Ban nhạc Bad Boys Blue biểu diễn tại Hà Nội: Sống lại những ký ức tuổi trẻ

Thứ Tư, 09/01/2019, 10:44
Đêm nhạc của Bad Boys Blue tại Hà Nội là một món quà tặng vô giá cho khán giả Thủ đô, nhất là thế hệ khán giả đã gắn tuổi thanh xuân của mình với những ca khúc "You're a woman", "Pretty young girl", "Lady in Black"…


Với những người trẻ sống vào thập niên 80 của thế kỷ trước, chắc không thể nào quên được “Bad Boys Blue”. Đây là một ban nhạc Đức ăn khách thời bấy giờ. Sức ảnh hưởng của ban nhạc này có thể nói vô cùng mạnh mẽ. 

Cả thế giới đã biết đến Bad Boys Blue - những chàng trai nổi loạn. Sau nửa thế kỷ tồn tại, ban nhạc vẫn giữ được sức hút của mình với khán giả khắp các châu lục. Họ đã đến Việt Nam biểu diễn trong những ngày đầu tiên của năm mới 2019 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần đầu tiên khán giả Việt hội ngộ ban nhạc danh tiếng này.

Nhạc của Bad Boys Blue mang âm điệu của Euro Disco. Những bài hát với tiết tấu nhanh, giai điệu sôi động, có chất nổi loạn nhưng lại vô cùng ngọt ngào, trữ tình. Sự nồng nàn, hấp dẫn trong lối chơi của ban nhạc đã tạo nên cảm hứng mạnh mẽ cho công chúng. 

Ngay từ thời điểm xuất hiện, Bad Boys Blue đã là một cơn sốt, một cơn chấn động. Thời hoàng kim, đĩa nhạc của họ được chờ đón và có số lượng phát hành kỷ lục. Các tour diễn của họ triền miên khắp các lục địa, các trung tâm âm nhạc lớn của thế giới. Đến đâu họ cũng nhận được sự đón chào nồng nhiệt của khán giả. 

Những bài hát của Bad Boys Blue như "You're a woman", "I wanna hear your heartbeat", "Pretty young girl", "Come back and Stay", "Blue Moon", "Lady in Black"… đã đi vào ký ức của đông đảo khán giả ở khắp các châu lục. 

Trong đó, bài hát “You're Woman” là bài hát nổi tiếng nhất của nhóm. Ca khúc được giới chuyên môn đánh giá là tiêu biểu vượt bậc cho trào lưu Euro Dance và Euro Disco tại Tây Âu thập kỷ 80 thế kỷ 20.

Bad Boys Blue và ca sĩ Bằng Kiều trên sân khấu.

Vượt qua rào cản ngôn ngữ, âm nhạc của Bad Boys Blue đã mang lại cảm hứng đặc biệt cho người nghe. Tại Việt Nam, có lẽ thế hệ 6X và 7X là ám ảnh nhạc Bad Boys Blue nhiều nhất. Họ đã nghe và thấm từng bài hát, ca từ của nhóm nhạc. Âm nhạc của  Bad Boys Blue vang lên trong các dịp hội hè, Tết đến xuân về, những buổi tiệc tùng sôi nổi. 

Nói chung, tinh thần của âm nhạc Bad Boys Blue phù hợp với tuổi trẻ nhiều khao khát, sôi nổi, muốn vượt thoát ra ngoài cái cũ và đến với cái mới. Có một thời, từ nông thôn đến thành thị, trong các sinh hoạt tập thể, ở đâu cũng mở nhạc Bad Boys Blue.

Nhớ lại những năm tháng tuổi trẻ của mình, khán giả Lê Quốc Hưng chia sẻ: "Mình đã chờ Bad Boys Blue từ rất lâu. 2 năm trước tưởng được gặp họ, nghe và xem họ, nhưng lại phải chờ tiếp đến giờ nên không thể bỏ lỡ cơ hội. Mình thuộc thế hệ 7X, lúc vừa lớn lên thì gặp được Bad Boys Blue. 

