Bao giờ phim Tết hết cửa?

Thứ Tư, 26/12/2012, 14:30
Vài năm trở lại đây, thị trường phim chiếu rạp đã không còn chỉ trông mong vào vụ Tết, nhưng cũng không vì thế mà số lượng phim được sản xuất để chiếu vào thời điểm vàng này giảm xuống. Tuy nhiên, trong thực tế, chỉ một vài phim có phần trong thị trường Tết, còn những "gà mới" có nguy cơ phải "bán xới" và lỗ "sặc gạch"!

Lính mới thò ra, lính to co lại

Nếu như năm ngoái, thị trường Tết có 5 phim (Thiên mệnh anh hùng, Lệ phí tình yêu, Lời nguyền huyết ngải, Hello cô Ba và Vũ điệu đường cong) thì năm nay, số lượng phim được các nhà sản xuất tuyên bố sẽ phát hành dịp Tết cũng không kém. Đó là: Mỹ nhân kế, Yêu em, anh dám không?, Nhà có 5 nàng tiên, Bay vào cõi mộng, và Thạch Sanh. Trong số 5 bộ phim này, chỉ 2 phim - Mỹ nhân kế và Yêu em, anh dám không? - là của các nhà sản xuất kỳ cựu: Galaxy và Phước Sang, 3 phim còn lại là của những lính mới trong làng sản xuất phim chiếu rạp.

Chủ đầu tư sản xuất của Nhà có 5 nàng tiên là Công ty Sóng vàng, một "đại gia" từng thành công với mảng phim truyền hình, nay mảng này có vẻ "khó xơi" hơn nên đã lấn qua phim chiếu rạp. Với tính toán rõ ràng phim chỉ có thể lãi khi vốn bỏ ra ở khoảng 7-8 tỷ và dễ bán vé khi có nội dung hài hước, dễ gây cười, công ty này sử dụng đúng chiêu thức làm phim của Phước Sang để đánh ra thị trường.

Công thức này không chỉ nằm ở kịch bản mà còn ở việc dùng đạo diễn và các diễn viên. Đạo diễn Trần Ngọc Giàu đã từng giúp Phước Sang thu bạc hồi làm phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng. Diễn viên hài chủ chốt là Hoài Linh, Việt Hương; bên cạnh đó là các trai xinh gái đẹp Ngân Khánh, Trương Nhi, Miu Lê, Bảo Anh…

Nghe đâu, để "đoạt" nghệ sĩ hài Hoài Linh - vốn là con át chủ bài đem lại thành công về doanh thu cho nhiều bộ phim Tết trước đây về tay mình, Sóng Vàng đã ký hợp đồng độc quyền phim Tết với Hoài Linh bằng một cái giá kỷ lục: 1 tỷ đồng! Theo hợp đồng này, Tết 2013, Hoài Linh chỉ xuất hiện trong phim Nhà có 5 nàng tiên chứ không nhan nhản trên màn ảnh như những năm trước. Diễn viên Việt Hương cũng được trả một cái giá tương đối cao với thoả thuận độc quyền giống như Hoài Linh.

Bay vào cõi mộng được sản xuất bởi một công ty tay ngang trong làng phim ảnh nhưng kỳ cựu trong làng ca nhạc: Công ty băng đĩa nhạc Rạng Đông. Dễ hiểu vì sao thành phần diễn viên tham gia phim này toàn ca sĩ: Linda Trang Đài, Tommy Ngô, Vĩnh Thuyên Kim, Khánh Phương… bên cạnh các diễn viên hài: Kiều Oanh, Lê Huỳnh, Tấn Bo, Tấn Beo…

Người thực hiện bộ phim này là Phương Điền, đạo diễn quen thuộc của lĩnh vực phim truyền hình và chưa một lần làm phim chiếu rạp. Nhìn vào công thức của Bay vào cõi mộng, chẳng khó đoán sản phẩm sẽ lại mang phong cách phim Phước Sang.

