Sự thật về vai trò "số 9 ảo" của Messi:

Bản năng “sát thủ” và sự phát hiện của người thầy quá cố

Thứ Tư, 20/01/2016, 13:55
Đến bây giờ, rất nhiều người tin rằng một trong những lý do biến Messi thành "bất khả chiến bại" là quyết định đẩy La Pulga vào trung tâm hàng tiền đạo, chơi "số 9 ảo” của Pep Guardiola.


Ý đồ táo bạo của Pep đã nâng cấp kỹ năng săn bàn của Messi lên mức tuyệt đỉnh, đồng thời cải thiện khả năng cảm nhận không gian và quan sát trận đấu của tiền đạo người Argentina. Messi vĩ đại không đơn thuần vì số danh hiệu bóng vàng nhận được. Anh xứng đáng được ghi danh sử sách nhờ tổng hòa mọi công việc khó khăn nhất của một cầu thủ vào trong một cá thể: Ghi bàn, kiến tạo, chuyền xa, chuyền dài, sút xa, sút phạt, rê bóng.

Tuy nhiên, không nhiều người biết thời điểm được Pep tin tưởng giao phó trách nhiệm dẫn dắt hàng công Barca (2010) không phải lần đầu tiên Messi xuất hiện dưới vai trò "số 9" ảo. Cách đó 8 năm, Messi đã "thử sức" với vị trí tiền đạo mũi nhọn dưới yêu cầu của cố HLV Tito Vilanova, người thầy có sức ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp sau này của anh. Trong bài phỏng vấn với Mundo Deportivo về khoảnh khắc đứng trên đỉnh thế giới lần thứ 5 tại Zurich hôm 12-1 vừa qua, Messi chia sẻ: "Gửi tặng Pep nơi thiên đàng".

Trong cuốn sách "Flea - Hành trình kỳ diệu của Messi", tác giả Michael Part kể lại câu chuyện Messi và cơ duyên đến với "số 9 ảo". Chuyên đề CSTC xin gửi tới độc giả trích đoạn đáng chú ý, nhắc về bước ngoặt biến Messi từ tiền vệ cánh thành tiền đạo.

8 bàn trong 20 phút

Ngày 6-3-2001, tức hai tháng sau ngày rời Rosario tới Barcelona, Hội đồng thành phố Catalan cấp giấy phép lao động tạm thời cho Messi (trong lúc chờ phía CLB chủ quản Newell's Old Boys gửi giấy phép lao động quốc tế) dưới sự tác động của Barca. Messi được chuyển xuống chơi ở đội Infantiles (dưới 13 tuổi) để có cơ hội ra sân thường xuyên.

Với giấy thông hành từ Catalan và một cơ hội thi đấu đều đặn ở đội trẻ, Messi nhanh chóng trở thành thần tượng mới. Ngày nào Messi cũng có mặt ở sân từ 6h đến 9h tối, nhận bóng từ đồng đội rồi vượt qua 1, 2, 3 cầu thủ đội bạn trước khi vẽ nên những tuyệt tác.

Ghi bàn xong, không bao giờ Messi ăn mừng. Cậu đi bộ về vòng tròn giữa sân như không có chuyện gì xảy ra. Messi cũng chẳng mấy khi quay lại nhìn đối phương.

Sau 4 tuần, bản báo cáo phong độ của Messi được gửi về đội A, trong đó là ghi chú vắn tắt: "Cao 1m47, trọng tâm thấp nhưng vĩ đại chẳng kém gì Maradona".

Messi lần đầu tiên được khoác lên mình áo đấu chính thức của Barca. Họ hỏi Messi muốn mặc áo gì. Cậu nói: "Em muốn mặc áo số 9, giống mấy tiền đạo hay ghi bàn". Chiếc áo số 9 được trao cho Messi. Cơ duyên đến với vai trò trung phong cắm bắt đầu từ đây.

Messi cùng đội B tham dự một giải đấu ở Catalan. Trên sân Amposta, Messi ghi 1 bàn trong chiến thắng 3-0 của đội nhà. Ngày 21-4-2001, tin vui đến với Messi. Cậu tiếp tục có tên trong đội hình xuất phát ở trận gặp Ebre Escola Deportiva.