Lúc đó đang có trào lưu Euro disco khắp thế giới, mình bị ảnh hưởng sâu sắc bởi phong cách nhạc này. Ở trường đại học, bạn bè mình cũng mê Bad Boys Blue như điếu đổ. Gần như bọn mình thuộc hết các ca khúc của nhóm, có thể hát lại trong rất nhiều sinh hoạt chung, các sinh hoạt tập thể. Và nghe Bad Boys Blue ở bất cứ nơi nào có thể. Nói không quá là thế hệ bọn mình đã trưởng thành cùng với âm nhạc của Bad Boys Blue. 

Thời điểm này, được nghe nhóm nhạc hát, giống như được sống lại thời tuổi trẻ sôi nổi của mình vậy. Chỉ tiếc là những thành viên đầu tiên của nhóm đã qua đời, chỉ còn lại John Mc Innerney. Nhưng các thành viên mới cũng rất tuyệt, họ giữ được tinh thần của Bad Boys Blue, đó là lý do vì sao họ vẫn luôn được khán giả toàn thế giới yêu mến, dù chúng ta tưởng như họ đã hết thời".

John Mc Innerney giao lưu cùng khán giả Hà Nội.

Ra đời vào năm 1984 tại Đức, Bad Boys Blue là một ban nhạc quốc tế, với thành viên sáng lập là John McInerney (người Anh), Trevor Taylor (ca sĩ chính, người Jamaica) và Andrew Thomas (người Mỹ). Trong suốt 35 năm tồn tại đã qua của mình, ban nhạc đã trải qua nhiều đổi thay, mất mát. 

Năm 2008, ở tuổi 50, ca sĩ Trevor Taylor qua đời vì một cơn đau tim. Một năm sau, 2009, Andrew Thomas qua đời ở tuổi 63. Ban nhạc kết nạp thêm thành viên mới, gồm những tên tuổi như Herbert Mc Coy, Kevin Mc Coy, Jeremy Cummins… 

Có người rời đi, có người tiếp tục đến, có người qua đời, cho đến thời điểm hiện tại John Mc Innerney là thành viên duy nhất còn sống từ đội hình những người đầu tiên thành lập ban nhạc. Mặc dù chỉ còn lại 1 thành viên từ thời hoàng kim, nhưng thành công của Bad Boys Blue vẫn tiếp tục trong dòng chảy âm nhạc. Đây vẫn là ban nhạc thu hút được sự chú ý của công chúng mỗi khi xuất hiện. 

Bad Boys Blue với những người mới đến vẫn phủ kín các show diễn của mình trên toàn thế giới. John Mc Innerney chia sẻ rằng, ở những nơi họ tới biểu diễn, công chúng luôn luôn đón chào. Họ hát và nhảy cùng ban nhạc. "Nhiều người còn hài hước gọi chúng tôi là "You're a Woman".

Lần đầu tiên đến Việt Nam biểu diễn, Bad Boys Blue bất ngờ trước tình cảm của người hâm mộ.

Về cái tên Bad Boys Blue, thành viên sáng lập của nhóm nhạc cho biết: "Hồi đó thế hệ chúng tôi đặc biệt thích sự nổi loạn, thích làm "trai hư". Sự kết hợp của một "hot girl" và một "bad boy" luôn mang đến một sự tưởng tượng thú vị trong công chúng. Từ khái niệm này, chúng tôi đã sáng tác ca khúc "Hot girl bad boy" được mọi người yêu thích hồi bấy giờ". 

Khi thành lập nhóm, nhà sản xuất Tony Hendrik cùng các thành viên đã rất phân vân giữa 2 cái tên "Bad Guys" và "Bad Boy". Sau rất nhiều suy nghĩ, chúng tôi chọn tên "Bad Boys", rồi thêm chữ Blue, có ý nghĩa giống như nỗi buồn để làm cho khác lạ đi. Cái tên này nghe ra có vẻ hơi dài và sến, nhưng các thành viên trong ban nhạc đều thích thú".

Vào đầu năm 2017, Bad Boys Blue từng có dự định sang Việt Nam biểu diễn. Khán giả rất háo hức để chờ  đợi, nhưng cuối cùng, thật đáng tiếc, show diễn bị hủy bỏ vì nhóm nhạc bất ngờ gặp phải một tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Nga. John Mc Innerney bị chấn thương nặng nhất, do ông ngồi ghế phải, là khu vực xe bị đâm trực diện với lực va chạm rất lớn. 

