Bê bối quảng cáo làm chấn động làng thời trang Đài Loan

Thứ Tư, 25/11/2015, 15:20
Một siêu mẫu Đài Loan, người từng xuất hiện trong một đoạn quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ, giờ đây chính cô lại quay sang vác đơn kiện cơ sở thẩm mỹ và một công ty quảng cáo sau khi đoạn quảng cáo trên vô tình trở thành một hiện tượng đình đám trên internet.

Người mẫu đã bức xúc kể chuyện về sự cố của mình với phóng viên Cindy Sui của hãng tin BBC thường trú tại Đài Bắc (Đài Loan) rằng cô tin mình đã mất quyền kiểm soát hình ảnh cá nhân, và nó đã làm sụp đổ cuộc sống của cô.

Nước mắt giàn rụa, siêu mẫu Heidi Yeh thổn thức kể: “Tôi đã khóc không biết bao lần và chẳng thể nào ngủ ngon được. Mất mát lớn nhất với tôi lúc này, là chẳng muốn làm người mẫu thêm lần nào nữa. Chỉ vì tôi là người mẫu nên người ta mới làm tổn thương tôi, và tôi chẳng thể nào chống đỡ được. Tôi chỉ muốn đi đâu đó thật xa để náu mình”.

Ác mộng trên trời rơi xuống

Ác mộng đã đến với Heidi Yeh từ năm 2012, đó là một bức ảnh chụp cô trong một chương trình quảng cáo nhằm thuyết phục người tiêu dùng sử dụng phẫu thuật thẩm mỹ tại một cơ sở phòng khám thẩm mỹ ở Đài Loan. Bức ảnh đặc tả cảnh “bố mẹ đáng yêu” với đôi mắt to và dài đầy cảm xúc, những chiếc mũi gợi cảm và “3 đứa trẻ” con họ với cái mũi tẹt lét. Dòng chú thích trên bức ảnh viết: “Thứ duy nhất mà bạn đang thắc mắc là làm cách nào giải thích với bọn trẻ”. 

Bức ảnh quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ chụp cảnh siêu mẫu Heidi Yeh với 3 đứa trẻ có mặt mũi bị chỉnh sửa.

Cô Yeh nói rằng hợp đồng quảng cáo của cô do công ty cô ký và văn phòng quảng cáo quốc tế J Walter Thompson (JWT) đặt trụ sở tại Mỹ và có chi nhánh tại Đài Bắc (Đài Loan), nội dung hợp đồng khẳng định bức ảnh chỉ dùng trên báo và tạp chí. 

Nhưng chẳng hiểu sao, bức ảnh đó lại được JWT sau đó cho phép dùng nó cho một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tên là “Vẻ đẹp bình dị” (Simple Beauty) đăng tải trên trang web của họ; và bức ảnh đó cũng xuất hiện trên trang Facebook của JWT. Một thời gian dài trước đây, bức ảnh quảng cáo của Heidi Yeh đã lan truyền chóng mặt trên mạng Internet cùng với dòng chú thích mới toanh: “Phẫu thuật thẩm mỹ - cây kim trong bọc, có ngày lòi ra”.

“Ai cũng tin là thực”

Cũng trong năm 2012, một tờ báo khổ nhỏ Trung Quốc đã gắn bức ảnh quảng cáo trên với một câu chuyện hoang đường tự bịa – câu chuyện này từng xuất hiện buổi đầu tiên vào năm 2004 – kể về một người chồng ở tỉnh Hắc Long Giang vác đơn kiện cô vợ của mình vì tội đã phẫu thuật thẩm mỹ trước khi hai người gặp nhau, lý do người đàn ông này kiện vợ là bởi vì đám trẻ con họ khi lớn lên chẳng hề giống mẹ chút nào. 

Cô Yeh rầu rĩ kể: “Lần đầu tiên nghe bạn tôi rỉ tai về câu chuyện này, tôi chỉ nghĩ ba cái chuyện tầm phào mà tin gì. Sau rồi, tôi tá hỏa nhận ra cả nước người ta truyền tay nhau đọc chuyện và nó dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nữa. Thiên hạ thật sự tin là chuyện có thật. Ngay cả mấy người bạn thân của bạn trai tôi cũng bán tín bán nghi về nó”. 

Bức ảnh và những câu chuyện đính kèm theo nó đã được phát tán trên Google với vài ngôn ngữ khác nhau bao gồm tiếng Arab, tiếng Anh và tiếng Nhật, tất cả đều trở thành chuyện tiếu lâm toàn cầu.

Trước khi xảy ra vụ lùm xùm ảnh ọt đó, siêu mẫu Heidi Yeh là nhân vật rất nổi tiếng trong làng người mẫu thời trang, cô là đại diện quảng cáo thương mại cho nhiều nhãn hàng và các công ty tên tuổi, chẳng hạn như chuỗi thức ăn nhanh KFC, nhà sản xuất máy vi tính VAIO và một nhãn hiệu các sản phẩm chăm sóc da mặt của Nhật... và sự nghiệp bắt đầu tụt dốc không phanh. 

Cô Yeh nói rằng kiếm ăn khó đi do bởi hậu quả từ việc phát tán hình ảnh tiếu lâm.

