Barcelona, đế chế đã lung lay?

Thứ Tư, 11/01/2017, 16:03
HLV Luis Enrique đã tuyên bố sẽ không gia hạn hợp đồng với Barcelona. Điều đó đồng nghĩa vị chiến lược gia này sẽ chia tay sân Nou Camp sau khi mùa giải này kết thúc. Và việc Luis Enrique quyết định “rời tàu” sớm có thể là chỉ dấu về một mùa giải sụp đổ của “đế chế” Barcelona...


La Liga vẫn chưa đi qua được 1/2 mùa giải. Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để nói về kết quả chung cuộc. Thế nhưng, chẳng ai có thể phủ nhận rằng, Barcelona đang trải qua một mùa giải khó khăn bậc nhất ở giải quốc nội, trong nhiều năm trở lại đây, kể từ khi Guardiola mang triết lý tiki-taka áp dụng vào CLB này.

Barca đã giương cờ trắng trước Real?

Tính từ mùa giải 2008-2009, mùa đầu tiên Pep dẫn dắt Barcelona, gã khổng lồ xứ Catalunya đã vô địch La Liga tới 6 lần chỉ trong 8 năm gần nhất. Chỉ có 2 mùa giải, Barca chấp nhận nhường ngôi vương cho đối thủ là mùa 2011-2012 và 2013-2014. 

Trong đó, mùa bóng 2013-2014, Barcelona vẫn dẫn đầu cuộc đua cho đến tận vòng 24 (có tới 23 vòng ngôi đầu bảng thuộc về đội chủ sân Nou Camp). Họ chỉ chính thức buông súng ở vòng đấu cuối cùng.

Những gì Barcelona trải qua mùa này khá tương đồng với mùa 2011-2012. Đấy là năm mà Barca hoàn toàn thất thế trong cuộc đấu tay đôi với đại kình địch Real Madrid. Trong cả mùa giải chỉ có đúng 2 vòng, Barcelona ngự trị ở ngôi đầu (vòng 6, vòng 7). Còn Real Madrid sau khi vươn lên dẫn đầu BXH từ vòng đấu thứ 10 đã giữ vững vị trí đấy cho đến tận cuối mùa bằng một phong độ ổn định không thể tin nổi. CLB hoàng gia kết thúc mùa bóng với cột mốc 100 điểm, hơn Barcelona tới 9 điểm.

Ở mùa này cũng vậy. Barcelona mới chỉ có 1 lần duy nhất bén mảng đến ngôi đầu (ngay sau vòng đấu khai mạc). Ngược lại, Real Madrid đã chiếm vị trí đầu bảng 12/16 vòng đấu. Kể từ vòng 9 đến nay, Real Madrid luôn duy trì cách biệt an toàn với nhóm bám đuổi, dù vẫn đang đá ít hơn 1 trận.

Đội bóng của Zidane đang duy trì một bộ mặt hủy diệt khủng khiếp. Có nhiều thời điểm họ chơi không hay, nhưng khi tiếng còi chung cuộc nổi lên, Real Madrid vẫn là đội bỏ túi 3 điểm. Real Madrid ở thì hiện tại dường như là một đối thủ không thể đánh bại.

Với màn hủy diệt Granada bằng một “bàn tay nhỏ” (5-0) ở Bernabeu hồi cuối tuần qua, Real đã có trận đấu thứ 23 liên tiếp bất bại ở La Liga. Họ sở hữu hàng công khiến mọi đối thủ khiếp đảm với thành tích ghi trung bình suýt soát 3 bàn/trận.

Hàng thủ của Real cũng là tốt thứ 2 giải đấu. Còn nếu tính trên tất cả các mặt trận thì đoàn quân của Zidane vừa san bằng cột mốc kỷ lục 39 trận bất bại mà đại kình địch Barcelona đã lập ở mùa trước (không phải ai khác chính Real Madrid là CLB đã chặn đứng chuỗi thành tích này của đối thủ với chiến thắng 2-1 ngay tại Nou Camp).

Trận thua gần nhất mà đội chủ sân Bernabeu phải hứng chịu là ở trận tứ kết lượt đi Champions League trước Wolfsburg hồi tháng 4 năm ngoái. Từ đó đến nay, Real Madrid đã trải qua 8 tháng bất khả chiến bại. Trong 39 trận đã thi đấu, CLB này thắng tới 31 trận và chỉ hòa 8 trận – một thành tích vô cùng ấn tượng.