Đấy chưa phải tin vui duy nhất. Số là trong lúc ký hợp đồng với Messi, đại diện của Barca quên mất một chi tiết quan trọng: Nếu Messi không tham dự 2 trận đấu chính thức (được LĐBĐ Tây Ban Nha công nhận) cùng đội B, cậu sẽ bị đẩy lên đội U15 Cadetes ngay lập tức theo luật bóng đá ở đây áp dụng với cầu thủ nước ngoài. Điều này ảnh hưởng tới quá trình phát triển theo lộ trình của Messi, nhưng Messi thì thích "nhảy lớp".

HLV Tito Vilanova là người đầu tiên khai sáng vị trí “số 9 ảo” cho Messi.

Vài ngày sau khi Messi lên tập trung ở  đội U15, HLV đương nhiệm Rodolfo Borrell quyết định đưa các học trò của mình đến Bồ Đào Nha để tham dự một giải giao hữu. Messi đủ tư cách tham dự nhưng cậu cần bị thử thách. Tới trận cuối cùng vòng bảng, Borrell mới đưa Messi vào danh sách đăng ký thi đấu, và chỉ tung cậu vào sân trong 23 phút cuối trận.

Mất 3 phút làm nóng cơ thể, bắt nhịp trận đấu, Messi "phát tiết". 8 bàn trong 20 phút, 4 trong số đó đến từ những solo. Hôm ấy, đội U15 của Messi thắng 14-5.

Trong cái may lại có… cái rủi. Ở lần thứ hai khoác áo Barca, Messi bị gãy xương mác sau cú đạp bóng ác ý của cậu bạn tên Baiges. Messi nghỉ thi đấu 2 tháng. 6 năm sau, Barca mới hé lộ với tờ Mundo Deportivo rằng chấn thương đầu tiên trong đời cầu thủ của Messi xuất phát từ sự vô tâm của các bác sỹ. Trước trận, Messi phải nhập viện do có dấu hiệu bất thường ở chân trái. Tuy nhiên, Messi lại tỏ ra khỏe mạnh và sẵn sàng chơi bóng (có lẽ do cậu quá hào hứng với việc ra sân) sau một vài mũi tiêm và các bác sĩ ở La Masia tưởng rằng đó chỉ là một chấn thương nhẹ.

Phát hiện của Tito

Trở lại sau chấn thương gặp phải ở Infantiles, Messi được đôn lên đội Junior B (dưới 16 tuổi), dẫn dắt bởi HLV Albert Benaiges. Đây là tập hợp của rất nhiều cầu thủ tài năng sinh năm 1987, trong đó có Cesc Fabregas và Gerard Pique.

Tuy nhiên, vì giấy tờ chuyển nhượng quốc tế chưa được hoàn tất nên Messi tiếp tục phải đứng ngoài trong những trận đấu chính thức của Junior B. Cuối năm 2001, trong giải Catalan mở rộng dành cho lứa trẻ, lần đầu trong lịch sử Junior B đánh bại người hàng xóm Junior A của Espanyol.

Chức vô địch ấy lẽ ra sẽ là dấu chấm hết với Messi bởi HLV Albert Benaiges là người bảo thủ và hiếm khi trao cơ hội cho những cầu thủ nước ngoài. Nhưng bất ngờ là ông Benaiges từ chức ngay sau chiến quả, nhường lại vị trí cho Tito Vilanova theo đề nghị của Barca (Tito Vilanova trước là cầu thủ của Barca, buộc phải giải nghệ sớm vì chấn thương đầu gối nên được CLB ưu ái).

Sự đồng cảm của HLV Vilanova bỗng dưng mở ra một lối thoát mới cho Messi. Ông từng trải qua những ngày tháng gian khó như Messi nên hiểu rằng, phải cho cậu bé ấy một cơ hội.

Hai thầy trò trong chuyến tập huấn tại Bồ Đào Nha hè 2002.

Ngày 15-2-2002, dưới sự bảo trợ của HLV Vilanova, Messi nhận được giấy chuyển nhượng hợp pháp từ FIFA. Ông dẫn Messi tới trước mặt các học trò ở Junior B và nói: "Cậu ấy là một phần của chúng ta từ ngày hôm nay".

Hai ngày sau, Messi ra mắt Junior B trên sân Can Vidalet. Vào sân từ hiệp hai, Messi lập hat-trick trong chiến thắng 14-1 của đội nhà trước Esplugues de Llobregat.

