Ban nhạc Rock và giai điệu bất hủ của thành phố Cảng

Thứ Sáu, 18/05/2018, 08:58
Ngoại hạng Anh đã khép lại với cổ động viên (CĐV) Liverpool thật ngọt ngào sau chiến thắng 4-0 của đội nhà trước Brighton để chính thức lấy vé đi Champions League mùa sau. Đó là một trận đấu mà đội bóng chỉ cần không thua là có thể đạt được mục tiêu của mình, nhưng như Klopp đã nói "Chẳng có lí do gì để thay đổi cách tiếp cận vốn đã thân quen của đội bóng".


Một Liverpool rộn ràng và rực rỡ, một Anfield luôn cháy bóng với những cảm xúc tuyệt vời đến từ những bước chạy thần tốc của những cầu thủ áo đỏ. Anfield ngày cuối cùng ở Ngoại hạng Anh mùa giải này vẫn đầy quyến rũ và đam mê, như thể những người cổ vũ cho màu đỏ đắm chìm vào những giai điệu rock của "trưởng nhóm Klopp" và các cộng sự. Đó mới chính là bản sắc "thành phố Cảng" mà CĐV Liverpool tìm kiếm, chứ không hẳn là một danh hiệu cụ thể nào đó.

Một trận đấu cuối cùng để chia tay khán giả của mình trong một giải đấu gồm 38 vòng đấu dài đằng đẵng, với đầy đủ những cung bậc cảm xúc từ buồn bã vì thua trận, từ thất vọng vì mất đi những điểm số trước những đội bóng, đến tưng bừng nhờ chiến thắng, và ngất ngây khi 3 điểm đó được lấy từ những tên tuổi lớn của bóng đá, thì nó cũng phải xứng đáng để "làm lời chia tay". 

Salah ghi bàn mang về chiến thắng cho Liverpool trước Brighton.

Klopp tung ra sân một đội hình siêu tấn công, với những cá nhân giỏi nhất mà ông có thể. Vẫn là Salah ở dọc biên phải, với thành tích 31 bàn từng ghi trước trận đấu, và chỉ cần một bàn nữa để xô đổ những kỉ lục, nhưng quan trọng hơn và đáng ghi nhận hơn, phải là hình ảnh của Mane ở phía đối diện, cầu thủ mà trước giờ bóng lăn giới chuyên môn còn "nghi ngờ" về sự xuất hiện của anh ở trận đấu với Real Madrid ở chung kết Champions League. 

Nếu nhìn sang miền Đông Bắc, nơi Chelsea còn phải thắng mới có cửa cạnh tranh cùng Liverpool thì người ta nhận rõ thấy sự khác biệt, những ngôi sao được cất giữ, cùng một đội hình giàu tính thử nghiêm. Nhiều người Chelsea thì lí giải rằng đội bóng còn một trận chung kết FA để "giữ gìn", nhưng không biết họ có quên mất rằng, trước mắt Liverpool là một trận đấu còn quan trọng hơn thế nhiều lần, "Chung kết Champions League".

Nói về cục diện của trận đấu, Liverpool không cho phép hàng phòng ngự của Liverpool kịp thở, chứ chưa nói đến việc đội khách có khả năng gây tổn thương cho hàng phòng ngự của họ hay không. Liên tục là những pha lên biên miệt mài từ hai hậu vệ, với những quả tạt hay căng ngang được thực hiện chỉn chu và kĩ thuật, nói một cách văn hoa, nó không khác gì những giai điệu réo rắt mà "cuồng si" được phát ra từ guitar bass. Brighton đã cố gắng chống chọi, đã kéo gần như số người có thể về đứng trước khu vực 16m50, nhưng bức tường ấy vẫn nhanh chóng bị vỡ, bởi phẩm chất của ngôi sao Salah và các đồng đội.

Đến một Manchester City tưởng như vô đối còn gục ngã tại Anfield, thì bất cứ đội bóng nào cũng có thể gục ngã tại nơi đây. Một lối chơi đặc biệt mà Jurgen Klopp tạo ra là điều ai cũng lờ mờ cảm nhận được, nhưng lối chơi dựa vào tốc độ ồ ạt và khả năng tấn công không ngừng nghỉ của HLV Jurgen Klopp còn được phát huy nhờ sự hậu thuẫn tuyệt vời của các cổ động viên. 

Đó là những cảm xúc được cấu thành bởi lịch sử và thói quen. Họ luôn bắt đầu bởi giai điệu quen thuộc của You will never walk alone, với một bầu không khí đỏ rực cờ, biểu ngữ. Đó là nơi duy nhất ở nước Anh không mang đến cảm giác "người Anh đi xem đá bóng như xem hòa nhạc". 

Họ mang cờ vào sân, thậm chí những tấm đại kì to lớn, trong đó có những thứ để viết, gồm 18 chức vô địch Anh, 5 chức vô địch C1 và Champions League và vô số chiếc Cup khác. Một CĐV của Liverpool kể rằng, trước khi bước vào sân các CĐV Liverpool sẽ được phát một bản danh sách các bài hát trong ngày hôm nay, họ mặc định là fan của Liverpool thì sẽ phải thuộc, và việc của những người cầm đầu là bắt nhịp và giai điệu được cất lên. 

Anfield luôn là nơi ầm  ĩ nhất giải Ngoại hạng Anh, vì họ có nhiều bài hát nhất, và CĐV cũng dữ dội nhất. Fabio Capello, HLV bậc thầy người Italia từng dẫn dắt Juventus và thất bại trên sân Anfield ở Champions League nói rằng đội bóng của ông như "bị sốc điện". John Terry - thủ lĩnh danh tiếng qua bao nhiêu năm của Chelsea và là gương mặt tiêu biểu của Premier League xác nhận: "Sân Anfield là nơi có bầu không khí tuyệt vời nhất". Vậy là điệu Rock mà Liverpool luôn có sẵn một sự cộng hưởng tuyệt vời, chúng ta hãy thử tưởng tượng, một ban nhạc rock biểu diễn trên sân khấu, và ở dưới khán giả im thim thít, chắc hẳn đó sẽ là một điều tồi tệ nhất.

