Bayern Munich và hành trình nhọc nhằn vô địch Bundesliga 2018-2019

Thứ Tư, 22/05/2019, 14:50
Bayern Munich, nhà vô địch của Bundesliga, câu chuyện như lẽ dĩ nhiên phải thế, nhưng nếu như nhìn vào chặng đường của họ ở mùa này, rõ ràng đó là một kết cục để khiến tất cả CĐV Hùm Xám có thể ăn mừng lớn hơn thứ người ngoại đạo tưởng tượng.


Họ đã vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ Dortmund đến tận vòng đấu cuối cùng. HLV của họ Niko Kovac, luôn phải làm việc trong trạng thái, mình có thể mất việc bất cứ lúc nào. 

Chấn thương và tuổi tác của bộ đôi Ribery và Robben ảnh hưởng nhiều đến khả năng kết liễu đối thủ, và quan trọng hơn, hầu hết các ngôi sao đã no nê danh hiệu Bundesliga và vài ba người có tư tưởng rã đám. Nhưng với việc được quản trị bởi những bộ óc và con người quá hiểu bóng đá, Bayern Munich là Bayern Munich, đĩa bạc vẫn thuộc về xứ Bavaria.

Bayern Munich đã bắt đầu mùa giải này, thật sự thuận lợi với luồng gió mới đến từ HLV Niko Kovac. Nhà cầm quân người Croatia đã không khiến các fan của Hùm xám phải thất vọng khi Bayern “mở hàng” mùa giải bằng chiến thắng 3-1 ngay trên sân nhà trước Hoffenheim. 

Và đến vòng thứ hai, những tín hiệu khởi sắc của Hùm xám càng rõ ràng hơn với chiến thắng 3-0 ngay tại “hang ổ” của Stuttgart. Đó là trận đấu Bayern đã thể hiện được sức mạnh tấn công khủng khiếp, với điểm nhấn là “tam tấu” Thomas Mueller - Robert Lewandowski - Leon Goretzka.

Sự xuất sắc ấy được duy trì đến khi họ bất ngờ bị cầm hòa bởi Ausburg. Tuy nhiên, khi dần đi sâu vào mùa giải thì cũng là lúc những vấn đề của Bayern thời Kovac bắt đầu lộ ra. 

Đội hình già nua, cùng với sự sa sút của các trụ cột khiến Hùm xám không còn giữ được sự thăng hoa như giai đoạn đầu mùa bóng. Trong 8 vòng liên tiếp từ vòng 5 đến vòng 12, Bayern chỉ thắng được đúng 2 trận và nhận tới 3 thất bại. Quan trọng nhất chính là thất bại trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch Bundesliga.

Tại Signal Iduna Park, Bayern đá trận Der Klassiker thứ 120 trong bối cảnh họ không có sự phục vụ của con át chủ bại Arjen Robben do cầu thủ chạy cánh người Hà Lan này chưa kịp bình phục chấn thương. Dẫu vậy, họ vẫn có sự khởi đầu thuận lợi khi Lewandowski đánh đầu tung lưới đội bóng cũ khi trận đấu trôi qua chưa đầy 30 phút. 

Cuối hiệp một, Dortmund có bàn gỡ trên chấm phạt đền do công của tiền vệ Marco Reus. Tuy nhiên, chỉ 3 phút sau Lewandowski tiếp tục ghi bàn bằng đầu từ đường chuyền của hậu vệ Joshua Kimmich giúp Bayern tái lập khoảng cách dẫn bàn. 

Lewandowski cũng đã thể hiện được cái duyên đáng nể trước Dortmund với chiến tích ghi đến 8 bàn trong 4 cuộc chạm trán đội bóng cũ gần nhất. Rất tiếc là dù đã có một ngày thi đấu ấn tượng, Lewandowski vẫn không thể giúp Bayern có điểm ra về. Lý do là bởi trong thế trận đôi công sòng phẳng, Dortmund tuy cầm bóng ít hơn nhưng lại ghi tới 2 bàn chóng vánh do công của Reus và Alcacer trong những phút còn lại.

Chức vô địch xứng đáng cho Bayern Munich.