Với phong độ “độc cô cầu bại” như vậy, Real Madrid thực sự không cho các đối thủ đang bám đuổi mình như Barcelona nhiều hi vọng về một cuộc lật đổ. Để trông chờ vào một điều kì diệu như thế thì các đối thủ của Real buộc phải duy trì một sự ổn định khủng khiếp. Họ gần như không được phép sảy chân trong cả mùa giải để có thể gây sức ép lên nhà ĐKVĐ Champions League. Chỉ có điều, đó lại là điều Barcelona không có vào lúc này.

Đoàn quân của Luis Enrique vẫn đang thi đấu tương đối phập phù. Bằng chứng là trận thua tủi hổ Atletic Bilbao 1-2 ở Cúp nhà vua Tây Ban Nha hồi tuần trước (trong thế có những lúc Barcelona đá hơn đối thủ tới 2 người) đã chặn đứng mạch hưng phấn và đà hồi sinh của CLB xứ Catalunya. Ngay sau đó lại là cú sảy chân trên sân El Madrigal của Villareal rạng sáng thứ hai vừa qua – một kết quả bị không ít chuyên gia nhận định là đồng nghĩa với hành động giương cờ trắng của Barca.

Khoảnh khắc thiên tài của Messi ở phút cuối cùng của trận đấu với một cú đá phạt hoàn hảo có thể giúp gã khổng lồ xứ Catalunya tránh được 1 trận thua trước đội chủ nhà Villareal. Thế nhưng, nó vẫn là không đủ để Barcelona tránh khỏi thực tế là họ đã tiếp tục bị Real Madrid đào sâu cách biệt. Sau trận hòa 1-1 tại El Madrigal, sau 17 vòng đấu, Barca hiện chỉ đứng thứ 3 và kém đối thủ không đội trời chung của mình tới 5 điểm, trong khi đã chơi nhiều hơn Real Madrid 1 trận.

Để cho Villareal (phải) níu chân, Messi và đồng đội đã hoàn toàn hụt hơi so với Real Madrid.

Trên thực tế, việc thày trò HLV Enrique có thể gặp khó khăn trên sân của Villareal là điều được dự báo từ trước. Bởi tàu ngầm vàng đã thể hiện họ là đối thủ rắn mặt bậc nhất ở La Liga năm nay, khi Villareal đang có trong tay hàng phòng ngự tốt nhất sau 16 vòng đấu (với chỉ 11 bàn thua).

Chẳng đâu xa, ở mùa giải năm ngoái, Barcelona đã thất bại trong nhiệm vụ chinh phục sân El Madrigal. Tuy nhiên, những người hâm mộ đội chủ sân Nou Camp vẫn hi vọng CLB con cưng có thể chứng minh đẳng cấp và bản lĩnh ở thời điểm quan trọng. Tiếc rằng, Messi và các học trò đã không thể đáp ứng được niềm tin ấy. Dù rất cố gắng, tất cả những gì đội bóng này có được chỉ là 1 trận hòa 1-1 trong thế phải bám đuổi đến tận phút 90.

Rõ ràng, với sự trái ngược nhau về phong độ của Real Madrid và Barcelona, viễn cảnh nhà ĐKVĐ La Liga có thể bảo vệ ngôi vương của mình là tương đối mờ mịt. Dường như Luis Enrique đang đi vào vết xe đổ của người đồng đội cũ Pep Guardiola. Mùa 2011-2012, mùa cuối cùng Pep Guardiola dẫn dắt Barcelona, CLB này cũng hoàn toàn thất thế trước Real Madrid. Đấy chính là mùa bóng mà Barca có thành tích kém cỏi nhất dưới triều đại của Pep.

Có vẻ Luis Enrique cũng đang khép lại sự nghiệp của mình tại Nou Camptheo một cách tương tự. Câu hỏi đặt ra là tại sao Barcelona lại sa sút một cách chóng mặt như vậy? Một năm trước, họ vẫn còn lập kỷ lục 39 trận bất bại, chuỗi thành tích tốt nhất trong lịch sử CLB. Ấy vậy mà, bây giờ CLB này lại chỉ như một đống tro tàn, bất chấp việc Barca vẫn còn nguyên bộ khung chiến thắng của mình?

Đã đến lúc phải thay đổi

Câu trả lời nằm ở chỗ, Barca đang cần động lực của sự đổi mới. Tuy có những cách tân nhất định, nhưng về cơ bản dưới thời Luis Enrique, Barcelona vẫn chơi theo phong cách tiki-taka với sự kết hợp giữa khả năng pressing và giữ bóng làm nền tảng. Huyền thoại bóng đá người Hungaria, Bela Guttmann, từng cho rằng những đội theo đuổi triết lý pressing thường khó ngự trị trên đỉnh sau 3 mùa giải.

