sẽ chạy tới rút bộ đồ đó ra và ăn mừng.

Trong màu áo Dortmund, rồi Saint-Etienne trước kia, Aubameyang từng khiến người hâm mộ thích thú khi hóa trang thành Batman và Người Nhện. Ngoài thú vui với truyện tranh, Aubameyang cũng có sở thích "diêm dúa" khác người khi tậu riêng cho mình siêu xe hoặc giày thi đấu nạm kim cương.

Thi đấu bùng nổ và có phần khác người trên sân, nhưng ngoài đời Aubameyang thực sự là một người đáng mến. Dù chơi bóng ở đâu, Aubameyang cũng không bao giờ sống xa gia đình. Ngôi nhà anh ở luôn phải nằm cạnh nhà bố mẹ, họ hàng. Bố anh, cựu danh thủ Pierre Aubameyang đồng thời làm người đại diện cho anh.

Gia đình Aubameyang có truyền thống đóng góp cầu thủ cho đội tuyển Gabon suốt 30 năm qua. Đội tuyển Gabon chưa bao giờ giành chiến thắng tại Cúp vô địch châu Phi (CAN) nếu không có ít nhất 1 cầu thủ mang họ Aubameyang. Hai anh trai của Pierre - Emerick là Catilina và Willy Aubameyang đều là những cầu thủ chuyên nghiệp từng khoác áo tuyển Gabon. Bản thân Aubameyang đang là tiền đạo số 1 kiêm đội trưởng đội tuyển Gabon.

Đơn Ca
.
.
.