Nếu có bảng xếp hạng cho quãng thời gian đen tối này thì Hùm xám đứng ở nhóm cuối. Còn tính đến hết vòng 12, Bayern cũng nằm ngoài Top 4 và bị đội đầu bảng Dortmund bỏ xa. Đó là điều hiếm khi thấy ở Bundesliga trong ít nhất là gần 10 năm trở lại đây. 

Trong chuỗi trận đó, có rất nhiều màn thể hiện thảm hoạ, ví dụ như khi đội quân của Kovac thua đội bóng yếu Hertha với tỷ số 0-2, hay thất bại tan nát 0-3 trước Mgladbach.  

Giai đoạn ấy, chiếc ghế HLV của Kovac lung lay dữ dội. Những tin đồn về việc Bayern sa thải chiến lược gia này cũng xuất hiện nhan nhản. Thậm chí, người ta còn đồn cả về việc Hùm xám tính đưa Arsene Wenger về dẫn dắt CLB.

May sao, khi gian nan nhất cũng là lúc Kovac bắt đầu thể hiện được bản lĩnh. Những sự thay đổi kịp thời của HLV người Croatia đã giúp Bayern lấy lại phong độ. So với hồi đầu mùa xoay tua liên tục để thử nghiệm, HLV trẻ tuổi này đã bắt đầu cho thấy sự ổn định trong việc lựa chọn đội ngũ. 

Ông kéo Muller về chơi ở vị trí tiền đạo lùi, đưa Goretka về hẳn trung tâm chứ không còn chơi chếch ở biên. Bayern Munich dù chơi không quá bùng nổ, nhưng những chiến thắng cứ liên tục đến nhờ vào đẳng cấp của những ngôi sao.

Bayern Munich cứ lầm lũi bám đuổi Dortmund dù đội bóng vùng Ruhh vẫn duy trì một phong độ cực kì ấn tượng. Cuối cùng thì Bayern đã vượt qua Dortmund để chiếm ngôi đầu bảng Bundesliga. Cái gì của Hùm xám đã phải trả lại cho Hùm xám, và đây là thời điểm Bayern sung mãn nhất từ đầu mùa.

Không chướng ngại vật nào không bị san phẳng. “Bayern đã trở lại. Đó không còn là đội bóng mà chúng tôi gặp hồi tháng 10 năm ngoái. Họ sẽ vô địch nếu cứ chơi thế này”, HLV Bruno Labbadia (Wolfsburg) nhận xét sau thất bại 0-6. Đó là trận đấu mà đội bóng hiện đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng Bundesliga chỉ biết trân mình chịu đựng những đợt sóng dồn dập từ Bayern, trước khi vụn vỡ hoàn toàn.

Trận hòa trước Freiburg trước khi đụng độ Dortmund tại trận lượt về, đưa Bayern Munich trở lại với vai bám đuổi, họ cần chiến thắng trước đội bóng vùng Ruhh để tìm lại lợi thể của mình. 

Ngay từ những phút đầu tiên, Bayern đã tạo ra sóng gió về phía khung thành Dortmund khi Mats Hummels đánh đầu chệch cột trong gang tấc. Gần như ngay sau đó, Dortmund có câu đáp trả khi Dahoud dứt điểm dội cột khung thành Manuel Neuer.

Tuy nhiên, đó lại là tất cả những gì Dortmund có thể làm được. Phút thứ 10, Hummels mở ra cơn ác mộng cho Dortmund với cú đánh đầu chuẩn xác từ đường phạt góc của Thiago Alcantara.

Bảy phút sau, sai lầm của trung vệ Zagadou mang về bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Bayern Munich. Robert Lewandowski là người ghi tên mình lên bảng tỷ số. Tới khi hiệp 1 kết thúc, tỷ số đã là 4-0 sau những cú dứt điểm chuẩn xác của Javier Martinez và Serge Gnabry.

Nhận 4 bàn thua sau hiệp 1, Dortmund mất hoàn toàn nhuệ khí. Trong hiệp 2, Bayern đá ung dung và cuối cùng có bàn ấn định tỷ số 5-0 do công của Lewandowski vào phút thứ 89. Hủy diệt đối thủ 5 bàn không gỡ, Bayern trở lại ngôi đầu Bundesliga với 64 điểm, nhiều hơn Dortmund 1 điểm trong bối cảnh giải VĐQG Đức còn 6 vòng đấu nữa là kết thúc.