Theo ông Guttmann, lối đá pressing đòi hỏi phải di chuyển liên tục khắp mặt sân và điều này khiến thể lực của các cầu thủ hao mòn khủng khiếp sau mỗi mùa giải. Thêm vào đó, việc duy trì một công thức trong thời gian dài khiến các cầu thủ cảm thấy nhàm chán, đặc biệt là khi họ đã lên đến đỉnh. Huyền thoại này đã đặt câu hỏi: Liệu khi đã giành được cùng một danh hiệu trong 3 năm liền, liệu trong lần thứ 4 chinh phục, bạn có còn khao khát như lúc đầu?

Đấy chính xác là vấn đề mà Barca đang gặp phải. Đây là mùa thứ 3, Luis Enrique cầm quân tại Nou Camp. Và CLB này đã sa sút thấy rõ, cho dù xét về mặt nhân sự thì Barca thậm chí còn mạnh lên, chứ không hề yếu đi. Chắc chắn chẳng phải tự nhiên mà Luis Enrique đưa ra quyết định sẽ không tiếp tục gắn bó cùng đội bóng sớm đến thế (khi còn chưa đi qua nửa mùa giải).

Có lẽ chính bản thân vị HLV 46 tuổi này cũng cảm thấy, ông cũng như đội bóng cần phải thay đổi. Barca đơn giản là cần một làn gió mới. Nếu vẫn cố đấm ăn xôi, có thể cả Luis Enrique lẫn Barcelona đều thân bại, danh liệt.

HLV Enrique đã ấn định ngày chia tay Barcelona sau 2 năm thành công rực rỡ.

Trên thực tế, không chỉ Luis Enrique, mà hầu hết các HLV theo đuổi phong cách pressing đều khó gắn bó lâu dài với một đội bóng. Pep Guardiola dù coi Barcelona là máu, thịt của mình nhưng cũng chỉ cầm CLB này trong 4 mùa. Sau đó, Pep cũng chỉ dẫn dắt Bayern Munich 3 mùa giải, trước khi quyết định đào tẩu sang Manchester City.

Tương tự như vậy, HLV Marcelo Bielsa – người được cho là khai sinh ra trường phái pressing hiện đại, trong suốt sự nghiệp của mình chưa từng huấn luyện 1 CLB nào quá 2 mùa.

Bản thân chính Barca cũng cho thấy họ luôn cần sự đổi mới. Từ năm 2012 đến nay, Luis Enrique đã là HLV thứ 4 ngồi lên chiếc ghế nóng tại Nou Camp. Vì thế, việc Barcelona phải chia tay vị HLV đã giành tới 8 danh hiệu cùng CLB chỉ sau 2 mùa giải gần như là kết cục là một điều tất yếu, không thể nào khác.

Vấn đề nằm ở chỗ là ở thời kì hậu Luis Enrique, Barca sẽ khoác lên mình bộ mặt như thế nào? Vẫn trung thành với triết lí tiki-taka nhưng là với một động lực và những sự điều chỉnh mới mẻ từ một con người mới. Hay sẽ là một phong cách chơi bóng hoàn toàn mới?

Nhưng rõ ràng dù có lựa chọn con đường đi như thế nào thì đế chế Barcelona cũng đang đứng trước một thời khắc khó khăn. Đơn giản là không dễ dàng để bất kì ai có thể vực dậy một đội bóng từ đống hoang tàn, lộn xộn. Và nếu không có những bước đi hợp lý thì hoàn toàn có khả năng đế chế Barcelona sẽ lâm vào một cuộc khủng hoảng ngắn hạn.

Barcelona đã sẵn sàng phương án kế vị Luis Enrique

Trước thực tiễn Luis Enrique sẽ chia tay đội bóng khi mùa giải năm nay khép lại, Barcelona đã sẵn sàng phương án thay thế vị HLV này. Theo nhiều nguồn tin, BLĐ CLB này đã liên hệ với HLV Ronald Koeman – người đang huấn luyện Everton. HLV người Hà Lan này có lợi thế là cựu học trò của Johan Cruyff ở Barcelona giống như Pep Guardiola và Luis Enrique. Vì vậy, Koeman được cho rằng sẽ là người phù hợp để tiếp tục duy trì triết lý tiki-taka mà gã khổng lồ xứ Catalunya đã theo đuổi trong gần 1 thập kỷ qua. Dù vậy, bản thân Ronald Koeman vẫn chưa chính thức lên tiếng về tương lai của mình.

Tất Đức
.
.
.