Đó là điều kiện cần của thành công, và Klopp xây dựng nốt một điều kiện đủ, đó là một lối chơi chất lượng và giàu cảm xúc. Có thể ở đâu đó còn vài vết gợn để khiến cho Liverpool không thể áp sát Manchester City trong một cuộc đua dài ngày cho chức vô địch Ngoại hạng Anh, nhưng sự bùng nổ ở từng trận đấu cụ thể là điều không thể bàn cãi. 

Klopp biến các học trò trở thành những cỗ máy không biết mệt mỏi, chạy, tranh chấp, chạy, đoạt bóng, chạy, tấn công và ghi bàn. Một cầu thủ đã ngoài 30 tuổi như James Milner luôn lọt top những người chạy nhiều nhất ở Ngoại hạng Anh. Một tiền đạo như Firrmino luôn có những chỉ số ưu việt và đoạt bóng và tắc bóng. 

Ở đội bóng của Klopp, chẳng có giới hạn nào được đặt ra, chẳng có sự ưu tiên nào cả, mỗi cá nhân đều phải tự duy trì cảm xúc của mình theo giai điệu của đội bóng, và chính điều đó đã khiến họ tạo ra những chiến thắng kì diệu. Klopp cũng rất giỏi trong cách quản trị con người. Ở Liverpool, chúng ta rất ít khi phải nghe những lời phàn nàn đến từ các cầu thủ, dù họ có phải ở vai một người thừa, hay dự bị. 

Cái ôm của Jurgen Kloop với học trò.

Hãy nhìn vào trường hợp điển hình là Coutinho, cầu thủ đã đạt được thỏa thuận cá nhân với Barcelona trước khi lượt đi khép lại, nhưng vẫn được Klopp đối xử rất bình thường, với rất nhiều HLV khác, có lẽ Coutinho đã bị đầy ải trên ghế dự bị đến tận lúc ra đi. Sự tình cảm của Klopp được thể hiện qua từng cái ôm với các cầu thủ khi hết, gương mặt thật tươi của HLV khi đón họ từ những tình huống thay người. 

Với các cầu thủ, Klopp như thể một người anh lớn, sẵn sàng tha thứ cho bất cứ sai lầm nào đến từ những người em của mình, hoặc chia sẻ niềm vui trực tiếp với họ sau một trận đấu thành công.

Vậy là mùa giải Ngoại hạng Anh đã khép lại với thành phố Cảng Liverpool, với một tấm vé chắc chắn dành cho Champions League mùa sau. Tếng cười lại tràn ngập ở Anfield, màu đỏ lại tiếp tục rực rỡ hơn và thậm chí, còn có cơ hội nhuộm đỏ châu Âu vào ngày 27 tháng 5 nếu vượt qua Real Madrid ở trận chung kết Champions League. Quả thực, số phận đã thực sự khéo léo để chọn Liverpool giàu cảm xúc để đối mặt với một Real Madrid già dơ và bản lĩnh, bởi muốn chiến thắng được sự lạnh lùng thì lựa chọn luôn là những cảm xúc mạnh mẽ nhất.

Salah, ca sỹ ngôi sao

Nếu ví Liverpool là một ban nhạc Rock thì không quá để nói, Salah là một ca sỹ ngôi sao. Thành tích ghi 32 bàn thắng ở mùa giải đầu tiên khoác áo Liverpool tại giải Ngoại hạng Anh đã giúp Salah trở thành Vua phá lưới của giải đấu. Trước đó, Salah cũng đã nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất do Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh bình chọn và giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất do hiệp hội các nhà báo Anh bầu chọn. Tất cả mọi danh hiệu đều xứng đáng với những cảm xúc mà Salah mang lại. Chẳng thế mà dù mới đến Anfield nhưng Salah đã được CĐV Liverpool sáng tác riêng một bài hát dành cho mình. "Salah, cơn lốc đường biên, Salah, vị vua của Ai Cập", đó là những giai điệu vô cùng thân quen với CĐV The Kop, vì luôn làm vậy sau mỗi bàn thắng của cầu thủ này.

Liverpool kiếm bộn tiền nhờ Champions League

Theo những tiết lộ mới nhất từ những trang báo uy tín của nước Anh, chi tiết số tiền bao gồm: 2 triệu euro sau khi vượt qua vòng loại; 12,7 triệu euro khi lọt vào vòng bảng; 6,4 triệu euro tiền thưởng thêm từ thành tích bất bại tại vòng bảng; 6,5 triệu euro ở tứ kết; 7,5 triệu euro ở bán kết và đáng kể nhất là 25 triệu euro tiền bản quyền truyền hình. Con số này thậm chí còn có thể tăng lên tới mức 83 triệu euro nếu The Kop đi tới trận chung kết và nâng cao Cúp vô địch. Có thể nói ngoài việc mang đến những cảm xúc tuyệt vời cho khán giả nhờ những chiến thắng, thì cũng như lĩnh vực giải trí, càng cống hiến thì "kinh tế càng về". Số tiền lớn thu được sau mùa giải này sẽ giúp Liverpool tái đầu tư, và có thể mang về sân Anfield nhiều "ngôi sao" chất lượng khác, để không chỉ phục vụ mục tiêu vô địch Champions League, mà còn cạnh tranh sòng phẳng ở giải Ngoại hạng Anh.

Hoàng Anh Quân
.
.
.