Chức vô địch để tri ân công thần.

Khoảng cách 2 điểm được nâng lên thành 4 điểm trước vòng 33. Bởi ở chuỗi trận sau đó, Dortmund đã thất bại ở Derby vùng Ruhr với Bayer Leverkusen. Bayern Munich có cơ hội lên ngôi vô địch ở vòng đấu ấy nếu như chiến thắng trước Leizig, nhưng điều đó đã không xảy ra.

Đấy là trận đấu “một chiều”. Nói cách khác, tỷ số 0-0 che giấu một thực tế, rằng Leipzig đã may mắn thoát khỏi trận thua ngay trên sân nhà. Leon Goretzka bị VAR từ chối bàn thắng, trong một trận đấu mà Bayern Munich áp đảo khá rõ. Kovac tiếp tục mất điểm trong mắt  BLĐ Bayern Munich vì họ có thói quen lên ngôi ở sân khách chứ không phải ở Allianz Arena. Cuối cùng thì họ vẫn phải chờ đến vòng 34.

Nhưng Bayern Munich thật khó để có thể gục ngã trên sân nhà của mình, trước Eintrack Frankfurt không dễ chịu, Bayern Munich vẫn biết cách mở tỉ số trước. Dù bị gỡ hòa ngay đầu hiệp hai, nhưng chỉ mất 8 phút, để Bayern Munich nới rộng khoảng cách lên thành 2 bàn, với những pha lập công của Alaba và Renato Sanches. 

Và tuyệt vời hơn, khi Ribery và Robben, trong ngày cuối cùng của mình khoác lên màu của Bayern Munich, đã có được bàn thắng. Cả sân Allianz Arena vỡ òa, họ tận hưởng những âm hưởng cuối cùng của bản nhạc được tấu lên bởi hai nhạc công xuất sắc bậc nhất, mà họ vẫn quen gọi là Robbery.

Chức vô địch đến ở vòng cuối, ngay trên sân nhà, và trong ngày chia tay các công thần như Robben, Ribery hay Rafinha quả thực mang đến những cảm xúc thật khó tả. Allianz Arena biến thành thánh đường bóng đá thực sự, nơi những giọt nước mắt lăn vì hạnh phúc, vì tiếc nuối, vì chia tay, vì những kí ức không thể quên. 

Đây không phải chiến thắng vĩ đại nhất trong vòng vài năm qua, nhưng cảm xúc và khó khăn nhất... Niko Kovac có thể cười, thậm chí là nụ cười của hạnh phúc trọn vẹn, dù tương lai vẫn là một dấu hỏi lớn với HLV người Croatia.

Chức vô địch của Bayern Munich mùa này tại Bundesliga thực sự là một thành quả trong những bước đầu sự nghiệp của Kovac. Và nó là chất keo giữ ghế cho ông, quan trọng là Kovac sẽ làm gì ở mùa giải tiếp theo, mùa giải mà Bayern Munich sẽ đối mặt với việc chia tay hàng loạt các công thần, và có một cuộc thay máu toàn diện, và tất nhiên, chức vô địch Bundesliga sẽ không còn có thể cứu Kovac nữa. 

Nhưng lúc này, Kovac vẫn có thể vui cười, và chờ đợi cú đúp vô địch sau trận đấu với Leizig ở chung kết cúp Quốc Gia Đức, khi đó ghế nóng của ông sẽ có thêm một chân nữa. 

Goretzka ghi bàn xuất sắc

Một trong những cầu thủ để lại ấn tượng lớn nhất của Bayern Munich của mùa này, Tiền vệ 24 tuổi người Đức đã cho thấy vì sao Bayern quyết lôi kéo anh bằng được từ Schalke về vào Hè năm ngoái. Trong mùa giải này, Goretzka đã ghi 8 bàn cho Bayern tính riêng tại đấu trường Bundesliga.

Bayern Munich chia tay ngọt ngào 3 công thần

Sau khi mùa giải khép lại, Bayern Munich chia tay với 3 công thần Ribery, Robben và Rafinha. Chức vô địch Bundesliga lần thứ 7 quả thực là một màn tri ân ngọt ngào với những đóng góp của 3 ngôi sao này cho CLB của họ.

Hoàng Anh Quân
.
.
.