Một nhà sản xuất mới toe khác, chẳng quen thuộc trên lĩnh vực nào là Công ty CP truyền thông Việt Nam (VC Corporation) thì lăm le vào thị trường phim Tết bằng bộ phim 3D Thạch Sanh. Chưa rõ phim thế nào nhưng việc tuyển diễn viên, trang phục và cả kịch bản phim đã kịp gây dư luận trái chiều từ lúc phim chưa bấm máy, mà chửi nhiều hơn khen.

Đạo diễn của phim này là Đỗ Quang Hải Âu, chưa có tiếng tăm gì trong giới làm phim, lý lịch của anh vỏn vẹn chỉ có một dòng: từng là thành viên của website phim ảnh Yxine. Thông tin ngoài lề, Đỗ Quang Hải Âu chính là em trai của nhạc sĩ quá cố Đỗ Quang.

Mỹ nhân kế 3D liệu có làm nên cơn sốt vé để nhà sản xuất thu hồi được vốn?

"Chính chủ" dòng phim Phước Sang với Yêu em, anh dám không? (đạo diễn Quang Minh) cũng không có gì đổi mới khi những cái tên xuất hiện ở thành phần diễn viên là những ngôi sao ăn khách khu vực tỉnh: Đan Trường, Hiếu Hiền, Trấn Thành…

Có kinh phí cao nhất là Mỹ nhân kế của Galaxy và đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: 17 tỷ. Chi mạnh tay cho bộ phim này, đã lên phương án sản xuất từ lâu và cuối cùng nhà sản xuất vẫn phải đưa phim chiếu vào dịp Tết, dịp dễ thu hồi vốn nhất trong năm. Nhà sản xuất và đạo diễn chẳng giấu lo lắng về doanh thu khi nói rằng nếu chiếu phim mà thu 30 tỷ thì vẫn lỗ cho dù Galaxy có thể "ăn từ gốc đến ngọn" vì có trong tay hệ thống rạp chiếu của mình. Không chỉ chi phí sản xuất cao, việc phải in cả bản phim 3D và 2D để có thể phục vụ khán giả cả nước chứ không chỉ thu hẹp ở các thành phố lớn, nơi có các rạp chiếu 3D, cũng thêm gánh nặng chi phí cho việc phát hành.

BHD không tham gia thị trường phim Tết mà hiện đang dốc sức cho dự án nhiều tiền Lửa Phật của Dustin Nguyễn. Đạo diễn Lê Bảo Trung và hãng phim riêng của anh đã lăm le làm một phim chiếu ở "vòng 2" của mùa Tết (từ Rằm tháng Giêng trở ra) với một kịch bản dành vai chính cho Hoài Linh, tuy nhiên, dự án này đã phải tạm hoãn vì Hoài Linh vướng hợp đồng độc quyền với Sóng Vàng và chỉ có thể xuất hiện khi đã hết tháng Tết. Victor Vũ đang thực hiện dự án Cô dâu đại chiến 2 nhưng không phải với BHD mà anh tự đứng ra sản xuất và kêu gọi vốn. Một nhà sản xuất mới toanh là hãng phim Bầu Trời từ giữa năm đã tuyên bố làm phim I love! Sáu lóc cóc để chiếu vào Tết nhưng đến giờ đã lặn mất tăm, Hiệp sĩ guốc vông của hãng phim Chánh Phương cũng chưa thấy cửa vào rạp…

Rạp vẫn nắm đằng chuôi

Trong năm nay, Megastar đã khai trương thêm một cụm rạp ở khu thương mại Pandora thuộc quận Tân Phú, TP HCM, nâng tổng số cụm rạp của đơn vị này lên 10 trên toàn quốc. Lotte đã khai trương rạp tại Hà Nội. Platinium, hệ thống rạp từng liên kết với BHD và đã tách ra, mới khai trương thêm cụm rạp ở Hà Đông, Vincom Long Biên ngoài rạp ở khu thương mại The Garden (Hà Nội). Cinebox có thêm một cụm rạp ở Vũng Tàu.