Sau 2 năm, chấn thương của John Mc Innerney đã bình phục, ông vẫn giữ lời hứa với khán giả Việt Nam. Trong đêm live show đặc biệt của ban nhạc huyền thoại, khán giả chật kín Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội. Phần lớn những người mua vé đến với Bad Boys Blue thuộc thuộc thế hệ 5X, 6X, 7X… 

Họ là những người đã lớn lên, trưởng thành cùng với những giai điệu ngọt ngào, sôi động của Bad Boys Blue.  Những bản nhạc được yêu thích nhất của thập niên 1980 đã được vang lên, nhắc cho những ai đã từng nghe Bad Boys Blue về thời tuổi trẻ đẹp đẽ nhiều đam mê của mình. 

Mặc dù chỉ có một thành viên còn lại John Mc Innerney cùng với vợ của ông trình diễn, nhưng cảm xúc của đêm nhạc tạo ra cho khán giả vẫn vô cùng dạt dào. Khi ca khúc “You're Woman” vang lên, gần như tất cả khán giả cùng đứng dậy hòa ca với nghệ sĩ. 

Cái tên "Bad Boys Blue" không ngừng vang lên từ khán phòng. Không gian của Cung Hữu nghị Việt Xô như trở thành một sàn nhảy disco. Nghệ sĩ quốc tế và khán giả Việt cùng lắc lư hòa điệu trong âm nhạc, gắn kết không còn khoảng cách. John McInerney luôn nói: "Hà Nội, tôi yêu các bạn, cảm ơn các bạn rất nhiều". 

Dù đã lớn tuổi, nhưng John và vợ Sandra không tỏ ra mệt mỏi. Cả hai đều biểu diễn rất sung trên sân khấu. Họ hát liên tục, một mạch các ca khúc, không nghỉ phút nào. Họ chỉ mặc một bộ đồ trong suốt buổi biểu diễn.

John Mc Innerney phong độ trên sân khấu.

Nhà sản xuất Media Max cho hay, khi cùng thực hiện kịch bản chương trình, John Mc Innerney đã gửi lời chào đến công chúng Việt Nam. Ông viết: "Chúng tôi rất hào hứng khi được tới đất nước của các bạn trong dịp đầu năm mới này. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi đến Việt Nam. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi các bạn vẫn còn yêu mến và chào đón chúng tôi. Chúng tôi sẽ mang những bản hit để dành tặng cho các bạn". 

John Mc Innerney kể lại, ông yêu khán giả Việt từ lần biểu diễn ở Mỹ. Trong chương trình đó, ông gặp một fan khoảng 40 tuổi. Một người Việt Nam sống ở Mỹ đã lâu và thuộc phần lớn những bài hát của Bad Boys Blue. John Mc Innerney đã vô cùng kinh ngạc vì không thể ngờ rằng âm nhạc của mình lại có thể được khán giả châu Á đón nhận như vậy.

Đêm nhạc của Bad Boys Blue tại Hà Nội là một món quà tặng vô giá cho khán giả Thủ đô, nhất là thế hệ khán giả đã gắn tuổi thanh xuân của mình với những ca khúc "You're a woman", "Pretty young girl", "Lady in Black"… 

Sân khấu của đêm nhạc được thiết kế theo trào lưu Euro Disco, tối giản, không hề cầu kỳ. Phần sân khấu và ánh sáng nhận được sự tham vấn từ chính Bad Boys Blue cùng với các chuyên gia ánh sáng từ Đức mang đến cho công chúng một không gian thực sự của Bad Boys Blue vốn từ lâu đã vô cùng quen thuộc trong lòng khán giả. Toàn bộ phần âm nhạc và ca khúc là do chính tay John Mc Innerney lựa chọn và biên tập dành cho khán giả Việt Nam. 

Trò chuyện với khán giả trong đêm nhạc, John Mc Innerney rất trẻ trung, hài hước. Ông nói, đến Việt Nam, ngoài biểu diễn trước công chúng, ông và người bạn đời của mình còn tranh thủ tham quan các địa điểm du lịch đẹp của Hà Nội, thưởng thức những món ăn ngon của thủ đô.

Linh Linh
.
.
.