Yeh buồn bã nói: “Người ta không tin tôi giãi bày, họ chắc mẩm tôi đã trải qua phẫu thuật thẩm mỹ. Khách hàng tò mò hỏi tôi có đúng là người đàn bà trong ảnh không. Sau sự cố này, tôi chỉ nắm giữ một vai trò nhỏ trong thế giới quảng cáo”. Chưa hết “sốc”. Bức ảnh và những câu chuyện đàm tiếu không rõ đầu đuôi còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời tư của Yeh. Yeh nghi ngờ chuyện tình của mình tan vỡ, một phần có lẽ do bạn trai cô cũng vướng vào việc tin tưởng những lời đồn đãi xung quanh. Yeh nói rằng ngay cả họ hàng và gia đình vị hôn phu hiện tại của cô cũng hỏi dò về vụ đó. Những vị khách xa lạ gặp cô nơi công cộng cũng hay ướm hỏi hoặc tán gẫu về sự cố kỳ quặc trên.

“Bất lực kiểm soát internet”

Ông xã hiện tại của siêu mẫu Heidi Yeh ước tính tổng thiệt hại hiện nay của vợ trong các hợp đồng quảng cáo là 4 triệu tân Đài tệ (TWD, tức 123.000 USD). Yeh đe cô sẽ kiện JWT và cả cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ với số tiền bồi thường thiệt hại là 5 triệu tân Đài tệ. 

Yeh khẳng định việc cô đeo đuổi kiện tụng không phải vì chuyện tiền bạc, mà là cô muốn làm rõ ràng rằng những câu chuyện kia là hoang tưởng, cũng như qua đó cô muốn các công ty phải thể hiện rõ ràng trách nhiệm của họ trong việc sử dụng hình ảnh của cá nhân cô. 

Heidi Yeh kể rằng cô đã cố gắng nhiều lần kể cả thông qua công ty người mẫu, kể cả theo cách riêng của cô nhằm tiếp cận cơ sở thẩm mỹ và công ty quảng cáo nhằm yêu cầu họ gỡ bỏ hình ảnh của cô trên các trang mạng trực tuyến, nhưng 2 đơn vị này đều phớt lờ lời khẩn cầu của bị hại. Nhưng rồi họ cũng phải thay đổi khi Yeh nhận được sự giúp đỡ của một ủy viên hội đồng TP Đài Bắc. 

Một cuộc họp báo được tổ chức vào tháng 10-2015, nơi Yeh đâm đơn kiện. Trong một thông cáo báo chí gửi cho hãng tin BBC, Công ty Quảng cáo JWT nại ra lý do rằng: “Hành động của chúng tôi là nhằm muốn thúc đẩy các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ theo một hướng hài hước”, JWT cũng nói thêm rằng họ có toàn quyền sao chép bức ảnh, có quyền chỉnh sửa và sử dụng nó.

Công ty Quảng cáo JWT nói rằng họ bất lực trong việc kiểm soát mạng trực tuyến.

Nhưng ông Chang Yu-chi, luật sư của siêu mẫu Heidi Yeh, tỏ ra bất đồng với cách giải trình của JWT, ông tuyên bố: “Chúng tôi nhất trí trao quyền sao chép và chỉnh sửa bức ảnh, nhýng chúng tôi chýa từng nói rằng sẽ cho quý vị (JWT) quyền được mang bức ảnh đó trao cho công ty khác sử dụng, và chưa từng cho phép sử dụng ảnh trên mạng”. 

Khi được hỏi liệu JWT có đảm bảo rằng những chương trình quảng cáo của mình không bị lạm dụng, thì cơ quan này phản hồi: “Như tất cả chúng ta đều biết: không ai kiểm soát được Internet... Chúng tôi không thể dự đoán mức độ ảnh hưởng mà nó tác động rộng rãi, thiên hạ sẽ xem xét nó ra sao, và họ sẽ xử lý ra sao với nó”. 

Còn hãng thẩm mỹ “Vẻ đẹp bình dị” nói rằng họ sẽ thực hiện những thủ tục phù hợp nhằm đảm bảo quyền tiếp cận sử dụng hình ảnh. Xa hơn, cả 2 công ty này đang dọa sẽ kiện ngược lại siêu mẫu Yeh vì tội đã làm hủy hoại hình ảnh của họ, và yêu cầu cô phải tổ chức một cuộc họp báo khác để công khai xin lỗi.

Trong khi đó, một số người lại có ý kiến cho rằng Yeh đang lợi dụng mạng để hâm nóng lại danh tiếng nghề nghiệp của mình. Trước những ý kiến đồng thuận và cả trái chiều, cô Yeh khẳng định rằng mình là nạn nhân của trò lừa đảo qua mạng, và cô cho rằng tiếng nói của cô lúc này đây là bảo chứng cho lòng can đảm của chính cô trước bão truyền thông và dư luận. 

Những người con của cô Yeh phàn nàn rằng những bức ảnh về họ đã được chỉnh sửa khiến cho diện mạo họ xấu hơn so với thực tế. Mẹ đẻ của Yeh nói rằng con gái bà đang rất thất vọng với diện mạo được cắt gọt trong bức ảnh. Về phần mình, cô Yeh nói rằng cô hy vọng bức ảnh “vô duyên” đó sẽ ngừng phát tán. 

Yeh bộc bạch: “Tôi không thể tưởng nổi mình lại xấu đến thế... Bây giờ không nên cho trẻ con sử dụng mạng xã hội vì nó sẽ làm tổn thương chúng khi chúng trưởng thành”.

Nguyễn Thanh Hải
.
.
.