BHD sẽ khai trương cụm rạp mới tại toà nhà Bitexco trước Noel năm nay, Vinacinema (liên doanh sáp nhập của công ty Điện ảnh TP HCM - Saigon Media - và Tổng công ty Văn hoá Sài Gòn) ngoài quản lý 2 cụm rạp Thăng Long, Đống Đa ở TP HCM còn nắm trong tay gần 30 rạp chiếu ở khu vực các tỉnh Nam bộ.

Như vậy thì dù rạp Toàn Thắng có bị đập ra xây công trình khác, rạp Thăng Long cháy và đã đóng cửa, Fafilm ở Thái Văn Lung đã cho tư nhân thuê với giá 70 triệu/tháng để họ toàn quyền sử dụng và chiếu các phim không liên quan đến thị trường phát hành chung, số rạp chiếu vẫn tăng mạnh so với những năm trước. Tuy nhiên, các nhà sản xuất phim không sở hữu rạp vẫn long đong với đầu ra sản phẩm.

Phước Sang đang đứng trước nguy cơ không có rạp chiếu phim Yêu em, anh dám không? vì hệ thống rạp trước này vẫn "làm thân" với Phước Sang là Saigon Media đã sáp nhập và nhận phát hành cho Sóng Vàng bộ phim Nhà có 5 nàng tiên theo đúng tiêu chí đánh vào khán giả tỉnh của bộ phim này. Phim Thạch Sanh hiện vẫn chưa có rạp nhận chiếu… Có phim đã khó, vào rạp còn gian nan hơn, điều này không hẳn do nội dung phim mà chủ yếu do… tiền.

Nếu trước đây, các phim phải thi với nhau để giành phần vào rạp bằng chỉ số ăn khách thì nay, nếu chịu chơi chi đủ sở hụi cho rạp là đủ. Nghe đâu, Megastar thu phí phát hành là 10-12% tổng số tiền bán vé, số còn lại chia 50 - 50 nhưng còn tính thêm phí quảng cáo, in ấn brochure, in ấn bản phim. BHD không căn cứ doanh thu mà thu ngay ít nhất 1 tỷ kèm theo điều kiện nếu phim ăn khách thì số tiền trên sẽ được giảm xuống một chút. Galaxy có biểu giá giao động từ 1-1,5 tỷ. Vinacinema do có quan hệ thân thiết với Sóng Vàng nên chỉ lấy 5%, nhưng do thấy phim có yếu tố ăn khách Hoài Linh nên đã giảm xuống còn 3%...

Sở dĩ có chuyện này vì các chủ rạp cũng đã ăn quá nhiều quả đắng. Cinebox năm ngoái lỗ sặc gạch vì nhận chiếu Vũ điệu đường cong. Lotte từng chết vì phát hành Lệnh xoá sổ và mới đây cũng ngắc ngoải vì Lấy chồng người ta khi phim này chỉ thu về 2 tỷ tiền bán vé. Bài toán kinh doanh không chỉ khiến tất cả các đơn vị phát hành gạt qua các mối quan hệ mà cả "uy" của  "cái mác" nhà nước.

Bộ phim Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn và hãng Phim truyện 1 đã mang vào TP HCM chiếu thử cho các chủ rạp nhưng chưa ai nhận. Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng và hãng phim Giải Phóng lúc đầu cũng hăng hái chiếu Tết nhưng đến giờ vẫn chưa chen được chân vào rạp… Trong khi đó, với phim nước ngoài, việc đảm bảo doanh thu là trong tầm tay.

Nói chuyện nội dung, thẩm mỹ, định hướng với mùa phim Tết dường như đã thành chuyện lỗi thời. Và dù vài người làm phim "ác miệng" có thầm cầu cho dòng phim Phước Sang "chết hẳn đi" để phim tử tế thay thế vào mùa Tết thì cái chết đó cũng chỉ được định đoạt bởi chính thị trường chứ không phải thứ gì khác

Huyền Thơ
.
.
.