Nhìn thấy khả năng săn bàn thiên phú của Messi, HLV Vilanova lên kế hoạch để cậu chơi cao nhất trên hàng công. Tức Vilanova, chứ không phải Pep Guardiola là người khai phá tài năng của Messi ở vị trí tiền đạo ảo.

Sau đó, Messi ra sân thêm 6 trận trong màu áo Junior B, ghi... 21 bàn và giành chức vô địch đầu tiên ở Catalan. Đứng trực diện cầu môn, Messi mới là chính mình.

Tito Vilanova là HLV có rất nhiều phát kiến chiến thuật ảnh hưởng tới lứa cầu thủ sinh năm 1987. Fabregas thuở đầu chơi ở vị trí tiền vệ phòng ngự (giống Busquets, Xabi Alonso), sau được đẩy lên chơi ngay phía dưới Messi ở Junior B. Pique từ một cậu bé nhút nhát, chỉ muốn ngồi ghế dự bị được bầu làm đội trưởng và luôn là người có tiếng nói trong phòng thay đồ ở Junior B.

Trong đám tang HLV Vilanova, Messi là người thay mặt toàn bộ tập thể Barca nói lời tri ân và tiễn biệt với chiến lược gia tài năng nhưng bạc mệnh này. Chia sẻ với tờ El Pais, Messi nói rằng: "Pep là HLV nâng tầm sự nghiệp cho mình, còn Vilanova là người đặt những viên gạch đầu tiên, khơi gợi bản năng sát thủ trỗi dậy".

Thích lốp bóng qua đầu thủ môn

Trong cuốn sách của mình, Michael Part có nhắc đến một chi tiết: Phương thức dứt điểm ưa thích của Messi là "lốp bóng qua đầu thủ môn". Theo những gì ông được Messi kể lại, anh ta thích thú với cảm giác thấy thủ môn bất lực, chạy ngược với theo trái bóng mà biết mình không thể ngăn cản nó bay vào lưới.

Đầu năm 2002, đội Junior B sang Pisa, Italia tham dự giải giao hữu tranh cúp Maestrelli. Messi mặc số áo 14, giành danh hiệu "Vua phá lưới" và giúp đội trẻ của Barca đăng quang sau chiến thắng 2-0 trước Parma. Giải ấy, 4/9 bàn Messi ghi được đến từ những tình huống bứt tốc, vượt qua hàng thủ đối phương, đối mặt với thủ môn, chờ anh ta dâng cao và bất ngờ hãm bóng lại, lốp qua đầu thủ môn. Việc cứa lòng khi ấy là một cực hình với Messi, do bàn chân trái của anh luôn phải bẻ cong hết cỡ. "Mỗi lần như thế đau khủng khiếp, vì ngày bé bàn chân tôi chằng chịt vết kim tiêm hoóc-môn tăng trưởng".

Vị trí tốt nhất cho thể trạng yếu đuối

Ở tuổi 15, Messi cao 1m62 và nặng 55kg. Nhưng chưa bao giờ cậu đủ sức chơi trọn vẹn 90 phút. Tháng 3-2002, Messi kể với ông Jorge cậu cảm thấy cơ thể ngày một mỏi mệt.

Tháng 6 cùng năm, Messi tham gia khóa đánh giá năng lực sức khỏe cá nhân do Barca tổ chức, dựa trên nghiên cứu về hệ cơ của từng cầu thủ. Trải qua 44 bài kiểm tra với các chuyên gia y học thể thao, Messi bỏ dở 12 bài và được kết luận là không đủ thể lực thi đấu đỉnh cao nếu cứ tiếp tục tiêm hoóc-môn do tác dụng phụ của thuốc. Nếu làm trái lời, Messi có thể bị biến chứng sang thận hoặc mù mắt.

Bộ phận y tế tại La Masia đề nghị ban phụ trách chuyên môn nên bố trí Messi chơi ở những vị trí gần cầu môn, không cần hoạt động liên tục với cường độ cao. Pep Guardiola ngày ấy chính là người có mặt trong khán phòng. Sau này, Pep nhớ lại câu chuyện năm xưa, đặt Messi vào giữa hàng tiền đạo 3 người và hy vọng, Messi luôn duy trì được thể lực dẻo dai, phục vụ cho ý đồ "biến anh thành chân sút nguy hiểm nhất thế giới".

Đơn Ca
.
.
.